Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Yoga giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả không?

CẬP NHẬT 27/11/2023 | BỞI Tôn Vân

Hiện nay hầu hết mọi cô nàng đều mong muốn sở hữu một ngoại hình chuẩn, không có mỡ thừa. Có vô số cách để bạn giữ được thân hình đạt chuẩn, một trong số đó chính là tập Yoga. Tại thời điểm này, đây chính là trào lưu tập thể dục mới được nhiều người lựa chọn. 

Vậy Yoga giảm mỡ bụng có thực sự hiệu quả như mọi lời đồn hay không? Dưới đây là những chia sẻ chi tiết để bạn tìm được đáp án cho riêng mình. 

Tập Yoga
Tập Yoga như thế nào hiệu quả?

1/ Thực hư thông tin Yoga giảm mỡ bụng hiệu quả

Tập Yoga có giảm cân và giảm mỡ bụng hay không là thắc mắc của rất nhiều người có thân hình mập mạp, thiếu cân đối. Như được biết, Yoga là bộ môn thể dục mang tính nghệ thuật rất cao. Hiệu quả mà phương pháp này mang lại chính là đem đến sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể người tập. Nếu tiến hành đúng phương pháp, chắc chắn thân hình của bạn sẽ ngày càng thon gọn và dẻo dai hơn. 

Rất nhiều cô nàng tập Yoga giảm mỡ bụng hiệu quả. Vậy nên bạn cũng hãy nhanh chóng tiến hành để giữ được thân hình thon gọn. Ngoài ra, bài tập Yoga giảm mỡ bụng còn mang đến những hiểu quả như sau:

  • Yoga chính là phương án mang đến bạn cảm giác thư thái, dễ chịu. 
  • Những bài tập này sẽ góp phần giúp bạn nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Không những phòng tránh bệnh tật, yoga còn giúp bạn giảm cân rất hiệu quả.

Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng đều đạt được hiệu quả như mong muốn khi tập Yoga. Để có thể giảm được mỡ bụng và sở hữu vòng eo hoàn hảo, bạn không những lựa chọn được bài tập phù hợp mà còn nên chú ý đến cường độ.

Xem thêm: Yoga có chữa bệnh mất ngủ không? 5 bài tập yoga trị mất ngủ đơn giản và hiệu quả

Tập Yoga giúp cơ thể dẻo dai
Tập Yoga giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh

2/ Các bài tập Yoga nằm giảm mỡ bụng hiệu quả

Bạn thấy đấy, việc lựa chọn bài tập phù hợp thực sự rất cần thiết. Dưới đây là những tư thế Yoga giúp giảm mỡ bụng hiệu quả nhất bạn có thể tham khảo qua. 

2.1/ Tư thế Yoga Bow Pose – hình cánh cung

Tư thế Yoga hình cánh cung là một trong những bài tập cực kỳ đơn giản. Với bài tập này, bạn có thể giảm mỡ bụng hiệu quả. Bên cạnh đó, cơ bụng cũng sẽ săn chắc hơn. Chỉ cần thực hiện theo những bước sau đây bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất:

  • Đầu tiên, nằm sấp trên sàn, chân khép lại và mũi bàn chân duỗi thẳng. Cùng với đó, tay duỗi theo thân người, cằm chạm sàn. 
  • Tiếp theo, tiến hành chống hai tay ngang ngực, gập mũi chân trái lên đùi. Đồng thời tay trái bắt lấy cổ chân trái và làm tương tự với bên phải, tạo thế cơ thể uốn cong căng như dây đàn.
  • Cuối cùng, kết hợp hít sâu và kéo hai chân lại thân người. Lưu ý, thực hiện tư thế này càng cao sẽ càng tốt cho khỏe. Muốn đạt được hiệu quả tốt bạn nên giữ khoảng 15-20 giây. Sau đó thở nhẹ ra và trở lại vị trí ban đầu. 
  • Bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả giảm mỡ bụng rõ rệt thì tập luyện đều đặn 10 lần. 
Tư thế hình cánh cung
Tư thế hình cánh cung

2.2/ Tư thế Yoga con thuyền

Tư thế con thuyền được rất nhiều người lựa chọn thực hiện. Nhìn chung chỉ cần đảm bảo được tư thế và cường độ tập luyện, chẳng mấy khó khăn để bạn giảm lượng mỡ thừa ở vùng bụng hiệu quả. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể đến bạn:

  • Đầu tiên, tiến hành nằm ngửa trên nệm với tư thế hai tay đặt song song hai bên người. Trong khi đó hai chân sẽ duỗi thẳng và gót chân khép lại, đầu ngón chân nên căng ra. 
  • Tiếp đến, tiến hành hít sâu và nâng người lên. Đảm bảo hai chân được nâng với một góc 45 độ. Trong khi đó, hai tay nên duỗi thẳng song song với sàn và chạm vào chân.
  • Sau đó giữ im tư thế trong 60-90 giây sẽ giúp cơ bụng căng cứng hơn.
  • Mỗi người nên thực hiện 5 lần như vậy mỗi ngày để thu được kết quả hoàn hảo. 
Tư thế hình con thuyền
Tư thế hình con thuyền

2.3/ Tư thế Yoga cây cầu

Đối với những ai mắc các bệnh về tuyến giáp, thường bị đau lưng hay đau cổ thì nên lựa chọn tư thế Yoga cây cầu. Bài tập sẽ tác động lên cột sống và các dây thần kinh. Vậy nên đây chính là phương án rất tốt cho cơ thể và tâm trí. 

Nhờ siết chặt các cơ bụng khi tiến hành giữ thăng bằng cho cơ thể, tư thế này không chỉ đốt cháy mỡ vòng 2 hiệu quả mà còn giúp tăng cường sự linh hoạt của vùng lưng:

  • Đầu tiên, bạn nên giữ đầu gối uốn cong ở phía trước. Cùng với đó, đặt cánh tay duỗi thẳng bên dưới thân trực tiếp nâng bụng lên khi cong lưng. 
  • Đồng thời, khi tiến hành cần giữ đầu thấp trong suốt thời gian luyện tập.
  • Lưu ý nên nâng nhẹ cằm ra xa xương ức và tựa lưng thật vững chắc trên bả vai của mình. Tiếp đến, tiến hành đẩy đỉnh xương ức về phía cằm và tỳ cánh tay ra ngoài, sau đó mở rộng bả vai. Thực hiện xong các bước này, chỉ cần cố gắng nâng vùng giữa hai bả vai tại điểm tựa ngay cổ bạn lên về phía thắt lưng bạn sẽ tạo được tư thế đạt chuẩn.
  • Chỉ cần giữ nguyên tư thế trong 30 giây hoặc 1 phút đã có thể đạt được hiệu quả. Sau đó bắt đầu thở hơi ra để thả lỏng, sau đó trở về tư thế ban đầu. 
  • Mỗi ngày nên lặp lại động tác từ 3 tới 5 lần.
Tư thế cây cầu
Tư thế cây cầu

2.3/ Tư thế rắn hổ mang 

Đối với tư thế rắn hổ mang, bạn nên tiến hành ngay sau mỗi bữa ăn. Chỉ như vậy mới có thể giảm mỡ bụng một cách tốt nhất. Vốn dĩ như vậy vì đây chính là khoảng thời gian để thức ăn có thể tiêu hóa hết và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cách để đạt được hiệu quả tốt nhất như sau: 

  • Bước đầu tiên, tiến hành nằm sấp và đặt tay sang hai bên, sau đó nâng người lên.
  • Tiếp đến, nâng bụng và háng lên sao cho đôi chân vẫn chạm mặt đất.
  • Sau đó bạn cần phải căng bả vai và ngửa người ra phía sau. Đồng thời thực hiện ưỡn xương sườn bên về phía trước, nâng qua đầu xương ức. Khi thực hiện bước này cần lưu ý tránh đẩy các xương sườn phía trước về trước.
  • Để đạt được hiệu quả nên giữ tư thế từ 15 đến 30 giây. Sau đó tiến hành thở ra và chuyển về trạng thái bên đầu.
Tư thế rắn hổ mang
Tư thế rắn hổ mang

Xem thêm: 5 Bài tập giảm mỡ bụng tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

3/ Lưu ý đến vấn đề nào để tập Yoga giảm mỡ bụng hiệu quả?

Những bài tập Yoga bên trên đều chắc chắn giúp bạn giảm được lượng mỡ thừa rất tốt. Không chỉ vậy bạn cũng có thể giảm cân và phòng tránh tình trạng béo bụng. Tuy nhiên không phải chỉ cần tập Yoga theo bản năng sẽ đạt được kết quả. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả cuối cùng. Quan tâm đến những thông tin sau đây nếu muốn nhanh chóng giảm được mỡ bụng. 

3.1/ Cường độ tập luyện 

Yếu tố đầu tiên quyết định chính đến hiệu quả tập Yoga chính là cường độ thực hiện. Có thể nói, phương án này không đòi hỏi về tốc độ nhưng lại cần người thực hiện có được sự kiên nhẫn và khả năng tập trung tốt. Bạn cần lưu ý:

  • Muốn giảm cân hiệu quả nên luyện tập Yoga tối thiểu 3 buổi/tuần. 
  • Cường độ tập luyện cần đều đặn, tránh gián đoạn. 
  • Chỉ cần kiên trì thực hiện, đảm bảo bạn sẽ tiêu hao mỡ thừa một cách hiệu quả nhất.
Lưu ý cường độ thực hiện
Lưu ý cường độ thực hiện

2.2/ Giai đoạn tập Yoga

Các giai đoạn thực hiện thực sự rất quan trọng đối với hiệu quả giảm cân. Bạn cần nắm rõ đâu mới là phương pháp phù hợp với cơ thể của chính mình. Mỗi người cần đảm bảo những thông tin sau:

  • Khi mới bắt đầu tập bạn nên lựa chọn những tư thế tương đối dễ, đơn giản. Như vậy sẽ giúp cơ thể dễ dàng làm quen. Mặc dù hiệu quả giảm cân mang lại rất chậm nhưng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 
  • Sau khi đã dần quen, bạn nên gia tăng độ khó của các bài tập Yoga. Bên cạnh đảm bảo được tư thế chuẩn bạn còn phải đảm bảo được thời gian tập luyện. 

2.3/ Chế độ ăn uống

Vấn đề thứ 3 bạn cần phải quan tâm đến chính là xây dựng chế độ ăn uống thật phù hợp. Theo như đánh giá của các HLV Yoga việc tập luyện mang đến 40% hiệu quả giảm cân, 60% còn lại là phụ thuộc vào chính chế độ dinh dưỡng. Vậy nên bạn cần phải xác định xem đâu mới là những loại đồ ăn nước uống tốt cho cơ thể. 

Chỉ cần đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể ít hơn lượng calo tiêu hao bạn sẽ ổn định được cân nặng tốt nhất. Bên cạnh đó nên tăng cường bổ sung thêm nhiều rau xanh, các loại ngũ cốc cũng như các thực phẩm ít chất béo vào các bữa ăn chính. Đặc biệt trong quá trình tập Yoga bạn cần phải uống đủ 2 lít nước/ngày. 

Xây dựng lại chế độ dinh dưỡng
Xây dựng lại chế độ dinh dưỡng

Trên đây chính là những chia sẻ hữu ích để bạn hiểu được công dụng của các bài tập Yoga. Muốn giảm mỡ bụng hiệu quả bạn hãy lưu ý đến những vấn đề bên trên. Đảm bảo chỉ cần thực hiện theo những chỉ dẫn này, hiệu quả đạt được sẽ vô cùng cao. 

Xem thêm: Gợi ý: Các tư thế quan hệ để giảm mỡ bụng hiệu quả

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân