Sống khỏe

Hướng dẫn cách trị tóc bạc sớm đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Tình trạng tóc bạc sớm đã trở thành nỗi lo lắng của nhiều người. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến tóc không còn bóng khoẻ và mất đi màu đen tự nhiên. Để lấy lại được mái tóc đẹp, đen mượt, mời bạn hãy cùng tham khảo cách trị tóc bạc sớm được Vua Nệm chia sẻ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tóc bạc sớm do nguyên nhân gì?

Một số nguyên nhân phổ biến có thể gây nên tình trạng tóc bạc sớm thường được biết đến như:

1.1. Yếu tố di truyền khiến tóc bạc sớm

Yếu tố di truyền được xem là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng tóc bạc sớm. Chúng không làm cho tóc bạn chuyển sang màu trắng ngay lập tức mà sẽ dần dần bị bạc đi. Với trường hợp này, bạn không thể điều trị tóc bạc ngay được, mà chỉ có thể cải thiện bằng cách dùng dầu gội giúp làm đen tóc hoặc sử dụng thuốc nhuộm tóc.

cách trị tóc bạc sớm tại nhà
Các yếu tố di truyền có thể làm cho mái tóc của bạn nhanh chóng bị bạc sớm

1.2. Cơ thể sản xuất ít ít melanin khiến tóc bạc sớm

Các tế bào melanocyte có trong nang tóc có thể sản sinh ra rất nhiều sắc tố, trong đó có melanin có thể tạo màu đen cho tóc. Khi nang tóc có càng nhiều sắc tố melanin thì tóc sẽ càng đậm màu. Do đó, việc sản xuất ít hoặc không sản xuất melanin trong nang tóc cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng tóc bạc sớm.

1.3. Căng thẳng làm cho tóc bạc sớm

Khi bạn quá căng thẳng, mệt mỏi, stress cũng có thể làm cho tóc bạc nhanh hơn. Theo nghiên cứu từ đại học New York thì các tế bào giúp tạo màu tóc không thể hoạt động tốt khi cơ thể căng thẳng. Do đó, để giữ cho tóc luôn được đen, mượt bạn cần giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

1.4. Tóc bạc sớm do bị thiếu chất

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng đến các sắc tố có trong cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi cơ thể bị thiếu sắt, vitamin B-12 và cholesterol tốt HDL-C có thể khiến tóc bạc sớm. Bởi vì đây là các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của các mô thần kinh, cho quá trình sản xuất hồng cầu.

cách trị tóc bạc sớm đơn giản
Khi cơ thể bạn bị thiếu các chất cần thiết dễ gây nên tình trạng tóc bạc sớm

1.5. Do các hóa chất trong sản phẩm chăm sóc tóc

Các loại hóa chất trong sản phẩm chăm sóc tóc có thể gây ảnh hưởng đến màu tóc. Nếu phát hiện tóc mình bạc sớm do hoá chất, bạn hãy tạm ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc mình thường dùng để xem tình hình mái tóc của mình có thể cải thiện hay không.

1.6. Do cơ thể mắc một số bệnh lý

Một số bệnh lý, kể cả các căn bệnh tự miễn cũng có nguy cơ làm cho tóc bạn bị bạc sớm. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các căn bệnh rối loạn tuyến giáp thường gây ra các triệu chứng bất thường về tóc. Chiều chứng rụng tóc từng mảng cũng có thể gây nên tình trạng tóc bạc sớm.

2. Hướng dẫn các cách trị tóc bạc sớm đơn giản 

Dưới đây là tổng hợp các cách trị tóc bạc sớm đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả, bạn hãy tham khảo để có thể áp dụng đúng cách nhé!

2.1. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng dầu dừa

Dầu dừa không chỉ giúp giữ ẩm da đầu, giúp tóc thêm chắc khỏe mà còn giữ cho các sắc tố trong nang tóc có thể lên màu tự nhiên. Cách trị tóc bạc sớm từ dầu dừa vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Bạn nên trộn dầu dừa với nước chanh rồi thoa lên tóc sau khi đã gội đầu.
  • Bước 2: Bạn hãy chải lại tóc sau khi đã thoa hỗn hợp trên, sau đó, hãy để yên tóc trong khoảng 2 giờ hoặc nhiều hơn.
  • Bước 3: Bạn hãy gội lại tóc nhằm làm sạch tóc, da đầu.
cách trị tóc bạc sớm hiệu quả
Bí quyết trị tóc bạc sớm bằng dầu dừa vô cùng đơn giản, hiệu quả

2.2. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng bồ kết

Bồ kết là nguyên liệu phổ biến, được sử dụng làm dầu gội đầu từ xưa đến nay. Quả bồ kết có nhiều tác dụng vượt trội với tóc, chúng có khả năng ngăn chặn và bảo vệ tóc khỏi bạc sớm.

Cách trị tóc bạc sớm từ bồ kết vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nướng từ 3 đến 4 quả bồ kết cho thơm. Sau đó, hãy đập chúng ra, thả vào nước, bóp nhẹ cho bồ kết ra màu rồi dùng nước đó để gội đầu. Nếu như quá bận rộn, bạn không đủ thời gian để nấu thì hãy sử dụng loại bồ kết túi lọc cho tiện dụng.

2.3. Cách bổ sung sắt và biotin cho cơ thể

Để giúp cải thiện tóc bạc, bạn hãy bổ sung sắt và biotin trong ít nhất 6 tháng. Các loại thực phẩm giàu chất sắt và biotin thường được biết đến như trứng, ngũ cốc, hải sản, cà rốt, bánh mì. Đồng thời, bạn cũng nên ăn thêm nhiều món ăn lành mạnh khác để cơ thể luôn được cân bằng và đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng.

cách điều trị tóc bạc sớm
Hải sản chính là thực phẩm giàu chất sắt và biotin cần thiết cho tóc và cơ thể

2.4. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng đậu đen

Đậu đen là một nguyên liệu tự nhiên có tác dụng rất lớn trong việc hạn chế tóc bạc sớm. Trong đậu đen có chứa nhiều chất đạm, vitamin và các khoáng chất tốt cho cơ thể, cho tóc. Do đó, bạn hãy rang đậu đen, nghiền chúng thành bột để pha nước uống hoặc nấu trà đậu đen để uống hằng ngày.

2.5. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Từ xưa, sử dụng hà thủ ô được xem là cách trị tóc bạc sớm vô cùng hiệu quả. Bí quyết thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện các cách  như sau:

  • Cách 1: Bạn hãy sắt 60g hà thủ ô với nước và cho thêm trứng. Sau đó, dùng chúng từ 3 đến 4 tuần một lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Cache 2: Bạn nên cho 20g hà thủ ô, 20g táo mèo đun cùng với 1 lít nước sôi trong khoảng từ 15 đến 20 phút và dùng chúng thay cho nước trà hằng ngày nhằm nuôi dưỡng tóc.

2.6. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng nhân sâm

Cách trị tóc bạc sớm bằng nhân sâm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch nhân sâm và cho chúng vào bình thuỷ tinh, cho thêm rượu vào ngâm ngập nhân sâm. Sau đó, bạn nên đậy kín nắp, mang đi bảo quản trong khoảng 3 tuần. Mỗi lần bạn chỉ nên dùng khoảng 20ml 1 lần và uống trong bữa cơm. Khi uốn liên tục trong 3 tuần thì tình trạng tóc bạc của bạn sẽ được cải thiện.

tóc bạc sớm cách điều trị
Rượu nhân sâm được xem là phương thức trị tóc bạc sớm hiệu quả

2.7. Bật mí cách trị tóc bạc sớm bằng quả bơ

Để chữa tóc bạc sớm bằng quả bơ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như quả bơ, đâu bơ và thực hiện bằng cách sau:

Bạn nên lấy phần thịt bơ và cho vào bát, sau đó mang đi đánh cho nhuyễn. Sau đó, bạn hãy thêm dầu bơ vào, trộn đều và thoa lên chân tóc, da đầu, massage cho nhẹ nhàng. Bạn nên chờ đợi trong khoảng từ 15 đến 30 phút rồi dùng dầu gội để gội đầu như bình thường. Bạn nên áp dụng cách này đều đặn từ 3 đến 4 lần mỗi ngày và sử dụng liên tục trong 3 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các cách trị tóc bạc sớm đơn giản, hiệu quả với bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm bí quyết để giữ cho mái tóc của mình thêm đen mượt, chắc chắn, mượt mà nhé! Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này, bạn hãy liên hệ với Vua Nệm để được giải đáp chi tiết nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân