Chuyện quanh ta

Bài cúng hóa vàng chuẩn nhất vào dịp Tết Nguyên Đán

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Lễ hoá vàng được xem là một trong những truyền thống văn hoá, lễ giáo không thể thiếu ở Việt Nam vào dịp tết Nguyên Đán. Vậy cần chuẩn bị gì cho lễ hóa vàng? Nên đọc bài cúng hóa vàng ra sao? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về truyền thống này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Thủ tục lễ hóa vàng là gì?

Lễ Hoá Vàng hay còn được gọi là lễ tạ ơn nhằm dâng cúng vật chất cho thần linh. Khi thực hiện lễ nghi này, người ta thường không dùng tiền thật để đốt nên cần phải sử dụng tiền vàng mã với thiết kế, kiểu dáng giống hệt tiền thật. Đồng thời, người ta còn đốt cả điện thoại, nhà cửa, xe máy, quần áo bằng giấy nhằm mong ước người thân ở thế giới bên kia có thể nhận được.

Theo như quan niệm truyền thống, khi thực hiện lễ tạ ơn, nếu gia chủ có lòng thành thì mới được chứng giám và phù hộ, giúp cho cả gia đình được bình an, làm ăn tấn tới trong năm mới. Tuỳ thuộc từng phong tục, tập quán tại các địa phương mà việc chuẩn bị mâm lễ này cũng rất khác nhau, chỉ có tấm lòng thành kính là điều không thể thiếu.

lễ hóa vàng là gì
Thủ tục hóa vàng – nét đẹp trong phong tục tập quán người Việt

Lễ hóa vàng là một trong những nét đẹp văn hoá vô cùng đặc trưng của người Việt. Tuỳ vào từng điều kiện khác nhau mà mỗi gia đình có thể tổ chức lễ hóa vàng lớn hoặc nhỏ.

2. Lễ cúng hóa vàng diễn ra vào thời điểm nào?

Ở từng vùng miền khác nhau sẽ có những thời điểm tổ chức lễ hóa vàng khác nhau trong dịp tết Nguyên Đán. Thời điểm tổ chức dịp lễ này có thể là vào mùng 2, mùng 3, mùng 4, thậm chí là mùng 7, thời điểm khai hạ bàn thờ.

Thông thường, ngày hóa vàng sẽ được tổ chức vào ngày mùng 3 âm lịch. Hầu hết các gia đình thường chọn cúng vào mùng 3 để có thể sớm quay trở lại với công việc. Đồng thời, cũng cầu mong được sự phù hộ của ông bà và các vị thần, giúp cho một năm vạn sự tốt lành.

thời điểm diễn ra lễ hóa vàng
Thời điểm tổ chức lễ cúng hóa vàng phù hợp trong năm

3. Mâm cúng lễ hóa vàng gồm những gì?

Tuỳ thuộc vào từng đặc điểm cũng như điều kiện kinh tế của mỗi gia đình sẽ chuẩn bị các lễ vật trong mâm cúng hóa vàng khác nhau, tuy nhiên, chúng thường bao gồm:

  • Mâm cỗ mặn gồm có rượu, thịt, bánh chưng
  • Tiền và vàng âm phủ, mỗi loại đều được chuẩn bị 1 ít
  • Hoa tươi và mâm ngũ quả
  • Chuẩn bị lư hương, nhang
  • Chuẩn bị một ít bánh, kẹo
  • Chuẩn bị thêm trầu cau và thuốc lá
  • Chuẩn bị khoảng 2 cây mía

Khi chuẩn bị mâm cúng hóa vàng, bạn không cần phải quá câu nệ việc nên chuẩn bị mâm chay hay mâm mặn, chuẩn bị nhiều hay ít. Tuy nhiên, khi đã chuẩn bị, bạ hãy trang trí, trình bày sao cho mâm cỗ được trang nghiêm, thể hiện được lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên.

mâm cúng hóa vàng
Cần chuẩn bị những gì cho mâm lễ cúng hóa vàng

Nếu chuẩn bị mâm cúng mặn thì nên có một con gà trống vì gà là tượng trưng cho 5 đức tính cao quý của người Việt: Văn – Võ – Dũng cảm – Nhân hậu – Trung Tín. Đồng thời, hình ảnh con gà cũng đại diện cho một tương lai tốt đẹp, an lành.

Khi chuẩn bị mâm cúng hóa vàng ngoài trời, bạn cần đặt gà cúng ở trên đĩa to, bày trí ngay ngắn. Đặt biệt cần đặt sao cho đầu gà quay ra đường để đón các vị quan Hành khiển năm mới đi qua. Đồng thời, còn có ý nghĩa gọi mặt trời chiếu vào nhà của mình. Còn nếu đặt âm cúng trên bàn thờ thì bạn nên đặt đầu gà hướng về phía bát hương.

4. Bài cúng hóa vàng chuẩn nhất hiện nay

Dưới đây là tổng hợp những bài cúng hóa vàng phổ biến, được nhiều gia đình áp dụng vào dịp năm mới, bạn hãy cùng tham khảo để thực hiện đúng nhé!

4.1. Bài cúng hóa vàng theo văn khấn cổ truyền Việt Nam

Đọc “Nam mô A Di Đà Phật” ba lần

Con kính lạy chín phương trời, con kính lạy mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân và chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân và Long mạch Tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là (đọc ngày/tháng/năm thời điểm hiện tại)

Chúng con là: (đọc tên) tuổi (đọc số tuổi), Hiện cư ngụ tại (đọc địa chỉ)

Chúng con thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay chúng con xin được thiêu hoá kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

KÍnh xin ngài lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo thêm hưng vượng

Con nay lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét xoi, cúi xin chứng giám.

Sau đó, tiếp tục đọc Nam mô A Di Đà Phật trong 3 lần:

Lưu ý: Khi đọc bài cúng hóa vàng xong, lúc thực hiện hóa vàng nên hoá phần tiền vàng của gia thần trước, sau đó mới đến tiền vàng, đồ dùng của tổ tiên.

bài cúng hoá vàng năm 2021
Thực hiện cúng hóa vàng vào mỗi dịp tết Nguyên Đán tại Việt Nam

4.2. Bài cúng hóa vàng theo Tập văn cúng gia tiên

Hôm nay nhân ngày (đọc ngày/tháng/năm hiện tại), tại (đọc địa chỉ hiện tại), tín chủ là (đọc tên) cùng toàn gia kính bái.

Hôm nay nhân ngày lễ tạ, kính cẩn sắm một lễ bao gồm,…, được gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên các vị Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của: … và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô cùng các vong linh phụng thờ theo tổ tiên. Kính thưa rằng: Tiệc xuân đã mãn, lệ tạ kính trình, rước tiễn tiên linh về lại âm giới. Buổi đầu năm mới, toàn gia mong đợi lưu phúc lưu ân. Kính cáo tôn thần phù trì, phù hộ dương cơ âm mộ mọi chỗ tốt lành, con cháu an ninh, vận hành khang khái. Cẩn cáo!

4.3. Bài cúng hóa vàng chuẩn phong thuỷ tâm linh

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu, Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù, Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy các vị Thần Tài.

Con kính lạy các ngài Thần linh, các ngài Thổ địa cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày (đọc ngày/tháng/năm theo âm lịch)

Tín chủ con là: (đọc tên của bạn)

Ngụ tại:(Đọc địa chỉ hiện tại)

Chúng con xin thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ các ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin các vị Thần Tài thương xót cho tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật và phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo được mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Nay chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

bài khấn cúng hoá vàng
Bài cúng hóa vàng chuẩn tâm linh được nhiều gia đình ưa chuộng, áp dụng

>> Xem thêm :

Trên đây là tổng hợp các bài cúng hóa vàng chuẩn, được áp dụng rộng rãi và phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể thực hiện việc chuẩn bị cúng hóa vàng một cách thuận lợi hơn, thể hiện được tấm lòng và sự thành kính của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng ngần ngại để lại thông tin để được Vua Nệm tư vấn, hỗ trợ và giải đáp một cách nhanh chóng nhất nhé! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều