TOP 22 đặc sản Sa Đéc trứ danh, không thử sẽ tiếc cả đời

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nhắc đến thành phố Sa Đéc sẽ không thể bỏ qua những danh lam thắng cảnh đặc trưng miền Tây sông nước, nơi đây vốn nổi tiếng là vùng trồng hoa kiểng lớn trên cả nước. Bên cạnh đó là những món ăn đặc sản Sa Đéc nức tiếng gần xa. Nếu bạn đang du lịch tại Sa Đéc nhưng vẫn đang băn khoăn chưa biết thưởng thức món ăn nào thì đừng bỏ lỡ TOP 22 đặc sản Sa Đéc ở ngay dưới đây nhé!

1. Hủ tiếu Sa Đéc

Đặc sản Sa Đéc lừng danh khắp nơi phải kể đến là hủ tiếu. Món ăn có sợi hủ tiếu mềm mại, không quá dai cùng nhiều loại “topping” khác như thịt heo luộc, bò viên vô cùng hấp dẫn. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Hủ tiếu Bà Sẩm: Số 188 Đường Trần Hưng Đạo, TP. Sa Đéc
  • Hủ tiếu Phú Thành: Số 75 Đường Trần Hưng Đạo, TP. Sa Đéc
Hủ tiếu Sa Đéc nức tiếng một vùng 
Hủ tiếu Sa Đéc nức tiếng một vùng

2. Vịt nướng Sa Đéc

Vịt nướng Sa Đéc được chế biến theo công thức rất đặc biệt của người dân địa phương. Vịt khi nướng lên có lớp da căng giòn cùng màu vàng ruộm bắt mắt, được tẩm ướp kỹ càng. Khi thưởng thức món ăn đặc sản Sa Đéc này sẽ cảm nhận vị béo ngậy, thịt vịt mềm mại và rất đậm đà. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Quán Vịt Nướng A Tài: Số 71 Đường Nguyễn Cư Trinh, TP. Sa Đéc
  • Vịt Nướng Huê Ký: Đường Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc

3. Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Là một đặc sản Sa Đéc được nhiều du khách tìm kiếm nhất là món cá lóc nướng lá sen non. Món ăn này sẽ sử dụng hoàn toàn nguyên liệu thiên nhiên là cá lóc đồng, lá sen, các loại rau thơm, chuối chát, khế chua… 

Một trong những đặc sản Sa Đéc được nhiều du khách tìm kiếm nhất chính là món cá lóc nướng lá sen non. Món ăn này sử dụng hoàn toàn các nguyên liệu từ chính mảnh đất Sa Đéc như là cá lóc đồng, lá sen, rau thơm, chuối chát, khế chua,… Cá lóc sẽ được nướng đến chín mềm, lòng cá được giữ lại và ăn chung với nước mắm me. Đảm bảo cực ngon cho thực khách thưởng thức.

Địa chỉ tham khảo:

  • Cá Lóc Nướng Thái Mập: Số 13 Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc
Đặc sản Sa Đéc
Cá lóc nướng cuốn lá sen là đặc sản Sa Đéc có hương vị thơm ngon và hấp dẫn

4. Chuột quay lu

Chuột quay lu Sa Đéc là loại chuột đồng, chúng ăn nhiều lúa gạo nên mình to và béo. Theo đó chuột sẽ được làm sạch rồi mang đi ướp các loại gia vị rồi quay chín trong chiếc lu với than hồng. Thịt chuột quay xong có mùi thơm tuyệt vời, thịt vừa dai lại vừa mềm, món ăn này được ăn kèm với rau răm và dưa leo.

Địa chỉ tham khảo: 

Nhà Hàng Hai Lúa Sa Đéc – Số 150 Đường Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc

5. Lẩu cá linh hoa điên điển

Nằm trong danh sách đặc sản Sa Đéc vang danh khắp vùng, lẩu cá linh hoa điên điển là món ăn đặc trưng trong mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 11. Lẩu cá linh khi kết hợp cùng bông điên điển tạo nên hương vị tuyệt vời, thấm đẫm trong từng miếng thịt, đây thật sự là món ăn đậm đà chất miền Tây cho du khách thưởng thức. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Nhà hàng Tám Thành: Số 192 Đường Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc
Lẩu cá linh điên điển
Lẩu cá linh hoa điên điển được du khách thập phương tấm tắc khen ngon

6. Bông súng mắm kho

Bông súng mắm kho là món ăn dân dã của vùng đất Sa Đéc và được làm từ bông súng cùng mắm kho. Đặc biệt, món ăn này cũng chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi, bông súng sau khi hái về sẽ rửa sạch, cắt thành từng cọng. Trong khi đó nước mắm cá nấu cùng với tôm khô, sả và thịt ba rọi… Đến khi ăn chỉ cần cho bông súng vào chén, rưới nước mắm lên là có thể thưởng thức. 

7. Ốc treo giàn bếp

Ốc treo giàn bếp là đặc sản Sa Đéc rất độc đáo và lạ miệng. Chúng được làm từ những con ốc lác to tròn cùng độ dẻo dai và thịt rất ngọt. Sau đó sẽ đặt chúng vào giỏ rồi đặt lên trên giàn bếp để hơi bếp lửa bốc ra làm thịt ốc thơm ngon và mập mạp hơn. 

Khi có khách đến chơi, chủ nhà sẽ lấy ốc để làm sạch lần nữa rồi chế biến thành những món ăn ngon như luộc, hấp sả… Thịt ốc khá giòn, có hương thơm của khói bếp, khi ăn rất lạ miệng và cuốn hút. 

Ốc treo giàn bếp được chế biến thành nhiều món thơm ngon
Ốc treo giàn bếp được chế biến thành nhiều món thơm ngon

8. Bánh phồng tôm Sa Giang

Bánh phồng Tôm Sa Giang là món ăn đã có từ rất lâu đời, những chiếc bánh phồng dân dã và bình dị, sở hữu hương vị thơm ngon nay đã trở thành sản phẩm xuất khẩu. Những chiếc bánh phồng là sự kết hợp từ tinh bột khoai mì cùng những loại tôm, cua, cá… từ nước mặn lẫn nước ngọt, kết nên hương vị đặc trưng của xứ sở sen hồng. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Nhà hàng Tám Thành:  Số 192 Nguyễn Tất Thành, TP. Sa Đéc

9. Cơm hạt sen

Cơm hạt sen là nét ẩm thực truyền thống, cơm khi nấu sẽ phủ thêm hạt sen ở trên bề mặt, đến khi cơm chín sẽ có ngay món cơm với vị thơm ngát từ các loại hạt sen. Món ăn với cách làm khá đơn giản, vị thơm ngọt bùi từ hạt sen tạo nên đặc sản Sa Đéc ghi đậm dấu ấn trong lòng thực khách ghé thăm. 

10. Bánh xèo

Bánh xèo không những là đặc sản Sa Đéc mà còn là tinh tuý trong nét ẩm thực của người dân miền Tây. Bánh xèo Sa Đéc được đúc trong khuôn chảo lớn với phần bánh không quá dày hay quá mỏng, nhân bánh có đa dạng các loại như giá, tôm sú, thịt băm và thịt vịt vô cùng hấp dẫn. 

Địa chỉ tham khảo: 

  • Quán bánh xèo Số 1: Số 52A Đường Nguyễn Tất Thành, Phường 1, TP. Sa Đéc
  • Tiệm bánh xèo Ánh Lợi – Số 49/7, Bến Xe Sa Đéc, TP. Sa Đéc

11. Bánh tằm bì Sa Đéc

Khi nhắc đến đặc sản Sa Đéc sẽ không thể bỏ qua món bánh tằm bì mềm mịn thơm ngon. Món ăn nổi bật là sợi tằm bì được cắt nhuyễn, ăn kèm với xíu mại, rau sống cùng nước cốt dừa béo ngọt. Đến Sa Đéc mà không thử món bánh đặc trưng này thì quả là một thiếu sót lớn đấy. 

12. Cơm gạo lứt hấp lá sen

Cơm gạo lứt hấp lá sen với hạt gạo lứt huyết rồng được nấu mềm, sau đó ủ trong lá sen để hương thơm từ đất trời hoà quyện vào cơm. Đặc biệt, nhiều người còn kết hợp thêm hạt sen cùng các loại đậu để tăng cường vị bùi và thêm chất dinh dưỡng cho món ăn. 

Cơm gạo lứt hấp lá sen là đặc sản Đồng Tháp trứ danh 
Cơm gạo lứt hấp lá sen là đặc sản Đồng Tháp trứ danh

13. Hồng Sen Tửu

Hồng Sen Tửu là đặc sản Đồng Tháp được nhiều người yêu thích, loại rượu này được nấu theo phương pháp truyền thống rồi ủ thêm cùng hạt sen, củ sen và tim sen để tăng thêm hương vị say nồng. Hiện nay, Hồng Sen Tửu có các loại là Hồng Sen Tửu đặc biệt, Hồng Sen Tửu, Rượu Sen, Anis Sen để bạn lựa chọn.

14. Mứt chuối phồng 

Mứt chuối phồng hay còn được gọi là món kẹo dân dã được gắn liền với tuổi thơ của người dân địa phương. Món ăn này làm từ các nguyên liệu có sẵn và rất dễ tìm như chuối, đậu phộng, gừng, nước cốt dừa, mè, đường và bánh tráng sữa… Với sự khéo léo từ đôi bàn tay của các mẹ, các chị mà món ăn trở nên độc đáo và vô cùng đặc biệt. 

15. Sen Tháp Mười

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Từ lâu, bông sen đã trở thành biểu tượng cho vùng đất Đồng Tháp hiền hòa, con người thân thiện. Đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây sen từ rễ, củ, hạt, lá, ngó và hoa sen đều được người dân tận dụng để tạo nên món ăn thơm ngon hấp dẫn. Đừng quên mang về những món quà nhỏ xinh từ sen Tháp Mười cho bạn bè và người thân nhé!

Sen Tháp Mười
Sen Tháp Mười được tận dụng tạo thành nhiều đặc sản hấp dẫn
  1. Quýt hồng Lai Vung

Vùng đất Lai Vung Đồng Tháp được thiên nhiên ưu ái bồi đắp phù sa tạo điều kiện để trồng trọt các loại cây ăn trái rất hiệu quả. Trong đó quýt hồng Lai Vung được bày bán rất nhiều tại Sa Đéc được rất nhiều người yêu thích, quýt có phần da mỏng, nhẵn bóng cùng phần thịt căng mọng nước, giải khát rất hiệu quả. 

17. Xoài Cao Lãnh

Đến Sa Đéc Đồng Tháp mà không “chén” vài trái xoài Cao Lãnh thì quả thật là một thiếu sót lớn. Loại xoài này rất ngọt, ít xơ cùng mùi hương “rất vị xoài” mà không phải ở đâu cũng có được.

18. Nhãn Châu Thành

Nhãn Châu Thành nổi tiếng với đa dạng loại nhãn như nhãn tiêu, nhãn phú quý, nhãn xuồng, nhãn da bò… với thịt nhãn khá chắc và dày, đặc biệt vô cùng mọng nước. Khi ăn sẽ có vị ngọt đậm đà ở ngay trên đầu lưỡi. 

Nhãn Châu Thành có thịt dài, vị ngọt 
Nhãn Châu Thành có thịt dài, vị ngọt

19. Nem Lai Vung 

Nem Lai Vung là thức quà bình dị, nhỏ nhắn được du khách thập phương lựa chọn để làm quà cho người thân và bạn bè. Nem làm từ thịt và bì heo, thêm gia vị tiêu, ớt, tỏi… tất cả được gói ghém trong lá chuối xanh, mang đến hương vị thơm ngon, đặc biệt. 

20. Cơm tấm Sa Đéc

Cơm tấm vốn rất quen thuộc ở nhiều thành phố, dù vậy khi đến Sa Đéc thì đây lại món ăn không thể bỏ qua. Cơm Tấm Sa Đéc thường được nấu với cơm tấm và trộn thêm một ít loại gạo khác, tạo nên hương vị độc đáo riêng biệt. 

Cơm tấm Sa Đéc có hương vị rất đặc biệt 
Cơm tấm Sa Đéc có hương vị rất đặc biệt

21. Lẩu mắm

Để làm nên món lẩu mắm ngon, người ta sẽ sử dụng các loại mắm ngon như mắm cá sặc, mắm cá linh để làm nước lẩu ngon chuẩn vị. Món lẩu này được ăn kèm với thịt ba chỉ, tôm sú, cá basa, cà tím, khổ qua, nấm rơm… Lẩu mắm có mùi hơi nồng nhưng rất đậm đà, khi ăn khá lạ miệng. 

22. Tắc kè xào lăn 

Đến với Sa Đéc, du khách sẽ được làm quen những món ăn rất lạ lẫm như chuột, rắn… được chế biến thành món ăn đặc biệt, hấp dẫn du khách. Nổi bật trong đó là món tắc kè xào lăn với hương vị thơm ngon, khó cuốn. Nhất định bạn phải thưởng thức nhé!

Trên đây là TOP 22 đặc sản Sa Đéc mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi thêm nhiều kiến thức thú vị, chúc bạn có lựa chọn đắt giá nhất khi đến du lịch Sa Đéc.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM