Phong Thủy

Chi tiết cách cúng khai trương đầu năm, cả năm buôn may bán đắt

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với người kinh doanh, khai trương là một ngày rất quan trọng, đặc biệt là về khía cạnh tâm linh. Thế nên, trong ngày này, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng luôn là điều được quan tâm và lễ vật bày biện có phần long trọng hơn so với các lễ cúng khác với mong muốn cầu chúc một năm buôn may bán đắt, kinh doanh suôn sẻ thuận lợi.

Dưới đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cúng khai trương đầu năm, cách chuẩn bị mâm cúng tươm tất để cầu chúc tài lộc cho cửa hàng nhé!

1. Ý nghĩa của việc cúng khai trương đầu năm

Cúng khai trương đầu năm là một nghi thức không thể thiếu khi bắt đầu công việc kinh doanh. Ông cha ta quan niệm rằng “đầu xuôi đuôi lọt” ngụ ý mọi thứ khởi đầu một cách suôn sẻ tốt đẹp thì mọi việc sau đó cũng hanh thông.

bài cúng ông công ông táo
Cúng khai trương đầu năm là một nghi thức không thể thiếu khi bắt đầu công việc kinh doanh

Cùng theo lời người xưa, mỗi mảnh đất, con sông, dãy núi đều có 1 vị thần linh cai quản giám sát nên việc thực hiện cúng khai trương đầu năm, xây nhà là bạn đang trình diện, xin phép các vị thần cai quản vùng đất đó để bạn có thể mở cửa hàng buôn bán cũng như xin sự phù hộ từ các ngài, giúp cho công việc kinh doanh suôn sẻ, mua may bán đắt, phát triển thuận lợi. 

Khi thực hiện cúng khai trương, bạn cần có sự thành tâm, chu đáo. Một buổi lễ chỉn chu, đúng nghi thức chắc chắn sẽ mang lại 1 khởi đầu may mắn cho cửa hàng, công ty của bạn sau này. 

2. Hướng dẫn cách cúng khai trương đầu năm

2.1 Hướng dẫn chọn ngày, giờ đẹp cho lễ cúng khai trương năm mới

Trước khi thực hiện lễ cúng khai trường, bạn nên nhờ thầy phong thủy xem trước ngày tốt, giờ tốt theo tuổi của mình để chọn được giờ đẹp để làm lễ, đặt bàn cúng và mở cửa hàng đón khách. Không nên tùy tiện chọn bừa ngày giờ thuận tiện. Việc coi giờ phong thủy sẽ giúp mọi việc diễn ra tốt đẹp hơn, cửa hàng sau này cũng buôn bán thuận lợi, đông khách. 

lễ cúng ông công ông táo
Chọn ngày, giờ đẹp cho lễ cúng khai trương đầu năm

2.2 Mâm cúng khai trương đầu năm gồm những gì?

Việc chuẩn bị mâm cúng cũng là một điều quan trọng trong lễ cúng khai trương đầu năm. Dưới đây là các lễ vật cần chuẩn bị trong lễ cúng khai trương. Bạn lưu lại để đảm bảo không bị thiết sót gì nhé!

Nhìn chung, 1 mâm cỗ cúng khai trương năm mới thường có:

  • Lọ hoa đồng tiền, 5 loại trái cây (có quả dừa)
  • 3 đĩa xôi
  • 3 chén chè
  • 3 chén nước
  • 2 cây đèn cầy
  • Vàng bạc đại 2 miếng
  • 3 nén hương
  • Trầu cau
  • Bánh ngọt
  • Gạo
  • Muối
  • Tiền xâu chuỗi (1 xấp)
  • Hộp nhang rồng phụng 3 cây (hoặc nhang cuốn tàn đẹp),…
mâm cúng ông công ông táo
Mâm cúng có thể chuẩn bị cầu kỳ, hoành tráng hơn tùy theo ngân sách

Mâm cúng có thể chuẩn bị cầu kỳ, hoành tráng hơn tùy theo ngân sách cũng như quy mô của doanh nghiệp. 

3. Văn khấn cúng khai trương đầu năm

Sau khi bày đầy đủ các lễ vật cúng khai trường đầu năm trước cửa công ty, bạn chờ đến giờ tốt thì bắt đầu châm đèn cùng hương lên rồi khấn 3 vái. Tiếp đến cắm hương và đọc bào văn khấn cúng khai trường. 

Sau khi hết 1 tuần hương, bạn khấn tạ 3 vái rồi hóa vàng. Đợi cho vàng mã cháy hết là đã hoàn thành thủ tục cúng khai trương đầu năm. 

Sau lễ cúng, bạn tiến hành mời khách vào cửa hàng. Người vào đầu tiên bước vào nên chọn nhuững ai hợp tuổi mua hàng. Như vậy sẽ mang lại tài lộc cho cửa hàng và công ty của bạn. 

Văn khấn cúng khai trương năm mới đọc như sau:

“Văn khấn cúng khai trương đầu năm mới là những lời nói cầu nguyện lên chư thần cũng như thổ địa và bề trên có thể phù hộ độ trì cho công việc làm ăn thuận lợi. Người xưa có nói, đầu xui thì đui lọt quả không sai, nếu quá trình cúng khai trương diễn ra thuận lợi và đúng phong thủy thì việc làm ăn tất sẽ đi lên và không gặp bất trắc.

Bài văn cúng, khấn lễ khai trương đầu năm được nhiều người sử dụng:

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

– Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

Hôm nay là ngày…. Tháng…năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (địa chỉ)…..( nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là tín chủ con là con là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể công ty), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh……. cúi mong soi xét.

văn cúng ông công ông táo
Bạn chờ đến giờ tốt thì bắt đầu châm đèn cùng hương lên rồi khấn 3 vái.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông,là ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn lán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

4. Những lưu ý khi cúng khai trương cửa hàng

4.1 Cúng khai trương đầu năm nên thực hiện ở ngoài sân

Cúng khai trương đầu năm nên được thực hiện ngoài sân, phía trước cửa hàng vì ý nghĩa của hình thức cúng này là xin phép thần linh, thổ Địa tại nơi đó. Bên cạnh địa điểm cúng thì hướng cúng cũng nên lựa chọn cẩn thận sao cho hợp với mệnh của chủ công ty, cửa hàng. 

4.2 Chuẩn bị kỹ, chu đáo, tránh thiếu sót

mâm cơm cúng ông công ông táo
Các lễ vật cúng khai trương đầu năm phải được chuẩn bị kỹ càng

Các lễ vật cúng khai trương đầu năm phải được chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo lễ cúng được diễn ra một cách chỉn chu, thuận lợi. Bạn có thể xin lời khuyên từ những người có hiểu biết về phương diện này để việc cúng khai trương được suôn sẻ, không phạm phải những điều kiêng kỵ. 

4.3 Sự thành tâm, nghiêm túc

Nếu không sự thành tâm, kính trọng trước thần linh thì mâm cỗ dù cao sang đên mấy cũng không được các Ngài chứng giám. Đặc biệt là lúc đọc văn khấn, phải đọc đúng, rõ và to. 

4.4 Cúng khai trương đầu năm quay mặt hướng nào tốt?

Hướng cúng được chọn dựa trên tiêu chí hợp mệnh, hợp tuổi với chủ doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi đặt bàn cúng, chủ cửa hàng/doanh nghiệp phải xác định trước cung mệnh của mình để tìm được hướng tốt nhất. Cách xác định cung mệnh để tra cứu hướng hợp được tính dựa vào năm sinh Âm Lịch và có sự khác biệt giữa mệnh nam/mệnh nữ.

Một số lưu ý khác: 

  • Người mở hàng đầu tiên kiêng chọn người nặng vía. Đặc biệt là người bước qua đòn gánh (ngáng đường) sợ sẽ đem lại điều xui xẻo cho cửa hàng. 
  • Kiêng không quét rác từ trong cửa hàng ra. Dân gian quan niệm rằng làm như vậy là quét tài lộc trong nhà ra khỏi cửa.
  • Kiêng không lấy bàn tính ra chơi hoặc lật sấp vì các điều này liên quan tới thần Tài. 
  • Kiêng làm hư vô đồ thủy tinh vào ngày khai trương vì điều này dại diện cho sự phân ly, tiêu tán. 
  • Người thực hiện lễ cúng không ngoảnh lưng ra ngoài. Dân gian cho rằng điều này mang ý nghĩa tâm linh xấu, vì quay lưng lại ý chỉ (bất cần) với khách hàng, với thổ địa, thổ công, và những yếu tố “tâm linh” khác.
  • Không chọn ngày khai trương trong tháng 7 âm lịch vì đây là tháng “cô hồn” mang năng lượng xui xẻo. 
  • Ngày khai trương kiêng bán mở hàng quá lâu. Chỉ nên “mua nhanh bán gọn” người mua mở hàng chỉ nên trao đổi từ 5-10 phút và “chốt” đơn luôn. 
cúng ông công ông táo ở đâu
Hướng cúng được chọn dựa trên tiêu chí hợp mệnh, hợp tuổi với chủ doanh nghiệp

4.5 Ai là người cúng, thắp hương và đọc văn khấn?

Đối với hộ kinh doanh gia đình thì người làm lễ cúng, đọc văn khấn là gia chủ

Đối với công ty thì người cúng, thắp hương, đọc văn khấn là chủ kinh doanh, giám đốc, người phụ trách cửa hàng. Nên có sự tham gia của toàn thể nhân viên trong cửa hàng đó. 

XEM THÊM: 

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến lễ cúng khai trương đầu năm. Hãy tham khảo và ghi chép lại để việc thực hiện lễ cúng diễn ra thật suôn sẻ, mang đến một năm làm ăn thuận lợi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên