Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Khánh Hòa du khách nên thử một lần

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khánh Hoà là vùng đất sở hữu nhiều cảnh đẹp, bãi biển nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn trên thế giới. Khách Hoà không chỉ có người dân thân thiện, mến khách mà ở đây còn có rất các loại đặc sản nức tiếng, khiến cho du khách lưu luyến không phai. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến các bạn top 22 đặc sản Khánh Hoà được du khách yêu thích nhất hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Yến Sào 

Yến Sào Khánh Hoà từ xa xưa đã được xếp vào loại đặc sản thượng hạng, chuyên sử dụng cho Vua Chúa. Yến Sào rất giàu giá trị dinh dưỡng, thu hoạch gian nan, số lượng ít nên giá thành chúng khá cao.

khánh hòa có đặc sản gì
Yến Sào – top 22 đặc sản Khánh Hòa

Đến Khánh Hoà, các bạn có thể lựa chọn thưởng thức tại các nhà hàng học mau về để biếu tặng, làm quà cho người thân, bạn bè thì quá hợp lý.

2. Mực khô Khánh Hòa

Khánh Hoà là một tỉnh thành ven biển, nơi có bãi biển Nha Trang xinh đẹp, nhiều làng nghề đánh bắt hải sản nổi tiếng nên có rất nhiều hải sản tươi ngon.

Mực khô Khánh Hòa được phơi khô từ những con mực tươi ngon, mới đánh bắt về nên có chất lượng vượt trội. Thịt ngọt, dai, giá thành vừa phải nên các bạn có thể mau về để dùng hoặc làm quà.

3. Bong bóng cá 

Bong bóng cá là một trong những đặc sản nổi tiếng của Khánh Hoà. Bong bóng cá chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ và được ví như là nhân sâm biển.

đặc sản khánh hòa làm quà
Bong bóng cá Khánh Hòa rất giàu dinh dưỡng

Hiện nay có rất nhiều người chưa biết đến lợi ích của chúng nên thường hay bỏ đi, tuy nhiên đây là một sai lầm rất lớn. Theo các chuyên gia, bong bóng cá không chỉ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mà chúng còn có tác dụng chữa một số loại bệnh rất tốt.

4. Cá ngựa khô

Cá ngựa khô Khánh Hòa được du khách đánh giá có chất lượng rất tốt. Theo Đông Y, các ngựa còn được xem là một loại thuốc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Thông thường, cá ngựa khô thường được dùng để ngâm rượu. Hiện Khánh Hòa có rất nhiều địa điểm bán cá ngựa khô nên mọi người có thể mua về để sử dụng.

5. Nước mắm Nha Trang

Một trong những đặc sản phù hợp nhất để bạn mua về làm quà khi đến với Khánh Hoà chính là nước mắm Nha trang.

đặc sản nha trang khánh hòa
Nước mắm Nha Trang – top 22 đặc sản Khánh Hòa

Nước mắm Nha Trang được làm từ những con cá tươi ngon, ủ theo công thức gia truyền và sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn chất lượng cao. Nước mắm Nha Trang có mùi thơm nồng, không quá mặn, đậm đà hương vị biển cả.

6. Chả cá Nha Trang

Với những vùng đất ven biển như Khánh Hoà thì những món ăn được chế biến từ hải sản luôn là những đặc sản nổi bật nhất và chả cá Nha Trang chính là một đại diện tiêu biểu.

Chả cá Nha Trang được làm từ cá tươi, chất lượng, tẩm ướp theo công thức riêng nên có hương vị thơm ngon. Đây là một đặc sản rất phù hợp để các bạn mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

7. Mắm ruột cá 

Mắm ruột cá Nha Trang là một món ăn dân dã mà hầu như gia đình nào cũng có thể tự làm. Mắm có hương vị thơm thơm ngon, được làm từ ruột của những con có to, tươi ngon vừa đánh bắt về. Nếu có dịp đến Khánh Hòa thì các bạn nhớ thử qua đặc sản này nhé.

đặc sản khánh hòa nha trang
Mắm ruột cá là đặc sản của tỉnh Khánh Hòa

8. Rong biển khô

Rong biển là một món ăn có chất rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đây là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều người hiện nay.

Rong biển khô của Khánh hòa có chất lượng tốt không kém hàng nhập, giá thành hợp lý nên được du khách mua rất nhiều.

9. Mắt cá ngừ đại dương 

Mắt cá ngừ đại dương là một đặc sản cực kỳ nổi tiếng tại Khánh Hòa và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Những món ăn này đều có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, nên có giá thành không hề bình dân chút nào.

các món ăn đặc sản ở khánh hòa
Mắt cá ngừ đại dương là một đặc sản cực kỳ nổi tiếng

Tuy nhiên, nếu có dịp đến Khánh Hòa thì các bạn nên thưởng thức để cảm nhận được những tinh tuý của mắt cá ngừ đại dương.

10. Tôm hùm Bình Ba

Khi nhắc đến đặc sản Khánh Hoà mà chúng ta không nói đến tôm hùm thì thật là một thiếu sót cực lớn.

Nha trang hiện là một trong những nơi nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước. Tôm hùm Khánh Hòa có chất lượng tốt, thịt chắc, ngọt và cách chế biến phong phú. Với tôm hùm thì các bạn có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua về làm quà cũng đều hợp lý cả.

11. Bún sứa Nha Trang

Bún sữa Nha Trang có nước dùng thanh ngọt, trong mang đậm hương vị biển cả. Sữa Nha Trang thì có mình giày, to và giòn nên ăn sẽ cảm thấy rất cuốn miệng. 

Theo lời khuyên của những du khách và người dân địa phương thì đây là một đặc sản nhất định bạn phải thử khi đến Khánh Hòa.

12. Bún mực Vạn Ninh

Bún mực Vạn Ninh cũng là một món ăn nổi tiếng và phải được xếp vào top 22 đặc sản Khánh Hoà.

những món ăn đặc sản của khánh hòa
Bún mực Vạn Ninh – top 22 đặc sản Khánh Hoà

Bún mực Vạn Ninh có nước lèo thơm ngon, vị ngọt thanh, sợi bún mềm. Điểm nhấn của món ăn này chính là những con mực tươi ngon, có kích thước vừa phải, mình dày. Nếu bạn là phan của mực thì đây chính là chân ái đấy.

13. Ốc Khánh Hoà

Là một trong những vùng biển có nhiều hải sản nhất Việt Nam nên Khánh Hòa hầu như chẳng thiếu món đặc sản dưới biển nào và ốc cũng như vậy.

Ốc của Khánh Hoà rất đa dạng về loài, tươi ngon, béo ngậy và còn được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nhìn chung, đây là một địa điểm lý tưởng cho những du khách yêu thích các món về ốc.

14. Nhum biển

Nhum biển là một loài nhuyễn thể còn có tên gọi khác là Nhím biển, cầu gai,..vv. Xét về giá trị dinh dưỡng thì Nhum biển không hề thua kém Hàu nên được cánh mày râu rất yêu thích. 

đặc sản của khánh hòa
Nhum biển rất giàu dinh dưỡng

Bên cạnh đó, Nhum biển còn được ví như là nhân sâm biển và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đây là món ăn mà du khách nhất lựa chọn rất nhiều khi đến với Khánh Hoà.

15. Bánh căn

Bánh căn là một món ăn đường phố nổi tiếng có thể bắt ở nhiều địa phương khác nhau. Bánh ăn Khánh Hòa chủ yếu là loại bánh nhân hải sản, như tôm, mực,…

Bánh căn Khánh Hòa được mọi người yêu thích bởi có hương vị thơm ngon, dễ ăn, giá thành phải chăng. Đây cũng là món ăn được xếp vào đặc sản Khánh Hoà mà các bạn nên thử một lần.

16. Gỏi cá mai Nha Trang 

Ở Khánh hòa có rất nhiều các món gỏi cá ngon do nguồn thuỷ sản dồi dào, tươi rói. Một trong những món gỏi cá ăn ngon, khong tanh, được du khách yêu thích nhất chính là gỏi cá mai Nha trang.

đặc sản ở khánh hòa
Gỏi cá mai Nha Trang thơm ngon và hấp dẫn

Nếu các bạn chưa biết ăn gì trong chuyến đi Nha Trang sắp tới thì hãy đưa món ăn này vào danh sách đi nhé.

17. Bún cá Khánh Hòa

Bún cá là món ăn không hề xa lạ với những tỉnh thành ven biển, nhưng mỗi nơi sẽ có cách chế biến khác nhau.

Bún cá Khánh Hòa được chế biến theo công thức riêng, mang đậm bản sắc địa phương nên có hương vị ngọt thanh. Cá ở đây đều là lại tươi ngon, thị chắc nên ăn rất ngon. Đây cũng là món ăn mà Vua Nệm khuyến nghị nên thử một lần khi đến với Khánh Hoà.

18. Bánh xèo 

Bánh xèo cũng là món ăn có thể bắt gặp ở nhiều địa phương trên toàn quốc. 

món ăn đặc sản khánh hòa
Bánh xèo nhân hải sản của Nha Trang vô cùng hấp dẫn

Tuy nhiên, bánh xèo Khánh Hoà lại có công thức khuấy bột riêng, sử dụng nhân hải sản là chính nên có hương vị khác biệt, khiến cho người thưởng thức luôn nhớ mãi.

>> Xem thêm: 

19. Bánh ướt Diên Khánh

Bánh ướt ở phố Diên Khánh của Nha Trang, Khánh Hoà được người dân và du khách đặc biệt yêu thích. Bánh ướt được làm từ bột gạo tẻ kết hợp nhiều loại nguyên liệu khác như mỡ hành, tóp mỡ, bột tôm, chả giò,…vv.

Điều làm nên hương vị đặc biệt cho bánh ướt Diên Khánh chính là ở bát nước chấm. Nước chấm ở đây được pha theo công thức gia truyền nên có hương vị đậm đà, khác biệt hoàn toàn với nhiều địa phương khác trên cả nước.

20. Vịt Cầu Dứa Nha Trang 

Vịt cầu dứa từ lâu đã được biết đến là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất tại Khánh Hòa hiện nay. Vịt cầu dứa có thị chắc, ngọt, mềm và được chế biến công phu nên không hề có mùi hôi.

những món ăn đặc sản của khánh hòa
Vịt Cầu Dứa Nha Trang – top 22 đặc sản Khánh Hoà

Đến khu vực Cầu Dứa du khách sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều các món ăn từ vịt khác nhau. Các món vịt ở đây có hương vị đậm đà, mang đậm bản sắc của địa phương.

21. Bò nướng Lạc Cảnh

Bò nướng thì chúng ta có thể bắt gặp ơ rất nhiều nhà nơi trên toàn quốc. Tuy nhiên, bò nước Lạc Cảnh lại hương vị khác biệt do có công thức ướp riêng. Bò nướng Lạc Cảnh hiện có tuổi đời lên đến 40 năm. Thịt bò mềm, ngọt, thơm, hứa hẹn sẽ gây ấn tượng mạnh với những người lần đầu được thử.

22. Đậu phộng Chou Chou Ông Tây

Đậu phộng Chou Chou Ông Tây được tẩm ướp theo công thức riêng nên có hương vị rất đặc biệt. Đây là một đặc sản khá nổi tiếng ở Khánh Hòa và thường được du khách mua về để làm quà.

>> Xem thêm: 

Như vậy Vua Nệm đã chia sẻ đầy đủ đặc sản Khánh Hoà đến với các bạn. Trên đây chỉ 22 trong số rất nhiều các món đặc sản của Khánh Hoà. Nếu bạn có dịp đến với vùng đất xinh đẹp này thì hãy thử qua những món trên nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều