Sức khỏe giấc ngủ

Điểm danh những đồ vật cần thiết phải “thủ sẵn” trong nhà mùa dịch Covid-19

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang ở mức báo động và có diễn biến phức tạp. Nhiều tỉnh thành trong cả nước phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị số 15, 16, hay 19. Điều này đã khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của mọi người bị hạn chế và đảo lộn.

Vậy nên, Vua Nệm sẽ mách đến bạn những đồ vật cần thiết trong mùa dịch này, đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này nhé!

Nên thủ sẵn đồ vật cần thiết nào trong nhà mùa Covid-19?
Nên thủ sẵn đồ vật cần thiết nào trong nhà mùa Covid-19?

1. Đồ vật cần thiết số 1 – Khẩu trang y tế

Một trong những biện pháp quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc chủng virus Corona là mỗi người cần phải đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, hoặc tiếp xúc nơi đông người. Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn những giọt nước bọt có chứa virus văng ra từ người bệnh hắt xì hoặc ho, do đó sẽ làm giảm sự lây lan của virus.

Chính vì vậy, khẩu trang y tế sẽ là đồ vật cần thiết không thể thiếu trong mùa dịch này rồi.

đồ vật cần thiết trong mùa dịch
Khẩu trang y tế sẽ là đồ vật cần thiết không thể thiếu trong mùa dịch

2. Đồ vật cần thiết số 2 – Dung dịch rửa tay sát khuẩn

Việc giữ cho đôi bàn tay luôn sạch sẽ là một vấn đề được các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên thực hiện. Bởi các loại nước sát khuẩn, nước rửa tay… sẽ có khả năng diệt các loại vi khuẩn, virus, mầm bệnh gây hại đến sức khỏe con người đấy.

3. Đồ vật cần thiết số 3 – Nhiệt kế

Một trong những cách nhận biết mình có nguy cơ lây nhiễm bệnh Corona là sốt cao, thân nhiệt tăng cao bất thường. Chính vì vậy, sử dụng nhiệt kế để đo thân nhiệt như một đồ vật cần thiết giúp phát hiện dịch bệnh và được sử dụng ở nhiều nơi công cộng.

Và bạn cũng có thể tự đo nhiệt độ cơ thể thông qua thiết bị nhiết kế hồng ngoại hay cây đo nhiệt kế thông thường… Đừng quên “thủ sẵn” trong nhà mình một chiếc nhiệt kế nhé!

4. Đồ vật cần thiết số 4 – Dụng cụ cá nhân

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, chúng ta cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trong đó, bạn cần sử dụng các đồ vật cần thiết như dụng cụ cá nhân riêng bao gồm đũa, muỗng, chén bát… ngay cả với các thành viên trong gia đình để có thể phòng tránh lây lan dịch bệnh. Bởi vì, dịch bệnh có thể lây lan khi bạn chạm vào vật dụng có dính nước bọt hoặc chất nhầy từ người bệnh khi ho, hắt hơi…

Không sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác
Sử dụng các đồ vật cần thiết là dụng cụ cá nhân nhằm tránh lây lan nước bọt

5. Đồ vật cần thiết 5 -Lương thực

Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hiện đang thực hiện phát phiếu đi chợ cho người dân mỗi 2-3 ngày/lần. Dù vậy, thành phố này cũng thực hiện nhiều phương pháp để đảm bảo duy trì nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm.

Do đó, khi đi mua sắm lương thực, thực phẩm, không nên tích trữ quá nhiều, đồng thời lên trước danh sách đồ vật cần thiết để rút ngắn thời gian mua sắm, hạn chế tiếp xúc nhiều người. Theo đó, kế hoạch mua sắm thực phẩm trong mùa dịch Covid-19 là:

Tích trữ lương thực một cách khoa học
Tích trữ lương thực một cách khoa học

5.1. Kiểm tra những gì bạn có ở nhà trước khi mua sắm

Trước khi lên danh sách những đồ vật cần thiết muốn mua, hãy kiểm tra các loại thực phẩm bạn đã có trong tủ lạnh, tủ đông,… và hạn sử dụng của các thực phẩm đó. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế số lần đi mua sắm và tránh tiêu tiền vào những thứ bạn không cần.

5.2. Lên danh sách mua sắm

Mua sắm có thể làm bạn cảm thấy căng thẳng hơn vào thời điểm này. Hãy lập danh sách trước để giúp bạn tập trung, mua đúng các đồ vật cần thiết và rút ngắn thời gian mua sắm.

5.3. Tìm hiểu các dịch vụ của siêu thị/cửa hàng

Nhiều siêu thị, cửa hàng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi; những dịch vụ này rất hữu ích trong thời gian giãn cách xã hội. Hãy nghĩ đến việc mua sắm online nhiều nhất có thể, trong tình thế bắt buộc mới nên ra khỏi nhà, bạn nhé!

5.4. Nên mua bao nhiêu?

Mua và chỉ mua những đồ vật cần thiết, đặc biệt không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm. Có thể lập danh sách mua thực phẩm sử dụng trong 2 – 3 ngày, bao gồm các loại thực phẩm tươi sống, đông lạnh và thực phẩm có hạn sử dụng dài, ít bị hư hỏng như ngũ cốc, hàng đóng hộp, sấy khô,…

5.5. Nên sử dụng thực phẩm như thế nào?

Ăn thức ăn tươi trước, dự trữ các thực phẩm còn lại trong tủ đông hoặc tủ lạnh với những món bạn có thể ăn trong tuần thứ hai trở đi.

5.6. Nên mua những loại thực phẩm nào?

5.6.1. Nhóm rau và trái cây

Rau xanh chứa nhiều vitamin C, E và chất chống oxy hóa. Một số loại giúp tăng cường miễn dịch hạn chế cảm cúm như rau bó xôi, rau cải, bí đỏ… Ngoài ra, các thực phẩm giàu vitamin A và caroten có trong trái cây chín màu vàng, cam, đu đủ, gan sẽ rất cần thiết cho việc duy trì toàn vẹn niêm mạc đường hô hấp và tiêu hóa giúp tạo thành hàng rào ngăn sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Mua trái cây theo mùa thường rẻ và tươi ngon hơn. Ưu tiên ăn rau lá trước, củ quả có thể để nhiệt độ phòng hoặc bảo quản trong hộp kín bỏ tủ lạnh. Có thể dự trữ rau củ đông lạnh để làm sinh tố, nước ép,…Nếu bạn thích trái cây và rau đóng hộp, nên chọn loại nguyên chất 100%, trên nhãn mác thực phẩm có ghi “ít natri” hoặc “ít muối” hoặc “không thêm muối”.

Dự trữ nhóm rau củ quả trong mùa dịch
Dự trữ nhóm rau củ quả trong mùa dịch

5.6.2. Nhóm ngũ cốc

Gạo, bánh mì, mì gói, phở, nui,… là những lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, nên chọn thêm các loại ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám,…)

5.6.3. Nhóm cung cấp chất đạm

Thịt cá tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, có thể mua cá ngừ, cá hồi hoặc cá mòi đóng hộp, (những loại này bảo quản tốt). Một số thực phẩm giàu đạm với giá rẻ như các loại đậu. Ưu tiên thịt trắng (gà, cá,…). Trứng là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng với chi phí thấp và dễ chế biến.

Dự trữ các thực phẩm bảo quản tốt
Dự trữ các thực phẩm bảo quản tốt

5.6.4. Nước uống

Nên chọn nước lọc thay vì nước ngọt hoặc các đồ uống có đường khác.

5.6.5. Nhóm sữa, sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, phô mai,… nên chọn loại ít béo hoặc không béo.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường sử dụng gia vị như hành, tỏi, gừng, sả, chanh, và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao.

Có thể uống viên tinh dầu tỏi hoặc 1-2 nhánh tỏi tươi, nước gừng ấm, nước chanh sả ấm, nó sẽ có ích trong việc nâng cao sức đề kháng mùa dịch đấy.

Tăng cường sử dụng gia vị nâng cao sức đề kháng mùa dịch
Tăng cường sử dụng gia vị nâng cao sức đề kháng mùa dịch

Trên đây là những thông tin về những đồ vật cần thiết trong nhà khi chúng ta đang phải đương đầu với dịch bệnh Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm điều hữu ích. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng