Như thế nào là gương mặt tỉ lệ vàng? Cách xác định gương mặt nam – nữ tỉ lệ vàng

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Gương mặt tỉ lệ vàng là cụm từ thường được sử dụng để chỉ một người có gương mặt với các tỉ lệ tiêu chuẩn, cân đối hài hòa về ngũ quan. Bất cứ ai cũng muốn sở hữu một gương mặt tỉ lệ vàng, nó sẽ giúp chúng ta tự tin hơn với khuôn mặt tiêu chuẩn. Ngoài ra, người có khuôn mặt tỉ lệ vàng thường sẽ gặp nhiều may mắn, giàu sang, phú quý.

Tuy nhiên như thế nào là gương mặt có tỉ lệ vàng thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chỉ cho các bạn gương mặt có tỉ lệ thế nào được xem là tỉ lệ vàng, và cách xác định tỉ lệ vàng ở nam – nữ. Chắc chắn đây sẽ là những thông tin hấp dẫn mà các bạn không thể bỏ qua.

Xác định gương mặt tỉ lệ vàng như thế nào?
Xác định gương mặt tỉ lệ vàng như thế nào?

1. Gương mặt tỉ lệ vàng theo tiêu chuẩn Châu Âu

Khuôn mặt tỉ lệ vàng là chỉ số đo lường sự cân đối, hài hòa giữa ngũ quan trên khuôn mặt của con người. Chỉ số này được xem là hoàn hảo tuyệt đối nếu tỷ lệ này chạm đến 1.618 theo sự nghiên cứu của người Hy Lạp cổ đại.

Khoảng 2.500 năm trước, ở Hy Lạp cổ đại, người ta đã phát hiện ra rằng khi một đường kẻ được chia thành hai phần theo tỷ lệ 1: 1.618, nó sẽ tạo ra một tỷ lệ hấp dẫn. Tỷ lệ này được gọi là tỷ lệ vàng, tỷ lệ thần thánh hay phi (được đặt tên theo Phidias, một nhà điêu khắc và nhà toán học người Hy Lạp, người đã sử dụng tỷ lệ này khi thiết kế các tác phẩm điêu khắc).

Kể từ thời kỳ Phục hưng, các nghệ sĩ như Botticelli và Leonardo Da Vinci đã sử dụng tỷ lệ vàng trong việc phác thảo các bức tranh của họ, chẳng hạn như “Monalisa” hoặc “Sự ra đời của thần Vệ nữ”. Trong thời hiện đại, tỉ lệ vàng đã được áp dụng cho vẻ đẹp khuôn mặt và được coi là kim chỉ nam cho các phương pháp điều trị thẩm mỹ.

Có thể chúng ta không nhận thức được điều đó nhưng trong tiềm thức chúng ta đánh giá vẻ đẹp qua sự đối xứng và tỷ lệ trên khuôn mặt. Nghiên cứu đa văn hóa đã chỉ ra rằng bất kể sắc tộc nào, nhận thức của chúng ta về cái đẹp dựa trên tỷ lệ tỷ lệ 1,618. Khi khuôn mặt tiến gần đến tỷ lệ này, nó được coi là đẹp hơn. Ví dụ, tỷ lệ lý tưởng giữa đỉnh đầu và cằm so với chiều rộng của đầu phải là 1,618.

Gương mặt tỉ lệ vàng tiêu chuẩn Châu Âu là 1.618
Gương mặt tỉ lệ vàng tiêu chuẩn Châu Âu là 1.618

Làm thế nào để chúng ta sử dụng tỷ lệ vàng để đo tỷ lệ khuôn mặt lý tưởng?

  • Khoảng cách từ đỉnh mũi đến tâm môi phải bằng 1,618 lần khoảng cách từ tâm môi đến cằm
  • Đường chân tóc đến mí mắt trên phải bằng 1,618 lần chiều dài từ đỉnh lông mày trên đến mí mắt dưới.
  • Tỷ lệ lý tưởng của thể tích môi trên và môi dưới là 1:1,6 (môi dưới nên có thể tích lớn hơn một chút so với môi trên)

2. Gương mặt tỉ lệ vàng của nữ theo tiêu chuẩn của người Á Đông

Theo người Á Đông, một gương mặt có tỉ lệ vàng sẽ cần đảm bảo tỉ lệ dọc 1/5, tỉ lệ ngang 1/3, tiêu chuẩn 4 cao 3 thấp, tiêu chuẩn của đôi mắt, tiêu chuẩn của mũi, tiêu chuẩn của môi, tiêu chuẩn cằm. Cụ thể như sau:

2.1. Tỷ lệ dọc 1/5  ở gương mặt tỉ lệ vàng

Gương mặt tỉ lệ vàng trước hết phải có tỉ lệ dọc là 1/5. Để xác định tỉ lệ này, các bạn đặt khuôn mặt vào một mặt phẳng tọa độ và chia thành 5 phần dọc bằng nhau. Nó cho phép chúng ta xác định được 5 khoảng cách, bao gồm:

  • Mép tóc mai 1– đuôi mắt 1
  • Đuôi mắt 1 – cánh mũi 1
  • Cánh mũi 1 – cánh mũi 2
  • Cánh mũi 2 – đuôi mắt 2
  • Đuôi mắt 2 – mép tóc 2

Một gương mặt chuẩn tỉ lệ dọc sẽ có cả 5 đoạn thẳng trên có khoảng cách bằng nhau và bằng 1/5 tổng chiều dài hai mép tóc. Ngoài tỉ lệ dọc 1:1:1:1:1 thì tỷ lệ 0.8:1:1.2:0.8:1 thường được sử dụng cho những người đã từng phẫu thuật thẩm mỹ.

Gương mặt tỉ lệ vàng chuẩn Á Đông được xác định trên nhiều tiêu chuẩn
Gương mặt tỉ lệ vàng chuẩn Á Đông được xác định trên nhiều tiêu chuẩn

2.2. Tỉ lệ ngang 1/3  là như thế nào?

Để gương mặt có tỉ lệ vàng thì tỉ lệ dọc thôi là chưa đủ. Một gương mặt cân đối thì cần thỏa mãn cả tỉ lệ chiều ngang 1/3. Ta có các khoảng cách bao gồm:

  • Mép tóc trên – chân mày
  • Chân mày – nhân trung
  • Nhân trung – cằm dưới

Cả 3 khoảng cách này có độ dài bằng nhau và bằng 1/3 chiều dài từ mép tóc tới cằm dưới thì được xem là gương mặt tiêu chuẩn chiều ngang. Khi chia theo phần trăm, tỷ lệ này sẽ ở mức 1.6 – 1.618% và được xem là gương mặt có chiều ngang hoàn hoàn.

Tiêu chuẩn ⅓ trên gương mặt tỉ lệ vàng
Tiêu chuẩn ⅓ trên gương mặt tỉ lệ vàng

2.3. Gương mặt tỉ lệ vàng phải đạt tiêu chuẩn 4 cao 3 thấp

Tiêu chuẩn “bốn cao ba thấp’ để được cập đến ở đây là nói tới 4 điểm lồi ra và 3 điểm thấp xuống khi nhìn gương mặt theo hướng ngang. Người ta thường đặt ngón tay hoặc bút chì lên sống mũi để quan sát và xác định tiêu chuẩn này.

Theo đó ta có bốn cao bao gồm: Trán, đầu mũi, đầu môi, điểm nhô của cằm. Một gương mặt tỉ lệ vàng sẽ có 2 đường thẳng từ trán – đầu mũi & đầu mũi – điểm nhô cằm tạo thành 1 góc 120 độ.

Ở tiêu chuẩn ba thấp bao gồm: Đầu sống mũi, đầu nhân trung và phần đầu cằm. Gương mặt cân đối và có tỉ lệ đẹp nhất cần đảm bảo 3 điểm này thẳng hàng hoặc lệch không quá 1cm.

Đôi mắt đẹp cần đảm bảo nhiều thông số, rất ít người có được đôi mắt vàng
Đôi mắt đẹp cần đảm bảo nhiều thông số, rất ít người có được đôi mắt vàng

2.4. Tiêu chuẩn của đôi mắt trên gương mặt tỉ lệ vàng

Rất ít các mỹ nhân đạt được tiêu chuẩn về đôi mắt trên gương mặt tỉ lệ vàng. Nó không chỉ phụ thuộc vào thần thái và khí sắc của đôi mắt, mà còn phải đảm bảo về các yếu tố khoảng cách, kích thước quan trọng trên đôi mắt, bao gồm:

  • Đôi mắt vàng sẽ có 2 đuôi mắt cách nhau 85mm, 2 đầu mắt có khoảng cách là 36mm. Con số này được phép chênh lệch 1 – 2mm.
  • Khoảng cách giữa đuôi mắt và đầu mất ở hai bên mắt phải bằng nhau và bằng 42.5mm.
  • Khoảng cách giữa 2 con ngươi, còn gọi là khoảng cách đồng tử PD là 51 – 52mm.
  • Độ dài mí mắt ở trên nhân với chân mày ở hai bên mắt phải bằng nhau và bằng 11mm. Tỷ lệ lộ con ngươi đáp ứng tiêu chuẩn khoảng 75%
  • Góc mắt phía trong mở từ 47 – 54 độ; góc mắt phía ngoài mở từ 59 – 71 độ.
Đôi mắt đẹp cần đảm bảo nhiều thông số, rất ít người có được đôi mắt vàng
Đôi mắt đẹp cần đảm bảo nhiều thông số, rất ít người có được đôi mắt vàng

2.5. Tiêu chuẩn chiếc mũi trên khuôn mặt tỉ lệ vàng

Một gương mặt đẹp thì điều quan trọng hơn cả là cần có một chiếc mũi đẹp. Nó được xem là yếu tố quyết định đến 60% vẻ đẹp và chi phối tới nhiều bộ phận khác trên khuôn mặt, vì mũi nằm ở trung tâm khuôn mặt. Một chiếc mũi “vàng” cần đáp ứng các thông số tương đối khắt khe, bao gồm:

  • Độ dài từ gốc tới chóp mũi bằng 1/3 chiều chiều dài từ mép tóc trên tới điểm dưới cằm.
  • Chiều cao sống mũi nằm trong khoảng từ 9.1 – 11.2mm với người châu Á và 10 – 12.0mm với người châu Âu.
  • Chiều cao của sống mũi phải bằng chiều cao từ đầu nhân trung tới đầu mũi.
  • Vách mũi và nhân trung tạo thành 1 góc vuông 90 độ. Phần sống mũi tạo tạo thành 1 góc 90 độ với đầu mũi. Đầu sống mũi và trán sẽ tạo thành 1 góc dao động trong khoảng 100 – 120 độ.
Tiêu chuẩn đôi môi đẹp thể hiện ở độ dày, độ dài và độ mở 2 cánh môi
Tiêu chuẩn đôi môi đẹp thể hiện ở độ dày, độ dài và độ mở 2 cánh môi

2.6. Tiêu chuẩn của môi như thế nào?

Tiêu chuẩn về đôi môi được yêu cầu ở độ dày, độ dài và tỷ lệ giữa 2 cánh môi. Với nhiều châu lục và quốc gia thì môi càng dày càng đẹp, nhưng với người châu Á thì cho rằng môi càng nhỏ càng đẹp.

Một đôi môi đẹp tạo thành một gương mặt tỉ lệ vàng thì cần đáp ứng các thông số sau:

  • Độ dày môi trên dao động trong khoảng 0.5 – 0.8 cm và độ dày môi dưới từ 0.95 – 1.25 cm. Tỷ lệ môi trên và môi dưới ở mức 2/3 hoặc 3/4. 
  • Ở thông số về độ rộng/dài của 2 cánh môi sẽ bằng chiều dài giữa 2 con ngươi – khoảng cách đồng từ PD trên hai mắt.
  • Độ mở của 2 cánh môi không được quá lớn, chỉ từ 20 – 30 độ và chỉ để lộ 1/3 hàm răng. Ngoài ra, đôi môi đẹp cũng cần đảm bảo khoảng cách 2 khóe môi từ 3 – 4.2cm.

2.7. Tiêu chuẩn cằm ở gương mặt tỉ lệ vàng chuẩn Châu Á

Người châu Á thích một khuôn cằm thon gọn, góc cằm khoảng 65 độ, điểm dưới cằm phải cân xứng với 3 bộ phận là đầu môi, nhân trung và điểm đầu sống mũi.

Một chiếc cằm đẹp cũng cần phải đảm bảo khoảng cách từ điểm dưới cằm đến môi dưới phải bằng môi dưới đến chóp mũi. Ngoài ra, đường thẳng dọc theo sống mũi tới cằm phải chia gương mặt thành 2 nửa bằng nhau mới được xem là có cằm và gương mặt đẹp.

>>>Đừng bỏ lỡ: Nhân tướng học khuôn mặt: Nhìn khuôn mặt nói lên tính cách

3. Xác định gương mặt tỉ lệ vàng của nam giới theo các tiêu chuẩn nào?

Ở nam giới không có quá nhiều thông số và tiêu chuẩn khi đánh giá gương mặt có tỉ lệ vàng, mà chỉ dựa vào một số đặc điểm trên gương mặt mà thôi.

Gương mặt tỉ lệ vàng ở nam giới xác định ở các yếu tố tương tự như nữ giới
Gương mặt tỉ lệ vàng ở nam giới xác định ở các yếu tố tương tự như nữ giới

Các bạn có thể tham khảo một số cách xác định gương mặt nam đẹp qua các yếu tố sau:

  • Yêu cầu chung về gương mặt nam đẹp: Trước tiên cần đảm bảo sự cân đối, mồm không hô, móm, hàm không bị lệch. Khoảng cách giữa các bộ phận trên gương mặt phải hài hòa nhất. Tỷ lệ chiều dài của mắt và miệng không quá 1/3 tổng thể khuôn mặt.
  • Đôi mắt nam đẹp: Phải có chiều dài đôi mắt bằng nhau. Khoảng cách từ đôi mắt đến tai cần phải đảm bảo không được lớn hơn 1/2 chiều rộng khuôn mặt mới được xem là có tỉ lệ mắt đẹp.
  • Vùng trán của nam giới rất quan trọng: Với một người đàn ông có gương mặt đẹp thì vùng trán cần phải đạt tỷ lệ vàng khi trán tạo với chóp mũi thành một góc khoảng 135 độ.
  • Tiêu chuẩn đôi môi ở nam giới: Một đôi môi nam đẹp nhất là khi 2 cánh môi có khoảng cách khoảng 8 – 11 mm và môi có độ cong khoảng 8.2 mm.
  • Mũi của nam giới có gương mặt tỉ lệ vàng: Lỗ mũi không quá to và hai lỗ mũi có kích thước đều nhau. Chiều dài mũi không được lớn hơn 1/3 tổng thể gương mặt. Đặc biệt, mũi đẹp sẽ luôn là sống mũi cao thẳng, kích thước vừa vặn, không quá to hoặc quá nhỏ.
  • Xương quai hàm ở nam giới: Ở nam giới rất coi trọng tiêu chí xương quai hàm. Theo đó, gương mặt nam đẹp cần có xương quai hàm thon gọn, thanh thoát, đường nét rõ ràng, sắc nét nhưng không được thô cứng.
  • Cằm trong tiêu chuẩn gương mặt tỉ lệ vàng ở nam giới: Yêu cầu thon gọn, không thô, không to, tạo nên tổng thể hài hòa, cân đối.

Trên đây là cách xác định gương mặt tỉ lệ vàng ở người phương Tây và người Á Đông với cả nữ và nam. Không phải ai cũng có gương mặt tỉ lệ vàng một cách tự nhiên, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh tỉ lệ gương mặt bằng cách can thiệp kỹ thuật thẩm mỹ. Hãy cân nhắc trước khi lựa chọn để đảm bảo cả về sức khỏe và vẻ đẹp của mình.

>>>Đọc ngay:

Cách xác định hình dáng khuôn mặt và ý nghĩa phong thuỷ của từng khuôn mặt

Đánh giá post