Sức khỏe giấc ngủ

Khoai sọ bao nhiêu calo? Ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả? 

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Khoai sọ hay khoai môn là loại nguyên liệu quá quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Thực phẩm này giàu dinh dưỡng với hàm lượng tinh bột và chất xơ, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cũng như hiệu quả trong việc giảm cân. Khoai sọ bao nhiêu calo? Ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của khoai sọ

Khoai sọ là loại cây thuộc họ Ráy. Củ khoai sọ có màu nâu nhạt, kích thước nhỏ bằng nắm tay, lông dài và mỏng. Khoai sọ chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, trong đó phải kể đến là kali, tinh bột, chất béo, niacin, riboflavin, fuctose,…

Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình hấp thụ dinh dưỡng cũng như ngừa táo bón. Đây còn là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho cơ thể.  

Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa khoai sọ và khoai môn do 2 loại củ này khá giống nhau. Tuy vậy, khoai môn cho nhiều củ to hơn, vỏ màu nâu nhẵn, trong khi khoai sọ cho củ nhỏ hơn, màu nâu nhạt. Ở nước ta tại một số địa phương, người ta vẫn thường gọi khoai sọ là khoai môn mà không biệt được 2 loại này. 

khoai sọ bao nhiêu calo
Khoai sọ còn là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể.

2. 100g khoai sọ có bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 100g khoai sọ chứa hàm lượng năng lượng khoảng 115kcl và không có chất béo. Đây là lượng calo ở ngưỡng thấp so với tiêu chuẩn calo cần hấp thụ 1 ngày đối với người trưởng thành. Cụ thể, đối với phụ nữ, lượng kcal cần hấp thụ mỗi ngày là 1500 – 2000 calo, trong khi đối với nam là 2000-2500 calo. 

3. Thành phần dinh dưỡng trong khoai sọ

Thành phần chủ yếu trong khoai sọ là tinh bột. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Cụ thể trong 100g khoai sọ có chứa:

  • 1,1g protein
  • 0,2g chất béo
  • 3,6g chất xơ
  • 19,2g tinh bột
  • 15mg vitamin C
  • 38mg canxi
  • 87mg phốt pho
  • 41mg magiê
  • 11mg natri
  • 354mg kali
  • 1,71mg sắt
100g khoai sọ bao nhiêu calo
Thành phần chủ yếu trong khoai sọ là tinh bột.

Bên cạnh đó khoai sọ còn chứa lượng nhỏ các khoáng chất có lợi như:

4. Ăn khoai sọ có tác dụng gì?

4.1 Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Như đã chia sẻ phía trên, 100 gram khoai sọ chứa đến 115 calo nên nó có thể được xem là một nguồn cung cấp dưỡng chất và năng lượng lý tưởng mà không gây tăng cân.

Bên cạnh lượng calo thấp, khoai sọ còn chứa nhiều tinh bột tốt, ít chất béo và nhiều protein có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn mỗi ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

bánh khoai sọ bao nhiêu calo
100 gram khoai sọ chỉ chứa khoảng 115 calo, khá thấp so với các thực phẩm khác

4.2 Tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch

Hàm lượng chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất chứa trong khoai sọ rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện hệ tim mạch, đường huyết, giúp bạn có một quả tim khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy bạn nên tích cực bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn mỗi ngày.

4.3 Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể

Khoai sọ còn giúp tăng cường hệ thống miễn dích của cơ thể nhờ lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào trong thực phẩm này. Bên cạnh đó, ăn khoai sọ thường xuyên còn bạn tăng cường sự tỉnh táo, tăng cường sự tập trung trong công việc và ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm cũng như nguy cơ ung thư. 

4.4 Chống lão hóa, làm giảm mệt mỏi

Một công dụng tuyệt vời nữa của khoai sọ là chống lão hóa hiệu quả do lượng bột đường trong thực phẩm này rất ít. Ngoài ra, khoai sọ chứa thành phần chống oxy hóa và khả năng xử lý các gốc tự và tái tạo tế bào nên giúp các tế bào da luôn duy trì được độ dẻo dai

bánh khoai sọ chứa bao nhiêu calo
Một công dụng tuyệt vời nữa của khoai sọ là chống lão hóa hiệu quả

Nó cũng tốt trong việc cung cấp năng lượng nhưng không làm tăng lượng glucose trong máu, từ đó giảm cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. 

4.5 Tốt cho mẹ bầu

Bên cạnh ăn khoai sọ giảm cân, đây cũng là một món dưỡng thai khá tốt đối với mẹ bầu do khoai sọ khá giàu dinh dưỡng, ít calo, không gây tăng đường huyết lại có thể chế biến thành nhiều món hương vị thơm ngon và tránh tình trạng nghén. Mặc dù vậy, mẹ bầu chỉ nên ăn khoai sọ với hàm lượng hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa.

4.6 Ăn khoai giúp giảm đau xương khớp 

Các nghiên cho thấy việc thường xuyên ăn khoai sọ còn giúp các bệnh nhân gặp các đề về xương khớp giảm được cơn đau nhức, đặc biệt là khi về đêm. Bên cạnh đó, nó giúp bổ sung thêm chất nhờn ở các khớp, tránh hình thành nguy cơ rách bao đĩa đệm.

Tuy vậy, do khoai chứa nhiều tinh bột nên người có chỉ số đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn hoặc hạn chế ăn khoai sọ nhé!

5. Ăn khoai sọ có giảm cân không?

Các nghiên cứu cho thấy ăn khoai sọ thực sự có hiệu quả trong việc giảm cân. Trong một thí nghiệm trên chuột bạch, người ta thấy rằng những con chuột được ăn nhiều khoai sọ sẽ ít tăng cân hơn so với các con chuột khác. Nghiên cứu cũng tìm thấy mối quan hệ giữa hàm lượng chất xơ và nguy cơ tăng cân. 

khoai sọ chứa bao nhiêu calo
Các nghiên cứu cho thấy ăn khoai sọ thực sự có hiệu quả trong việc giảm cân.

Như vậy, bạn có thể bổ sung khoai sọ trong thực đơn hàng ngày như một loại thực phẩm để hỗ trợ giảm cân. Bạn hoàn toàn có thể thay cơm bằng việc ăn khoai sọ. Tuy vậy, chỉ nên ăn khoai sọ dưới 1.5 kg mỗi ngày.

Đây là liệu lượng phù hợp giúp bạn không cảm thấy đói, không tăng cân mà thậm chí giảm cân rất tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể chế biến khoai sọ thành nhiều món để tăng cảm giác ngon miệng và đổi mới món ăn với khoai sọ mỗi ngày. 

6. Phương pháp ăn khoai sọ giảm cân

Như vậy, việc ăn khoai sọ hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân được nếu ăn đúng cách và biết điều chỉnh cân đối với các loại thực phẩm khác. Chẳng hạn nếu trong 1 bữa ăn bạn đã tiêu thụ khoảng 100g khoai sọ, điều này tương đương với bạn 115 kcl.

Con số này có thể cao hơn một chút tùy vào phương pháp chế biến thức ăn của bạn. Như vậy, bạn cần cân đối lại hàm lượng calo của các món ăn khác trong ngày để đảm bảo lượng calo nạp vào không lớn hơn lượng calo tiêu thụ. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia thể hình, một người chỉ nên nạp khoảng 1800 calo mỗi ngày. Hãy chia nhỏ phần calo này cho từng bữa ăn thì chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn.

khoai sọ luộc bao nhiêu calo
Khoai sọ cũng là loại thực phẩm dễ ăn, lại có thể chế biến thành nhiều món

Bên cạnh đó, khoai sọ cũng là loại thực phẩm dễ ăn, lại có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nên bạn sẽ không có cảm giác chán ăn trong hành trình giảm cân lấy lại vóc dáng mơ ước của mình.

XEM THÊM: 

Khoai môn hay khoai sọ mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và vóc dáng. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc khoai sọ bao nhiêu calo.

Bạn hãy áp dụng ăn khoai sọ để giảm cân đúng phương pháp nhằm không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện trên máy chạy bộ, xe đạp tập là bí quyết giảm cân nhanh và lành mạnh nhất. Bạn còn chần chờ gì mà không bắt đầu ngay từ hôm nay?

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân