Sức khỏe giấc ngủ

Lý do bạn bị mặt lệch? Cách chữa mặt lệch tại nhà đơn giản

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Minh Anh

Mặt lệch là tình trạng ngũ quan khuôn mặt mất cân đối, không đối xứng qua trục giữa sống mũi. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mọi người bị tự ti về nhan sắc của mình. Vậy nguyên nhân mặt bị lệch là gì? cách chữa mặt lệch tại nhà như thế nào?

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc biết được lý do bạn bị mặt lệch? và cách chữa mặt lệch tại nhà đơn giản.

1. Cách nhận biết mặt lệch

Mặt lệch là thuật ngữ chỉ sự mất cân đối của khuôn mặt. Hiện nay có nhiều kiểu mặt lệch khác, khi lệch nhiều thì chúng ta sẽ dễ quan sát, nhưng khi lệch ít thì rất khó để phát hiện.

cách nhận biết mặt lệch
Có nhiều cách để nhận biết mặt lệch

Phần lớn, mặt bị lệch chủ yếu là do cấu trúc xương hàm. Nếu lệch quá nặng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nói chuyện hoặc nhai thức ăn. Nếu bạn chỉ có cảm giác bị lệch mà khó phát hiện khi soi gương thì có thể sử dụng camera trước của điện thoại.

Thông thường, nếu mặt bị lệch hoặc mắt to mắt nhỏ sẽ rất dễ nhận biết khi sử dụng camera trước của điện thoại để quan sát. Quát sát ảnh qua camera trước sẽ giúp bạn nhận biết được bên thấp bên cao, bên to bên nhỏ, lệch trái hay lệch phải,…từ đó tìm hướng giải quyết.

2. Lý do bạn bị mặt lệch?

Theo các chuyên gia, hiện nay có rất nhiều nguyên nhân khiến cho khuôn mặt của một người bị lệch. Mặt bị lệch có thể do bẩm sinh, bệnh lý hoặc các yếu tố tác động bên trong lẫn bên ngoài khác. Cụ thể sẽ có những nguyên nhân phổ biến sau đây.

2.1. Khuôn mặt bị lệch do bẩm sinh

Khuôn mặt bị lệch từ khi sinh ra là do di truyền. Nếu bố hoặc mẹ bị lệch mặt, thì tỷ lệ con cái sinh ra bị lệch cũng rất cao. Thông thường, người bị lệch do bẩm sinh sẽ không lệch quá nhiều và có thể can thiệp ngay từ lúc nhỏ, nên sẽ thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nếu để đến khi trưởng thành mới can thiệp, lúc này sẽ khó khăn và tốn kém thêm nhiều chi phí hơn.

Nguyên nhân gây ra mặt lệch
Mặt bị lệch có thể do di truyền

2.2. Mặt lệch bị tai nạn

Trong cuộc sống, luôn có những tai nạn rình rập mà chúng ta không hề biết. Khi tai nạn, nếu khuôn mặt bị lực tác động quá mạnh sẽ bị gãy xương, biến dạng. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị lệch mặt ở thời điểm hiện nay.

2.3. Bị lệch mặt do bệnh lý

Bệnh lý cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến khuôn mặt của một người bị lệch. Hiện nay, có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh và cơ mặt, khiến chúng co lại và làm cho khuôn mặt bị lệch, nổi bật nhất chính là đột quỵ, liệt dây thần kinh mặt, tai biến mạch máu não,… 

Mặt bị lệch có thể do bệnh lý
Mặt bị lệch có thể do bệnh lý

Bên cạnh đó, những căn bệnh liên quan đến xương hàm như: u men, viêm xương, ung thư xương, ung thư phần mềm xâm lấn xương, nang xương,…cũng là nguyên nhân chính khiến cho khuôn mặt bị lệch.

2.4. Biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ

Hiện nay, phẫu thuật thẩm mỹ đang là trào lưu của các chị em. Mặc dù phẫu thuật thẩm mỹ sẽ loại bỏ khuyết điểm trên khuôn mặt, giúp mặt xinh hơn, đẹp hơn. Tuy nhiên, một số người không biết, nên lựa chọn những đơn vị không uy tín, từ đó sẽ bị biến chứng, khiến cho mặt bị lệch.

>>>Xem thêm: Top 11 thẩm mỹ viện uy tín Hà Nội – Bác sĩ giỏi, tay nghề cao

2.5. Mặt bị lệch do thói quen sinh hoạt hàng ngày

Ngoài 4 nguyên nhân ở trên, thì thói quen sinh hoạt cũng có thể là nguyên nhân khiến cho mặt bị lệch. Một số thói quen xấu như: Ngủ nghiêng một bên, nhai một bên, nằm sấp,…sẽ khiến cho cơ mặt phát triển không đều, dẫn đến khuôn mặt mất cân đối, lệch sang một bên.

3. Cách chữa mặt lệch tại nhà đơn giản

Mặt lệch cũng có nhiều dạng khác nhau. Với những khuôn mặt bị lệch nhẹ thì có thể tự khắc phục tại nhà mà không cần đến trung tâm y tế. Sau đây là những cách khắc phục mặt lệch tại nhà, đơn giản dành cho mọi người.

3.1. Trị mặt lệch bằng liệu pháp massage

Cách chữa mặt lệch tại nhà, đơn giản mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến các bạn chính là massage. Khi massage, lượng máu ở vùng mặt sẽ được lưu thông tốt hơn, giúp cơ mặt được thư giãn và còn làm cho da căng mịn, tràn đầy sức sống.

Massage giúp trị mặt lệch hiệu quả
Massage giúp trị mặt lệch hiệu quả

Thông thường, massage sẽ phù hợp với những người bị lệch mặt nhẹ, do thói quen sinh hoạt hàng ngày, người bị co cơ. Với những người bị lệch do cấu trúc xương mặt thì phương pháp này sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, các bạn nhớ phải kiên trì nhé.

Các bước thực hiện như sau

Bước 1: Đầu tiên, các bạn hãy thả lỏng cơ thể, ngồi thẳng thẳng lưng. Sau đó dùng 2 bàn tay và áp vào phần quai hàm, chụm lại theo thành hình chữ V. Tiếp đến hãy vuốt nhẹ nhàng từ phần quai hàm xuống đến cằm, sau đó lại vuốt ngược lên trên.

Bước 2: Tiếp đến, các bạn sẽ massage mặt theo chiều ngang, bắt đầu từ phần cánh mũi. Bạn hãy dùng ngón cái và ngón tay trỏ, sau đó nhấn vào thái dương rồi massage dần dần xuống phần cằm.

Các bạn hãy thực hiện động tác massage này trong khoảng 15 – 20 phút, làm tiên tục hàng ngày thì tình trạng mặt lệch sẽ được cải thiện tốt hơn.

3.2. Khắc phục mặt lệch bằng cách trang điểm

Mặt bị lệch nhẹ sẽ có nhiều cách khắc phục nhau và trang điểm là một trong những cách như vậy. Trang điểm sẽ giúp bạn khắc phục tạm thời khi ra đường, đi làm chứ không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề này.

Bạn hãy học kỹ thuật tạo khối trong trang điểm để giúp khuôn mặt được cân đối hơn, đánh lừa thị giác của người xung quanh. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời, để điều trị dứt điểm thì các bạn cần phải áp dụng những biện pháp khác.

3.3. Sử dụng phương pháp Mewing

Mewing là một trong những phương pháp trị lệch mặt được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Phương pháp này khá đơn, dễ thực hiện nhưng lại có hiệu quả cao. Cụ thể, phương pháp này sẽ tác động đến phần cơ mặt, giúp định hình khung xương để khắc phục mặt lệch.

Sử dụng phương pháp Mewing để trị lệch mặt tại nhà
Sử dụng phương pháp Mewing để trị lệch mặt tại nhà

Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên, các bạn hãy thả lỏng và đặt phần lưỡi lên vòm họng trên. Phần đầu lưỡi đặt ở phần nướu đằng sau răng cửa. 

Tiếp đến, bạn hãy há miệng, phát âm chữ “N” và giữ tư thế như vậy, sao  lưỡi không được chạm vào răng, chú ý là phải hít thở đều bằng mũi. Bạn hãy thực hiện bài tập này trong khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày, để đạt hiệu quả cao nhất.

3.4. Sử dụng đai định hình để chữa mặt lệch

Ngoài 3 cách ở trên, thì các bạn có thể lựa chọn đai định hình để chữa mặt bị lệch. Đai định hình là thiết bị chuyên dụng, định hình cấu trúc khuôn mặt, giúp cho khuôn mặt được cân đối hơn. Cụ thể, đai sẽ giúp siết hàm, hỗ trợ làm gọn cằm, nâng cơ mặt, hạ thấp gò má và làm giảm tình trạng chảy xệ ở da mặt.

Trên đây là 4 cách chữa mặt lệch tại nhà đơn giản phù hợp với những người bị lệch nhẹ. Trong trường hợp mặt bạn bị lệch quá nặng, lệch do tai nạn, do cấu trúc xương mặt,…thì cần phải áp dụng các phương pháp khác, ví dụ như phẫu thuật thẩm mỹ, bấm huyệt, châm cứu,…vv.

Đây đều là những phương pháp phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, nên các bạn cần đến các trung tâm y tế và bệnh viện thẩm mỹ để thực hiện.

Lưu ý, các bạn cần chọn đơn vị uy tín, đội ngũ chuyên gia giỏi, được khách hàng đánh giá cao để thực hiện chỉnh khuôn mặt nhé. 

>>>Đọc thêm: Như thế nào là gương mặt tỉ lệ vàng? Cách xác định gương mặt nam – nữ tỉ lệ vàng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh