Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Trà Vinh làm “mê mẩn” du khách tứ phương

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như biển Ba Động, Cù Lao tân Quy, cù lao Long Trị – Cồn Bàng,… du khách khi đặt chân tới Trà Vinh chắc chắn không thể bỏ qua việc khám phá ẩm thực nơi đây. Vậy đặc sản Trà Vinh có gì? Cùng Vua Nệm khám phá ngay top 22 đặc sản Trà Vinh làm “mê mẩn” du khách tứ phương nhé!

1. Dừa sáp – Đặc sản Trà Vinh thơm ngon nức tiếng 

Dừa sáp là một loại đặc sản trứ danh của Trà Vinh. Với cơm dẻo và thơm, dừa sáp Trà Vinh nhanh chóng lôi cuốn vị giác người dùng ngay từ lần nhấp miệng đầu tiên và khác hẳn với các loại dừa thông thường. Nếu có dịp ghé thăm Trà Vinh, bạn nhất định phải thử món ăn đặc biệt này nhé!

đặc sản trà vinh là gì
Dừa sáp là món đặc sản trứ danh tại Trà Vinh

2. Bánh tét Trà Cuôn 

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không liệt kê bánh tét Trà Cuôn là đặc sản Trà Vinh. Món ăn này chính là niềm tự hào trong văn hoá ẩm thực của người dân nơi đây. 

Điểm đặc biệt của bánh tét Trà Cuôn là được gói bằng lá chuối xiêm và được hấp cách thuỷ để bánh chín đều và thơm. Phần ngon nhất phải kể đến là phần nhân thịt mỡ, đậu xanh được nêm nếm gia vị phù hợp hoà quyện với lòng đỏ trứng vịt muối. Chắc chắn đây sẽ là món đặc sản khiến bạn khó quên.

trà vinh có đặc sản gì
Trà Vinh nổi tiếng với món bánh tét Trà Cuôn

3. Loi choi sả ớt 

Loi choi là món ăn mặn được làm từ con loi choi – động vật có hình dạng giống với một chiếc đũa, thân vàng ươm và có vị béo ngậy. Đây là món ăn có cách chế biến tương đối đơn giản nhưng lại có hương vị rất thơm ngon, hấp dẫn.

4. Trái quách 

Đây là một loại trái cây khá kén đất trồng. Từ Bắc chí Nam, trái quách chỉ có thể sinh sống trên mảnh đất vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ở Trà Vinh, trái quách được coi là một loại đặc sản thơm ngon. Với vị ngọt mát, trái quách vừa có tác dụng giải nhiệt cơ thể vừa có thể gây vương vấn nơi vị giác.

trái cây đặc sản trà vinh
Trái quách là đặc sản Trà Vinh rất được yêu thích

5. Cháo Ám 

Cháo Ám – Nghe qua tên có vẻ thực khách sẽ cảm thấy khá xa lạ tuy nhiên đây chỉ là cách gọi khác của món cháo cá lóc bổ dưỡng.

Điều giúp Cháo Ám chính là món đặc sản của vùng đất Trà Vinh là hương vị khác biệt. Với cách sơ chế công phu công thức cầu kỳ, Cháo Ám là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến mảnh đất này.

6. Mắm rươi 

Mắm rươi là món ăn có hương vị cực hấp dẫn và được coi là một trong những đặc sản đặc trưng của Trà Vinh. Từ thời xa xưa, mắm rươi đã được dùng để tiến lên vua chúa và được vua Gia Long cực kỳ yêu thích.

trà vinh đặc sản
Mắm rươi là loại mắm nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh

7. Bún suông 

Cái tên tiếp theo trong top 22 đặc sản Trà Vinh được nhắc đến là món bún suông. Điểm đặc biệt của món ăn này là sợi bún không được làm từ gạo, thay vào đó, sợi bún được làm từ tôm và thịt xay nhuyễn. Sau đó, bún được cắt thành sợi như con đuông và rất thơm ngon, bổ dưỡng.

8. Chuối tá quạ khổng lồ 

Khác với các loại chuối thông thường ở nhiều nơi trên đất nước ta, chuối tạ quạ ở Trà Vinh có kích thước rất lớn. Đây là một giống chuối khổng lồ có chiều dài từ 35-45cm và nặng từ 1 – 1.2kg.

đặc sản trà vinh mang về làm quà
Chuối tá quạ khổng lồ là loại quả độc đáo, nổi tiếng ở Trà Vinh

9. Bún nước lèo 

Vị trí thứ 9 trong top 22 đặc sản Trà Vinh là bún nước lèo. Đây là món ăn không chỉ thu hút khách du lịch khi đến với Trà Vinh mà còn đặc biệt hấp dẫn với người dân nơi đây. 

Một tô bún nước lèo đầy đủ có bún, nước lèo ngọt thanh được ăn kèm với thịt heo quay, chả giò và rau sống. Đây sẽ là món ăn khiến bạn cảm thấy tâm đắc. 

đặc sản của trà vinh là gì
Bún nước lèo thấm đượm hương vị ẩm thực Trà Vinh

10. Mứt bần tư cúc 

Món đặc sản tiếp theo của Trà Vinh là mứt bần tư cúc. Đây không chỉ là món ăn nổi tiếng của vùng đất này mà còn là loại thực phẩm được xuất khẩu tới nhiều thị trường quốc tế.

11. Bánh Ú Đa Lộc 

Khi về với mảnh đất Trà Vinh, rất nhiều du khách mong muốn tìm mua được món bánh Ú Đa Lộc để có thể thưởng thức và mang về làm quà cho người thân.

Với hương vị béo ngậy của đậu xanh, nhân thịt mỡ được gói gọn trong tàu lá chuối, món bánh Ú vừa mang đậm chất truyền thống dân dã vừa có vị ngon khó cưỡng.

đặc sản ở trà vinh
Bánh Ú Đa Lộc là món bánh dân dã, nổi tiếng được yêu thích

12. Xá Pấu Chịt Sa 

Xá Pấu Chịt Sa là món đặc sản tiếp theo tại Trà Vinh mà Vua Nệm muốn giới thiệu cho bạn. Món ăn này thường được ăn kết hợp với cơm và có hương vị đặc biệt, dễ dàng phân biệt được với các vùng miền khác. Bên cạnh đó, món ăn này cũng cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe. 

13. Bánh Canh Bến Có

Bánh Canh Bến Có là món ăn khá bình dân của người dân Trà Vinh. Tuy nhiên, món ăn này lại có hương vị rất đặc trưng và hấp dẫn. Với nước dùng ngọt thanh, hòa với thịt và xương cùng sợi bánh canh dai ngon đúng điệu, món ăn này sẽ khiến bạn phải cảm thấy lưu luyến đấy.

đặc sản trà vinh là món gì
Bánh Canh Bến là món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn

14. Chả hoa Năm Thuỵ 

Hương vị của món ăn này rất hấp dẫn và đặc trưng. Đặc biệt, khi cắt bánh ra chắc chắn thực khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bánh có tạo hình giống như một bông hoa với phần nhuỵ là trứng muối và phần cánh hoa là nấm và chả, tất cả được bao bọc bởi lớp chứng mỏng được chiên giòn tan.

đặc sản trà vinh làm quà
Chả hoa Năm Thuỵ là món đặc sản, độc đáo của người dân địa phương

15. Bánh Bao Vĩnh Kim 

Nhắc đến đặc sản Trà Vinh không thể không nhắc đến Bánh Bao Vĩnh Kim. Món ăn này có vỏ bánh thơm mềm, nhân bánh đặc trưng với hương vị hài hoà.

16. Bánh tráng Trà Vinh

Bánh tráng Trà Vinh là món đặc sản đáp ứng được cả 3 tiêu chí là ngon – bổ – rẻ. Không chỉ là nguyên liệu không thể thiếu trong món gỏi cuốn và nem cuốn, bánh tráng Trà Vinh còn đại diện cho nét văn hoá ẩm thực của đồng bào nơi đây. 

17. Mắm bò hóc

Mắm bò hóc là cái tên tiếp theo được nhắc tới trong danh sách đặc sản Trà Vinh. Để làm nên hương vị đặc trưng, món ăn này cần được ủ từ các loại cá như: cá sặc, cá chốt,… âu đó được ướp cùng với muối và nhiều loại gia vị khác. Theo đó, một chai mắm bò hóc thường được ủ từ 2 – 3 tháng.

18. Cốm dẹp 

Để tạo nên món cốm dẹp chuẩn vị Trà Vinh đòi hỏi phải có quy trình chế biến cầu kỳ. Những hạt cốm sau khi thu hoạch về sẽ được dùng để chế biến các món ăn như xôi cốm, chè cốm,… Điểm chung của những món ăn này đều có vị béo ngậy và ngọt thơm.

đặc sản duyên hải trà vinh
Cốm dẹp có hương vị đồng quê, dân dã nhưng rất hấp dẫn

19. Tôm khô Vinh Kim 

Tôm khô Vinh Kim là món ăn đặc sản của Trà Vinh cho giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là món ăn có cách chế biến khá công phu và rất được người dân địa phương nơi đây ưa chuộng. Vì thế, tôm khô Vinh Kim thường góp mặt trong những bữa cơm gia đình ấm cúng.

20. Các loại đồ ăn khô 

Nếu bạn chưa lựa chọn được món ăn gì để làm quà sau khi đi du lịch Trà Vinh thì có thể tham khảo các món ăn khô như: mực khô, tôm khô, cá khô,… đây là một trong những đặc sản khá nổi tiếng tại vùng đất này.

đặc sản trà vinh mua về làm quà
Các loại đồ ăn khô là loại đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Trà Vinh

21. Chù Ụ – đặc sản Trà Vinh

Chù Ụ là loài động vật thuộc họ nhà cua. Món ăn này nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng và giàu giá trị dinh dưỡng như: canxi, protein, đạm,… rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta.

22. Bún ốc 

Cái tên cuối cùng trong danh sách 22 món ăn đặc sản của Trà Vinh là bún ốc đậm đà. Món ăn này có hương vị chuẩn là nước dùng béo ngậy hoà quyện với hương thịt quay thơm lừng. Khi ăn cùng với rau sống, bún ốc sẽ để lại cho bạn một vị giác khó tả.

đặc sản trà vinh mang về
Bún ốc mang đậm hương vị của vùng sông nước Trà Vinh

XEM THÊM: 

Trên đây là top 22 đặc sản Trà Vinh mà bạn không thể bỏ lỡ khi ghé thăm vùng đất này. Hãy lưu lại danh sách trên và khám phá ẩm thực của Trà Vinh khi có dịp nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên