Sức khỏe giấc ngủ

[Góc chuyên gia] Cách khử khuẩn khẩu trang đúng cách trong mùa đại dịch

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Trước tình hình dịch bệnh Covid diễn biến ngày một phức tạp thì việc đeo khẩu trang đúng quy định cũng là một cách tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mình hiệu quả. Tuy nhiên, với những dòng khẩu trang có thể tái sử dụng nhiều lần thì phải khử khuẩn khẩu trang thế nào để ngăn ngừa virus lây lan trong cộng đồng? 

Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc trong thời gian vừa qua. Chính vì vậy, ở bài viết này Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách khử khuẩn khẩu trang đúng chuẩn, an toàn để phòng bệnh mùa dịch tốt nhất.

Hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang
Hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

1. Có những loại khẩu trang nào?

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại khẩu trang và mỗi loại lại có một thời gian sử dụng cũng như cách vệ sinh khác nhau. Cụ thể như sau:

1.1. Khẩu trang vải

Đây là loại khẩu trang được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường trước khi dịch bệnh xảy ra. Nó được làm từ các loại vải có khả năng thấm hút tốt, độ thoáng khí cao, giúp tránh tình trạng hơi nước đọng lại tại khu vực đeo khẩu trang, gây khó chịu cho người dùng.

Dòng khẩu trang vải phổ biến chính là do những ưu điểm sau:

  • Thiết kế đa dạng, màu sắc họa tiết bắt mắt, rất hợp thời trang.
  • Có khả năng chống nắng, chống bụi tốt.
  • Giá thành khá rẻ, lại có thể sử dụng nhiều lần sau khi giặt sạch vô cùng thuận tiện, tiết kiệm.
  • Thân thiện với môi trường: vì so với các dòng khẩu trang y tế, hoặc khẩu trang dùng 1 lần thì khẩu trang vải bền và không tạo ra nhiều rác thải cho môi trường.
Khẩu trang vải
Khẩu trang vải

1.2. Khẩu trang y tế dùng 1 lần

Khẩu trang dùng 1 lần là dòng khẩu trang có số lượng tiêu thụ lớn nhất hiện nay. Bởi giá thành rẻ, sử dụng đơn giản lại được các chuyên gia y tế xác nhận là có khả năng ngăn chặn virus hiệu quả. Bên cạnh đó chỉ thị đeo khẩu trang nơi công cộng của Chính Phủ ra đời cũng là yếu tố thúc đẩy người dân sử dụng nó nhiều hơn.

Đây là một trong những loại khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến ở cả bệnh viện, cơ sở y tế lẫn trong cộng đồng. Nó được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi để người dân có thể mua và sử dụng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Giá của những mẫu khẩu trang này thường rất rẻ, chỉ khoảng từ 20-50.000đ/ 1 hộp 50 chiếc, nên bất cứ ai cũng có thể mua và sử dụng.

Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm này chính là chỉ dùng được 1 lần hoặc 1 ngày/ 1 chiếc nên khiến cho tình trạng rác thải ngày một tăng cao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Khẩu trang y tế dùng 1 lần
Khẩu trang y tế dùng 1 lần

1.3. Khẩu trang N95 cho nhân viên y tế

Khẩu trang N95 là loại khẩu trang chuyên dụng dùng cho các nhân viên y tế đang hỗ trợ trong các khu cách ly chống dịch, các bác sĩ khám chữa bệnh cho bệnh nhân covid để ngăn ngừa virus lây lan. Nó hội tụ đầy đủ các ưu điểm của dòng khẩu trang  y tế dùng 1 lần và kèm theo đó có khả năng chống thấm, chống giọt bắn vượt trội. 

Ngoài các nhân viên ý tế, loại khẩu trang này cũng được sử dụng nhiều trong cộng đồng, tuy nhiên không quá phổ biến như 2 loại khẩu trang vải và khẩu trang dùng 1 lần vì giá thành đắt.

Loại khẩu trang này cũng được khuyến cáo nên dùng 1 lần, tuy nhiên giá thành cao nên nhiều người tiêu dùng thường tái sử dụng bằng cách giặt hoặc khử khuẩn. 

Một chiếc khẩu trang N95 sẽ có giá từ 10.000đ – 60.000đ tùy vào thương hiệu, cấu tạo của nó.

Khẩu trang N95 cao cấp
Khẩu trang N95 cao cấp

2. Hướng dẫn cách chọn và đeo khẩu trang phòng dịch chuẩn 

Việc lựa chọn và đeo khẩu trang đã quá quen thuộc với người dân trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn khẩu trang chuẩn, để đạt được hiệu quả phòng dịch cao nhất, cụ thể:

  • Nên chọn khẩu trang có gọng ở mũi để che chắn được tốt nhất.
  • Nếu chọn khẩu trang vải, bạn nên chọn loại khẩu trang làm từ chất liệu vải dệt cho độ thoáng khí tốt, không bí kín khiến bạn khó thở trong quá trình sử dụng.
  • Khẩu trang cần vừa với khuôn mặt: đây chính là lý do mà các mẫu khẩu trang hiện nay được sản xuất theo size. Không nên chọn size quá lớn hay quá nhỏ so với kích cỡ khuôn mặt.
  • Với khẩu trang y tế, bạn nên chọn mua của các thương hiệu uy tín, có chứng nhận đạt chuẩn của bộ y tế để chống virus lây lan.
  • Với những ai phải chăm người nhà trong khu điều trị Covid thì nên chọn loại khẩu trang N95 để phòng dịch hiệu quả, tránh bị lây nhiễm từ các bệnh nhân.
Chọn khẩu trang phù hợp với đối tượng
Chọn khẩu trang phù hợp với đối tượng sử dụng

Khi đeo khẩu trang, bạn cũng cần chú ý những điểm sau:

  • Dùng phần gọng khẩu trang ấn chặt xuống sống mũi để khẩu trang ôm sát vào mặt. Điều này có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn virus xâm nhập vào hệ hô hấp tối ưu.
  • Nếu khẩu trang quá lỏng so với khuôn mặt, bạn chỉ cần buộc ngắn phần dây lại sao cho vừa với khuôn mặt nhất.
  • Khi đeo khẩu trang, tuyệt đối không để hở mũi miệng, kéo tụt khẩu trang xuống phía cằm.
  • Có thể sử dụng 2 khẩu trang lồng vào nhau để phòng virus tốt hơn.
  • Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng và bên trong khẩu trang khi đang đeo chúng, vì có đây là những vùng phơi nhiễm và dễ bị virus xâm nhập vào cơ thể nhất.
  • Không tháo khẩu trang và cho vào túi xách vì nếu có virus ở khẩu trang là bạn đang tiếp tay cho nó xâm nhập vào đồ dùng cá nhân. Và tốt nhất khi tháo khẩu trang ra, nếu là loại dùng 1 lần bạn nên cuộn gọn gàng và vứt vào thùng rác. Nếu là khẩu trang có thể tái sử dụng, bạn chỉ nên tháo ra khi khử khuẩn và vệ sinh chúng.
  • Khi ăn uống, bạn nên tháo hẳn khẩu trang ra và thay mới, không nên trượt khẩu trang xuống cằm rồi kéo lên lại sau khi ăn vì như vậy là bạn đang mở rộng vùng phơi nhiễm, rất nguy hiểm đối với những khu vực có nhiều người nhiễm bệnh.
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách
Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách

2.1. Hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang

Trước dịch bệnh xuất hiện, phần lớn người tiêu dùng đều không hề nghĩ tới việc phải khử khuẩn khẩu trang thế nào. Vì chúng chỉ được sử dụng với mục đích chính là để chống nắng, chống bụi. Nên với những chiếc khẩu trang y tế, chúng chỉ được dùng một ngày rồi vứt bỏ, còn với những chiếc khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần, thì thường được giặt sạch sẽ, phơi khô và dùng tiếp. 

Tuy nhiên, khi Covid xuất hiện, ngoài tác dụng chống nắng, chống bụi của mình thì những chiếc khẩu trang còn trở thành lá chắn bảo vệ sức khỏe người dùng một cách hiệu quả. Đây được coi là “bí quyết” giúp Việt Nam là nước duy nhất không bị bùng phát dịch bệnh mạnh như các quốc gia khác trên thế giới. 

Và tất nhiên vào lúc này, việc vệ sinh những chiếc khẩu trang vải, khẩu trang y tế cũng cần cầu kỳ, cẩn thận hơn trước đây để ngăn chặn virus Corona lây lan ra cộng đồng. Nói chính xác hơn thì nó cần được khử khuẩn để loại bỏ virus trước khi tái sử dụng.

Về cách khử khuẩn khẩu trang, theo hướng dẫn từ Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hải – Viện trưởng viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Bộ Y Tế, hiện có 3 công nghệ khử khuẩn khẩu trang hiệu quả là: UV, ozone, và sóng viba. 

Cách khử khuẩn khẩu trang hiệu quả
Cách khử khuẩn khẩu trang hiệu quả nhất hiện nay

Tuy nhiên, cũng theo Tiến sĩ Hải chia sẻ thì: với phương pháp khử khuẩn bằng tia UV chỉ khử khuẩn được trên bề mặt khẩu trang, không hiệu quả với những lớp giữa. Phương pháp khử khuẩn bằng ozone thì quá cồng kềnh và phức tạp, chỉ có phương pháp sóng viba là khả thi và dễ sử dụng nhất.

Để khử khuẩn khẩu trang bằng sóng viba, bạn cần chuẩn bị một lò vi sóng có công suất 800W, không dùng chung với mục đích làm nóng đồ ăn. Sau đó thực hiện theo thứ tự 3 bước sau:

  • Bước 1: Dùng các dung dịch có tính sát khuẩn cao như: cồn 90 độ, nước muối ion,… để xịt vào khẩu trang. Mục đích chính của bước này là làm ẩm khẩu trang.
  • Bước 2: Cho khẩu trang vào lò vi sóng và đặt đã mặt được xịt dung dịch lên trên. Sau đó tiến hành quay vi sóng trong vòng 1 phút để diệt khuẩn.
  • Bước 3: Chờ cho khẩu trang nguội để lấy ra là bạn đã có thể tái sử dụng. Lưu ý: khi lấy khẩu trang ra, bạn nên cầm vào phần quai của nó.

Chú ý, các thông số về thời gian, nhiệt độ,… đều được các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra cho người dân thực hành. Do đó, khi áp dụng, bạn cần làm theo đúng hướng dẫn để đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời hạn chế được tình trạng cháy nổ xảy ra vô cùng nguy hiểm.

Loại khẩu trang được khuyến khích áp dụng phương pháp khử khuẩn này là khẩu trang vải. Ngoài ra, trong trường hợp bạn đang sử dụng khẩu trang y tế nhưng chưa bị hết và chưa thể mua mới thì cũng có thể áp dụng cách này. Tuy nhiên, nên dùng khẩu trang y tế dùng 1 lần đạt chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng
Khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng

Khi khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng, bạn cũng nên đứng cạnh để có thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên khử khuẩn cùng khẩu trang của người khác, và phương án tốt nhất là chỉ nên khử khuẩn 1 lần 1 khẩu trang.

2.2. Những điểm cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe mùa dịch

Ngoài việc lựa chọn và sử dụng khẩu trang đúng cách thì để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả gia đình trong mùa dịch bệnh, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Hạn chế tụ tập nơi đông người, thực hiện nghiêm các chỉ thị của chính phủ. Nếu cần tập thể dục thể thao, bạn có thể lựa chọn hình thức tập tại nhà.
  • Khi ra khỏi nhà, bắt buộc phải đeo khẩu trang, khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn để phòng virus.
  • Với những chiếc khẩu trang dùng 1 lần, hãy cuộn tròn lại và bỏ chúng vào thùng rác theo đúng quy định, không vứt bừa bãi tạo nơi công cộng.
  • Khai báo y tế khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, hoặc khi tiếp xúc với các trường hợp F0, F1, F2,….
sống an toàn trong mùa dịch
Những điểm cần lưu ý để sống an toàn trong mùa dịch

3. Tổng kết

Với những chia sẻ trên đây, Vua Nệm tin rằng bạn đã biết cách khử khuẩn khẩu trang tại nhà một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong mùa dịch bệnh này. Chúng tôi hy vọng rằng, bài viết này sẽ góp một phần nhỏ bé vào công cuộc phòng dịch của toàn xã hội để Việt Nam nhanh chóng trở lại cuộc sống thường ngày.

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân