Chuyện quanh ta

Bài cúng khai trương dành cho các cửa hàng và công ty mới

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Cúng khai trương là nghi lễ cầu tài lộc, may mắn, để mở đầu cho các hoạt động kinh doanh của công ty hay cửa hàng mới. Ngoài danh sách lễ vật, để cho lễ khai trương được diễn ra hoàn hảo nhất, bạn cần phải chuẩn bị thêm bài cúng khai trương mang đầy đủ ý nghĩa. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách chuẩn bị cho ngày khai trương một cách chi tiết nhất ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của cúng khai trương

Bài cúng lễ khai trương có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người chủ kinh doanh, dù buôn bán lớn hay nhỏ. Vì quan niệm  “đầu xuôi, đuôi lọt” nên dân ta cực kỳ quan trọng việc cúng khai trương, với mong muốn có được một khởi đầu thuận lợi và suôn sẻ nhất.

bài cúng khai trương đơn giản
Cúng khai trương luôn là một trong những thủ tục quan trọng trong văn hóa nước ta

Theo ông bà ta thì mỗi mảnh đất, sông, núi,… đều có những vị thần riêng để cai quản và giám sát. Khi cúng khai trương là bạn đang trình diện và xin phép các vị thần nơi đó, để mở cửa làm ăn, cũng như cầu mong sự phù hộ của thần, giúp cho công ty hay cửa hàng được làm ăn thuận lợi, phát triển, gặp nhiều may mắn.

Muốn khởi đầu công việc làm ăn được thuận lợi nhất, việc cúng khai trương cần được chuẩn bị một cách chu đáo và thành tâm. Một buổi lễ thành công, tốt đẹp, sẽ mang đến may mắn cho công ty, cửa hàng. Từ đó, công việc về sau cũng phát đạt hơn rất nhiều.

2. Bài cúng khai trương cho công ty, cửa hàng

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy:

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật cùng Chư phật mười phương.

– Con xin kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

– Con xin kính lạy các Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con xin kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, cùng chư vị Tôn thần.

– Con xin kính lạy các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con tên là:……………………………………….

Hôm nay là (ngày…. Tháng…năm…) con thành tâm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương  trà hoa quả và thắp nén tâm hương dâng lên trước án, cùng lòng thành tâu rằng: tín chủ con có xây cất (hoặc thuê được) một cửa hàng (tại địa chỉ)…..( nếu là cơ quan, hay công ty thì khấn là Giám đốc hoặc Thủ trưởng cùng với toàn thể công ty), nay muốn khai trương để mở đầu kinh doanh (hoặc sản xuất) để phục vụ nhân sinh và phục vụ sinh hoạt. Do đó, chúng con đã chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật để cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh,… cúi mong được soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân, các địa chúa Long Mạch, cùng tất cả Thần linh cai quản tại khu vực này linh thiêng này giáng hiện trước hương án, để thụ hưởng lễ vật, chứng giám cho lòng thành. Cúi xin các vị thần phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn được thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cầu gì được nấy, nguyện ước gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng với chư Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy đến đây để thụ hưởng lễ vật và phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều vận may.

Chúng con lễ bạc tâm thành và trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

bài cúng khai trương cửa hàng
Hướng dẫn đọc bài cúng khai trương mang đầy đủ ý nghĩa cho cửa hàng hay công ty mới

Xem thêm: Tổng hợp bài cúng ông bà tổ tiên ngày giỗ chuẩn nhất

3. Hướng dẫn cách cúng khai trương

Khi cúng khai trương thì làm gì để cho đúng cách và không mạo phạm đến thần linh? Một số kinh nghiệm giúp lễ cúng khai trương  cửa hàng, công ty mà bạn cần phải biết như:

3.1. Chuẩn bị lễ vật

Để thể hiện được lòng chân thành của mình đối với thần linh, thì bạn cần chuẩn bị lễ vật một cách chu toàn nhất có thể. Muốn ngày cúng khai trương của mình được diễn ra tốt đẹp, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật như sau:

bài khấn cúng khai trương
Bạn cần chuẩn bị tất cả các lễ vật để ngày cúng khai trương diễn ra tốt đẹp nhất
  • 1 mâm ngũ quả
  • Nhang rồng phụng
  • Đèn cầy
  • Hoa cúc kim cương
  • Trà
  • Rượu trắng
  • Nước chai
  • Gạo hũ
  • Muối hũ
  • Giấy tiền vàng và nhang thơm
  • Bánh kẹo
  • Trầu cau
  • Cháo trắng
  • Gà luộc
  • Heo quay
  • Chè đậu trắng
  • Xôi gấc đậu xanh
  • Bộ tam sên
  • Bánh hỏi 

3.2. Xem ngày để cúng khai trương

Để lễ cúng diễn ra tốt đẹp nhất có thể, bạn nên chọn ngày lành tháng tốt để khai trương công ty hay cửa hàng của mình. Do đó, trước khi khai trương, bạn nên xem ngày, giờ tốt theo tuổi của mình, để xác định thời gian làm lễ, đặt bàn cúng và mở cửa để đón tiếp khách hàng. Điều này sẽ giúp cho cửa hàng hay công ty được làm ăn thuận lợi, nhiều may mắn về sau.

bài khấn cúng khai trương
Xem ngày để cúng khai trương là vấn đề cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý

4. Một số lưu ý khi cúng khai trương mà bạn nên biết

4.1. Nên cúng khai trương ở ngoài sân

Vì mục đích chính của việc cúng khai trương là thông báo và xin phép thần linh ở nơi đó bao gồm Thổ công, Thổ địa,… nên việc cúng kiếng cần diễn ra ở bên ngoài sân, hoặc phía trước công ty, cửa hàng. Tuy nhiên, bạn cùng cần cẩn thận lựa chọn vị trí và hướng cúng sao cho hợp tuổi với chủ nhân.

4.2. Chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh thiếu sót

Trước tiên, việc quan trọng nhất trong lễ cúng khai trương luôn luôn là lòng thành tâm. Ngoài việc cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cúng, thì bạn cũng cần thể hiện được lòng thành tâm, thành kính và tôn trọng của mình đến với những vị thần cai quản nơi đây. Đặc biệt là lúc đọc bài cúng khai trương, bạn cần nói to, rõ và cầu thật thành tâm.

bài văn cúng khai trương
Cần chuẩn bị cúng khai trương thật kỹ lưỡng để thể hiện lòng thành tâm với thần linh

4.3. Hướng cúng khai trương

Hướng cúng khai trương cũng cần phải hợp tuổi và mệnh của chủ cửa hàng hay công ty. Chính vì thế, để chọn được hướng tốt, bạn cần xác định trước cung mệnh của mình. Hiện nay, có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu cung của mình như được tính dựa vào năm sinh Âm lịch. Tuy nhiên, hướng theo cung mệnh sẽ có sự khác biệt giữa nam và nữ, nên bạn cần chú ý.

Xem thêm: Bài cúng ông công ông táo hằng năm

5. Một số kiêng kỵ khi cúng khai trương

Để lễ cúng khai trương của mình được thuận lợi nhất thì vào ngày cúng, bạn cần kiêng kỵ một số vấn đề như sau:

  • Kiêng người mở hàng là người nặng vía, để tránh nhận phải những vận xui.
  • Vào ngày khai trương, bạn không nên quét rác trong cửa hàng ra. Bởi theo quan niệm, điều này sẽ quét đi tài lộc ra khỏi nhà.
  • Không nên làm vỡ ly, đồ thủy tinh vì sợ những điều phân ly và “tiêu tán”.
  • Những người làm lễ nên kiêng không ngoảnh lưng ra ngoài. Bởi điều này chỉ ý quay lưng lại (bất cần) với khách hàng, với thổ công, thổ địa.
  • Không nên khai trương vào tháng 7, vì đây là tháng “cô hồn” không tốt.
bài văn cúng khai trương cửa hàng
Một số điều nên kỵ mà bạn cần nên biết để ngày lễ khai trương được suôn sẻ nhất

Xem thêm: Hướng dẫn cách bày mâm cúng giỗ ông bà tổ tiên chi tiết đầy đủ từ A-Z

Qua bài viết trên bạn đã biết bài cúng khai trương nên đọc như thế nào, cũng như những điều cần chuẩn bị để ngày lễ khai trương của mình được diễn ra một cách hoàn hảo và thuận lợi nhất hay chưa? Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã có được một ngày lễ khai trương thành công nhất. Từ đó, có thể được sự may mắn và tài lộc trước khi kinh doanh.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều