Sống khỏe

Hướng dẫn cách sử dụng collagen đúng cách cho làn da tươi trẻ dài lâu

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Ngày nay, nhờ vào các phương tiện truyền thông, phụ nữ ngày càng hiểu được tầm quan trọng của việc bổ sung collagen sau tuổi 25. Tuy nhiên, không phải tất cả các chị em đều nắm rõ cách sử dụng collagen đúng cách. Một số người còn vì thiếu kiến thức mà dù tốn rất nhiều tiền cho collagen nhưng vẫn không có được làn da như ý. Để khắc phục tình trạng này, hôm nay Vua Nệm sẽ hướng dẫn các chị em cách sử dụng collagen hợp lý và mang lại kết quả tối ưu nhất. 

1. Collagen là gì, đóng vai trò như thế nào với cơ thể?

Trong cơ thể chúng ta, collagen chiếm 25% trên tổng lượng protein, chiếm 70% cấu trúc da. Nhiệm vụ chính của collagen chính là giúp kết nối các mô dưới da, tạo thành một cấu trúc hoàn chỉnh. Từ đó tạo nên độ đàn hồi, săn chắc và căng mịn cho làn da của chúng ta. Ngoài ra, collagen cũng chiếm tỉ lệ lớn trong một số bộ phận khác của cơ thể như sụn, khớp, dây chằng,… với vai trò duy trì sự dẻo dai, linh hoạt của khớp. 

collagen là gì
Collagen đóng vai trò làm săn chắc và đàn hồi cho làn da

Nhìn chung có thể thấy collagen đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và làn da. Và collagen cũng tồn tại theo một chu kỳ tuần hoàn, collagen cũ mất đi thì collagen mới sẽ được sản sinh ra để bù đắp vào. Tuy nhiên, bước qua tuổi 25, lượng collagen sinh ra sẽ ít dần và không đủ bù đắp cho cơ thể. Và đó cũng chính là lý do tại sao ở độ tuổi này mọi người, đặc biệt là phụ nữ, cần bổ sung collagen. 

2. Các loại thực phẩm nào giàu thành phần tăng sinh collagen?

Trước khi đến với cách sử dụng collagen đúng cách, chúng ta cần biết collagen có ở đâu. Có thể nói collagen có mặt trong khá nhiều loại thực phẩm mà chúng ta vẫn ăn uống hàng ngày. Do đó mọi người hoàn toàn có thể tận dụng quá trình ăn uống để nạp collagen, thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen tự nhiên. Sau đây là một số thực phẩm giàu collagen mà mọi người nên ăn:

2.1. Trái bơ

Bơ là một trong những loại trái cây không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giàu collagen. Trong quả bơ có những dưỡng chất có lợi như axit béo Omega 3, vitamin E có công dụng giúp tăng sinh collagen tự nhiên trong cơ thể. Do đó, một trong những cách sử dụng collagen đúng cách có thể áp dụng hàng ngày đó là ăn các món ăn chế biến từ quả bơ. 

thực phẩm giàu collagen
Bơ là trái cây có chứa hoạt chất tăng sinh collagen

2.2. Cà rốt

Được mệnh danh là một trong những loại củ quả làm đẹp da tuyệt hảo, cà rốt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cơ thể sản xuất và phục hồi collagen. Quá trình này được thực hiện nhờ vào các dưỡng chất và vitamin có lợi cho cơ thể có sẵn trong cà rốt. Quá trình chuyển hóa này sẽ diễn ra thuận lợi hơn khi chúng ta sử dụng đúng cách và đúng liều lượng cà rốt cần thiết. Do đó, mọi người có thể lưu ý thêm cà rốt vào bữa ăn để tăng cường collagen cho cơ thể. 

2.3. Tỏi

Tỏi là loại gia vị đã quá đỗi quen thuộc đối với các gia đình Việt thế nhưng bạn có biết tỏi còn chứa thành phần giúp xây dựng và củng cố collagen. Bên trong tỏi có chứa lưu huỳnh, axit lipoic, taurine, có công dụng xây dựng và củng cố các sợi collagen đã bị gãy đứt, giúp tăng tính đàn hồi và độ săn chắc cho làn da. 

Tỏi cũng là thực phẩm giúp tăng sinh collagen tự nhiên hiệu quả
Tỏi cũng là thực phẩm giúp tăng sinh collagen tự nhiên hiệu quả

2.4. Cá hồi

Một trong những loại thực phẩm giàu collagen tiếp theo đó chính là cá hồi. Bên trong thịt cá hồi rất giàu axit béo và Omega 3. Đây là các dưỡng chất vừa giúp bảo vệ tim mạch lại có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên cho cơ thể. Do đó, sử dụng cá hồi không chỉ bổ sung dưỡng chất mà còn là một trong những phương pháp giúp tăng cường độ săn chắc cho làn da rất tốt. 

Cá hồi là thực phẩm giúp tăng độ săn chắc cho da
Cá hồi là thực phẩm giúp tăng độ săn chắc cho da

3. Các loại collagen được sử dụng phổ biến hiện nay

Mặc dù có thể bổ sung collagen thông qua các loại thực phẩm, nhưng lượng collagen sản xuất tự nhiên không quá nhiều. Và đó cũng là lý do vì sao tình trạng da khô, sạm, kém đàn hồi vẫn không được cải thiện nhiều dù bạn vẫn thường xuyên ăn các món ăn kể trên. Vì thế, các loại thực phẩm chức năng collagen đã ra đời và được các chị em tin dùng. 

Vậy hiện nay có những loại collagen nào? Sau đây là 3 loại collagen phổ biến nhất trên thị trường:

  • Collagen dạng nước
  • Collagen dạng bột
  • Collagen dạng viên
có mấy loại collagen
Collagen là thực phẩm chức năng phổ biến trên thị trường hiện nay

4. Cách sử dụng collagen đúng cách với từng loại collagen

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn phải nắm rõ cách sử dụng collagen đúng cách. Tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mục đích bổ sung collagen mà mỗi người sẽ thích hợp với một loại collagen khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu cách sử dụng collagen đúng cách cho từng loại. 

4.1. Cách uống các loại collagen

Mỗi loại collagen sẽ có một cách uống khác nhau. Sau đây là cách sử dụng collagen đúng cách cụ thể cho từng dạng:

  • Collagen dạng nước: Chỉ cần lắc nhẹ, mở vỏ chai sau đó uống. Loại collagen này rất dễ uống, có quá trình hòa tan và thẩm thấu nhanh. Từ đó giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thu tối đa lượng collagen vừa được bổ sung. 
  • Collagen dạng bột: Đây là loại collagen được đóng gói sẵn, bạn chỉ cần hòa tan với nước là có thể uống. 
  • Collagen dạng viên: So với hai loại collagen dạng nước và bột thì collagen dạng viên có mức độ hòa tan vừa phải. Do đó, để cơ thể hấp thu tốt và collagen không bị đào thải, bạn cần uống collagen dạng viên với thật nhiều nước. 
cách sử dụng collagen đúng cách
Mỗi loại collagen sẽ có một cách uống phù hợp riêng

4.2. Nên uống collagen vào lúc nào?

Dù rất tốt cho cơ thể nhưng nếu không biết rõ cách sử dụng collagen đúng cách, chúng ta sẽ không thể nhận được kết quả như mong muốn. Vậy thì đâu là thời điểm tốt nhất để uống collagen? Sau đây là một số thời điểm tốt nhất để uống collagen dành cho mọi người: 

  • Trên thực tế, mọi người có thể uống collagen vào mọi thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, để hiệu quả nhất bạn nên uống vào buổi tối. Đây là thời gian cơ thể trao đổi chất mạnh mẽ nhất, đồng thời quá trình tái tạo da cũng diễn ra tốt hơn. Do đó, uống collagen vào buổi tối cơ thể bạn sẽ hấp thu tốt nhất. 
  • Nếu không uống collagen vào buổi tối, bạn có thể uống vào các thời điểm khác trong ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chúng ta nên uống collagen cách bữa ăn khoảng 3 tiếng. Đồng thời bạn cần hạn chế nạp thức ăn liền sau khi uống. 
  • Trong một ngày, mỗi người chỉ nên dùng 5g collagen. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp chế độ ăn uống và luyện tập để đạt hiệu quả tốt nhất. 
nên uống collagen vào khi nào
Nên uống collagen vào buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất

5. Một số lưu ý các chị em cần ghi nhớ khi sử dụng collagen

Có vai trò quan trọng đối với làn da và cơ thể nhưng khi sử dụng collagen mọi người cũng cần lưu ý một số điểm sau để cơ thể hấp thụ collagen tốt nhất:

  • Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai không nên sử dụng collagen. Bởi khi uống cùng lúc cả hai, bạn có thể sẽ phải chịu một số tác dụng phụ như nám da, mệt mỏi, xuất hiện triệu chứng mang thai giả. 
  • Ngoài uống collagen thì chúng ta cần kết hợp tập luyện và tạo thói quen sống lành mạnh để cơ thể phát triển và tái tạo da tốt hơn.
  • Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nếu cơ thể bị dị ứng với các thành phần trong thực phẩm chức năng như collagen. 
  • Để đạt kết quả tốt, sau khi uống collagen trong 3 tháng, bạn cần dừng lại khoảng 1 tháng để cơ thể hấp thu.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách sử dụng collagen đúng cách, đảm bảo cho cơ thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về vai trò của collagen cũng như cách bổ sung collagen phù hợp để có làn da đẹp và cơ thể khỏe mạnh. 

>>>Đọc thêm: Lão hóa lành mạnh là gì? Bật mí bí kíp lão hóa lành mạnh để sống vui hạnh phúc

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh