Sống khỏe

Giải đáp thắc mắc có nên uống collagen trước khi đi ngủ?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Collagen là yếu tố không thể thiếu để giúp chị em có được làn da mịn màng và khỏe khoắn. Vậy nên việc bổ sung collagen là điều vô cùng cần thiết với những ai quan tâm đến nhan nhắc. Tuy nhiên uống collagen thế nào là đúng cách và có nên uống collagen trước khi đi ngủ không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

1. Collagen là gì?

Trong cơ thể của chúng ta, collagen chiếm khoảng 25% lượng protein và 70% trong cấu trúc của da. Collagen đóng vai trò kết nối các mô dưới da thành cấu trúc hoàn chỉnh để duy trì độ đàn hồi, căng mịn và săn chắc của da.

Ngoài ra, collagen còn chiếm tỷ trọng khá lớn trong bộ phận khác của cơ thể như xương khớp, dây chằng,… từ đó duy trì độ linh hoạt của các khớp. Khi collagen cũ mất đi thì collagen mới sẽ được sinh ra để thay thế. Tuy nhiên càng lớn tuổi, lượng collagen sinh ra càng ít và không đủ để bù đắp lượng collagen mất đi.

collagen là gì
Collagen duy trì độ đàn hồi, căng mịn và săn chắc của da

Cụ thể, khi bước qua tuổi 25, mỗi năm cơ thể sẽ mất khoảng 1-1.5% collagen khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng. Da sẽ bắt đầu khô sần, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn,… vậy nên bổ sung collagen là cách giúp chị em lưu giữ thanh xuân tốt nhất.

Hiện nay, collagen có những loại sau:

  • Collagen dạng nước giúp cơ thể hấp thụ toàn bộ nhanh chóng.
  • Collagen dạng bột 
  • Collagen dạng viên

2. Phân tích công dụng của collagen đối với cơ thể

Đối với cơ thể, collagen là một thành tố không thể thiếu với công dụng quan trọng như sau:

  • Với mạch máu: Collagen sản sinh ra mạch máu, đề phòng xơ cứng động mạch và ngăn ngừa chứng cao huyết áp. Collagen còn có vai trò đặc biệt quan trọng với người bị xơ cứng động mạch não hoặc chứng nhồi máu cơ tim.
  • Với mắt: Collagen kết tinh có rất nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể. Càng lớn tuổi, collagen càng sụt giảm làm ảnh hưởng đến hoạt động của giác mạc và làm cho thủy tinh thể mờ đi do Amino bị lão hóa.
  • Với xương: Bên cạnh canxi, collagen đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo của xương, giúp liên kết khung xương với nhau. Nếu suy giảm collagen thì tính đàn hồi và dẻo dai của xương sẽ bị suy giảm. Vậy nên, để xương chắc khỏe và phòng bệnh loãng xương thì bổ sung collagen là điều cần thiết.
  • Với sụn: Collagen chiếm tới 50% trong cơ cấu sụn, nên nếu thiếu collagen thì độ ma sát giữa các khớp xương lớn hơn, dẫn đến biến dạng xương. Bên cạnh ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương thì collagen còn phòng chống nhiều bệnh như thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng…
  • Với tóc và móng chân – tay: Collagen còn cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ cho hoạt động của chất sừng. Vì vậy, bổ sung Collagen giúp tóc và móng chân, móng tay được bóng mượt, chắc khỏe, bớt rụng.
  • Với hệ miễn dịch và não bộ: Collagen hỗ trợ phát triển các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch, tăng cường hoạt động não.
công dụng của collagen
Collagen đem đến nhiều công dụng đối với các cơ quan trên cơ thể

3. Giải đáp: Có nên uống collagen trước khi đi ngủ?

Collagen đã được công nhận là dưỡng chất cần thiết để làn da trẻ trung và đẹp rạng ngời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng collagen đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Các chuyên gia cho biết, thời điểm tốt nhất để bổ sung collagen là vào lúc bụng đang đói, trước khi ăn sáng hoặc buổi tối – trước lúc ngủ khoảng 30 phút để collagen hấp thu và phát huy tối đa công dụng.

Hai thời điểm trên được đánh giá là khi cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất có trong collagen, đem lại hiệu quả dưỡng da và ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt, uống collagen trước khi ngủ còn giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất trọn vẹn, từ đó giúp bạn ngủ ngon, các tế bào được nghỉ ngơi. Nên với câu hỏi có nên uống collagen trước khi đi ngủ hay không thì câu trả lời là có nhé.

uống collagen trước khi đi ngủ
Các chuyên gia cho biết, thời điểm tốt nhất để bổ sung collagen là vào lúc bụng đang đói

4. Cách uống collagen để đạt hiệu quả tốt nhất

Để có hiệu quả cao, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý khi sử dụng collagen:

Độ tuổi uống: 

Collagen cần thiết cho mọi lứa tuổi, nhưng chỉ khi collagen trong cơ thể bắt đầu suy giảm thì mới cần đến các thực phẩm chức năng bổ sung collagen.

Trước 20 tuổi, chúng ta chỉ cần bổ sung collagen bằng thực phẩm giàu collagen như tôm biển, quả bơ, nước hầm xương,… Sau 20 tuổi, chúng ta nên uống bổ sung collagen viên uống, dung dịch uống để tạo cho làn da “nền tảng” tốt để chống lão hóa da khi bước sang tuổi 25 và 30.

Từ tuổi 25 trở đi, hàm lượng collagen cần nạp tăng lên do tăng tỷ lệ collagen bị hao hụt. Chúng ta cần uống collagen mỗi ngày để bảo vệ các tế bào tránh bị oxy hóa.

Thời gian uống

Collagen sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt ngay khi sử dụng, nghĩa là cơ thể đáp ứng tốt với collagen. Lúc này, bạn nên dùng thường xuyên để giữ được lượng collagen ổn định trong cơ thể. Khi cơ thể đáp ứng tốt với hộp đầu tiên, chúng ta có thể dùng đến hộp thứ 2 và những hộp tiếp theo, nhưng lúc này sự cải thiện sẽ khó nhận thấy hơn. Vậy nên, chúng ta cần sử dụng lâu dài để đạt hiệu quả bền vững, nếu dừng bổ sung collagen thì các tác dụng làm đẹp sẽ mất đi.

Với những người lão hóa nặng, vết nám da sạm màu thì nên kéo dài thời gian dùng collagen lên từ 4 – 6 tháng. Khi da hồi phục thì sử dụng liệu trình như ban đầu.

Lượng collagen phù hợp 

Tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có nhu cầu bổ sung collagen với liều lượng khác nhau. Bình thường, mỗi người cần nạp mỗi ngày tối thiểu 5000mg lượng collagen.

Khi đã bước vào tuổi lão hóa da như 25, 30 tuổi, bạn cần tăng lượng collagen bổ sung mỗi ngày lên khoảng từ 10.000 – 15.000mg. Bên cạnh sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen, chúng ta cần kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, các thực phẩm tự nhiên giàu collagen. Ngoài ra, chúng ta cũng nên bổ sung thêm vitamin C, B, E, A giúp tăng khả năng hấp thụ collagen cho cơ thể.

Cách uống các loại collagen

  • Cách uống collagen dạng nước đó là chúng ta chỉ cần lắc nhẹ rồi mở vỏ chai và uống. Thông thường, collagen dạng nước rất dễ uống, quá trình hòa tan và thẩm thấu diễn ra nhanh chóng giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ hoàn toàn lượng collagen đi vào cơ thể.
  • Cách uống collagen dạng bột thì chỉ cần hòa tan với nước để uống.
  • Cách uống collagen dạng viên có mức độ hòa tan vừa phải, bạn nên uống với nhiều nước để cơ thể hấp thụ hoàn toàn, tránh được không bị đào thải ngược collagen ra ngoài.
cách uống collagen
Collagen dạng nước rất dễ uống, quá trình hòa tan và thẩm thấu nhanh chóng

5. Một số lưu ý cần nhớ khi uống collagen

Để collagen được phát huy công dụng tốt nhất, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai được khuyến cáo không nên uống collagen. Bởi nếu uống cả 2 loại thuốc này, cơ thể sẽ gặp tác dụng phụ như cảm giác có thai giả, da nám, cơ thể mệt mỏi.
  • Khi uống collagen nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao, thực hiện lối sống lành mạnh và khoa học để cơ thể phát triển và tái tạo da hiệu quả.
  • Theo dõi phản ứng của cơ thể khi sử dụng collagen để có điều chỉnh kịp thời, báo ngay với bác sĩ nếu có phản ứng bất thường.
  • Để có kết quả tốt nhất, chúng ta nên uống collagen trong 3 tháng, sau đó ngưng trong vòng 1 tháng để cơ thể hấp thu trọn vẹn collagen rồi dùng lại với liều uống duy trì.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp collagen là gì và có nên uống collagen trước khi đi ngủ hay không. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích với bạn đọc và giúp bạn giữ mãi nhan sắc tươi trẻ với collagen nhé.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng collagen đúng cách cho làn da tươi trẻ dài lâu

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh