Chuyên gia nệm

Kinh nghiệm chọn nệm gấp cho bé đi học từ A đến Z

CẬP NHẬT 09/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Khi trẻ nhỏ bước vào giai đoạn đến trường, nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng trong việc chuẩn bị hành trang cho con bước vào một ngôi trường mới. Trong số đó, một chiếc nệm gấp cho bé mang theo để ngủ trưa ở trường là điều vô cùng cần thiết.

Làm thế nào để chọn được một chiếc nệm gấp vừa gọn nhẹ, vừa tốt cho sức khỏe và phù hợp với sở thích của con? Dưới đây là những thông tin mà các bậc phụ huynh nên biết.

1. Tầm quan trọng của việc chọn nệm gấp cho bé đi học 

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ trưa ngon và sâu giấc sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho bé. Đặc biệt là vào giai đoạn bé bắt đầu đến trường, giấc ngủ trưa càng trở nên quan trọng hơn. Việc sử dụng một chiếc nệm gấp đạt tiêu chuẩn sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung và hạn chế có các biểu hiện cáu gắt với người lớn. 

Đồng thời, giấc ngủ ngon và sâu vào buổi trưa sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tạo điều kiện cho trẻ phát triển não bộ, chiều cao, cân nặng tốt hơn. Những đứa trẻ được ngủ trưa đầy đủ và ngon giấc thường có trí nhớ và khả năng tưởng tượng tốt hơn so với trẻ có triệu chứng mất ngủ. 

Chọn nệm gấp phù hợp
Chọn nệm gấp phù hợp không chỉ giúp bé có giấc ngủ ngon hơn mà còn tăng khả năng phát triển não bộ.

Với nhu cầu sử dụng nệm ngủ trưa cho bé tại trường học, bạn nên chọn dòng sản phẩm nệm gấp gọn nhẹ. Thiết kế gấp gọn của sản phẩm cho phép giáo viên tại trường học dễ dàng sắp xếp, di chuyển mà vẫn đảm bảo sự thoải mái nhất dành cho con yêu.

Hơn nữa, hệ cơ xương của bé vẫn trong giai đoạn hoàn thiện và dễ bị tổn thương. Vì thế, việc chọn một chiếc nệm gấp mềm vừa phải, phù hợp sẽ giúp bé phát triển khung xương tốt hơn, tránh tình trạng bị gù lưng, biến dạng hoặc cong vẹo cột sống.

2. Kinh nghiệm chọn nệm gấp cho bé đi học

2.1 Kích thước và độ dày

Nệm cho bé đi học mẫu giáo cần phải có kích thước phù hợp với chiều cao của trẻ và đảm bảo tính nhỏ gọn. Nệm gấp 3 hoặc gấp 2 là lựa chọn phù hợp nhất để thuận tiện cho việc di chuyển hoặc cất giữ nệm khi không có nhu cầu sử dụng. 

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những loại nệm có độ dày vừa phải, không nên chọn nệm có độ dày lớn vì sẽ khó vệ sinh và gây chênh lệch độ cao, dễ làm bé ngã. Nệm gấp cho bé có độ dày khoảng 2 – 3 cm là vừa đủ để tạo độ êm ái mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ. 

2.2 Độ cứng và độ phẳng

Hầu hết các bậc phụ huynh đều có suy nghĩ nên chọn loại đệm càng mềm càng tốt để giúp con không bị đau lưng, đau xương khớp khi ngủ. Tuy nhiên, quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Nệm quá mềm sẽ gây lún và võng lưng trẻ khi ngủ, từ đó ảnh hưởng đến cột sống, cấu trúc xương về dài lâu. Ngược lại, nệm quá cứng sẽ khiến trẻ bị đau lưng và khó ngủ. 

Vì vậy, một chiếc nệm có độ cứng vừa phải, khả năng đàn hồi tốt và bề mặt phẳng, trơn mịn sẽ giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn. Sự thoải mái trong giấc ngủ trưa góp phần vào việc phát triển trí não cũng như tạo điều kiện cho xương khớp phát triển tốt hơn. Bạn có thể kiểm tra độ cứng của nệm bằng cách ấn tay vào bề mặt sản phẩm và quan sát khả năng đàn hồi để chọn lựa mẫu nệm gấp cho bé đi học phù hợp nhất.

Nệm có độ cứng vừa phải
Nệm có độ cứng vừa phải có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, bảo vệ cột sống cho bé.

2.3 Khả năng thông thoáng

Trẻ nhỏ thường gặp phải tình trạng rôm, sảy do thời tiết nóng nực hoặc bí hơi. Vì thế, bố mẹ nên quan tâm đến độ thông thoáng của nệm ngủ trưa dành cho trẻ. Bạn nên chọn loại nệm gấp có khả năng hút ẩm tốt và có thể giữ ấm vào mùa đông, thông thoáng vào mùa hè. Nệm có độ thông thoáng tốt sẽ hạn chế tình trạng ẩm thấp, dễ thấm hút và nhanh khô khi được giặt giũ. Từ đó, hạn chế tình trạng ẩm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.  

2.4 Chất liệu và nguồn gốc

Làn da của trẻ nhỏ rất mẫn cảm và dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với mọi thứ xung quanh, đặc biệt là nệm ngủ. Vì thế, bạn nên chọn các loại nệm gấp làm từ chất liệu an toàn và có xuất xứ rõ ràng, chứng nhận chất lượng. 

Đặc biệt là những loại nệm làm từ vật liệu tự nhiên, thân thiện với sức khỏe như nệm bông ép, nệm cao su thiên nhiên, nệm xơ dừa… Tuy các loại nệm này có giá thành cao hơn các sản phẩm thông thường nhưng chất lượng và độ an toàn là gần như tuyệt đối, giúp bạn an tâm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và giấc ngủ ngon cho trẻ.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo rằng các bậc phụ huynh nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, phơi nệm dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và hạn chế nguy cơ nấm mốc. Đặc biệt là giữ cho phòng ở luôn thông thoáng, mát mẻ để trẻ có thể hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với các bụi bẩn, vi khuẩn.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn các mẫu nệm có tính năng kháng khuẩn để hạn chế tình trạng tích tụ vi khuẩn gây hại trên nệm, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

chọn các loại nệm gấp làm từ chất liệu an toàn
Bạn nên chọn các loại nệm gấp làm từ chất liệu an toàn và có xuất xứ rõ ràng

Bên cạnh đó, bạn nên chú ý thêm đến việc chọn lựa vỏ bọc nệm vì đây là bề mặt tiếp xúc trực tiếp với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Một số chất liệu vải thiên nhiên nên được sử dụng là đũi, tencel, cotton… Bạn nên hạn chế dùng các loại vải không thấm hút mồ hôi và tích nhiệt như polyester hoặc cotton poly.

2.5 Màu sắc, hoa văn nệm

Sau chọn nệm gấp cho bé đi học, bạn nên chú ý mua những sản phẩm có họa tiết tươi sáng hoặc mua thêm các loại ga bọc nhiều màu sắc, hình con vật dễ thương phù hợp với sở thích của trẻ. Thực tế, khi được sử dụng một chiếc nệm ngủ có màu sắc yêu thích, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú, thoải mái và có được giấc ngủ trưa ngon hơn. 

2.6 Nệm gọn nhẹ, dễ di chuyển

Một yếu tố quan trọng khác để chọn nệm gấp cho bé đi học chính là độ gọn nhẹ của sản phẩm. Bạn nên chọn nệm có trọng lượng nhẹ, mỏng vừa phải và dễ gấp gọn để thuận tiện cho việc di chuyển, trải nệm để bé ngủ trưa.  

Ngoài ra, bạn nên xem xét mua thêm ga nệm chống thấm nước hoặc một tấm bảo vệ nệm không thấm nước. Trẻ nhỏ thường hay tè dầm hoặc làm đổ thức ăn, nước uống ra giường. Khi đó, tấm bảo vệ nệm lót phía trên sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh các vết bẩn, giúp tăng tuổi thọ nệm ngủ cho bé và tiết kiệm chi phí dài lâu.

Mua thêm ga nệm chống thấm nước
Mua thêm ga nệm chống thấm nước hoặc một tấm bảo vệ nệm không thấm nước

3. Những loại nệm em bé gấp gọn thịnh hành nhất hiện nay

3.1 Nệm gấp bông ép

Nệm bông ép có cấu tạo lõi bên trong là các sợi Polyester được ép chặt thành một khối vững chắc. Nệm có tính đàn hồi vừa phải, thấp hơn nệm lò xo và cao su. Do đó, người nằm trên nệm sẽ không cảm thấy bị bồng bềnh.

Ưu điểm:

  • Độ cứng vừa phải, bề mặt phẳng có độ ổn định và hạn chế tình trạng bị võng, lún sâu khi nằm. 
  • Nệm bông ép được thiết kế gọn nhẹ với khả năng gập 2 tiện lợi, giúp tối ưu không gian sử dụng và cất giữ. 
  • Sợi polyester không gây kích ứng da, an toàn với sức khỏe của người sử dụng.
  • Mức giá của nệm gấp bông tương đối rẻ hơn so với nệm cao su và nệm lò xo

Hạn chế:

  • Nệm dễ bị xẹp trong quá trình ngâm nước để giặt sạch.
  • Độ đàn hồi thấp và bề mặt tương đối cứng sẽ gây khó chịu cho một số người sử dụng.
Nệm gấp bông ép
Nệm gấp bông ép

3.2 Nệm gấp cao su thiên nhiên

Nệm gấp cao su thiên nhiên có độ cứng mềm vừa phải và khả năng đàn hồi rất tốt. Bề mặt nệm có hàng trăm lỗ thông khí, giúp đảm bảo độ thoáng mát và tránh tình trạng nóng nực vào mùa hè. Cấu trúc bọt hở giúp nệm ôm sát cơ thể người dùng và nâng đỡ cột sống hiệu quả. 

Ưu điểm:

  • Làm từ nguyên liệu cao su tự nhiên, không độc hại, không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ.
  • Nệm có độ dày vừa phải, tương đối nhẹ giúp dễ dàng gấp gọn, di chuyển.
  • Bề mặt nệm có độ cứng vừa phải, khả năng đàn hồi tốt, giúp bảo vệ cột sống cho bé.
  • Nệm cao su có khả năng thoáng khí tốt và kháng khuẩn.

Hạn chế:

  • Giá thành của nệm cao su tương đối cao. Tuy nhiên, để con yêu có được giấc ngủ trưa thoải mái nhất và bảo vệ sức khỏe dài lâu thì mức giá này là hoàn toàn hợp lý.
  • Nệm cao su gấp khó chưa đa dạng về kích thước và mẫu mã. Vì thế, để sử dụng nệm gấp cao su cho trẻ, bạn nên mua thêm tấm vải bọc nhiều màu sắc và chống thấm.
Nệm gấp bông ép
Nệm gấp bông ép

3.4 Nệm gấp Foam

Nệm gấp Foam được làm từ nguyên liệu chính là mút và bọt xốp (foam). Dòng sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ rất lâu và được nhiều gia đình sử dụng. Nệm có đặt tính nổi bật là độ dẻo dai và khả năng co giãn tốt. Bên ngoài lớp mút xốp thường được bọc bằng vải để bảo vệ lõi khỏi tác động của môi trường xung quanh.

Ưu điểm:

  • Nệm có độ đàn hồi cực tốt nhưng ba mẹ cũng nên chú ý chọn những dòng nệm mỏng nhưng không quá mềm, có nâng đỡ tối ưu toàn bộ cơ thể, đảm bảo cột sống giữ ở vị trí tự nhiên, hạn chế tổn thương, ngủ sai tư thế.
  • Trọng lượng của nệm rất nhẹ, dễ di chuyển.

Hạn chế:

  • Tuổi thọ của nệm Foam thấp hơn nệm cao su và nệm lò xo
Nệm gấp foam gấp
Nệm gấp foam gấp

Khi chọn nệm Foam cho bé, bạn nên chọn sản phẩm có độ cứng vừa phải, không quá lún. Một số thương hiệu nệm Foam tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà ba mẹ có thể tham khảo là Aeroflow, Amando… 

Với những thông tin trên, Vua Nệm hy vọng bạn có thể tìm mua cho bé yêu một chiếc nệm gấp đi học phù hợp và tốt cho sức khỏe. Liên hệ ngay Vua Nệm để được tư vấn mua chăn ga gối đệm chính hãng giá cực tốt.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân