Tuyệt chiêu giúp mẹ giải quyết nỗi lo làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Giấc ngủ tuy quan trọng nhưng khi bị ngắt quãng sẽ khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống, trở thành nỗi ám ảnh của các bậc cha mẹ. Vua Nệm muốn gửi tới các mẹ những mẹo hay để giảm bớt phần nào lo lắng làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm.

1. Lý do trẻ không ngủ xuyên đêm

1.1. Đói bụng

Ăn không no dẫn đến đói bụng là một lý do thường thấy khiến trẻ không thể ngủ được xuyên một đêm. Khi xét đến những cách làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm, cha mẹ hãy chắc chắn bé được ăn đủ cữ và đã no khi bắt đầu vào giấc để không quấy khóc.

1.2. Trẻ trong thời kỳ mọc răng

Đây là thời gian nhạy cảm khiến giấc ngủ của trẻ bị ảnh hưởng nhiều, dẫn đến lo lắng của cha mẹ khi không biết làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm. Khi răng nhú ở khoảng 6-12 tuổi, răng mọc có thể kích ứng đến nướu tạo nên cảm giác khó chịu, đau nhức ở trẻ.

nguyên nhân trẻ không ngủ xuyên đêm
Cảm giác khó chịu khi mọc răng khiến trẻ quấy khóc trong đêm.

1.3. Môi trường không thoải mái để ngủ

Một môi trường khó chịu khi không đủ tối, bí bách, ồn ào hay quần áo không thoải mái cũng khiến chất lượng giấc ngủ của trẻ bị suy giảm. Khi thấy căn phòng ngủ hoặc những yếu tố môi trường xung quanh có vấn đề, cha mẹ nên chú ý thay đổi kịp thời.

1.4. Trẻ không có khả năng tự dỗ ngủ

Từ khoảng 4 tháng tuổi, cha mẹ đã có thể rèn cho trẻ khả năng tự dỗ ngủ để có thói quen và cha mẹ nhàn rỗi hơn trong việc cho trẻ ngủ. Khi thiếu đi khả năng này, để giải quyết vấn đề làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn cho cả gia đình.

1.5. Không có thói quen ngủ cố định

Khi không được thiết lập một khoảng thời gian cố định để ngủ sẽ dẫn đến sự thất thường, không nhất quán trong thói quen ngủ của trẻ. Đồng thời nếu khiến trẻ phụ thuộc vào những thói quen gây khó ngủ như ngủ trên võng cũng khiến bé khó vào giấc nếu thiếu đi chúng. 

các nguyên nhân trẻ không ngủ xuyên đêm
Ngủ võng cũng là một thói quen gây khó ngủ cho trẻ.

1.6. Những cột mốc khủng hoảng trong quá trình phát triển

Trong quá trình phát triển của trẻ sẽ có những cột mốc đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc, gây ra những xáo trộn trong giấc ngủ của trẻ. Những mốc này đánh dấu sự phát triển đặc biệt nhanh và mạnh mẽ trong hoóc-môn của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Cha mẹ sẽ thường thấy khó khăn trong việc làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm trong những khoảng thời gian 2, 6 tuần và 3, 6 tháng tuổi với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, những mốc như khi trẻ biết lật, ngồi, bò hay tập đi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của các bé. 

1.7. Trẻ mắc các bệnh lý

Mắc phải các bệnh lý sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, dễ quấy khóc vào ban đêm. Để tìm hiểu cách làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm, cha mẹ cần xác định yếu tố gây bệnh, đưa trẻ đến bệnh viện nếu triệu chứng không thuyên giảm.

  • Cảm lạnh, sốt, các bệnh viêm, nhiễm trùng
  • Các bệnh về hô hấp: Khó khăn trong hô hấp có thể làm giảm khả năng thở bằng mũi của trẻ, phải thay thế bằng miệng. Điều này dẫn đến sự kém thoải mái trong giấc ngủ, khóc đêm và lo lắng làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm.
  • Các bệnh về tiêu hóa: Một hệ tiêu hóa không khỏe mạnh và các triệu chứng như nôn trớ, đau bụng hay đầy hơi có thể khiến bé rất khó vào giấc ngủ.
  • Đề kháng yếu: Khả năng miễn dịch và đề kháng của trẻ nếu yếu sẽ dễ mắc các bệnh lý, tạo ra cảm giác khó chịu kéo dài với trẻ. Tăng cường đề kháng cho trẻ sẽ giảm đi phần nào lo lắng làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm.

2. Các mẹo giúp trẻ ngủ xuyên đêm

2.1. Tạo thói quen trước khi ngủ

Một trong những cách để biết làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm chính là hình thành những thói quen cố định trước khi ngủ cho trẻ. Khi nhận biết được những hành động quen thuộc ấy, trẻ sẽ nhận thức được giờ ngủ và tạo nên thói quen ngủ cho bé.

Khi tạo thói quen, cha mẹ có thể tham khảo những hành động tương tác với trẻ hoặc tạo sự thay đổi trong môi trường ngủ để báo hiệu giờ ngủ. Ví dụ, phụ huynh có thể đọc truyện, hát ru, vệ sinh sạch sẽ, cho bé ăn no,… hoặc kéo rèm để phòng tối, tắt các tiếng ồn xung quanh.

2.2. Cha mẹ ngủ cùng trẻ

Các tác nhân môi trường xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ và có thể là nguyên nhân gây mất ngủ của bé. Khi ngủ cùng trẻ, cha mẹ sẽ có thể xoa dịu trẻ, tạo nên cảm giác an toàn khiến bé có thể yên tâm vào giấc.

Khi tìm hiểu cách làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cũng gợi ý cha mẹ ngủ cùng trẻ để làm tăng chất lượng giấc ngủ. Cha mẹ nên ngủ cùng phòng với con trong khoảng 6 tháng đầu đời để rèn khả năng ngủ xuyên đêm. 

cách giúp trẻ ngủ xuyên đêm
Ngủ cùng cha mẹ là một đáp án cho thắc mắc “làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm”.

2.3. Không thay bỉm đêm

Thay bỉm đêm là thói quen nhiều người và cũng khiến cha mẹ không biết làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm vì thay bỉm làm trẻ tỉnh, giấc ngủ đứt quãng. Cha mẹ nên cân nhắc sử dụng các loại bỉm có khả năng thấm hút tốt, sử dụng được trong thời gian dài như cả đêm.

2.4. Cho trẻ ăn đủ cữ trong ngày

Cho trẻ ăn đủ trong ngày là một cách hữu hiệu để giảm thiểu hiện tượng quấy khóc ban đêm, đặc biệt ở trẻ sơ sinh. Khi cha mẹ không biết lý do con khóc và không biết cách làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm, hãy xem xét đến lượng ăn của trẻ trong ngày.

Thường trẻ sẽ thức dậy bất chợt trong đêm nếu bị đói bụng do cả ngày chưa được cho ăn đủ nhu cầu của bé. Tùy vào từng trẻ, cha mẹ hãy lưu ý và xem xét sức ăn, giờ ăn để điều chỉnh sao cho phù hợp với thời gian ngủ của trẻ nhất.

2.5. Cai bú đêm

Mẹo này thường áp dụng cho những trẻ trên 6 tháng tuổi để giảm thiểu những sự ngắt quãng trong giấc ngủ của trẻ. Để thực hiện mẹo này, cha mẹ có thể cân nhắc cho bé ăn thức ăn đặc hơn hoặc cho bé ăn trước khi ngủ 30’ để tạo cảm giác no lâu hơn. 

2.6. Tạo không gian ngủ thoải mái

Theo nghiên cứu của bệnh viện Nhi đồng 1, nhiệt độ phù hợp cho phòng em bé dao động từ 25 đến 26 độ C để đảm bảo giấc ngủ sâu. Đảm bảo nhiệt độ vừa phải cùng một bộ đồ mềm mại, thoáng mát là sự lựa chọn đáng xem xét khi tìm cách làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên đặt đồ chơi, đặc biệt là những thứ tạo ra tiếng động trong nôi, cũi của trẻ khi đang ngủ. Những đồ vật này không chỉ khiến bé mất tập trung, dễ bị xao nhãng khỏi việc ngủ mà còn có thể đánh thức bé trong đêm nếu khiến trẻ giật mình.

cách để giúp trẻ ngủ xuyên đêm
Một không gian thoải mái sẽ khiến giấc ngủ của trẻ được sâu hơn rất nhiều.

2.7. Rèn bé phân biệt ngày – đêm

Khi băn khoăn “làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm”, cha mẹ cần lưu ý rất nhiều đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thói quen của trẻ. Không thể phân biệt ngày – đêm sẽ khiến trẻ dành quá nhiều thời gian ngủ buổi sáng và khó để vào giấc trong buổi đêm.

Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có những yêu cầu khác nhau về lượng thời gian cần thiết cho giấc của của mình mỗi ngày, mỗi buổi. Cha mẹ không nên để bé ngủ bất cứ khi nào muốn mà cần chú ý quản lý giờ ngủ và giờ thức dậy của bé để không bị ảnh hưởng đến giấc đêm.

>> Xem thêm:

Với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, những lo lắng làm sao để trẻ ngủ xuyên đêm và làm sao để đảm bảo giấc ngủ sâu là băn khoăn của các cha mẹ. Mong rằng những tuyệt chiêu Vua Nệm gửi đến các cha mẹ sẽ giúp cho các phụ huynh nhàn rỗi với giấc ngủ của các bé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM