F0 nên uống nước gì? 5 loại nước uống tốt cho F0 điều trị tại nhà

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đối với bệnh nhân đang nhiễm virus Covid-19 thì việc bổ sung nước và điện giải là điều cực kỳ cần thiết và quan trọng. Khi bị F0 điều trị tại nhà, người bệnh sẽ được khuyên uống nhiều hơn để bù lại lượng nước cơ thể bị mất do sốt, tiêu chảy, vã mồ hôi, nôn, thở nhanh… Vậy F0 nên uống nước gì và không nên uống nước gì? Tìm hiểu ngay dưới đây!

1. F0 uống nước dừa được không?

Nước dừa tự nhiên là một loại nước uống có tác dụng giải khát và rất bổ dưỡng. Trong nước dừa có chứa nhiều đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ cùng các enzyme, vitamin tốt cho sức khỏe. Nước dừa chứa 94% là nước và rất ít chất béo. Một cốc nước dừa 240ml có chứa 60 calo cũng như carb là 15g, đường, 8g, canxi 4% giá trị hàng ngày (DV), magie 4% DV, phốt pho 2% DV, Kali 15% DV.

Những loại khoáng chất có trong nước dừa như kali, natri, canxi, magie, selen, đồng, kẽm… rất phong phú và hỗn hợp những chất trong nước dừa cũng tương tự như dịch trong tế bào.

Bên cạnh đó, hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải, tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung, bù nước cho cơ thể.

Trong nước dừa chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Trong nước dừa chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Trong khi đó, người mắc bệnh Covid-19 đa phần mệt mỏi, toàn thân nặng nề, ngại vận đồng và không muốn làm bất cứ việc gì, ngủ dậy uể oải, không tỉnh táo. Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân Covid-19 là chảy nước mũi, rờn rợn sợ gió lạnh kèm sốt nóng, hơi thở ngắn, tiếng nói nhỏ, đau đầu, ngạt mũi, mất mùi, đau bụng tiêu chảy, bụng chướng và đầy, nước tiểu đỏ và nhỏ giọt, đờm nhiều nhiều.

Vì vậy, nước dừa thường được dùng uống bù nước hiệu quả nhằm bổ sung chất điện giải cho cơ thể trong các trường hợp bài tiết qua mồ hôi, mất nước do sốt, tiêu chảy… Hơn nữa, nghiên cứu đã chứng minh nước dừa có tác dụng dự phòng các bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư, nên nước dừa rất tốt hậu Covid-19.

Tuy nước dừa là loại đồ uống bổ dưỡng và cung cấp khoáng chất nhưng không nên uống quá nhiều. Lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phù hợp vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động cùng yếu tố đi kèm khác của cơ thể. Đối với người bình thường có thể uống 1 đến 2 cốc mỗi ngày. Các bệnh nhân có bệnh lý như huyết áp thấp, suy thận hoặc rối loạn điện giải nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bên cạnh đó nên lưu ý bệnh nhân nhiễm Covid-19 không uống nước dừa trong những trường hợp như:

  • Người bị F0 điều trị tại nhà biểu hiện lạnh nhiều, ho thở, mệt mỏi, đờm nhiều, đờm loãng, sợ gió và bụng đầy chậm tiêu…
  • Người bệnh có biểu hiện đang sốt cao tự nhiên mồ hôi đầm đìa, tay chân giá lạnh, người bị hạ huyết áp…
  • Người béo phì bị Covid-19 tiêu hóa kém, hay đầy bụng hoặc sau khi ăn, đang mệt mỏi…
  • Người bị đường huyết cao, người hư nhược, già yếu..

2. F0 nên uống nước gì? Nước chanh

Trong quả chanh chứa nhiều vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, trị chứng sốt, chứng viêm cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà hay háo, khát, nhu cầu nước cao.

Bên cạnh đó, chanh có chứa rutin C vừa có tác dụng bền thành mạch máu, làm giảm nguy cơ tai biến cho bệnh nhân mắc bệnh nền. Nước chanh có chứa đường cung cấp năng lượng cho cơ thể, làm giảm sự mệt mỏi, lợi tiểu và giúp tăng sự đào thải độc tố cho cơ thể.

Ngoài ra, chanh có tác dụng tiêu đờm, nhầy, giảm ho là triệu chứng mà bệnh nhân đang mắc phải. Đặc biệt, chanh làm cho đờm loãng ra, dễ khạc, làm giảm mạnh những triệu chứng khó thở của bệnh nhân.

Chanh chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng
Chanh chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Với những bệnh nhân F0 thì việc bù nước và điện giải rất cần thiết và quan trọng. Việc uống nước chanh đường để dễ sử dụng, lợi ích nên chúng ta có thể cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân F0 có bệnh lý về đái tháo đường cần hạn chế lượng đường cho thêm vào nước chanh. Ngoài ra, bạn có thể pha nước chanh muối hoặc nước chanh gừng, mật ong cũng rất tốt cho sức khỏe.

Người bệnh có thể uống 1 ly nước chanh sau bữa ăn (sáng, trưa, tối) khoảng 1,5 – 2 tiếng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiêu hóa thức ăn. Hoặc, bạn cũng có thể uống nước chanh pha mật ong vào buổi tối. Nhưng chỉ nên uống 1 ly vào trước 8, 9h tối, không nên uống quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3. F0 điều trị tại nhà nên uống mật ong pha gừng

Mật ong rất tốt cho sức khỏe, nó càng trở nên tốt hơn khi kết hợp với một loại gia vị là gừng. Bởi cả hai đều có đặc tính kháng khuẩn, giúp tránh nhiễm trùng và những tế bào gây hại cho cơ thể. Khi mật ong kết hợp cùng gừng sẽ tạo nên một loại thức uống vừa chống dị ứng, vừa chữa lành vết thương trên cơ thể, tốt cho người bị bệnh F0 đang điều trị tại nhà.

Theo nhiều nghiên cứu, hợp chất gingerol và shogaol trong gừng đóng vai trò là những chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm.

Trong khi đó, thành phần dưỡng chất cùng hàm lượng vitamin dồi dào trong mật ong giúp tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự vận động của tế bào. Với tính ấm cùng khả năng sát khuẩn cao, gừng ngâm mật ong sẽ giúp cơ thể chống lại virus gây bệnh, làm ấm cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch và cung cấp dưỡng chất cũng như vitamin cho cơ thể.

Nếu không có sẵn gừng, bệnh nhân có thể uống mật ong pha với nước ấm. Tiêu thụ nước mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ cho người bệnh F0 điều trị tại nhà và nó cũng có đặc tính kháng khuẩn, cải thiện hệ miễn dịch.

F0 nên uống nước mật ong pha gừng
F0 nên uống nước mật ong pha gừng

4. Dung dịch oresol

Đối với những trường hợp F0 điều trị tại nhà, nếu sốt nên bù nước và điện giải cho người bệnh bằng đường uống. Bên cạnh nước lọc và nước trái cây, bạn có thể sử dụng dung dịch oresol pha đúng liều lượng để uống thay cho nước lọc.

Trong khi pha, cần làm đúng theo hướng dẫn, kiểm tra gói để biết thêm hướng dẫn sử dụng và thêm lượng nước sạch một cách chính xác. Nếu pha không đúng tỷ lệ nước như ở trong hướng dẫn có thể làm cho bệnh tiêu chảy trở nên nặng hơn.

Lưu ý rằng chỉ hòa oresol với nước sạch để uống, không tự ý thêm oresol vào sữa, súp, nước trái cây hoặc các loại nước ngọt. Đồng thời, không thêm đường hay bất kỳ thành phần nào khác.

Lượng nước điện giải cần bổ sung thay đổi khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và tình trạng bệnh.

Dung dịch oresol
Dung dịch oresol giúp bù nước và điện giải

5. Sữa và những sản phẩm từ sữa

Theo tài liệu Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà do Bộ Y tế ban hành, người bệnh nhiễm Covid-19 cần tăng nhu cầu dinh dưỡng cho tăng tiêu hao năng lượng, nếu không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ đúng cách người bệnh có thể suy dinh dưỡng nặng.

Theo đó, F0 điều trị tại nhà nên tăng cường sử dụng sữa trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm 1 2 bữa phụ như sữa, các chế phẩm từ sữa… bởi sữa có đầy đủ thành phần dinh dưỡng ở tỷ lệ cân đối, dễ tiêu hóa và hấp thu phù hợp với người bệnh. Nhất là với sữa năng lượng cao, làm cơ thể người bệnh mau chóng phục hồi. Thay vì uống sữa, bạn có thể ăn sữa chua hàng ngày để cung cấp những lợi khuẩn có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Sữa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh Covid-19
Sữa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh Covid-19

6. F0 không nên uống gì?

Khi là F0 điều trị tại nhà, người bệnh nên cắt giảm lượng đường ở trong thực phẩm, không nên uống nước ngọt, trà sữa, ăn vặt sẽ dẫn đến việc thừa năng lượng, thừa cân nhưng dinh dưỡng lại không đủ. Hơn nữa, F0 điều trị tại nhà nên tránh sử dụng các loại nước uống đã quá hạn sử dụng, có dấu hiệu hư hỏng, nấm mốc và dễ gây ngộ độc.

Đối với người mắc Covid-19, khi biết mình bị nhiễm bệnh, tâm lý chung của đa số người bệnh là lo lắng, căng thẳng kèm theo triệu chứng mệt mỏi, khó ngủ, mất ngủ… thì việc uống thêm đồ uống chứa nhiều caffeine gây kích thích thần kinh như cà phê sẽ không hề tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong trường hợp người mắc bệnh bị triệu chứng sốt, tiêu chảy… không nên uống cà phê để phòng nguy cơ mất nước.

Bên cạnh vấn đề F0 nên uống nước gì? Người bệnh nên chú ý vấn đề chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ, nhất là đảm bảo ngủ đủ giấc. Bởi giấc ngủ là nền tảng để cơ thể có hệ miễn dịch mạnh khỏe chống lại sự xâm nhập của virus và bệnh tật.

Trên đây là những thông tin hữu ích về F0 nên uống nước gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe khi chẳng mai chính mình hoặc những người thân yêu mắc bệnh Covid-19.

Tài liệu tham khảo:

https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/5-loai-nuoc-uong-tot-cho-f0-ieu-tri-tai-nha

Đánh giá post