Sức khỏe giấc ngủ

Giải thích chi tiết: Hóp bụng có giảm mỡ bụng không?

CẬP NHẬT 26/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mỡ bụng được xem là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là nữ giới. Và không ít người quan tâm đến việc hóp bụng có giảm mỡ bụng không, hóp bụng được thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây để tìm câu trả lời cho câu hỏi này để có được một vòng eo thon gọn.

1. Nguyên nhân của việc béo bụng

Béo bụng là kẻ thù lớn nhất của nhiều chị em trong việc tập luyện để có được một vóc dáng chuẩn cùng vòng 2 săn chắc. Vùng bụng là nơi rất dễ tích tụ mỡ thừa nhất trên cơ thể, đặc biệt là những người làm văn phòng hay ngồi nhiều. Vùng bụng sẽ không được vận động nhiều, dẫn đến quá trình tiêu hóa diễn ra không được thuận lợi. Lâu ngày các chất béo xấu sẽ bị tích tụ lại và hình thành nên mô mỡ ở lì trong cơ thể.

nguyên nhân gây béo bụng
Ngồi nhiều chính là nguyên nhân gây ra béo bụng

Tuy nhiên, một phần nguyên nhân béo bụng cũng do cơ địa. Mỗi người sinh ra sẽ có những hình thể khác nhau, chính vì thế những người có thân hình quả táo, thì phần bụng có xu hướng phình ra là chuyện đương nhiên.

2. Hóp mỡ bụng có giảm mỡ bụng không?

Trước khi tìm hiểu về việc hóp bụng có giảm mỡ bụng không, hãy cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi “Hóp mỡ bụng giảm bao nhiêu calo?”

Trong khẩu phần ăn bình thường, nam giới sẽ hấp thụ khoảng 2500 calo, và 2000 đối với nữ giới. Tuy nhiên đối với những người trong thời gian ăn kiêng hay giảm cân thì lượng calo sẽ thấp hơn, đối với nam giới là 1300 calo và nữ giới là 1000 calo.

Việc hóp bụng được thực hiện theo cơ chế hóp và hít thở, tác động trực tiếp đến phần cơ và mỡ bụng. Chính vì thế, việc hóp bụng sẽ giúp cơ thể đốt cháy 312 calo trong 1 giờ.

hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không
Hóp mỡ bụng có giảm mỡ bụng không được nhiều người quan tâm

Với sự tiêu tốn calo như đã phân tích ở trên, việc hóp bụng có giảm mỡ bụng là điều có cơ sở. Đây thực sự là một tin vui đối với những người đang mong muốn có vòng eo thon gọn. Động tác hóp mỡ bụng là một động tác rất dễ thực hiện, bạn có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm và ở mọi nơi, không cần thiết phải đến phòng tập gym để tập. 

Bên cạnh việc hóp bụng bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và các bài thể thao hợp lý thì mới có thể đốt cháy mỡ thừa thành công. Nếu chỉ hóp bụng thì cần đến khoảng thời gian là 4-6 tháng thì mới có thể giảm được 3-5cm. 

3. Tác dụng của việc hóp bụng đúng cách

Hóp bụng nghe có vẻ đơn giản nhưng lại không hề đơn giản một chút nào. Nếu hóp bụng không đúng cách sẽ đem lại những hậu quả khôn lường. Việc hóp bụng vô tội vạ sẽ ảnh hưởng rất dạ dày, cơ bụng bị đau và có thể khiến bạn đau bụng bất cứ lúc nào. Không những thế, khi hóp bụng nhịp thở sẽ không đồng đều khiến bạn dễ rơi vào tình trạng thiếu oxy và mệt mỏi trầm trọng.

Bên cạnh hỗ trợ cơ thể đốt cháy mỡ thừa, lấy lại vòng eo thon gọn thì việc hóp mỡ bụng đúng cách còn đem lại những lợi ích như:

3.1. Cải thiện chứng đau lưng

Vùng mỡ dư thừa sẽ khiến  cho vùng lưng phải sẽ hỗ trợ trong việc cân bằng trong trạng thái đứng thắng. Việc vùng bụng được săn chắc sẽ giảm “gánh nặng” cho vùng lưng rất nhiều, hạn chế tình trạng đau lưng.

3.2. Hỗ trợ thực hiện những bài tập khác

Hóp bụng là một bài tập giảm mỡ bụng đơn giản. Tuy nhiên, để đạt được thân hình như mong muốn, cần kết hợp hóp bụng với những bài tập khác.

4. Cách hóp bụng giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà

Hóp bụng như thế nào là đúng cách để có được một vóc dáng thon gọn, vòng eo không mỡ thừa. Hãy cùng đi tìm những bài tập hóp bụng giúp bụng nhỏ, eo thon.

4.1. Bài tập 1: Hít thở và hóp bụng

Trước tiên, bạn cần ngồi thẳng lưng, khoang chân và hai tay đặt lên hai đầu gối. Sau đó thực hiện động tác hít vào thở ra 3 lần và thả lỏng cơ thể và giữ cho bụng được ổn định.

hóp bụng có giúp giảm mỡ bụng không
Ngôi thẳng lưng, khoanh chân, đặt hai tay lên đầu gối

Khi tập bài này, bạn phải hít một hơi thật sâu, nín thở trong vòng 2 giây rồi thở ra nhẹ nhàng. Hãy cố gắng thở ra càng nhẹ càng tốt nếu nếu thở mạnh sẽ khiến cho bụng càng phình to hơn, khuôn bụng sẽ không được gọn gàng. Và lặp lại ít nhất khoảng 100 lần trước khi tập bài này.

Bạn hãy cố gắng tăng dần số lần hít thở trong những lần tập kế tiếp để cơ bụng được gọn gàng.

4.2. Bài tập 2: Ngồi thẳng lưng và khoanh chân

Đây là bài tập đơn giản, hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất. Để thực hiện động tác này, bạn cần ngồi thẳng lưng rồi khoanh chân lại và kết hợp với hai tay. Một tay đặt trước bụng và một tay đặt trước ngực.

Bạn hít một hơi thật sâu và phình bụng ra hết cỡ sau đó nhẹ nhàng thở ra toàn bộ. Giữ bụng trong khoảng 20 giây rồi tiếp tục động tác ban đầu

Mỗi ngày nên tập đều đặn từ 20 – 30 lần sẽ rất hiệu quả.

4.3. Bài tập 3: Động tác nằm kết hợp tay và chân

Đầu tiên, bạn nằm ngửa trên một mặt phẳng sau đó duỗi thẳng hai chân, đặt hai tay ở vị trí tự do thoải mái nhất.

Tiếp theo, bạn hít một hơi thật sâu để bụng căng và thở ra từ từ để lượng không khí được đẩy ra bên ngoài.

4.4. Trước khi tập luyện cần lưu ý những vấn đề nhỏ sau

  • Trước khi tập: Không nên để bụng đói trong lúc tập, nên ăn nhẹ trước khi tập từ 1-2 tiếng để bài tập được hiệu quả, quá trình tiêu hóa sẽ không bị ảnh hưởng.
  • Trong khi tập: Hít thở thật sâu và đồng đều, động tác mạnh mẽ và dứt khoát
  • Sau khi tập: Khi kết thúc bài tập, không nên nằm hoặc ngồi tại chỗ, nên đi lại nhẹ nhàng để thả lỏng cơ.
hóp bụng có giảm mỡ bụng hay không
Trước khi tập luyện hóp bụng giảm mỡ bụng cần lưu ý những vấn đề nhỏ sau

5. Một số thói quen giúp bạn có vòng eo thon gọn hiệu quả

Nếu không muốn mỡ thừa xâm chiếm vòng 2 hãy tham khảo ngay những thói quen dưới đây:

  • Ngồi thẳng lưng: Việc rèn luyện thói quen ngồi thẳng lưng sẽ giúp bạn cải thiện chứng đau nhức mỏi và đau cột sống, đau vai gáy. Ngoài ra, ngồi thẳng lưng giúp hạn chế tình trạng mỡ thừa tích tụ tại vòng 2.
  • Đứng thẳng: Hãy cố gắng đứng thẳng để vùng bụng được tập thể dục và vùng sống lưng không bị cong, vòng 2 thon thả.
  • Uống nhiều nước: Uống nước sẽ giúp cho quá trình đào thải độc tố diễn ra tốt hơn. Mỗi buổi sáng hãy uống một ly nước vừa giảm cân vừa thanh lọc cơ thể.
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ có nhiều trong trái cây, rau xanh giúp cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi, hạn chế tích tụ mỡ thừa tại vùng bụng.
  • Uống trà xanh: Uống trà xanh giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, thanh lọc cơ thể. Nên uống trà xanh vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Không ăn sau 8h tối: Không ăn sau 8h tối chính là nguyên tắc hàng đầu để giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ tại vùng bụng. Đây là khoảng thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất. Hạn chế ăn đồ ngọt và những thực phẩm chứa nhiều tinh bột
  • Ngủ đủ giấc: Nghe có vẻ không liên quan nhưng ngủ đủ giấc, nhưng thật ra việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể giảm mệt mỏi stress đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa càng ngày càng tăng lên.
  • Không uống các loại uống có cồn: Việc uống những loại nước uống có cồn và chứa chất kích thích sẽ khiến cho mỡ càng ngày bị tích tụ.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi “Hóp bụng có giảm mỡ bụng không?”. Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn có những kiến thức hữu ích trong việc giảm mỡ bụng, lấy lại vòng eo thon gọn. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều