Tham khảo 6 tiêu chí chọn mua vỏ chăn tốt nhất

CẬP NHẬT 08/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi mua vỏ chăn mới, có lẽ nhiều người chỉ tập trung vào màu sắc hoặc thiết kế vì điều bạn quan tâm hàng đầu là làm mới phòng ngủ hoặc đơn giản là thay đổi một bộ ga mới.

Bạn có thể không nhận ra bên cạnh màu sắc và hoa văn, có rất nhiều tiêu chí chọn mua vỏ chăn phù hợp chẳng hạn tính năng sử dụng, khả năng thoáng khí, độ lành tính, thân thiện môi trường, độ bền,… Chi tiết như thế nào cùng tham khảo ngay trong bài viết sau nhé!

1. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn phù hợp: nút hay khóa kéo?

chọn mua vỏ chăn
Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào nút bấm hay khóa kéo

Trước tiên, bạn cần tự hỏi bản thân rằng bạn muốn vỏ chăn sử dụng nút bấm hay khóa kéo. Có điểm khác biệt gì giữa hai thứ này không?

Khóa kéo nghe có vẻ tuyệt vời hơn vì giúp việc đóng, mở nhanh chóng và dễ dàng, nhưng dưới đây là một số lý do việc sử dụng các nút tiện lợi hơn so với khóa kéo: 

Nếu dây kéo bị kẹt hoặc đứt? Thế là xong. Việc sửa chữa hoặc thay thế khóa kéo có thể mất thời gian và tốn kém. Có thể không đáng so với phương án mua hẳn vỏ chăn mới

Giả sử dụng các nút bị sứt, bạn chỉ  mất vài phút phút để may lại. Việc sửa chữa dễ dàng hơn so với khóa kéo.

2. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào độ bền

Một bộ chănga giường chất lượng tốt có thể khá đắt tiền, từ 1-2 triệu, thậm chí là 3-5 triệu. Chính vì vậy, việc bảo vệ khoản “đầu tư” này và sử dụng chúng trong thời gian dài là yếu tố cần quan tâm. Có rất nhiều tiêu chí giúp bạn xác định được chính xác độ bền của 1 chiếc chăn.

Đầu tiên, hãy để ý chỉ số về số lượng sợi vải trên mỗi inch vuông. Số lượng sợi càng lớn, vỏ bọc càng chắc và mềm mại. Tuy nhiên, không phải lúc nào chỉ số này cũng đúng, đặc biệt là khi mua vào các bộ khăn trải giường bằng vải sợi tre.

Yếu tố thứ 2 là dây buộc chăn. Mặc dù đây là yếu tố ít ai để ý nhưng tinh năng nhỏ tiện lợi này chính là yếu tố giúp chăn của bạn luôn bền đẹp cùng thời gian đấy!

Với sự hỗ trợ của dây buộc, vỏ chăn sẽ luôn được cố định vào đúng vị trí. Như vậy, chiếc giường của bạn không chỉ luôn gọn gàng ngăn nắp, tránh tình trạng xộc xệch khi bạn xoay chuyển tư thế ngủ mà nó còn giảm ma sát giữa mặt vải chăn và nệm, tránh tình trạng sờn rách mặt vải. 

3. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào độ thoáng khí

Độ thoáng khí của vỏ chăn
Độ thoáng khí của vỏ chăn cũng là 1 yếu tố quan trọng khi mua sản phẩm này

Độ thoáng khí của vỏ chăn cũng là 1 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm giấc ngủ của người mua. Thực tế, độ thoáng khí cũng phản ánh về chất lượng của sản phẩm. Hầu hết các loại vỏ chăn được may từ chất liệu vải thiên nhiên, cao cấp như tencel, cotton, lụa,… đều có độ thoáng khí cao hơn hẳn so với các chất liệu tổng hợp. 

Độ thoáng khí đem đến cảm giác dễ chịu, mát mẻ, hạn chế tình trạng bí bách, đổ mồ hôi. Nhờ ưu điểm này, mặt vải cũng giữ được môi trường sạch sẽ hơn, không tạo điều kiện để nấm mốc sinh trưởng trên sợi vải. 

4. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào khả năng giặt bằng máy

Để tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng, bạn nên cân nhắc lựa các các mẫu vỏ chăn có thể giặt bằng máy. Thật vậy, nếu mua phải 1 chiếc vỏ chăn quá “mỏng manh”, bạn sẽ tốn thêm nhiều thời gian và công sức trong việc vệ sinh, giặt giũ. Thậm chí làm hư hại chiếc chăn do chưa tìm hiểu kỹ vệ sinh đúng cách.  

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian, sử dụng máy giặt cũng giảm chi phí. Bởi vì nếu không thể giặt bằng tay thì việc thường xuyên đến tiệm giặt ủi sẽ không hề rẻ. Các loại vỏ có thể giặt bằng máy là lựa chọn thiết thực để tiết kiệm thời gian, chi phí.

chọn vỏ chăn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy
Nên chọn vỏ chăn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy đều được

5. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào màu sắc

Nhiều người thường bị thu hút bởi các mẫu vỏ chăn giá rẻ có màu sắc rực rỡ và họa tiết thu hút. Nhưng nhược điểm của các sản phẩm này là dễ gặp hiện tượng phai màu hoặc thậm chí loang lổ nếu bạn mua phải loại vỏ chăn kém chất lượng. Không chỉ gây mất thẩm mỹ, nó còn có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 

Chính vì vậy, yếu tố màu sắc cũng rất quan trọng. Nếu lựa chọn các mẫu vỏ chăn chất lượng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn màu sắc tùy thích dựa theo sở thích của mình. Những dòng chăn cao cấp luôn có màu sắc tự nhiên, chân thực và giữ được độ bền màu lâu qua nhiều năm sử dụng.

6. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào nguồn gốc, xuất xứ

Thị trường hiện nay có vô vàn các mẫu vỏ chăn từ bình dân đến cao cấp nên không khó để bạn tìm mua. Tuy vậy, để tránh nguy cơ mua phải các mẫu sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, bạn nên ưu tiên mua vỏ chăn tại các cửa hàng uy tín và có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

7. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào kích thước

Kích thước ga gối nệm là 1 yếu tố quan trọng bạn cần tìm hiểu trước khi mua chăn để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Lựa chọn kích thước vỏ chăn phù hợp
Lựa chọn kích thước vỏ chăn phù hợp với nhu cầu

Nếu nệm dành cho 2 người ngủ mà chọn 1 chiếc vỏ chăn quá nhỏ thì sẽ rất khó chịu. Khi ngủ, người còn lại sẽ cảm thấy chật chội và không thoải mái, đặc biệt là khi đêm xuống trời lạnh. Chính vì thế, bạn cũng cần lưu ý về số người nằm để mua được chiếc chăn có kích thước hợp lý. 

Vỏ chăn quá nhỏ hoặc quá to đều không phù hợp chọn mua. Nếu vỏ chăn quá to so với kích thước giường thì sẽ đem đến cảm giác lộn xộn thiếu thẩm mỹ. Tấm chăn của bạn có thể choán hết phần giường, thậm chí quẹt xuống chân giường, gây phiền toái trong quá trình sử dụng. 

8. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào khả năng chống mùi

Mặc dù chúng không vận động nhiều trong khi ngủ nhưng đây chính là thời điểm mồ hôi, da chết, tóc dầu (và dầu từ tóc) sẽ bám lại trên mặt nệm, chăn, ga gối, khiến giường ngủ của chúng ta có mùi hương riêng biệt. Đó là chưa kể đến những lần ta chảy nước miếng khi ngủ. Nhìn chung, về lâu dài, điều này có thể gây mùi khó chịu cho giường ngủ của chúng ta, thậm chí gây ngứa ngáy đối với làn da mẫn cảm. 

Bên cạnh việc thường xuyên vệ sinh nệm, chăn ga gối, để chính gây mùi hôi căn phòng ngủ, bạn có thể chọn những chiếc vỏ chăn, vỏ gối, vỏ nệm được làm từ chất liệu chống mùi và chống khuẩn tốt. Chẳng hạn như tencel hoặc sợi tre. 

Những chất liệu vỏ chăn này có cấu tạo thiên nhiên 100% với khả năng kháng khuẩn, kháng mùi tuyệt vời, giúp mặt vải không giữ lại những chất bẩn tích tụ gây mùi khó chịu. Điều này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon suốt đêm dài, hạn chế tần suất giặt giũ chăn liên tục, từ đó cũng tăng thời gian sử dụng sản phẩm. 

9. Tiêu chí chọn mua vỏ chăn dựa vào chất liệu

chọn vỏ chăn chất liệu thân thiện môi trường
Nên chọn vỏ chăn chất liệu thân thiện môi trường

Một tiêu chí khác không nên bỏ qua khi mua sắm vỏ chăn là tính bền vững, thân thiện môi trường. Đây là các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như cotton, linen, tencel,… 

Nếu bạn là người theo đuổi lối sống xanh, bảo vệ môi trường, các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín cũng là lựa chọn lý tưởng vì những thương hiệu này sẽ cam kết trách nhiệm xã hội của họ trong quá trình sản xuất thông qua việc bảo đảm quy trình xử lý nước thải, thành lập quỹ quyên góp trồng rừng,..

Trên đây là những lời khuyên hữu ích liên quan tới tiêu chí chọn mua vỏ chăn phù hợp. Nhìn chung, tùy thuộc vào điều kiện tài chính và mong muốn cá nhân mà bạn có được sự lựa chọn lý tưởng nhất. 

Nguồn tham khảo: https://www.ecosa.co.nz/blog/post/quilt-cover-features.html

Đánh giá post