Chuyện quanh ta

Cách sấy tóc giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Sấy tóc là hoạt động được làm hàng ngày, đặc biệt là với nữ giới. Sấy tóc không chỉ có tác dụng hong khô tóc mà còn giúp dáng tóc trông đẹp và sợi tóc khỏe mạnh hơn. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách sấy tóc đúng phương pháp, đem đến sức khỏe tối ưu cho mái tóc của bạn nhé!

Cách sấy tóc giúp tóc chắc khỏe
Cách sấy tóc giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt

 1. Có nên sấy tóc không? Sấy tóc mang lại lợi ích gì?

Máy sấy tóc là một thiết bị tiện lợi, đem đến nhiều lợi ích vượt trội cho người dùng. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt, máy sấy tóc càng thể hiện công năng nổi bật đối với người dùng.

Vậy sấy tóc mang lại lợi ích gì?

Công dụng đầu tiên chính là chăm sóc tóc. Việc sấy tóc sẽ giúp tóc được hong khô một cách nhanh chóng, hạn chế tình trạng bụi bẩn bám vào khi nền tóc còn ướt. Tóc được sấy tuy khô ráo nhưng vẫn giữ được độ ẩm, giúp bảo vệ da đầu khỏi tình trạng nấm mốc mà nữ giới thường gặp. Với những người sở hữu nền da đầu dầu, sấy tóc sẽ giúp tóc khô ráo và đỡ bết hơn.

Có nên sấy tóc không
Có nên sấy tóc không? Sấy tóc mang lại lợi ích gì?

Lợi ích thứ hai của sấy tóc chính là tạo kiểu cho tóc. Sấy tóc có tác dụng làm phồng chân tóc, giúp tóc trông bồng bềnh, mượt mà hơn. Bên cạnh đó, trong những dịp đi tiệc hoặc lễ hội, bạn có thể sấy tóc để tạo kiểu tóc xoăn hoặc tóc thẳng theo sở thích và mong muốn của bản thân.

Nhìn chung, sấy tóc là hoạt động bảo vệ mái tóc, giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt hơn. 

2. Hướng dẫn cách sấy tóc theo các bước hiệu quả

Hiện nay, nhiều người vẫn thực hiện sấy tóc theo kiểu truyền thống, nghĩa là chỉ cần gội đầu xong họ sẽ sấy tóc ngay. Thói quen này sẽ khiến nền tóc bị suy yếu, cũng như làm cho tóc kém suôn mượt và óng ả hơn.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu hướng dẫn các bước sấy tóc đúng cách và hiệu quả nhé!

2.1 Bước 1 – Sử dụng dầu gội phù hợp với nền tóc

Trước hết, người dùng phải lựa chọn loại dầu gội phù hợp với nền tóc của bản thân nhất. Dầu gội có tính năng dưỡng ẩm là lựa chọn lý tưởng cho mọi đối tượng người dùng, giúp bảo vệ tóc khỏi những yếu tố gây hại từ máy sấy và môi trường xung quanh.

Sử dụng dầu gội phù hợp với nền tóc
Sử dụng dầu gội phù hợp với nền tóc

Tuy nhiên, người dùng cũng không cần phải lựa chọn loại dầu gội quá đắt đỏ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu gội khác nhau, tích hợp nhiều tính năng ưu việt. Bạn chỉ cần tìm kiếm, chọn lọc và lựa chọn loại dầu gội phù hợp nhất về công dụng cũng như điều kiện của bản thân. 

2.2 Bước 2 – Dùng khăn tắm để lau khô tóc

Mọi người thường có thói quen sau khi tắm sẽ ngay lập tức sấy tóc. Điều này sẽ khiến quá trình sấy tóc lâu hơn cũng như khiến tóc thay đổi trạng thái đột ngột, dễ gây ra các tình trạng suy yếu cho tóc. 

Dùng khăn tắm để lau khô tóc
Dùng khăn tắm để lau khô tóc

Chính vì vậy, sau khi tắm xong, bạn nên dùng khăn có bề mặt mềm mại, lau mái tóc một cách nhẹ nhàng. Lưu ý không nên dùng khăn chà xát tóc quá mạnh. Điều này ảnh hưởng đến cấu trúc tóc cũng như khiến da đầu và chân tóc dễ bị hư tổn hơn.

Bạn nên dùng khăn lau tóc nhẹ nhàng, sau đó, có thể dùng khăn quấn quanh tóc và bóp nhẹ. Thao tác này sẽ giúp khăn hút nước từ mái tóc nhanh chóng, khiến tóc không bị rỏ nước xuống sàn hoặc vai trước khi thực hiện sấy.

2.3 Bước 3 – Chia tóc thành nhiều phần để sấy tóc nhanh hơn

Sấy tóc một lúc với toàn bộ tóc sẽ khiến chân tóc dễ bị rối cũng như làm thời gian sấy tóc kéo dài hơn. Chính vì vậy, trước khi thực hiện sấy, bạn nên chia tóc thành các phần nhỏ, từ 4 đến 6 phần.

Nếu tóc quá dài hoặc dày, bạn có thể dùng kẹp để chia nhỏ các phần tóc. Lưu ý, khi thực hiện chia nhỏ tóc, tránh để các sợi tóc bị xơ hoặc rối thêm. Nếu bạn có mái tóc ngắn và mỏng, chỉ cần chia tóc thành hai phần.

Việc chia tóc sẽ giúp thời gian sấy nhanh hơn. Ngoài ra, tóc được hong khô nhanh chóng cũng chắc khỏe và suôn mượt hơn.

2.4 Bước 4 – Bắt đầu thực hiện sấy tóc 

Với cách sấy tóc đúng, bạn nên lưu ý giữ máy sấy ở vị trí cách da đầu khoảng 15cm. Điều này giúp đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tình trạng máy sấy áp sát da đầu, khiến chân tóc bị nóng quá mức cho phép.

các bước sấy tóc
Bước 4 – Bắt đầu thực hiện sấy tóc

Ngoài ra, người dùng cũng nên lưu ý không sấy tóc theo hướng từ dưới lên. Thao tác này gây hại đến bản chất sợi tóc cũng như nền tóc. Để giúp tóc khô nhanh chóng, bạn nên thực hiện sấy theo hướng từ trong ra ngoài, từ da đầu đi ra để đem đến giải pháp hong khô toàn diện cho da đầu, giúp chân tóc chắc khỏe và sợi tóc óng mượt hơn.

2.5 Bước 5 – Di chuyển vị trí của máy sấy, không cố định vị trí máy sấy

Nhiều người có thói quen giữ nguyên vị trí của máy sấy khi thực hiện sấy tóc với mong muốn giữ cho tóc mau khô. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến tóc dễ bị xơ rối và hư tổn hơn. Do đó, bạn nên lưu ý di chuyển vị trí máy sấy xung quanh tóc, với khoảng cách cố định là 15cm. Áp dụng phương pháp này sẽ giúp tóc nhanh khô và không ảnh hưởng đến sức khỏe tóc.

2.6 Bước 6 – Tránh tình trạng sấy tóc quá khô

Việc sấy tóc hoàn toàn khô ráo là tác nhân khiến chân tóc hư tổn, dẫn đến tình trạng gãy rụng của tóc. Do đó, bạn chỉ nên sấy tóc đến khi đạt được độ khô tương đối. Hãy giữ lại một chút độ ẩm cho tóc. Độ ẩm có thể hiểu là môi trường nuôi dưỡng để tóc chắc khỏe và suôn mượt hơn.

Tóc còn một chút độ ẩm sẽ được hong khô tự nhiên bằng điều kiện không khí sẽ giúp da đầu và chân tóc khỏe mạnh hơn. Bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

2.7 Bước 7 – Kết thúc việc sấy tóc bằng chế độ sấy mát

Máy sấy thường có hai chế độ là sấy nóng và sấy mát. Bạn nên sử dụng chế độ sấy mát trong khoảng 3 – 4 phút trước khi hoàn thành việc sấy tóc. Ở chế độ sấy mát, bạn nên dùng lược hoặc dùng tay để chải tóc. Thao tác vừa chải vừa sấy tóc có công dụng mát xa da đầu, cũng như giúp tóc khô nhanh chóng hơn. 

Một số loại máy sấy tóc hiện đại ngày nay còn được trang bị chế độ ion. Chế độ này giúp tóc được bảo vệ, giữ tóc phẳng, óng mượt cũng như cung cấp độ ẩm trong suốt quá trình sấy.

Nếu nền tóc bạn xoăn và khô cứng, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu olive cho tóc trong quá trình sấy. Các phương pháp hỗ trợ này có tác dụng làm tóc chắc chắc khỏe và sáng bóng hơn.

3. Cách sấy tóc đúng với các lưu ý gì?

Để có một mái tóc đẹp và chắc khỏe, bạn nên lưu ý các điểm sau để thực hiện cách sấy tóc đúng:

  • Không sấy tóc khi tóc đang trong tình trạng quá ướt, hay có thể hiểu là sũng nước. Sấy tóc trong tình trạng này khiến tóc bị khô xơ và kéo dài thời gian sấy hơn. Do đó, bạn nên lưu ý lau khô tóc nhẹ nhàng trước khi sấy, để đảm bảo giữ tóc chắc khỏe, óng mượt.
  • Hạn chế dùng các sản phẩm dưỡng tóc ở thời điểm trước, trong và sau khi sấy tóc. Việc dùng nhiều sản phẩm dưỡng ẩm sẽ khiến tóc nặng nề và dễ bị bết dính hơn.
  • Di chuyển máy sấy để tránh tình trạng tóc bị nóng quá lâu trong một thời gian dài. Tuy nhiên, cách sấy tóc giữ máy ở một hướng để các sợi tóc dễ vào nếp và có thể hong khô đều hơn. 
Các lưu ý khi thực hiện sấy tóc
Các lưu ý khi thực hiện cách sấy tóc đúng
  • Nên lắng nghe mái tóc lên tiếng. Mỗi da đầu có đặc điểm riêng biệt, do đó những hướng dẫn chung có thể phù hợp với da đầu của người này, nhưng lại mẫn cảm với da đầu của người khác. Vậy nên, hãy lắng nghe và thấu hiểu sức khỏe mái tóc của mình. Nếu bạn cảm thấy quá nóng khi sấy, tóc rụng nhiều sau khi sấy khô, hoặc tóc gặp tình trạng xơ rối, hãy điều chỉnh lại cách thức sấy tóc sao cho phù hợp với đặc điểm của bản thân, để đảm bảo đem đến sức khỏe tốt nhất cho mái tóc của mình.

XEM THÊM:

Kết luận

Sấy tóc là một hành động quen thuộc, được thực hiện hàng ngày trong cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phương pháp sấy tóc đúng cách, để đem lại mái tóc chắc khỏe và suôn mượt hơn. 

Bài viết của Vua Nệm đã cung cấp các hướng dẫn cách sấy tóc đúng cách, đảm bảo sức khỏe lâu dài cho mái tóc cũng như đem đến cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho mọi người trong suốt quá trình sấy.

Hy vọng những thông tin trên đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho quý độc giả. Hãy chia sẻ với chúng tôi về mái tóc chắc khỏe của bạn ở phần bình luận bên dưới nha! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên