Sức khỏe giấc ngủ

Hạt dẻ bao nhiêu calo? Tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe?

CẬP NHẬT 27/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi nhắc đến các loại hạt dinh dưỡng, hạt dẻ chắc chắn là một cái tên vô cùng quen thuộc với hầu hết người dùng. Có bao giờ bạn tò mò đằng sau hương vị thơm ngậy ấy, hạt dẻ bao nhiêu calo không? Và loại hạt này có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe của người dùng? 

hạt dẻ cười bao nhiêu calo
Hạt dẻ bao nhiêu calo? Tác dụng của hạt dẻ đối với sức khỏe?

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật các thông tin bổ ích về loại hạt dinh dưỡng này nhé!

1. Hạt dẻ là gì?

Hạt dẻ là một loại hạt của cây hạt dẻ. Đây là loài thực vật thuộc loại thân gỗ, có tuổi thọ cao, sống lâu năm và có nguồn gốc từ những nước ở khu vực châu Âu, bán đảo châu Á (nay là lãnh thổ của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ). 

Trong khoa học, hạt dẻ được gọi là Castanea Mollissima, ngoài ra người ta còn biết đến hạt dẻ với cái tên Sơn Hạch Đào. Đây là một loài cây thuộc họ Sồi dẻ (Fagaceae).

Ngày nay, hạt dẻ được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Cây hạt dẻ được trồng ở rất nhiều nơi thuộc khu vực châu Á và đặc biệt là lãnh thổ châu Âu. 

2. Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ

Khác với các loại đậu và hạt khác, trong 100g hạt dẻ chỉ chứa 1 gram đến 3 gram chất béo, nhưng lại cung cấp đến 43 gram vitamin C. Protein trong hạt dẻ chỉ có một lượng nhỏ, khoảng từ 0.82 gram đến 2.88 gram trên 100g. 

Riêng chất xơ trong hạt dẻ thì được chia thành 2 loại, đó là: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, hàm lượng chất xơ chiếm 8.1 gram. Đây là loại hạt mang lại nhiều năng lượng cho cơ thể vì chứa nhiều tinh bột.

100g hạt dẻ bao nhiêu calo
Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ

Hạt dẻ giàu axit gallic và axit ellagic, là hai chất chống oxy hóa dồi dào, ngay cả sau khi nấu chín. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều loại vitamin và khoáng chất trong hạt dẻ, chẳng hạn như: Vitamin E, vitamin A, vitamin B phức hợp, canxi, magie, kẽm, sắt, đồng, mangan.

3. Hạt dẻ có chứa bao nhiêu calo?

Theo phân tích của chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g hạt dẻ sẽ cung cấp cho cơ thể trung bình từ 58 – 154 calo, tùy vào từng loại và cách chế biến. Với hạt dẻ luộc lượng calo chiếm 120 calo/100 gram, hạt dẻ rang chiếm 145 calo/100 gram, bánh hạt dẻ chiếm 197 calo/100 gram. 

Lượng calo trong hạt dẻ đến chủ yếu từ carbohydrates, do đó hàm lượng calo có trong hạt dẻ ở mức thấp so với các loại thực phẩm khác.

4. Ăn hạt dẻ có gây tăng cân không?

Mặc dù chứa nhiều tinh bột và chất béo nhưng hạt dẻ không gây tăng cân vì chúng có hàm lượng calo ở mức trung bình thấp. Loại tinh bột và chất béo có trong hạt dẻ đều là loại hoạt chất tốt cho sức khỏe. 

hạt dẻ có bao nhiêu calo
Ăn hạt dẻ có gây tăng cân không?

Hơn nữa, hạt dẻ cũng rất giàu chất xơ. Tiêu thụ chất xơ sẽ giúp kéo dài cảm giác no và hạn chế đáng kể sự thèm ăn. Do đó, hạt dẻ sẽ không khiến người dùng tăng cân nếu ăn lượng hạt dẻ trong mức cho phép. Nếu ăn hạt dẻ một cách không kiểm soát, việc tăng cân là điều khó tránh khỏi. 

Thêm vào đó, tuỳ vào cách chế biến, mà lượng calo trong hạt dẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Hạt dẻ càng chế biến phức tạp với càng nhiều chất phụ gia hay dầu mỡ thì càng có nguy cơ gây tăng cân cao. Bởi lượng calo trong loại hạt này đã bị tăng lên không ít lần. Do đó, để nạp dưỡng chất cho cơ thể một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng hạt dẻ một cách cân đối và phù hợp.

5. Lợi ích của hạt dẻ đối với sức khỏe

Là một loại hạt chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng, hạt dẻ đem đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của người dùng. Các lợi ích của hạt dẻ đối với sức khỏe:

5.1 Hỗ trợ tốt cho tim mạch

Hạt dẻ có chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Ngoài ra, nó cũng chứa magiê và kali, có thể giảm các yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch. Các axit béo omega-3, làm giảm triglyceride và nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

hạt dẻ rang bao nhiêu calo
Hỗ trợ tốt cho tim mạch

5.2 Cung cấp và ổn định năng lượng

Hạt dẻ chứa 76 gram carbohydrate và 3 gram chất béo. Carbohydrate là chất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, và giúp ích cho chức năng hệ thần kinh. Nhờ chứa hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với các loại hạt khác, cùng với lượng tinh bột nhiều, hạt dẻ trở thành thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Người tập thể hình nên bổ sung hạt dẻ trong thực đơn mỗi ngày.

5.3 Cải thiện chức năng não

Hạt dẻ được đánh giá cao trong việc cải thiện chức năng não bộ, bởi vì trong hạt dẻ giàu hàm lượng các vitamin B tan trong chất béo, hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào máu đỏ, phá vỡ protein, quá trình chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng. 

Ngoài sự hiện diện của vitamin B, trong hạt dẻ còn chứa vitamin B6, Riboflavin, Thiamine và Folate có khả năng giữ cho não khỏe mạnh và bảo vệ chống lại các rối loạn thoái hóa thần kinh, đồng thời ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

100g hạt dẻ cười chứa bao nhiêu calo
Cải thiện chức năng não

5.4 Hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu

Với hai dạng chất xơ: hòa tan và không hòa tan, hạt dẻ là món ăn được đánh giá cao trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như hạn chế cholesterol một cách hiệu quả.

Chất xơ hòa tan khi kết hợp với nước sẽ tạo thành khối gel trong thành ruột, từ đó ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol đi sâu vào trong máu, giúp đường huyết luôn ở mức ổn định và hạn chế sự xuất hiện các mảng xơ vữa. 

Ngoài ra, chất xơ không hòa tan còn giúp cho thành ruột tránh được sự tấn công của các loại vi khuẩn gây ra tình trạng viêm loét và hạn chế bệnh táo bón với người hay ít ăn rau. 

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn khoảng 10 hạt dẻ mỗi ngày là tốt nhất, nếu ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng khó tiêu vì hạt dẻ sẽ khiến cho lượng axit trong dạ dày tăng lên.

5.5 Ngăn ngừa ung thư

hạt dẻ chứa bao nhiêu calo
Ngăn ngừa ung thư

Nguồn vitamin C trong hạt dẻ được xem là hoạt chất chống oxy hóa hiệu quả trong việc giảm thiểu các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ung thư như hiện nay. Trung bình trong 100 gram hạt dẻ có chứa đến 43 gram vitamin C. 

Hạt dẻ được đánh giá cao so với các loại hạt khác vì sở hữu được nguồn khoáng chất “vàng” cho sức khỏe. Đầu tiên, trong hạt dẻ có chứa rất nhiều Mangan. Đây được xem là hoạt chất chống oxy hóa hiệu quả tương tự như Vitamin C.

Mangan trong hạt dẻ giúp ngăn ngừa gốc tự do gây ra bệnh ung thư, đồng thời kích thích sản xuất mô liên kết và hỗ trợ việc đông máu.

5.6 Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Ngoài hàm lượng cao các vitamin thiết yếu thì hạt dẻ còn chứa nhiều loại khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tật. Hàm lượng vitamin trong hạt dẻ đóng vai trò như chất chống oxy hóa, góp phần chống lại các vi khuẩn gây hại, tăng cường miễn dịch.

hạt dẻ rừng bao nhiêu calo
Tăng sức đề kháng cho cơ thể

XEM THÊM:

Trên đây là các thông tin bổ ích về câu trả lời hạt dẻ bao nhiêu calo, một trong những loại hạt chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng được rất nhiều người Việt yêu thích và lựa chọn. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân