Chuyện quanh ta

Tư vấn: Kích thước cổng phong thủy cho nhà 2 cổng, cổng chữ L

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong phong thủy, cổng nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến luồng chảy sinh khí của tổng thế ngôi nhà, đồng thời bảo vệ ngôi nhà khỏi sự xâm nhập của tà khí từ bên ngoài. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng, gia chủ không chỉ quan tâm về mặt thẩm mỹ của cổng và cửa chính mà vấn đề kích thước cổng phong thủy cũng được tính toán cẩn thận nhằm đảm bảo tốt về mặt phong thủy. Chi tiết như thế nào mời bạn cùng đọc ngay bài viết sau. 

1. Hướng và kích thước cổng phong thủy cho nhà ở theo tuổi

xác định kích thước cổng phong thủy
Dùng thước Lỗ Ban để xác đinh được kích thước cổng phong thủy cho nhà ở

Để xác đinh được kích thước cổng phong thủy cho nhà ở, người ta sử dụng một loại thước phong thủy tên là thước Lỗ Ban. Theo chiều rộng, chiều cao cổng nhà sẽ được xác định sao cho:

  • Chiều rộng là âm (số chẵn)
  • Chiều dài là dương (số lẻ)

Về số đo cửa cổng:

  • Kích thước cổng nhà hợp phong thủy 1 cánh được xem là chuẩn đẹp theo thước lỗ ban là  81cm x 212cm.
  • Kích thước cổng phong thủy 1 cánh được xem là chuẩn đẹp theo thước lỗ ban là 138cm x 216,5cm.

Để xác định hướng xây cổng nhà phù hợp với tuổi của gia chủ, bạn nên xét từ vị trí cổng từ bên trong nhà nhìn ra. Tuyệt đối cấm kỵ để cổng nhà đối diện với cửa chính của ngồi và ngã ba đường. Theo các thầy phong thủy, vị trí cửa chính đối diện cổng sẽ hình thành sát khí, thu hút vận khí xấu cho gia trang. Thay vào đó, bạn nên xây cổng hơi chệch sang bên hoặc bên phải một chút để đảm bảo cổng chính không thẳng hàng với cửa chính. 

kích thước cổng 4 cánh theo phong thủy
Nên xây cổng hơi chệch sang bên hoặc bên phải một chút để đảm bảo cổng chính không thẳng hàng với cửa chính

Một số lưu ý khác để kích thước cổng phong thủy vào nhà tốt:

  • Đảm bảo kích thước cổng phong thủy vào cân đối với nhà chính. Tránh chọn cổng quá lớn so với chiều ngang ngôi nhà. Điều này sẽ khiến cho luồng khí phong thủy chảy vào ngôi nhà bị phân tán. Ngược lại, nếu chọn cánh cổng quá nhỏ so với nhà thì không thu đủ vận khí vào nhà. 
  • Không nên xây quá kín cổng cao tường, thiết kế không gian nhà ở cần chừa đủ khoảng không để khí lưu thông thuận lợi, không bị tù hãm mà sinh hình thế khắc. Bên cạnh đó, phần sân vườn không nên để cây cối quá um tìm, che chắn hết lối ra vào. Điều này sẽ cản trở vận may, tài lộc đến với gia chủ. Ngoài ra, môi trường quá ẩm ướt do cây cối um tùm cũng hút nhiều côn trùng gây hại cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. 
  • Nếu xây cổng nhà nằm trên triền dốc thì phải đảm bảo nền nhà luôn cao hơn mặt sân (bậc tam cấp) với chiều cao mỗi bậc không quá 17cm. 
  • Lối đi vào nhà từ cổng nên đảm bảo rộng rãi, thoáng mát. Nếu lối đi quá hẹp thì vận khí tốt đi vào ngôi nhà bị cản trở. Bên cạnh đó, không nên trồng các loại cây to chắn lối đi. 
kích thước cổng sắt 4 cánh theo phong thủy
Không nên trồng các loại cây to chắn lối đi

1.1 Kích thước cổng phong thủy cho nhà ở 2 cánh

Thiết kế cổng nhà 2 cánh là lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng nhất do tính thẩm mỹ cao cũng như khá linh hoạt trong quá trình sử dụng. Bên cạnh cổng cánh đều thì cổng nhà 2 cánh được bắt gặp nhiều nhất hiện nay thường là dạng cổng cánh lệch, tức một cánh to, một cánh nhỏ. 

Đối với cổng cánh đều, kích thước cánh chuẩn theo phong thủy là chiều rộng (126 cm, 133 cm, 153 cm, 176cm) x chiều cao 212 cm hoặc chiều rộng (126 cm, 133 cm, 153 cm, 176 cm) x  chiều 232 cm. Thông thường, cổng nhà 2 cánh đều sẽ được lựa chọn sử dụng trong các công trình nhà 2 tầng, nhà cấp 4, biệt thự,…

Đối với cổng cánh lệch, kích thước cánh chuẩn theo phong thủy sẽ là: 

Kích thước cổng phong thủy với cánh 1 có: chiều rộng 109 cm x chiều cao 212 cm, với khoảng xê dịch sai số chấp nhận của chiều rộng là từ 105,5 cm – 109 cm. 

Thiết kế cổng nhà 2 cánh
Thiết kế cổng nhà 2 cánh là lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng

Kích thước cổng phong thủy với cánh 2 có: chiều rộng 126 cm x chiều cao 212 cm, với khoảng xê dịch sai số chấp nhận của chiều rộng là từ 125 cm – 128,5 cm.

1.2 Kích thước cổng phong thủy nhà 4 cánh

Cỏng nhà 4 cánh thường bắt gặp phổ biến tại những công trình biệt thự có diện tích rộng lớn, sở hữu sân vườn. Bên cạnh sự thuận tiện, cổng 4 cánh còn giúp tăng tính sang trọng, bề thế cho ngôi nhà. Tương tự như cổng 2 cánh, cổng 4 cánh cũng được thiết kế với 2 lựa chọn là cổng cánh đều và cổng cánh lệch. 

Đối với cổng cánh đều, kích thước cổng tốt về phong thủy là chiều rộng 236 cm x chiều cao 212 cm hoặc 255 cm x 232 cm, 262 cm x 256 cm, 282 cm x 282 cm

Đối với cổng cánh lệch được thiết kế với 4 cánh mở quay (2 cánh chính, 2 cánh phụ), kích thước được xem chuẩn phong thủy sẽ là: 

Kích thước cổng phong thủy với cánh chính có: chiều rộng 176 cm x chiều cao 212 cm (hoặc 232 cm, 256 cm)

Kích thước cổng phong thủy với cánh phụ có: chiều rộng 211 cm x chiều cao 212 cm (hoặc 232 cm, 256 cm)

kích thước cổng phong thủy nhà ở 4 cánh
Cỏng nhà 4 cánh thường bắt gặp phổ biến tại những công trình biệt thự có diện tích rộng lớn, sở hữu sân vườn

 2. Lưu ý khi xây cổng theo từng mệnh:

Khi xây cổng bạn cũng lưu ý chọn hướng cổng hợp mệnh để tránh thu hút vận khí xấu cho ngôi nhà. Cụ thể: 

  • Người mệnh Thủy không nên xây cổng hướng Đông Bắc và Tây Nam vì đây là 2 hướng thuộc hành Thổ. Theo phong thủy, đất chặn nước và khiến nguồn nước bị vẩn đục nên Thổ kỵ Thủy, các hướng này sẽ mang lại nhiều điều bất lợi cho chủ nhà. Bên cạnh đó, người mệnh Thủy nên sơn màu cổng có gam màu xanh biển hoặc đen để được hỗ trợ tốt nhất.
  • Gia chủ có năm sinh thuộc mệnh Hỏa không nên xây cổng hướng Bắc, bởi vì theo phong thủy, hướng Bắc là hướng thuộc hành Thủy, mà nước kỵ lửa, Hỏa khắc Thủy nên hướng cổng này sẽ đem đến nhiều tai ương cho chủ nhà. Về màu sắc, người mệnh này nên xây cổng có màu đỏ hoặc nâu, cổng có nhiều nét nhọn hoặc vắt chéo. 
  • Người mệnh Kim không nên chọn hướng mở cổng là hướng Nam vì đây là hướng thuộc hành Hỏa mà Hỏa khắc Kim, dễ thu hút điều xui xẻo cho cuộc sống của người mệnh này. Họ nên làm cổng có dàng vòm cong, vật liệu thiên về kim loại. Về màu sắc thì màu trắng, bạc hoặc ánh kim là lựa chọn phù hợp nhất đối với gia chủ mệnh này. 
  • Người mệnh Mộc không nên xây cổng hướng về phía Tây Bắc hoặc Tây vì 2 hướng này thuộc hành Kim, rất xấu cho năng lượng bản mệnh của người hành Mộc. Gia chủ mệnh này nên xây cổng sử dụng chất liệu sắt hoặc gỗ sơn là tốt nhất. 
  • Gia chủ mệnh Thổ không hợp với cổng hướng về phía Đông hoặc Đông Nam, là hướng của hành Mộc. Về hình dạng, người mệnh này hợp cổng với nhiều thanh song song, hình vuông vức  kết hợp với tường xây gạch đá có màu vàng hoặc nẫu sẫm. 
kích thước cổng phong thủy hợp mệnh
Gia chủ mệnh Thổ không hợp với cổng hướng về phía Đông hoặc Đông Nam

3. Một số kiêng kỵ phong thủy cổng và cửa chính 

Bên cạnh hướng, màu sắc và kiểu dáng cổng thì dưới đây là một số lưu ý khác mà gia chủ cần lưu khi xây cổng nhà: 

  • Gia chủ nên thiết kế cửa chính hoặc cổng chính của ngồi mở vào bên trong vì hướng mở cửa ra này được tin rằng sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho các thành viên trong ngôi nhà.
  • Không nên xây cổng và cửa chính thẳng hàng, tức cổng nhà đối diện với cửa chính để tránh thu hút các luồng khí xấu vào trong ngôi nhà. Nếu căn nhà của bạn không thể khắc phục được điều này thì có thể hóa giải bằng cách trồng thêm cây xanh có độ cao khác nhau trước của nhà và luôn để cửa chính khép 1 cánh.
  • Cổng nhà không nên xây đối diện nhà vệ sinh, cửa phòng ngủ chính và nhà bếp. Nếu đặt đối diện nhà vệ sẽ khiến các thành viên trong ngôi nhà không nhận được vận khí tốt. Trong khi đó, cổng nhà đối diện cửa phòng ngủ chính phạm vào điều kiêng kỵ lớn trong phong thủy, gây ảnh hưởng không tốt cho vận tài lộc cũng như sức khỏe của gia chủ. Người ngủ trong căn phòng này cũng không có được giấc ngủ sâu, trọn vẹn, dễ sinh cảm giác bất an, lo lắng và thường xuyên gặp ác mộng. Đối với trường hợp cổng nhà đối diện nhà bếp thì sẽ chủ về tài lộc chạy tọt ra ngoài hết, tiền làm được bao nhiêu thì tiêu hết bấy nhiêu. 
  • Ngoài ra, cổng nhà cũng không nên đối diện hồ nước vì vị trí này sẽ tác động đến sức khỏe của gia chủ. 
chọn kích thước cổng phong thủy
Gia chủ cần lưu ý thật kỹ về mặt phong thủy khi xây cổng nhà

XEM THÊM: 

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới kích thước cổng phong thủy. Bằng việc cải thiện yếu tố này, chắc chắn may mắn tài lộc sẽ sớm gõ cửa nhà bạn!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân