Chuyên gia nệm

Chọn chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Gợi ý cách chọn chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori cho các bậc phụ huynh. Đây không chỉ là những bộ chăn gối mang lại sự thoải mái cho bé khi ngủ mà còn mang ý nghĩa về mặt giáo dục cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

1. Phong cách Montessori là gì?

Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ em từ rất sớm. Chính tiến sĩ Maria Montessori là người đã phát minh ra phương pháp này. Ông cho rằng khi được độc lập học hỏi và tự do di chuyển, trẻ em sẽ phát triển cực kỳ mạnh mẽ. 

Cuộc sống của nhiều đứa trẻ đã thay đổi khác biệt khi cha mẹ chúng áp dụng phương pháp giáo dục Montessori. Bởi lẽ phương pháp này xây dựng để tôn vinh những khả năng cá nhân riêng biệt, độc đáo của mỗi đứa trẻ. 

 phương pháp Montessori
Montessori là phương pháp giáo dục khuyến khích sự tự do và độc lập cho trẻ

Hiểu một cách đơn giản hơn, phương pháp giáo dục Montessori giúp định hướng cho trẻ một cách đúng đắn để trở thành người có ý thức mạnh mẽ về bản thân, thành người có năng lực và có tiềm năng làm việc tốt, dễ kết nối với người khác.  

Khi áp dụng phương pháp này, quá trình phát triển của trẻ em được định hướng từ sớm vào những năm đầu đời của bé. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng để xây dựng nền tảng vững chắc cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Cụ thể, phương pháp Montessori sẽ tập trung vào 4 yếu tố quan trọng sau đây:

1.1 Có năng lực

Khi áp dụng phương pháp Montessori, cha mẹ tạo cơ hội cho con mình phát triển năng lực bản thân. Khi dạy con theo phương pháp này, bé con của bạn sẽ tự mặc áo quần, thể hiện các nhu cầu cá nhân bằng cách trao đổi với cha mẹ và tìm cách giải quyết tối ưu nhất. 

Các bậc phụ huynh có trách nhiệm tạo ra những hoạt động để giúp trẻ tương tác nhiều hơn với các tài liệu học tập hay hợp tác để làm việc với người khác. Cụ thể, bé có thể tự chọn những gì mà chúng quan tâm, được tự chọn việc chơi đùa hoặc học tập với ai đó một cách tự nhiên.

Khi cha mẹ cho phép bé được tự do lựa chọn những điều mà mình mong muốn, giúp thúc đầy năng lượng bên trong mỗi đứa trẻ. 

Phương pháp giáo dục Montessori
Phương pháp giáo dục này đề cao năng lực của trẻ từ nhỏ

1.2 Có trách nhiệm

Với phương pháp Montessori, trẻ được tự lựa chọn nên sẽ tự chịu trách nhiệm về việc học tập và kiến thức của mình. Bé sẽ được tạo điều kiện để học tập, chơi đùa, ôn tập và phát triển dựa trên năng lực và sở thích cá nhân. 

Nhiệm vụ của phụ huynh và giáo viên là tạo điều kiện để bé được tự do học tập và tìm câu trả lời cho những câu hỏi của chúng. Khi được tự do làm điều mình thích, bé cũng đồng thời tự đánh giá và sửa chữa những sai sót của bản thân. Điều này có ý nghĩa quan trọng khi bé trưởng thành, chúng sẽ nhận ra và sửa đổi những sai lầm của chính mình. 

1.3 Có kiến thức

Một trong những yếu tố quan trọng của phương pháp Montessori chính là rèn cho bé sự độc lập, trật tự, tập trung và sự phối hợp từ khi còn bé. Trẻ sẽ được hỗ trợ để hình thành các thói quen tốt, thiết kế không gian học tập và giáo dục bản thân chỉn chu. 

ưu điểm của phương pháp Montessori
Bé sẽ được tạo điều kiện để nâng cao kiến thức bản thân

1.4 Ý thức về bản thân

Một trong những yếu tố quan trọng của Montessori chính là giúp trẻ ý thức được bản thân mình là một phần quan trọng của cộng đồng. Trẻ sẽ biết được rằng mình có đóng góp cho các hoạt động chung, tạo cơ hội để làm việc cùng người khác và hỗ trợ đồng đội khi họ gặp khó khăn. 

2. Chăn ga gối trẻ em Montessori là gì?

Dựa trên phong cách Montessori, người ta đã sáng tạo nên chăn ga gối trẻ em phong cách Montessori nhằm hướng đến sự tự do. Theo đó, giường ngủ thường là tấm nệm không có lan can, thiết kế gần mặt sàn nhà để bé lên xuống dễ dàng. Các sản phẩm như cũi hoặc nôi không phù hợp với phong cách này vì hạn chế sự di chuyển tự do của bé.

Phong cách chăn ga gối Montessori
Phong cách chăn ga gối Montessori mang lại sự thoải mái và tự do cho bé

Bên cạnh đó, chăn ga gối theo phong cách sẽ loại bỏ những họa tiết lộn xộn, cầu kỳ. Những chi tiết hay chất liệu khiến bé khó chịu hay căng thẳng được loại bỏ hoàn toàn. 

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên dùng các chất liệu mà cha mẹ chúng có thể tạo ra thay vì các sản phẩm mà bé không tìm thấy sự liên hệ nào. Vì thế, phụ huynh nên mua những bộ giường và chăn ga có màu sắc tự nhiên, họa tiết dễ gần và mang lại cảm giác thoải mái cho bé.     

Chìa khóa của phong cách Montessori chính là sự đơn giản với màu sắc tự như trắng hoặc màu sắc trung tính. Chăn ga gối nên có sắc thái ấm áp và dịu dàng và thu hút được sự chú ý của bé. 

3. Những bộ chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu chăn ga gối được thiết kế theo phong cách Montessori. Bạn có thể tham khảo những bộ chăn ga sau đây và lựa chọn sản phẩm phù hợp với bé con của mình. 

3.1. Chăn ga Olympia cotton lụa OHHCL18

Đây là một bộ chăn ga gối trẻ em có gam màu xanh trắng nhẹ nhàng, thoải mái. Bộ sản phẩm này có họa tiết máy bay trực thăng giúp kích thích tư duy của trẻ, giúp bé thoải mái tự do sáng tạo. 

3.2. Chăn ga gối nỉ N4M15

Đây là bộ chăn gối trẻ em theo phong cách Montessori được sản xuất cho mùa đông, với chất liệu nỉ ấm áp và bền bỉ. Họa tiết của bộ sản phẩm này đơn giản nhưng có màu sắc tự nhiên.  

Mẫu chăn ga gối N4M15 xinh xắn đáng yêu cho bé 
Mẫu chăn ga gối xinh xắn đáng yêu cho bé

3.3. Chăn ga gối hoạt hình CT16

Bạn có thể chọn bộ chăn ga gối này dành cho bé vì màu sắc nhã nhặn và nhẹ nhàng. Sản phẩm làm từ chất liệu cotton pha poly an toàn cho bé, thấm hút tốt và không bí bách. Ngoài ra, họa tiết dễ thương và sinh động, vui nhộn. 

3.4. Chăn ga gối hoạt hình OHHCL16

Thêm một bộ chăn ga gối phong cách Montessori được sản xuất từ cotton mềm mại và êm ái, mang lại cảm giác thoải mái cho bé. Chất liệu này có khả năng kháng khuẩn tốt, thấm hút cao, phù hợp sử dụng vào mùa hè và cả mùa đông. Màu sắc chủ đạo của sản phẩm là màu xanh nước biển, giảm căng thẳng hiệu quả.  

3.5. Chăn ga gối hoạt hình OHHCL15

Đây cũng là bộ chăn ga gối trẻ em được yêu thích vì may từ chất liệu cotton êm ái và thấm hút tốt. Sản phẩm có màu xanh nhã nhặn với thiết kế đơn giản nhưng khuyến khích tinh thần học hỏi và khám phá của trẻ.  

3.6. Chăn ga gối hoạt hình OHHCL11

Nếu bạn đang tìm chọn bộ chăn ga gối cho bé gái, hãy tham khảo sản phẩm OHHCL11. Đây là bộ chăn ga gối may từ cotton lụa tự nhiên với thiết kế rèm và bèo nhún dễ thương, phù hợp với những bé gái thích được làm công chúa. 

Chăn ga gối hoạt hình OHHCL11 dành cho bé gái 
Chăn ga gối hoạt hình OHHCL11 dành cho bé gái

3.7. Chăn ga gối hoạt hình OHHCL06

Đây là bộ chăn ga gối dành cho trẻ em có ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ không gian vũ trụ. Sản phẩm khuyến khích tinh thần tìm hiểu của trẻ về trái đất, về thế giới bên ngoài. Ưu điểm của bộ chăn ga này là may từ chất liệu cotton lụa cao cấp, mềm mại và an toàn. 

Tham khảo một số mẫu chăn ga gối trẻ em phong cách Montessori khác:

Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 1
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 1
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 2
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 2
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 3
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 3
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 4
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 4
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 5
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 5
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 6
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 6
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 7
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 7
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 8
Mẫu chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori 8

XEM THÊM: Gợi ý cách lựa chọn chăn ga gối đệm giữ ấm mùa đông cho bé

Trên đây là những gợi ý chọn chăn ga gối trẻ em theo phong cách Montessori mà quý phụ huynh có thể tham khảo để chọn cho con êm của mình những bộ chăn ga gối đẹp và có tính giáo dục cao, giúp trẻ có được giấc ngủ ngon và những trải nghiệm sử dụng tuyệt vời nhất.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên