Những lưu ý về kích thước tủ lạnh trước khi chọn mua

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chiếc tủ lạnh vừa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho không gian, đừng bỏ qua yếu tố kích thước tủ lạnh vô cùng quan trọng. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm những lưu ý quan trọng khi chọn kích thước tủ lạnh nhé!

1. Vì sao cần lưu ý về kích thước tủ lạnh? 

Dung tích sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi chọn mua tủ lạnh. Một chiếc tủ lạnh có kích thước phù hợp, đảm bảo đủ không gian lưu trữ và tương xứng với ngôi nhà sẽ giúp bạn có được trải nghiệm sử dụng tuyệt vời hơn. 

kích thước của tủ lạnh
Kích thước của tủ lạnh là một trong những vấn đề bạn nên quan tâm khi mua tủ lạnh

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý hơn đến khoảng cách giữa tủ lạnh và không gian xung quanh vị trí đặt tủ. Việc chọn lựa tủ quá lớn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tỏa nhiệt, gây tiêu tốn điện năng và làm giảm chất lượng bảo quản thực phẩm cũng như tuổi thọ của sản phẩm.

2. Những lưu ý về kích thước tủ lạnh có thuộc các dòng khác nhau 

2.1 Tủ lạnh mini

Tủ lạnh mini là dòng sản phẩm thường xuyên xuất hiện trong các phòng trọ, nhà ở có kích thước nhỏ, phù hợp với những người sống một mình hoặc 2 – 3 người chỉ có nhu cầu cất giữ thực phẩm ngắn ngày. 

Kích thước tủ lạnh mini thường nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nên chỉ đáp ứng được nhu cầu lưu trữ thực phẩm cơ bản. Đồng thời, tủ chỉ có một ngăn duy nhất là ngăn mát bảo quản thức ăn hoặc có thêm ngăn đông đá nhỏ tích hợp bên trong. 

kích thước tủ lạnh mini
Tủ lạnh mini có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển

Tủ lạnh mini có giá thành tương đối rẻ nên rất vừa túi tiền với những người có thu nhập không quá cao như sinh viên, công nhân… Đồng thời, mức tiêu thụ điện năng cũng khá thấp nên không gây hao phí nhiều về tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên, tủ lạnh mini lại dễ bị đóng tuyết nên cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo chất lượng bảo quản thực phẩm.

2.2 Tủ lạnh ngăn mát trên và ngăn đá dưới hoặc ngược lại

Đây là những dòng tủ lạnh thông dụng trong hầu hết các gia đình Việt. Tuy nhiên, khi chọn lựa kích thước tủ lạnh ngăn mát trên hoặc ngăn đá dưới, bạn cần trừ hao về kích thước tủ lạnh so với diện tích của vị trí đặt tủ. 

kích thước tủ lạnh đá ngăn dưới
Tủ lạnh ngăn đá phía dưới

Theo đó, kích thước tủ lạnh cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Phần trên của tủ lạnh phải cách trần nhà ít nhất 30cm.
  • Tủ lạnh nên được kê cao, cách sàn nhà khoảng 2,5cm, đặc biệt là sàn nhà có lót thảm.
  • Trước tủ phải có khoảng không gian trống ít nhất 60cm và một góc rộng hơn 90 độ để thuận tiện cho việc đóng mở tủ.
  • Mặt sau tủ lạnh cách tường ít nhất 10 cm, hai bên hông cách tưởng ít nhất 5cm.

2.3 Tủ lạnh multi nhiều cửa

Dòng tủ lạnh multi nhiều cửa thường có dung tích và kích thước tương đối lớn. Do đó, lượng nhiệt tỏa ra xung quanh sản phẩm cũng nhiều hơn các loại tủ lạnh thông thường. 

kích thước tủ lạnh multi
Tủ lạnh multi nhiều cửa

Để đảm bảo tủ lạnh được vận hành ổn định, các nhà sản xuất khuyến khích người dùng nên đặt tủ như sau:

  • Nóc tủ lạnh cần phải cách trần nhà ít nhất 30 cm.
  • Tủ phải được đặt cao hơn mặt đất ít nhất 3cm để đảm bảo thoáng khí và tản nhiệt tốt
  • Đảm bảo trước cửa tủ đều có không gian trống ít nhất 60cm và góc rộng lớn hơn 90 độ để đóng mở tủ thuận tiện  hơn.
  • Khoảng cách giữa mặt sau tủ lạnh và tường phải rộng ít nhất 15cm. Hai bên tủ cách tường ít nhất 10cm.

2.4 Tủ lạnh side by side

Tủ lạnh side by side được thiết kế có 2 cánh cửa với ngăn lạnh và ngăn đá bố trí đối xứng nhau. Sản phẩm thường có dung tích từ 450 lít trở lên tuỳ dòng nên khá to và cồng kềnh. Kích thước tủ lạnh side by side tương đối lớn nên thích hợp sử dụng trong những không gian bếp rộng lớn để đảm bảo sự cân đối và tính thẩm mỹ cao.

kích thước tủ lạnh side by side
Tủ lạnh side by side

Với thiết kế 2 cánh cửa mở rộng, việc chọn mua tủ lạnh side by side đòi hỏi người dùng phải có tính toán kỹ lưỡng về kích thước tủ lạnh phù hợp. Theo đó, các nhà sản xuất đã đưa ra khuyến cáo như sau: 

  • Nóc tủ lạnh và trần nhà phải cách nhau ít nhất 30 cm.
  • Tủ lạnh cần kê cao lên cách mặt đất ít nhất 3cm.
  • Không gian đặt tủ phải đảm bảo khả năng mở cửa ở góc rộng hơn 90 độ và trống phía trước ít nhất 60cm. 
  • Khoảng cách giữa mặt sau tủ với tường đảm bảo tối thiểu 15 cm. Hai bên tủ giữ khoảng cách ít nhất 10cm với tường.

3. Một số lưu ý khi chọn mua tủ lạnh

3.1. Kích thước tủ lạnh phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng

Bạn nên cân nhắc đến các yếu tố như không gian nội thất gia đình, số lượng người sử dụng, nhu cầu lưu trữ thực phẩm… để có thể chọn lựa kích thước tủ lạnh phù hợp nhất. 

Nếu gia đình nhỏ, ít người (1-3 người), bạn có thể chọn tủ lạnh mini hoặc các tủ lạnh có dung tích dưới 150 lít. Còn gia đình đông người nên sử dụng tủ lạnh có kích thước và sức chứa lớn hơn để đáp ứng nhu cầu trữ thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn kiểu dáng tủ lạnh theo sở thích cá nhân và phong cách thiết kế nội thất trong nhà. 

3.2. Khả năng tiết kiệm điện của tủ lạnh

Hãy chọn loại tủ lạnh có khả năng tiết kiệm điện năng vì nó có thể chiếm đến 7 – 8% tổng lượng điện tiêu thụ của các thiết bị điện trong nhà của bạn. Do đó, bạn có thể cân nhắc chọn mua tủ lạnh công nghệ Inverter hoặc Econavi để tiết kiệm chi phí về dài lâu.

chọn kích thước tủ lạnh
Nên mua tủ lạnh sử dụng công nghệ tiết kiệm điện

3.3. Khả năng kháng khuẩn, khử mùi hôi

Mùi hôi, vi khuẩn luôn là nỗi ám ảnh với người dùng tủ lạnh. Hầu hết chúng ta đều từng gặp phải tình trạng tủ lạnh bị ám mùi thức ăn hoặc trộn lẫn nhiều mùi thực phẩm với nhau, gây khó chịu và ảnh hưởng chất lượng bảo quản. 

Do đó, hãy cân nhắc chọn mua tủ lạnh có công nghệ khử mùi như  Nano Fresh Ag+, Nano Titanium, Hybrid Plasma, Ag+ Cu, Hygiene Fresh… Chúng sẽ giúp lọc sạch vi khuẩn và đánh bay những mùi hôi khó chịu, giúp tủ lạnh của bạn luôn sạch sẽ thoáng mát. 

3.4. Khả năng tùy chỉnh nhiệt độ linh hoạt

Lượng thực phẩm cất giữ bên trong tủ lạnh có thể thay đổi, tăng lên nhiều hoặc ít đi tùy vào từng thời điểm. Do đó, việc chọn mua tủ lạnh có khả năng tùy chỉnh nhiệt độ sẽ giúp bạn đảm bảo được điều kiện môi trường bảo quản thực phẩm phù hợp nhất và giữ cho thức ăn tươi lâu hơn. 

chọn mua tủ lạnh
Chọn tủ lạnh với khả năng tùy chỉnh nhiệt độ linh hoạt

3.5. Khả năng cân bằng độ ẩm

Thực phẩm khi được bảo quản lạnh trong thời gian dài sẽ dễ bị mất nước. Điều này sẽ khiến chúng không còn tươi ngon và mất đi dinh dưỡng. Với những mẫu tủ lạnh có tính năng cân bằng độ ẩm, vấn đề này sẽ được hạn chế tốt hơn. Nhờ đó, thực phẩm cũng được bảo quản an toàn và giữ nguyên chất lượng, dinh dưỡng.

3.6. Nơi mua hàng uy tín

Bên cạnh những tiêu chí chọn lựa dòng tủ lạnh phù hợp với gia đình, bạn nên lưu ý đến việc tìm mua hàng tại các địa chỉ uy tín chất lượng. Đồng thời, khi mua hàng tại những nơi tin cậy, chính hãng, bạn sẽ được hưởng chính sách bảo hành và dịch vụ vận chuyển, lắp đặt chuyên nghiệp hơn. Điều này sẽ giúp bạn có được trải nghiệm sử dụng sản phẩm hài lòng và ưng ý nhất.

XEM THÊM:

Trên đây là toàn bộ những lưu ý quan trọng do Vua Nệm tổng hợp về chọn lựa kích thước tủ lạnh. Chúc bạn nhanh chóng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM