Cách vệ sinh tủ lạnh bị mốc nhanh chóng và hiệu quả

CẬP NHẬT 27/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bạn có biết tủ lạnh là một trong những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn gây hại nhất trong gia đình mình? Trên thực tế, nhiều người không tin vì đây là nơi bảo quản thức ăn cũng như nước uống để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chính vì sử dụng không đúng cách và không thường xuyên vệ sinh mà tủ lạnh nhà bạn đã bắt đầu xuất hiện vi khuẩn nấm gây hại.

Vậy làm sao để vệ sinh tủ lạnh bị mốc một cách hiệu quả nhất? Tham khảo ngày bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1.  Nguyên nhân gây mốc tủ lạnh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tủ lạnh bị mốc. Sau đây là một vài nguyên nhân điển hình:

  • Tủ lạnh không được làm vệ sinh thường xuyên dễ sinh ra nấm mốc do các vết bám bẩn. Nhiệt độ thấp cộng với nước trong tủ lạnh chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn mốc và nấm sinh sôi nảy nở.
  • Trong tất cả tủ lạnh đều có hệ thống dây chảy được thiết kế để thoát nước ngưng tụ. Nếu dây chảy bị tắc nghẽn, nước sẽ tràn vào các ngăn và gây ẩm mốc.
  • Thức ăn không được bảo quản kỹ hoặc để quá lâu và bị thối rửa cũng là nguyên nhân làm tủ lạnh bị mốc. 
  • Một lý do thường gặp vì mọi người không quá quan tâm đến chính là thiết lập nhiệt độ chưa hợp lý. Nếu độ ẩm và nhiệt độ của tủ lạnh không cân bằng sẽ tạo điều cho nấm mốc phát triển.
  • Cửa tủ lạnh là bộ phận cũng sẽ bị xuống cấp và mất đi khả năng cách nhiệt. Nếu tình trạng này xảy ra, không khí bên ngoài có thể tràn vào gây ngưng tụ hơi nước và tạo điều kiện cho sự phát triển của nấm mốc.
nguyên nhân gây mốc tủ lạnh
Mốc tủ lạnh là do độ ẩm trong tủ lạnh cao

2. Hướng dẫn cách vệ sinh tủ lạnh bị mốc

2.1. Chuẩn bị

Để vệ sinh tủ lạnh bị mốc nhanh chóng và hiệu quả, mọi người hãy chuẩn bị thật đầy đủ các dụng cụ. Nước ấm sẽ là một trong những thứ không thể thiếu vì nó giúp các vết bẩn cứng đầu bong ra nhanh hơn. Tiếp theo là xà phòng hoặc chất tẩy rửa mềm để bảo vệ các bộ phận của tủ lạnh.

Đối với những vết bẩn lâu ngày, hãy dùng thêm nước tẩy mốc chuyên dụng. Đừng quên bổ sung và danh sách này bột baking soda. Cuối cùng là một chiếc bàn chải mềm và khăn sạch để lau khô tủ lạnh sau khi đã vệ sinh.

2.2. Các bước thực hiện

2.2.1. Ngắt nguồn điện và dọn tủ lạnh

Trong tất cả các bước, việc đảm bảo an toàn cho bản thân là điều quan trọng nhất. Vì vậy, trước khi bắt đầu vệ sinh tủ lạnh bị mốc, bạn hãy ngắt nguồn điện bằng cách rút phích cắm. Sau khi đã kiểm tra độ an toàn, bạn tiến hành lấy tất cả thực phẩm trong tủ lạnh và bảo quản chúng ở nơi mát mẻ trong thời gian chờ đợi tủ lạnh được làm sạch. Cuối cùng bạn tháo các ngăn kéo ra và lau sạch.

ngắt nguồn điện trước khi vệ sinh tủ lạnh mốc
Hãy ngắt nguồn điện trước khi vệ sinh tủ lạnh để đảm bảo an toàn

2.2.2. Làm sạch bên trong

Để làm sạch các bề mặt bên trong tủ lạnh bạn phải sử dụng đến nước ấm và xà phòng hoặc chất tẩy rửa mềm. Các thao tác đều được thực hiện bằng cách lau chùi, riêng với những vết bẩn cứng đầu thì cần đến sự hỗ trợ của bàn chải.

Tiếp tục làm sạch bên trong tủ lạnh kỹ hơn với chất tẩy mốc chuyên dụng. Đối với công đoạn này, bạn hãy pha loãng nước trắng với nước ấm sau đó phun lên bề mặt tủ rồi chờ từ 5 – 10 phút. Cuối cùng dùng khăn lau sạch mọi ngóc ngách trong tủ hoặc để nó khô tự nhiên.

2.2.3. Rửa sạch các ngăn kéo và giá đựng thực phẩm

Tương tự như không gian bên trong tủ lạnh, những ngăn kéo và giá đựng thực phẩm cũng được làm sạch bằng nước ấm và xà phòng hoặc chất tẩy rửa mềm. Nếu muốn cho tủ lạnh của mình không chỉ sạch mà còn thơm, bạn hãy sử dụng hộp lọc than hoạt tính. Ngoài ra, một baking soda cũng sẽ có khả năng hấp thụ mùi rất tốt.

2.2.4. Sắp xếp lại thực phẩm

Khi quá trình làm sạch và khử mùi tủ lạnh bị mốc hoàn thành, bạn hãy nhanh chóng sắp xếp các thực phẩm vào trong một cách ngăn nắp. Đừng quên kết nối lại với nguồn điện để tủ lạnh hoạt động và bảo quản thực phẩm bạn nhé!

Sắp xếp lại thực phẩm sau khi làm sạch tủ lạnh mốc
Sắp xếp lại thực phẩm một cách khoa học sau khi làm sạch tủ lạnh mốc

3. Cách giữ cho tủ lạnh không bị mốc

3.1. Điều chỉnh độ ẩm

Hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái khi biết cách tạo điều kiện không quá ẩm trong tủ lạnh. Bởi lẽ độ ẩm cao sẽ là môi trường vô cùng lý tưởng để vi khuẩn nấm phát triển. 

3.2. Đóng gói thực phẩm cẩn thận

Trong nhà bạn phải luôn có túi zip hoặc hộp kín để đóng gói thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Việc làm này có nhiều lợi ích và một trong số đó là ngăn thực phẩm bốc mùi. Đối với những loại thực phẩm bị dính bẩn và bám nhiều vi khuẩn như rau củ, hãy dùng giấy vệ sinh hoặc túi chứa thực phẩm để làm khô.

3.3. Kiểm tra thường xuyên

Hãy duy trì thói quen kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để phát hiện kịp thời những dấu hiệu nấm mốc và xử lý nó. Song song đó, bạn cũng hãy xem xét việc hạn chế bảo quản thực phẩm trong quá lâu trong tủ lạnh mà không dùng tới.

Kiểm tra thực phẩm trong tủ lạnh thường xuyên để tránh mốc
Kiểm tra thực phẩm trong tủ lạnh thường xuyên để phát hiện nấm mốc

3.4. Sử dụng hộp lọc than hoạt tính

Một trong những cách được nhiều bà nội trợ hiện tại áp dụng để tránh tình trạng tủ lạnh bị mốc đó là đặt hộp lọc than hoạt tính. Hộp lọc này có tác dụng chính là hấp thụ mùi cũng như độ ẩm dư thừa. Nếu bạn sử dụng thì hãy thường xuyên thay thế hộp lọc than hoạt tính để nó hoạt động hiệu quả hơn.

3.5. Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Không có biện pháp nào tuyệt vời hơn việc thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để tránh nấm mốc. Việc làm này sẽ ngăn được bụi, nước tồn đọng và các vết dầu mỡ bên trong tủ lạnh. Đặc biệt là bạn phải đợi tủ lạnh khô hoàn toàn thì mới đưa thực phẩm vào để bảo quản trở lại.

3.6. Đặt chất hút ẩm

Nếu đã xác định nguyên nhân làm cho tủ lạnh bị mốc là do độ ẩm gây ra thì chúng ta cần hút ẩm cho nó. Bột baking soda luôn là lựa chọn ưu tiên trong tình huống này. Và hãy đảm bảo rằng bạn thay thế bột đều đặn theo hướng dẫn trên bao bì.

đặt chất hút ẩm tránh mốc tủ lạnh
Hút ẩm cho tủ lạnh bằng baking soda

4. Tủ lạnh bị mốc gây hại gì cho sức khoẻ?

Tủ lạnh bị nấm mốc không chỉ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu khi sử dụng. Mà quan trọng là nó sẽ có ảnh hưởng trực tiếp không tốt đến sức khỏe của bạn và gia đình. Sau đây sẽ là một số tác hại khi sử dụng tủ lạnh bị mốc:

  • Trong quá trình sinh sôi phát triển trong tủ lạnh, vi khuẩn nấm mốc thải ra chất khiến bạn dễ bị dị ứng hoặc mắc những triệu chứng liên quan.
  • Nấm có thể sản xuất những độ tố và lan toả khắp mọi ngóc ngách trong tủ lạnh. Khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn vào, chắc chắn cơ thể bạn sẽ tích tụ độc tố dễ dẫn đến ung thư.
  • Nấm mốc thường được biết là có khả năng cản trở quá trình phát triển của vi khuẩn có hại. Tuy nhiên nó cũng có thể trở thành lớp bảo vệ vững chắc để vi khuẩn sống sót khi đối mặt với các biện pháp tẩy rửa.
Tủ lạnh bị mốc gây hại gì cho sức khỏe
Tủ lạnh bị mốc gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ

Nấm mốc có sức sống vô cùng mạnh mẽ và lan truyền nhanh chóng. Nó tạo ra nhiều độc tố gây hại và ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng trong cơ thể con người. Chính vì vậy mà bên cạnh việc vệ sinh tủ lạnh bị mốc, bạn cũng hãy tích cực phòng ngừa không để nấm mốc xuất hiện. Đây mới chính là cách đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình khi sử dụng tủ lạnh.

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM