Sức khỏe giấc ngủ

Củ đậu là gì? Những lợi ích sức khỏe của củ đậu

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Củ đậu (hay còn gọi là củ sắn) được rất nhiều rất nhiều người yêu thích với hương vị ngọt thanh và nhiều nước. Thông thường, người ta có thể dùng để làm món tráng miệng hoặc là món ăn mặn. Dù phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết lợi ích sức khỏe của loại củ này. Vậy nên trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin thú vị nhất về công dụng và cách sử dụng củ đậu nhé!

1. Củ đậu là củ gì? Củ đậu có chất dinh dưỡng gì? 

Trong khoa học, củ đậu được gọi là Pachyrhizus erosus. Loại củ này mang vị ngọt thanh và nhiều nước. Vì mang hương vị trung tính, không quá mặn cũng không quá ngọt nên chúng có thể được chế biến thành nhiều món ăn.

Không chỉ thanh ngọt tự nhiên, thực phẩm này còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như:

  • Nước: 90.1 g
  • Chất đạm: 0.72 g
  • Kali, K: 150 mg
  • Canxi, Ca: 12 mg
  • Phốt pho, P: 18 mg
  • Folate: 12 µg
  • Sắt, Fe: 0.6 mg
  • Magie, Mg: 12 mg
  • Tổng chất béo: 0.09 g
  • Chất xơ: 0.9 g
  • Vitamin C: 20.2 mg
Củ đậu là củ gì
Củ đậu được yêu thích với hương vị ngọt thanh và nhiều nước

Ngoài thành phần dinh dưỡng trên, củ đậu còn chứa lượng nhỏ vitamin B6, axit pantothenic, vitamin E, thiamine, riboflavin, kẽm và đồng. Mỗi 100g củ đậu sẽ chứa khoảng 38 calo. Do đó chúng ta có thể thấy rằng loại củ này chứa hàm lượng calo thấp, dinh dưỡng đa dạng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ gây hại cho cơ thể.

2. Lợi ích sức khỏe của củ đậu

2.1. Củ sắn giúp thúc đẩy tiêu hóa

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng thì củ đậu đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Cụ thể, trong khoảng 130g củ đậu sẽ cung cấp 6,4g chất xơ. Chất xơ giúp bình thường hóa nhu động ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ và viêm túi thừa.

Hơn nữa, củ đậu còn ngăn ngừa và điều trị táo bón. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, inulin có trong loại củ này có khả năng làm tăng 31% tần suất đi ngoài ở bệnh nhân bị táo bón. Bên cạnh đó nhờ có nhiều nước nên củ đậu cũng thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa và giảm táo bón hiệu quả.

2.2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích đặc biệt của loại củ này đó là tăng cường sức khỏe của tim mạch. Bởi trong loại củ này chứa lượng chất xơ hòa tan đáng kể, giúp giảm mức cholesterol bằng cách ngăn mật tái hấp thu trong ruột. Bên cạnh đó, lượng chất xơ trong củ đậu còn ngăn gan tạo ra nhiều cholesterol hơn.

Một nghiên cứu cũng cho thấy, nếu uống nước ép củ đậu thường xuyên có thể giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Bên cạnh đó, thành phần Kali trong củ đậu còn hỗ trợ thư giãn các mạch máu, từ đó giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, hàm lượng đồng và sắt trong loại củ này cũng giúp các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Lợi ích của củ đậu là gì
Củ đậu có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

2.3. Tốt cho lợi khuẩn đường ruột

Trong củ đậu có thành phần Inulin – một loại chất xơ prebiotics. Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn giàu prebiotics sẽ giúp tăng số lượng lợi khuẩn trong cơ thể, đồng thời tạo ra môi trường bất lợi cho những hại khuẩn trong đường ruột. Mà hệ tiêu hóa của chúng ta không thể hấp thụ hoặc là tiêu hóa prebiotics như inulin, vi khuẩn trong ruột có thể lên men chúng. Các lợi khuẩn ảnh hưởng tích cực đến cân nặng, tăng cường miễn dịch và thậm chí cả tâm trạng của chúng ta.

Bên cạnh đó, sự phát triển lợi khuẩn của loại củ này còn giúp giảm nguy cơ các bệnh mãn tính, có thể kể đến như bệnh tim, béo phì và bệnh thận.

2.4. Giảm nguy cơ ung thư

Một trong những lợi ích quan trọng của củ sắn đó là có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Trong củ đậu có nhiều chất chống oxy hóa, selen, beta-carotene, vitamin C và E. Những chất này đều giảm nguy cơ mắc ung thư hiệu quả, cụ thể:

Chất chống oxy hóa trong củ đậu có khả năng đẩy lùi các gốc tự do. Trong khi đó, gốc tự do là căn nguyên gốc rễ gây ra nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư. Vậy nên ăn chúng thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn việc tế bào bị tổn thương và ung thư. Hơn nữa, Prebiotics trong củ đậu cũng giúp giảm nguy cơ ung thư nhờ khả năng tăng lợi khuẩn trong đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, từ đó giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

2.5. Ăn củ đậu hỗ trợ giảm cân

Bổ sung củ đậu vào bữa ăn hàng ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bởi trong loại củ này có nhiều chất xơ, tăng cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn. Hơn nữa, chúng còn ít calo, giàu dinh dưỡng nên rất thích hợp để đưa vào thực đơn ăn kiêng.

Thành phần chất xơ có trong thực phẩm này còn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu. Vậy nên, việc ăn củ đậu sau bữa ăn có thể hạn chế tình trạng ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng quá nhanh sau khi ăn.

Củ đậu có tác dụng giảm cân
Bổ sung củ sắn vào bữa ăn hàng ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

>>>Đọc ngay: Củ đậu bao nhiêu calo? Ăn nhiều củ đậu có béo hay không?

3. Rủi ro khi ăn củ đậu sai cách và cách bảo quản củ đậu

Dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn củ đậu sai cách sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể, phần vỏ, thân, lá và hạt củ đậu đều chứa rotenone, được xem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên, gây độc với con người. Việc hấp thu lượng lớn rotenone còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Việc ăn nhầm hạt hoặc lá củ đậu có thể gây trúng độc, các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau khoảng 5 – 40 phút. Một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ăn quá nhiều củ sắn cũng không tốt cho sức khỏe, bởi loại củ này có thể gây ra tình trạng no giả. Từ đó dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng nếu bạn quên đi việc bổ sung các chất dinh dưỡng khác như: protein, chất béo tốt, vitamin nhóm B, vitamin D,… Vậy nên nếu đang có ý định ăn chúng để giảm cân, nhịn ăn phản khoa học thì hãy từ bỏ bởi điều này sẽ khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi, không đảm bảo sức khỏe để học tập và làm việc.

Những lưu ý khi ăn củ đậu
Ăn quá nhiều củ đậu cũng không tốt cho sức khỏe

Trong loại củ này có rất nhiều nước, vậy nên nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này trong một lúc dạ dày bạn sẽ giãn ra, khiến dịch tiết dạ dày ra nhiều hơn, khiến cơ thể bạn thèm ăn hơn… Một vài nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn củ đậu không tốt cho người bị đau dạ dày, đồng thời có thể khiến chúng ta suy yếu nếu ăn chúng thay cơm hằng ngày.

4. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản củ đậu 

Để bảo quản và sử dụng đúng cách, bạn nên gọt sạch vỏ của thực phẩm trước khi ăn để đảm bảo không bị ngộ độc. Bạn có thể ăn liền hoặc bảo quản bằng hộp kín khí và để ngăn mát tủ lạnh, sử dụng trong 1 tuần. Với củ đậu khô nguyên củ, không bóc vỏ thì có thể bảo quản từ 2 – 3 tuần.

Bài viết trên đây của Vua Nệm vừa cung cấp đến bạn đọc những thông tin thú vị và cơ bản nhất về củ đậu. Nhìn chung, đây là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, là lựa chọn tốt cho những ai đang muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường,… Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích để bạn đọc có thể ăn uống lành mạnh hơn mỗi ngày. Chúc bạn luôn có thật nhiều sức khỏe nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng