Chuyên gia nệm

Cách chọn gối cho người lớn tuổi và các loại gối phù hợp 

CẬP NHẬT 17/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Người lớn tuổi là những người hay gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, ngủ không sâu hay thường tỉnh dậy giữa đêm. Các tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của họ. Do đó, việc lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối nệm là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt là gối ngủ. Vì gối ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ.

Vậy làm thế nào để chọn được gối cho người lớn tuổi phù hợp? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Ảnh hưởng của gối đến giấc ngủ

Gối ngủ luôn được xem như một vật dụng không thể thiếu đối với giấc ngủ của mọi người, đặc biệt với người lớn tuổi. Một chiếc gối phù hợp sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn lựa chọn sai gối cho người cao tuổi, sẽ khiến họ thường xuyên gặp phải các tình trạng như đau nhức cổ, vai, gáy.

Đồng thời, nó cũng sẽ khiến các mạch máu lưu thông kém hơn, và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu về cả tinh thần lẫn sức khỏe. 

Gối ngủ
Gối ngủ ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ

Các sản phẩm gối kém chất lượng được bán rất nhiều trên thị trường. Các sản phẩm này thường không có khả năng nâng đỡ vùng đầu và cổ vai gáy. Khi người cao tuổi sử dụng các loại gối này thường gặp phải tình trạng đau nhức, khó chịu mỗi sáng thức dậy.

Ngoài ra, các loại gối trôi nổi trên thị trường này được làm từ chất liệu không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc, tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn. 

Do đó, bạn cần đặc biệt quan tâm đến đến việc chọn đúng gối cho người lớn tuổi với các sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và an toàn đảm bảo để họ có được một giấc ngủ trọn vẹn hơn. 

2. Cách lựa chọn gối cho người lớn tuổi

Dưới đây sẽ là một số cách để bạn có thể lựa chọn được một chiếc gối nằm tốt nhất cho người lớn tuổi. 

2.1. Chọn gối có độ đàn hồi tốt và độ cứng vừa phải

Nhiều người vẫn luôn có quan điểm rằng nên lựa chọn các loại gối mềm mại thì sẽ giúp cho người lớn tuổi dễ ngủ hơn, vì gối càng mềm nằm càng dễ chịu. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Gối mềm sẽ khiến cho phần đầu bị lún sâu vào giữa gối, dẫn đến tình trạng bị đau đầu, mỏi cổ.

Do đó, việc lựa chọn một chiếc gối có độ cứng mềm vừa phải, độ đàn hồi cao sẽ có tác dụng nâng đỡ phần đầu, cổ vai gáy một cách hiệu quả. Các sản phẩm gối như gối cao su thiên nhiên, gối foam hay gối lông vũ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

2.2. Chọn gối theo chất liệu 

Chất liệu cũng là một yếu tố quyết định nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Các chất liệu được sử dụng phổ biến như tơ tằm và bông sợi tự nhiên nhờ đặc tính mát mẻ và nhẹ và chất lượng cao.

Phần áo gối cũng nên lựa chọn các chất liệu an toàn, không gây kích ứng cho da vì nó tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Đồng thời phải đảm bảo được độ thoáng khí, dễ giặt và vệ sinh. 

Vỏ gối với chất liệu lụa
Vỏ gối với chất liệu lụa

Hiện nay, trên thị trường còn có một số thương hiệu cho ra mắt riêng các sản phẩm gối có chức năng trị liệu cho người cao tuổi. Các chất liệu thiên nhiên được ưu tiên sử dụng hơn cả, bao gồm các loại thảo mộc thiên nhiên như đinh lăng, hương nhu, cam thảo,…

Các sản phẩm này vừa đem đến giấc ngủ ngon vừa cải thiện tinh thần cho những người lớn tuổi một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nên chọn các sản phẩm uy tín, rõ nguồn gốc vì nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng thời gian dài. Đặc biệt, một số loại thảo mộc có mùi hắc đặc trưng, gây kích ứng đường hô hấp và không tốt cho sức khỏe cũng như giấc ngủ. 

2.3. Chọn gối theo kiểu dáng phù hợp với tư thế ngủ

Vì người lớn tuổi sẽ có những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày hay kể cả các tư thế nằm ngủ đặc trưng và không dễ sửa đổi được. Đa số người lớn tuổi sẽ ít linh hoạt hơn so với những người trẻ tuổi nên khi ngủ họ cũng có thói quen ít xoay, trở người hơn, và thường sẽ nằm ngủ ở một tư thế cố định suốt cả đêm. Chính điều này sẽ khiến họ dễ bị nhức mỏi cổ, vai gáy hay đau ê ẩm người. 

Tư thế ngủ nằm sấp ở người cao tuổi
Tư thế ngủ nằm sấp ở người cao tuổi

Biện pháp khắc phục cho tình trạng này đó là bạn nên lựa chọn loại gối ngủ có thiết kế phù hợp với từng tư thế nằm. Có ba kiểu tư thế nằm quen thuộc đó là nằm nghiêng, nằm ngửa và nằm sấp.

>> XEM THÊM: Nằm gối đúng cách theo các tư thế ngủ như thế nào?

Các tư thế này nên kết hợp với các loại gối có kiểu dáng khác nhau. Một số hình dạng gối đặc trưng như hình chữ S, hình chữ nhật hay hình lõm,…sẽ mang đến những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất cho người sử dụng. 

2.4. Chọn gối có khả năng thoát nhiệt

Phần đầu và cổ là hai bộ phận dễ bị nóng nhất trên cơ thể. Do đó, thân nhiệt ở những bộ phận này cũng sẽ khiến gối bị lún xuống khi nằm, từ đó gây nên áp lực lên phần cổ. Gối có khả năng thoát nhiệt tốt, có thể đảm bảo được sự nâng đỡ đúng chuẩn nhất cũng như đem lại cảm giác mát mẻ trong suốt quá trình ngủ. 

2.5. Chọn gối theo màu sắc

Gối cho người cao tuổi không nên chọn những tông màu nóng, quá rực rỡ hay những họa tiết phức tạp  vì sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, ngột ngạt. Đối với người lớn tuổi, tâm trạng của họ phải luôn được thư giãn nhất.

Vì vậy, những tông màu lạnh, tươi sáng nhẹ nhàng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Nó giúp tạo cảm giác buồn ngủ, dễ đi vào giấc ngủ và thoải mái hơn. 

Chọn gối có màu sắc nhẹ nhàng
Chọn gối có màu sắc nhẹ nhàng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu

3. Một số loại gối cho người lớn tuổi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gối được làm từ các chất liệu khác nhau, đến từ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Nhưng không phải loại gối nào cũng phù hợp cho người lớn tuổi. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo. 

3.1. Gối cao su thiên nhiên

Đây là một trong những loại gối cao cấp nhất hiện nay. Gối được làm từ 100% cao su thiên nhiên, không chứa các loại hóa chất độc hại. Chất liệu này có độ đàn hồi tốt, độ bền cao hơn hẳn so với các loại gối khác.

Gối cao su có khả năng nâng đỡ rất tốt vùng đầu, cổ, vai gáy, đem lại cảm giác thoải mái cho người nằm. Nhờ được làm từ chất liệu thiên nhiên nên nó đặc biệt an toàn với sức khỏe. 

Gối cao su thiên nhiên
Gối cao su thiên nhiên

Tuy nhiên, gối cao su khi nằm vào mùa hè sẽ có cảm giác khá bí và nóng ở phần đầu. Và giá của gối cao su thiên nhiên cũng khá cao nên không phải ai cũng có khả năng để sử dụng. 

3.2. Gối lông vũ

Gối lông vũ đã từng một thời được sử dụng khá phổ biến cho cả người trẻ và người lớn tuổi. Gối đem lại cảm giác êm ái, thoải mái khi nằm. Tuy nhiên, nhược điểm của loại gối này đó là sau một thời gian sử dụng, gối rất dễ bị xẹp lún và mất khả năng nâng đỡ vùng đầu, cổ của người lớn tuổi.

Điều này gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiếp tục sử dụng. Do đó, tuổi thọ sử dụng của gối lông vũ khá ngắn. 

Gối lông vũ
Gối lông vũ với đặc tính mềm mại, êm ái

3.3. Gối foam 

Đây chính xác là loại gối được sử dụng nhiều nhất hiện nay cho người lớn tuổi. Gối foam được làm từ các chất liệu phù hợp để sử dụng, giúp nâng đỡ tối ưu vùng đầu, cổ, vai gáy, tạo cảm giác thoải mái khi nằm. Chất liệu foam cũng được sản xuất trên công nghệ hiện đại, độ thoáng khí cao, không gây cảm giác nóng, bí khi sử dụng. 

Gối foam
Gối foam được ưa chuộng nhất hiện nay

Tuy nhiên, với gối foam, bạn nên chọn mua ở các cửa hàng, đại lý uy tín để đảm bảo được chất lượng khi sử dụng gối. Do trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm làm giả, làm nhái với chất lượng kém, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng. 

Vua Nệm là hệ thống cửa hàng chuyên phân phối và bán lẻ các sản phẩm gối ngủ trên khắp cả nước với đa dạng các thương hiệu khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. 

Tham khảo một số dòng sản phẩm gối cho người lớn tuổi tại Vua Nệm: 

4. Kết luận 

Với những thông tin về gối cho người lớn tuổi ở trên, Vua Nệm hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp cho những người thân yêu của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân