Nhà hay

Giải đáp thắc mắc: Có nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ không?

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Tìm được vị trí đặt tủ lạnh hợp phong thủy không phải là điều dễ dàng, điều này đòi hỏi bạn phải có những kiến thức về phong thủy thì mới có thể chọn được chính xác. Đối với phòng ngủ, có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc có nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ không, nếu đặt có ảnh hưởng gì không…

Để giải đáp cho thắc mắc này của bạn, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Có nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ không?

Có rất nhiều người cho rằng việc đặt tủ lạnh trong phòng ngủ là điều nên làm, mục đích là tạo sự tiện lợi để chủ nhân căn phòng có thể cất trữ đồ uống, một số món ăn đơn giản, với các bà mẹ bỉm sữa thì tủ lạnh đặt tại phòng ngủ sẽ giúp các mẹ dễ dàng vắt sữa và trữ sữa hơn.

 Có nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ không là thắc mắc của nhiều người

Có nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ không là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia phong thủy và những người có am hiểu về lĩnh vực này thì không nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ. Nguyên nhân không nên đặt tủ lạnh ở phòng ngủ là bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ của chủ nhân, tiềm ẩn một số nguy hiểm nhất định, cụ thể:

  • Gây ra tiếng ồn: Tủ lạnh thường có công suất lớn nên thường gây ra tiếng ồn lớn khi vận hành, nhất là với một số loại tủ đã có thời gian sử dụng khá lâu mà không được bảo dưỡng. Tiếng ồn là nguyên nhân khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng, chất lượng giấc ngủ giảm sút, thiếu ngủ, mất ngủ trầm trọng.
  • Làm căn phòng trở nên chật chội: Với các loại tủ lạnh có thể tích lớn, chúng sẽ khiến căn phòng trở nên chật chội hơn, nhất là các căn nhà có sự hạn chế về mặt diện tích như nhà chung cư, nhà ống. Không gian chật chội sẽ gây bí bức, khó chịu khi bạn ở trong đó, chúng còn có thể cản trở việc thu hút năng lượng tốt vào phòng ngủ.
  • Tủ lạnh không có lợi cho sức khỏe: Tủ lạnh là một thiết bị điện tử có khả năng tạo ra bức xạ điện từ, có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong khi đó, mỗi người dành hơn ⅓ thời gian mỗi ngày để ngủ, nếu bạn đặt tủ lạnh trong phòng ngủ thì cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tiếp xúc với tủ lạnh trong một thời gian dài, điều này không hề có lợi cho sức khỏe của bạn.
  • Tiềm ẩn nguy hiểm: Là một thiết bị điện tử nên tủ lạnh có thể gặp phải một số sự cố, nguy hiểm nhất là cháy nổ. Những sự cố này nếu ở mức độ nhỏ thì chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn, tuy nhiên, mức độ nguy hiểm nhất thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. 

Với những tủ lạnh có công suất càng lớn thì nguy cơ mang lại nguy hiểm càng cao, do đó cần lưu tâm vấn đề đặt tủ lạnh ở phòng ngủ một cách kỹ lưỡng.

2. Nếu vẫn muốn đặt tủ lạnh ở phòng ngủ thì phải làm sao?

Trong trường hợp bạn vẫn muốn đặt tủ lạnh ở phòng ngủ hoặc bạn cảm thấy bất tiện khi di chuyển từ tầng cao xuống bếp để lấy đồ uống, vậy thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn tủ lạnh mini trong phòng ngủ thay vì một chiếc tủ có công suất và thể tích lớn.

Tủ lạnh mini có công suất nhỏ hơn nên tiếng ồn cũng ít hơn so với các loại tủ lớn. Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn của tủ sẽ không chiếm phần lớn diện tích căn phòng, nhờ vậy mà căn phòng vẫn đủ rộng rãi và thông thoáng, không gây cảm giác khó chịu.

 Tủ lạnh mini là lựa chọn phù hợp cho phòng ngủ

Tủ lạnh mini là lựa chọn phù hợp cho phòng ngủ

Bên cạnh đó, khi đặt tủ lạnh mini trong phòng ngủ, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Chú ý đến vị trí đặt tủ lạnh: Không nên đặt tủ lạnh đối diện với cửa ra vào vì vị trí này sẽ khiến tủ che chắn hết đường đi vào phòng của các nguồn năng lượng tích cực, ảnh hưởng đến vượng khí, từ đó mà các nguồn năng lượng không tốt sẽ tác động làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, tài lộc của gia đình. Bên cạnh đó, tủ lạnh đối diện cửa ra vào còn gây thất thoát của cải, tiền bạc của gia đình.
  • Không đặt tủ đối diện cửa nhà vệ sinh: Vị trí này gây ảnh hưởng đến tài lộc, may mắn của gia chủ lẫn các thành viên trong gia đình. Đa phần đồ đạc đều nên hạn chế đặt đối diện với nhà vệ sinh vì đây là khu vực được cho là ô uế, nhiều nguồn năng lượng xấu, không có lợi về phong thủy.
  • Không được để tủ lạnh trống không: Tủ lạnh trống phản ánh điều kiện kinh tế, tiền tài, vật chất của gia chủ. Để rước tài lộc, thu hút vượng khí đến cho phòng ngủ, nên để tủ luôn trong tình trạng có đồ uống, thức ăn, dù không nhiều nhưng không được để tủ trống trơn.
  • Cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: Tủ lạnh là nơi lưu trữ thức ăn, do đó chúng cần được vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn sinh sôi nảy nở sẽ gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chủ nhân phòng ngủ.

Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ giúp gia chủ phát tài phát lộc

3. Lưu ý chung khi chọn vị trí đặt tủ lạnh trong nhà

Để chọn được vị trí tốt và phù hợp để đặt tủ lạnh trong nhà, bạn nên lưu ý một số điểm quan trọng dưới đây:

  • Trong phong thủy, tủ lạnh mang tính Kim, bếp là nơi vượng Hỏa, để hạn chế hỏa thì cần Kim kìm hãm (Kim khắc Hỏa), bởi vậy nơi phù hợp nhất để đặt tủ lạnh là phòng bếp. Tuy nhiên, không được đặt tủ lạnh quá gần với bếp nấu, khoảng cách tối thiểu là 1,5 mét để tránh chập điện, nguy cơ cháy nổ do tiếp xúc với nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, vị trí đối diện với bếp nấu cũng không được cho là vị trí tốt để đặt tủ lạnh.

Bếp nấu đại diện cho hỏa, trong khi đó tủ lạnh lại tỏa ra hơi lạnh nên sẽ dẫn đến xung khắc. Nếu để bếp và tủ lạnh sát nhau sẽ khiến cho hòa khí vợ chồng bị ảnh hưởng, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng không được tốt.

 Không đặt tủ lạnh sát với bếp nấu sẽ gây xung khắc trong gia đình

Không đặt tủ lạnh sát với bếp nấu sẽ gây xung khắc trong gia đình

  • Không đặt tủ lạnh dưới gầm cầu thang vì đây là nơi thiếu ánh sáng, tiền tài, công danh của gia chủ sẽ bị kìm hãm bởi cách bố trí này.
  • Không đặt tủ lạnh ở những nơi bụi bẩn, có nước vì có thể dẫn đến nguy cơ điện giật, chập điện. Tốt nhất là nên chọn những nơi khô ráo, sạch sẽ, ít bụi bẩn để đặt tủ. 
  • Vị trí đặt tủ lạnh nên chọn những nơi có nền bằng phẳng, nên kê chân tủ cao hơn so với mặt đất để chống nhiễm điện, ngăn chặn nước xâm nhập vào tủ trong một số trường hợp nước đổ trên sàn nhà
  • Tránh đặt tủ lạnh gần với bình ga vì có thể gây nguy cơ cháy nổ
  • Tủ lạnh có công suất lớn nên cần dùng một ổ điện riêng cho tủ, hạn chế sử dụng thêm các thiết bị điện khác nhằm tránh quá tải, giúp cho tủ hoạt động ổn định, hiệu quả và an toàn.
  • Đặt tủ lạnh cách tường một khoảng nhất định, khoảng 10cm, điều này nhằm giúp cho tủ có thể thoát nhiệt một cách dễ dàng. Cũng nên giữ một khoảng cách nhất định giữa tủ và các đồ vật xung quanh, tốt nhất là nên để tủ không chạm với bất kì đồ dùng nào khác. Khoảng cách phù hợp với các đồ vật ở hai bên là 2cm để đam bảo không khí đối lưu xung quanh tủ.
  • Để tránh nguy cơ bị điện giật hoặc nhiễu sóng âm, nên thực hiện nối đất cho tủ lạnh. Đây là việc làm cần thiết để tránh gây nguy hại đến tính mạng khi có sự cố xảy ra với tủ lạnh.
  • Không kê tủ lạnh ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp vì khi đó tủ sẽ bị ảnh hưởng, hoạt động không hiệu quả, khả năng làm lạnh kém.
  • Không đặt các thiết bị điện tử lên nóc tủ lạnh để tránh hư hỏng, chập điện. Các thiết bị, đồ dùng nhà bếp nên tránh tuyệt đối để trên tủ lạnh như: lò nướng, lò vi sóng. Điều này vừa liên quan đến vấn đề cháy nổ vừa là sự kiêng kị giữa tính hỏa và thủy trong phong thủy.

Xem thêm: 10 đồ không nên đặt trong phòng ngủ

4. Lựa chọn vị trí đặt tủ lạnh hợp phong thủy

Trong phong thủy, hướng đặt tủ lạnh thích hợp nhất là hướng Bắc và hướng Đông Nam. Hai hướng này được cho là hướng thích hợp với tủ lạnh hoặc các thiết bị điện hoạt động 24/24.

Với những người thuộc mệnh Thủy, nếu sự nghiệp không thuận lợi, không đạt được thành công thì nên bố trí tủ lạnh trong phòng làm việc để công việc hanh thông, tiền tài tìm đến. Trong tủ lạnh nên để những đồ uống như nước, bia, nước ngọt, đá…

 Tủ lạnh mini chứa đồ uống cho người mệnh Thủy đặt trong phòng làm việc

Tủ lạnh mini chứa đồ uống cho người mệnh Thủy đặt trong phòng làm việc

Với những người thuộc mệnh Mộc, nên tranh kê tủ lạnh ở gần nơi ngủ hay làm việc, tốt nhất là kê cách xa và ở góc khuất căn nhà.

Xem thêm: Phong thủy cho người mệnh Mộc

Như vậy, thông qua bài viết bạn đã nắm rõ việc có nên đặt tủ lạnh trong phỏng ngủ hay không, nên tránh và nên làm những điều gì để tủ lạnh đảm bảo an toàn, mang đến tài lộc, vượng khí cho cả nhà. Tốt nhất là không nên đặt tủ lạnh trong phòng ngủ, tuy nhiên nếu thực sự có nhu cầu thì bạn có thể đặt tủ lạnh mini trong không gian này nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team