Nhà hay

Mách bạn: Cách trải ga giường chuẩn không cần chỉnh

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Sau một ngày hối hả với guồng quay của cuộc sống, điều hạnh phúc là được trở về ngả lưng trên chiếc giường thân yêu của mình. Sẽ thật dễ dịu khi được ngủ trên một chiếc đệm ga trải giường phẳng phiu, sạch sẽ và thơm tho. Ngược lại, nếu chiếc ga nhàu nhĩ và bụi bẩn cũng khiến tâm trạng của bạn trở nên cáu gắt, đêm về khó lòng có một giấc ngủ ngon

Bạn đã biết cách trải ga giường chuẩn không cần chỉnh và vệ sinh ga giường đúng cách chưa? Hãy cùng theo chân Vua Nệm tìm hiểu sâu hơn 

1. 3 công năng thần thánh của ga giường

Tại sao chúng ta không ngủ trên nệm trần mà cần một tấm ga trải giường? Cùng điểm qua 3 công dụng của chúng nào:

1.1. Bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn

Bạn đã thử tưởng tượng việc vệ sinh một tấm đệm vừa to vừa dày như thế nào chưa? Nhất là những loại nệm lò xo, nệm bông dày, nệm cao su thì việc vệ sinh là điều cực kỳ khó khăn. Bởi vì chúng có diện tích lớn, khó xê dịch và việc sấy cũng rất mất thời gian. 

Và tấm ga trải giường trở thành “vật bất ly thân” với công dụng chính là bảo vệ nệm. Với vật dụng này, chúng ta sẽ gần như hạn chế được vết bụi, bẩn bám vào tấm nệm. Bởi tấm ga trải giường cũng vệ sinh, giặt giũ cũng dễ dàng hơn tấm đệm gấp trăm lần đấy. 

1.2. Ga trải giường giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Giống như chăngối, ga trải giường sẽ tiếp xúc trực tiếp với làn da của chúng ta, nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. 

Bạn nên lựa chọn ga trải giường mềm mại được làm từ chất liệu như Cotton, lụa tơ tằm, Tencel… Đây là các chất liệu ấm áp mùa đông nhưng lại cực kỳ thoáng mát vào mùa hè.

Ngược lại, nếu bạn lựa chọn ga trải giường làm từ chất liệu kém chất lượng có thể khiến da sẽ bị ngứa, toát nhiều mồ hôi khiến giấc ngủ không ngon. 

Vì vậy, để mua được một tấm ga xịn sò, hãy đến các cửa hàng, đại lý chính hãng như Vua Nệm để lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đến chất liệu thích hợp cho làn da của mình. 

 Tấm ga trải giường êm ái như ôm lấy làn da bạn

Tấm ga trải giường êm ái như ôm lấy làn da bạn 

1.3. Ga giường tăng tính thẩm mỹ cho phòng ngủ

Không chỉ dừng lại ở công dụng bảo vệ, ga trải giường còn có nhiệm vụ trang trí phòng ngủ trở nên hài hòa và xinh đẹp hơn. Lựa chọn được một bộ chăn ga gối “ton – sur – ton” với nội thất sẽ giúp căn phòng trở nên thẩm mỹ và “đã con mắt” hơn rất nhiều. Sau ngày dài làm việc, học tập căng thẳng, được nằm trên chiếc giường có màu sắc yêu thích sẽ giúp bạn thư giãn và xả stress hơn rất nhiều đấy. 

Ngoài ra, nhiều gia đình Việt cũng quan tâm và lựa chọn một bộ ga trải giường có màu sắc hợp với bản mệnh của mình. Về mặt phong thủy, màu sắc tương sinh với bản mệnh sẽ mang đến vượng khí, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ. Ngược lại, nếu lựa chọn màu sắc tương khắc với mệnh, có thể sẽ rước vận rủi, xui xẻo vào nhà. 

2. Hướng dẫn cách trải ga giường đúng chuẩn

Cùng bỏ túi cách trải ga giường đúng chuẩn để tấm ga phẳng lỳ, không nhăn và hạn chế bị tuột, xê dịch khi ngủ nhé: 

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng tấm ga trải giường được dùng để thay sạch sẽ, nếu đã qua sử dụng thì hãy giặt và phơi thật khô ráo, không còn ẩm ướt. 
  • Bước 2: Cách trải ga giường như thế nào? Bạn cần tháo tấm ga cũ ra, khi tháo hãy hạn chế để bụi bẩn bám lại vào nệm nhé. Sau đó chỉnh sửa giường, nệm cho ngay ngắn lại với nhau. 
  • Bước 3: Đừng quên lau sạch bụi bẩn ở thành giường và góc nệm, mặt nệm cho sạch sẽ. 
  • Bước 4: Đặt tấm ga mới dùng để thay trải lên giường, nhớ để mặt phải hướng lên trên:

Đối với ga phủ: Cách trải ga giường phẳng phiu cần căn chỉnh các góc để có khoảng cách cân đối giữa 4 mép giường. Mặt ga phủ khít tấm nệm, phần diện tích ga giường còn lại sẽ phủ lên 4 góc giường. 

Đối với ga chun: Tương tự như ga phủ, bạn cần kéo tấm ga phủ 4 mép giường, đường chun sẽ co giãn và bao trọn các góc cạnh cùng cách mặt xung quanh của tấm nệm. 

Cách trải ga giường chuẩn với 4 bước này đã giúp bạn có một chỗ ngủ thật êm ái, thoáng mát rồi. Từ đó có một giấc ngủ ngon, sâu giấc và tái tạo năng lượng sau ngày dài mệt mỏi. 

 Cách trải ga giường đúng chuẩn chỉ với 4 bước

Cách trải ga giường đúng chuẩn chỉ với 4 bước 

3. 4 cách trải ga giường không bị tuột 

Hẳn là cực kỳ khó chịu khi nhất cử nhất động của bạn trên giường cũng khiến cho tấm ga trải giường bị tuột và xộc xệch. Vấn đề thường gặp này bạn có thể xử lý bằng những cách sau đây: 

3.1. Cách trải ga giường với dây chun chặn

Dây chun chặn ga giường là loại dây thun bản to, co giãn vừa với tấm đệm được sử dụng để chằng đệm ở  4 góc giường. Ở đầu dây chun thường có các kẹp bằng kim loại hoặc bộ khóa nhựa có các chốt đi kèm. Do đó cách sử dụng dây chun rất đơn giản, bạn chỉ cần lắp các chốt khóa vào hai mép ga giường, cách mỗi góc khoảng 15cm. Sau đó là trải ga giường lên và kéo dây kẹp xuống các góc nệm. 

Bạn có thể tìm mua dây thun chặn ga giường tại các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki hoặc cửa hàng tạp hóa, đồ dân dụng… Đừng quên lựa chọn dây có kích cỡ phù hợp với tấm đệm của mình nhé.

 Dây chun chống trượt cho ga trải giường

Dây chun chống trượt cho ga trải giường 

3.2. Sử dụng miếng dán nhám để chống trượt cho ga trải giường

Các miếng dán nhám chống trượt được sử dụng cho sofa, thảm, lót ghế và cả ga trải giường nhằm giữ chúng không bị xê dịch. Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần dán một miếng dán lên góc đệm và trả ga lên bình thường. Độ bám dính của những miếng dán này sẽ giữ cho ga trải giường ở đúng vị trí đấy. 

3.3. Lựa chọn kích cỡ ga giường phù hợp với đệm 

Việc lựa chọn ga trải giường đúng kích cỡ tuy không đảm bảo rằng chúng sẽ không bị tuột, xộc xệch, nhưng sẽ giúp hạn chế tình trạng này hơn. Vì vậy trước khi mua ga trải giường hãy đo chiều cao của đệm. Tiếp theo là lựa chọn ga giường có kích cỡ tương ứng, tùy thuộc vào chiều cao đệm mà bạn cần một chiếc ga sâu hoặc nông hơn. 

3.4. Sử dụng ga chun để trải giường

Ga chun là loại ga được thiết kế rất đơn giản và vừa khít với kích thước của nệm. Loại ga này sẽ bao trọn góc cạnh và các mặt xung quanh nệm nhờ có đường chun co giãn được khâu liền với nhau. Vì vậy khi sử dụng ga chun, bạn hoàn toàn yên tâm không lo xê dịch hoặc bị bung khi ra khi ngủ. 

Ví dụ như lựa chọn sản phẩm Ga chun Amando 4Stars của Vua Nệm được làm từ vải cotton chất lượng cao, rất mềm mịn, mát mẻ và thấm hút mồ hôi cực tốt. Chiều cao của tấm ga là 27cm, do đó bạn có thể sử dụng cho đệm cao từ 15 đến 20cm.

Bên cạnh sử dụng chất liệu “quốc dân” là từ cotton, Ga chun Amando 4Stars còn có đa dạng trong màu sắc và thiết kế như trắng, xám, xanh coban để người dùng có nhiều sự lựa chọn. 

 Ga chun Amando 4Stars của Vua Nệm được thiết kế bao trọn 4 góc nệm để không bị tuột khi sử dụng

Ga chun Amando 4Stars của Vua Nệm được thiết kế bao trọn 4 góc nệm để không bị tuột khi sử dụng

4. Bạn đã biết: Vệ sinh và bảo quản ga trải giường đúng cách?

Ga trải giường là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể và làn da của mình. Đây là nơi có nguy cơ tích tụ nhiều ổ vi khuẩn và bụi bẩn nếu không được vệ sinh đúng cách. Dưới đây là  cách vệ sinh và bảo quản ga trải giường để luôn sạch sẽ và sử dụng được lâu dài: 

4.1. Đừng ngó lơ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm

Khi mua bộ chăn ga gối nệm tại các cửa hàng chính hãng, những sản phẩm này này sẽ luôn có nhãn mác xuất xứ và thương hiệu của nhà sản xuất. Ngoài ra, trên nhãn mác còn có các thông tin, ký hiệu hướng dẫn sử dụng và vệ sinh chăn ga gối nệm đúng cách, điển hình như nhiệt độ nước, chế độ giặt và sấy khô…

Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn về phương thức giặt và bảo quản sản phẩm được in trên sản phẩm. Điều này để bảo vệ bộ ga trải giường bền, đẹp màu cũng như đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn và an toàn cho sức khỏe.  

4.2. Đừng nhồi nhét các loại ga trải giường vào cùng một lồng máy giặ

Tùy thuộc vào chất liệu mà mỗi loại ga trải giường sẽ có mức độ giặt tẩy khác nhau. Vì vậy, khi bắt tay vào vệ sinh chăn ga trải giường, việc đầu tiên cần làm là phân loại và giặt riêng từng bộ ga trải giường. Đặc biệt là tuyệt đối không giặt chung với quần áo. 

Bên cạnh đó, khi sử dụng máy giặt, bạn nên lựa chọn chế độ giặt vừa hoặc giặt thường. Đồng thời hạn chế sử dụng các chất tẩy mạnh, thay vào đó nên sử dụng xà phòng hoặc nước giặt dịu nhẹ. 

Trước khi bỏ ga trải giường vào lồng giặt, bạn cần lộn mặt trái tấm ga trải giường ra. Sau khi giặt xong, cần giũ cho thẳng và phơi mặt trái ra ngoài.

 Nên giặt riêng từng bộ ga trải giường và không giặt chung với quần áo

Nên giặt riêng từng bộ ga trải giường và không giặt chung với quần áo 

4.3. Cách phơi ga trải giường để tránh co rút vải 

Bạn có thể tận dụng gió, ánh nắng dịu nhẹ để phơi khô tự nhiên ga trải giường ở không gian thoáng mát, sạch sẽ, không có khói bụi. 

Đối với gia đình có không gian kín, không có gió bên ngoài tràn vào, có thể phơi theo cách là treo thẳng chúng trong phòng và dùng quạt thổi trực tiếp vào tấm ga.

Tuy nhiên, cách phơi ga trải giường được khuyến khích là nên sử dụng máy sấy hoặc ủi ga để khô thoáng và tiêu diệt hết các loại vi khuẩn gây nấm mốc ở trong chăn.

4.4. Tần suất vệ sinh ga trải giường như thế nào?

Để đảm bảo vệ sinh và thoải mái cho giấc ngủ, tần suất vệ sinh chăn ga gối được tiếng hành khoảng 1 tuần/1 lần. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn bận rộn thì có thể vệ sinh khoảng 2 tuần 1 lần.  

Trên đây là những thông tin về cách trải ga giường mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm mẹo vặt bổ ích trong cuộc sống. Và sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ điều thú vị này đến hội chị em thân thiết của mình đấy. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team