Chuyện quanh ta

Dress code là gì? Một số loại dress code phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong một số sự kiện hay dịp đặc biệt quan trọng, người ta vẫn thường thường đưa ra các quy định cụ thể về thời trang, để tạo sự đồng bộ và thống nhất trong trang phục của những người tham dự. Những quy định này được gọi chung là dress code. Vậy dress code là gì? Những loại dress code nào đang phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về dress code ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Dress code là gì?

Dress code là một thuật ngữ tiếng Anh, được sử dụng khá phổ biến trong ngành thời trang. Để hiểu một cách cơ bản thì dress là trang phục, quần áo và code là những luật lệ, quy tắc. Vậy dress code là gì? Dress code chính là những luật lệ, hay các quy định về quần áo.

Ngày nay, dress code được sử dụng khá phổ biến, không chỉ trong các sự kiện, tiệc cưới, mà còn trong cả môi trường công sở hay môi trường học đường. Dựa vào các quy tắc trang phục mà bạn có thể sẽ tạo ra nhiều outfit khác nhau, nhưng vẫn nên đảm bảo phù hợp với những quy định được đặt ra. Đồng thời, cần phải có sự liên kết với mọi người.

dress code
Dress code là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong ngành thời trang hiện nay

Việc diện các trang phục dress code sẽ mang đến nhiều ưu điểm tuyệt vời như:

  • Giúp bạn giải quyết được vấn đề “hôm nay phải mặc gì”. Giờ đây, bạn chỉ cần chọn trang phục theo đúng quy định, mà không cần tốn quá nhiều thời gian vào việc phối đồ như ngày thường.
  • Diện dress code sẽ giúp nâng cao “tinh thần đồng đội”, giúp bạn cùng nhóm bạn thân, tạo điểm nhấn và sự khác biệt giữa đám đông.
  • Dress code chính là linh hồn của bữa tiệc. Do đó, việc chọn đúng trang phục sẽ giúp bạn tránh việc lạc tone so với mọi người xung quanh.

2. Một số loại dress code thông dụng nhất hiện nay

Mỗi một ngành nghề hay môi trường khác nhau sẽ có những quy tắc ăn mặc rất riêng. Dưới đây sẽ là một số loại dress code thông dụng, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

2.1. Dress code trong văn hoá học đường

Những quy định về trang phục trong môi trường học đường thường khá đơn giản, nhưng yêu cầu bạn bắt buộc phải tuân theo, đặc biệt là khi bạn học từ cấp 3 trở xuống. Thêm vào đó, bạn cũng cần mặc theo đồng phục của trường, theo đúng quy định của thời khóa biểu. Ví dụ, đa số các trường cấp 3 sẽ yêu cầu các bạn nữ mặc áo dài vào ngày thứ 2. Và vào những ngày học thể dục thì bạn cần phải mặc đồ thể dục.

dress code trường học
Trong môi trường học đường có những yêu cầu bắt buộc phải tuân theo

Đối với các bạn sinh viên thì yêu cầu đồng phục thường sẽ thoải mái hơn. Mặc dù vậy, bạn cũng chỉ nên chọn những set đồ gọn gàng, kín đáo, phù hợp với môi trường giảng đường. Dress code phổ biến nhất lúc này sẽ là quần jeans, áo thun T-shirt cùng giày sneaker. Đây là outfit đơn giản, có thể được dùng cho cả nam và nữ.

2.2. Dress code khi đi làm

Đầu tiên, bạn cần xác định được môi trường công sở của mình có yêu cầu sự trang trọng, nghiêm túc,… hay là đề cao sự thoải mái tự do. Sau đó, mới cân nhắc đến việc chọn dress code phù hợp:

2.2.1. Formal Dress

Dress code formal là loại dress code yêu cầu người tham gia phải tuân theo một quy tắc chung tại nơi làm việc, nhất là ở tại những sự kiện quan trọng như cuộc họp cấp cao hay các hội nghị,… Đồng thời, loại dress code này cũng thường được sử dụng bên trong những công ty đề cao sự nghiêm túc và sang trọng. 

formal dress code
Suit là trang phục thường thấy nhất trong dress code formal

Trang phục cho dress code formal chú trọng đến sự thanh lịch và sang trọng. Do đó, quần áo và phụ kiện thường thấy nhất sẽ là bộ suit, quần tây, áo sơ mi và giày tây. Đặc biệt, dress code formal còn quy định chặt chẽ về màu sắc trang phục, với việc bắt buộc phải có 2 gam màu là trắng và đen.

2.2.2. Semi formal

Với semi formal, người mặc không cần phải tuân thủ theo những quy tắc “cứng ngắc” của dress code formal. Tuy nhiên, sự thanh lịch và sang trọng vẫn là 2 yếu tố cần được chú trọng. Do đó, những loại trang phục và phụ kiện như bộ suit, quần tây, áo sơ mi và giày tây,… vẫn thường được sử dụng nhất trong loại dress code này. Mặc dù vậy, bạn có thể thoải mái lựa chọn hoa văn, họa tiết trên trang phục, sao cho phù hợp với sở thích và cá tính của mình.

semi formal dress code
Với Semi formal, bạn có thể tùy chọn trang phục cho mình sao cho thể hiện được sự sang trọng

Semi formal thích hợp cho những vị trí kinh doanh, mà phải thường xuyên gặp gỡ đối tác. Đây là cách phối đồ công sở giúp bạn trở nên thanh lịch và thể hiện được sự chuyên nghiệp nhất trong mắt khách hàng.

2.2.3.  Business Casual

Business Casual là một trong những loại dress code phổ biến nhất trong môi trường công sở. Với quy tắc này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các trang phục hay phụ kiện theo sở thích của mình để diện khi đi làm, miễn sao phù hợp với hoàn cảnh là được.

  • Với phái mạnh: trang phục Business casual thường là blazer, áo sơ mi, quần tây cùng với giày tây.  
  • Với những cô nàng: áo sơ mi kết hợp cùng quần âu hoặc váy công sở chính là những sự lựa chọn phổ biến nhất. Bạn có thể mix thêm blazer bên ngoài, để giúp mình thêm sang trọng và thanh lịch hơn.
business casual dress code
Business Casual là loại dress code phổ biến nhất trong môi trường công sở

2.2.4.  Casual

Casual là phong cách thời trang đề cao sự tự do và thoải mái cho người mặc. Do đó, với loại dress code này, bạn có thể thoải mái lựa chọn quần áo và phụ kiện cho mình, từ áo phông trơn, váy liền dáng suông, quần jeans, chân váy jeans, áo thun polo hay quần kaki… đều được.

casual dress code
Casual đề cao sự thoải mái và tự do cho người mặc

Phong cách Casual sẽ phù hợp với những môi trường làm việc thoải mái, năng động. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phong cách thời trang này khi đi học hoặc dạo phố cùng bạn bè.

2.2.5. Smart casual

Smart casual là sự kết hợp giữa dress code business casual và casual. Để mang đến một phong cách trang phục thoải mái, nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố lịch sự ở môi trường công sở.

smart casual dress code
Smart casual vừa thoải mái vừa trang trọng, lịch sự

2.3. Dress code khi dự tiệc

Một số loại dress code khi dự tiệc phổ biến nhất hiện nay như:

2.3.1. White Tie

White Tie là loại dress code thường sử dụng cho những buổi tiệc trang trọng vào ban ngày như tiệc cưới hay tiệc khai trương…. Theo đó, yêu cầu người tham dự cần phải mặc những trang phục sang trọng như suit hay những bộ váy liền thân.

 white tie dress code
Những bộ váy liền thân sang trọng sẽ phù hợp với White Tie

2.3.2. Black Tie

Là dạng dress code tương tự như White Tie. Tuy nhiên, Black Tie sẽ dành riêng cho những buổi tiệc được tổ chức vào ban đêm. Do đó, bạn có thể mix thêm cho mình một số loại phụ kiện lấp lánh, để bản thân thêm nổi bật nhé.

black tie dress code
Black Tie sẽ dành riêng cho những bữa tiệc đêm

2.3.3. Festive

Trên thực tế, kiểu dress code Festive thường sử dụng cho những sự kiện hay các lễ hội vào ban đêm như Halloween, Giáng sinh,.. Trang phục của Festive sẽ khá lộng lẫy, hoặc yêu cầu bạn phải hóa trang đặc biệt. Vì vậy, bạn đừng quên diện cho mình những bộ cánh hay trang phục lấp lánh để tránh mình trở nên “lạc lõng” nhé.

2.3.4. Cocktail

Cocktail sử dụng chủ yếu cho những buổi tiệc sáng với không khí vui nhộn, không cần sự trang trọng và chủ yếu là dành riêng cho nhóm bạn tụ tập với nhau. Chính vì vậy, với dress code này, bạn có thể thoải mái diện những outfit mà mình yêu thích, mà không lo quy phạm những quy tắc về trang phục.

cocktail dress code
Cocktail không có quá nhiều về quy định trang phục riêng

3. Một số lưu ý khi diện dress code

Điều quan trọng nhất là bạn cần chú ý diện các loại dress code phù hợp với hoàn cảnh, đặc biệt là ở những sự kiện lớn cần sự trang trọng và uy nghiêm. 

Ngoài ra, khi lựa chọn dress code, thì màu sắc cũng là yếu tố mà bạn cần đặc biệt quan tâm:

  • Nếu bạn thích sự nhã nhặn, lịch sự thì những gam màu pastel, trung tính sẽ là sự lựa chọn tốt nhất lúc này.
  • Ngược lại, nếu bạn muốn mình trở nên thu hút và nổi bật trong bữa tiệc thì nên cân nhắc đến những màu sắc như màu đỏ, ánh kim,…
  • Ở những bữa tiệc thân mật như họp nhóm bạn thân thì chỉ nên chọn những loại trang phục nhẹ nhàng và thoải mái.
  • Với những bữa tiệc đông người, bạn chỉ nên lựa chọn những trang phục một tông màu chính để dễ phối đồ, hoặc nhiều nhất là từ 2-3 màu là hợp lý nhất.
  • Dù là loại dress code nào, thì bạn cũng cần tuân thủ các quy tắc phối màu, để giúp bộ outfit được hài hòa và đạt tính thẩm mỹ cao.
quy định dress code
Một số quy định về màu sắc dress code mà bạn nên tuân thủ theo

Qua bài viết trên bạn đã biết dress code là gì, cũng như các loại dress code phổ biến nhất hiện nay hay chưa? Tùy vào từng sự kiện, hoàn cảnh mà sẽ có những quy định về dress code riêng. Do đó, bạn cần lựa chọn trang phục phù hợp, để tránh việc mình bị lạc quẻ nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều