Sức khỏe giấc ngủ

Tất tần tật thông tin: Mắc Covid-19 cần kiêng những gì?

CẬP NHẬT 17/03/2022 | BỞI Hương Lăng

Một trong những thông tin được tìm kiếm nhiều nhất gần đây là: Mắc Covid-19 cần kiêng những gì khi điều trị tại nhà. Giữa nhiều luồng thông tin trái chiều như kiêng không tắm, không gội đầu… được truyền tai nhau đã khiến nhiều F0 hoang mang. Vậy thực hư như thế nào? Bài viết này sẽ tổng hợp đến bạn thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để giúp tăng sức đề kháng, người bị nhiễm Covid-19 mau hồi phục hơn.

Mắc Covid-19 cần kiêng những gì
Mắc Covid-19 cần kiêng những gì

1. Mắc Covid-19 cần kiêng những gì?

1.1. Kiêng ăn nhiều đồ chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn

Người bị mắc bệnh Covid-19 cơ thể rất mệt mỏi, chán ăn. Do đó, cần chia ra nhiều bữa ăn trong ngày (khoảng 5 bữa/ngày), đồng thời tránh ăn quá no sẽ gây khó thở, khó tiêu hóa. Hãy lựa chọn món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng món ăn chiên rán, nướng có thể gây khó tiêu, tăng mệt mỏi cho cơ thể. Bạn nên thay thế bằng món luộc, hấp, nấu. Nguyên tắc dinh dưỡng là cân đối, đầy đủ năng lượng và đủ nhóm chất dinh dưỡng.

1.2. Kiêng tắm nước lạnh, tắm khi mệt nặng hoặc bản thân có thêm bệnh nền

TS. BS Quan Thế Dân – Người từng tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bình Dương khuyên bệnh nhân nên cẩn trọng trong việc xông, tắm. Đặc biệt, người suy nhược nặng, người huyết áp thấp, đang mắc các bệnh lý về tim, gan, thận nặng không nên tắm mà chỉ nên tắm khô, lau người nhanh rồi thay quần áo.

Đối với người bệnh Covid-19 nói chung, chỉ nên tắm 2 ngày 1 lần, tắm nhanh và có thể tận dụng nồi lá xông, xông xong rồi tắm nhanh trong 5 đến 10 phút thì lau khô người. Lưu ý rằng không nên xông hơi hoặc tắm nhiều lần trong một ngày. Việc xông hơi quá nhiều gây mất mồ hôi, mất các chất muối trong cơ thể, làm rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể càng yếu hơn.

Người bệnh không nên tắm gội bằng nước lạnh
Người bệnh không nên tắm gội bằng nước lạnh

Cũng theo ThS. BS Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3), với khí hậu phương Nam, người bị nhiễm Covid-19 có thể vệ sinh thân thể với nước ấm, không tắm và gội đầu bằng nước lạnh, tránh tắm bồng trong thời gian đang bệnh (không ngâm toàn thân trong bồn tắm).

Sau khi tắm gội nên lau khô thân thể và tóc lại bằng khăn bông, tránh dùng quạt và đứng nơi có gió để cảm nhiễm phong hàn. Bên cạnh đó, thời gian tắm gội không nên quá lâu (chia tắm và gội đầu vào thời gian riêng), vệ sinh vào buổi sáng hoặc chiều sớm và tránh ban đêm.

1.3. Kiêng nằm trên giường suốt cả ngày

Dù cơ thể có mệt mỏi, đau nhức, người bị bệnh Covid-19 nên cố gắng vận động trong khả năng. Các chuyên gia y tế cũng khuyên người bệnh cần vận động hợp lý, tập luyện để tăng cường chức năng hô hấp và vận đồng hàng ngày, tinh thần lạc quan để cải thiện sức khỏe.

Luyện tập sức khỏe trong giai đoạn này sẽ giúp người bệnh giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi, hô hấp tốt hơn. Đồng thời, vận động sẽ giúp tống thải đờm với trường hợp tăng tiết đờm, tăng cường khả năng vận động và các cơ quan tham gia hô hấp, ngăn chặn suy giảm thể chất và cải thiện tinh thần.

Một số bài tập thở, vận động được khuyên dùng cho người bị bệnh Covid-19 là bài tập thở, vận động tại giường, tập giãn cơ, tập thể lực tăng sức bền.

Bài tập thở rất tốt cho bệnh nhân mắc Covid-19
Bài tập thở rất tốt cho bệnh nhân mắc Covid-19

1.4. Kiêng căng thẳng và lo lắng

Thời điểm bạn nhận kết quả test Covid-19 dương tính sẽ là thời điểm khó tránh được sự lo lắng căng thẳng. Lo sợ bệnh Covid-19, lo sợ cho những người thân, người mình đã tiếp xúc, lo sợ công việc, tài chính… Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh, sự lo lắng, căng thẳng này không hề có lợi cho sức khỏe, ngược lại khiến cho hệ miễn dịch suy yếu và ảnh
hưởng đến sức khỏe thể chất.

Trong Hướng dẫn Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, Bộ Y tế đã chỉ rõ nguy cơ người mắc Covid-19 khi rơi vào trạng thái như: Mất ngủ, khó ngủ, khó tập trung, ăn uống kém, các bệnh mạn tính như bệnh dạ dày, tim mạch… cũng trở nên trầm trọng hơn. Các bệnh tâm thần cũng diễn biến nặng hơn, dễ gia tăng uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại rượu khác nhau…

Để giữ cho tinh thần lạc quan và vui vẻ, người bị nhiễm Covid-19 nên tránh xem, đọc hoặc nghe câu chuyện tin tức về dịch Covid-19, nhất là trên trang mạng xã hội… Thay vào đó hãy dành thời gian thực hiện một vài hoạt động yêu thích như đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc… Đồng thời, tăng cường giao tiếp và kết nối với người khác, chia sẻ những lo lắng của mình với gia đình, bạn bè…

Thiền tịnh giúp bạn giải tỏa lo lắng, căng thẳng
Thiền tịnh giúp bạn giải tỏa lo lắng, căng thẳng

Những bài tập yoga, thiền tịnh, sử dụng máy xông tinh dầu… sẽ giúp bạn thư giãn, cải thiện được tình trạng lo lắng của bản thân đó. Bên cạnh đó, đừng quên ngủ đúng giờ và đủ giấc, bởi một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng hồi phục. Đồng thời, giấc ngủ là liệu pháp giúp xoa dịu lo lắng, nỗi cô đơn của bạn trong những ngày phải cách ly 1 mình. Hãy chăm chút chiếc giường thân yêu bằng bộ chăn ga gối nệm êm ái, sạch sẽ, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Người bệnh nên đi ngủ đúng giờ và đủ giấc
Người bệnh nên đi ngủ đúng giờ và đủ giấc

2. F0 nên ăn gì khi điều trị tại nhà?

2.1. Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần cung cấp đủ lượng protein để ngăn ngừa mất cơ và duy trì chức năng trao đổi chất. Mất cơ có thể dẫn đến suy nhược, mệt mỏi và không thể thực hiện hoạt động hàng ngày.

Trong đó, các thực phẩm như thịt nạc, trứng, gà, cá, đậu, đậu nành, sữa và chế phẩm từ sữa cùng các loại hạt rất giàu protein.

Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể
Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể

2.2. Cắt giảm chất béo xấu

Người bệnh nên hạn chế chất béo bão hòa trong bữa ăn như cắt giảm chất béo dư thừa từ thịt và gia cầm, chọn các loại thịt không có da. Đồng thời giảm lượng tiêu thụ đối với thực phẩm như thịt đỏ, thịt béo, bơ… Bên cạnh đó, chọn các phương pháp nấu ăn cần ít hoặc không chứa nhiều chất béo chẳng hạn như luộc, hấp, áp chảo thay vì chiên, rán, thực phẩm… Đồng thời, ưu tiên lựa chọn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như cá và các loại hạt…

1.3. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong trái cây, rau củ nhiều màu sắc sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Vậy nên người bệnh cố gắng sử dụng 5, 6 phần trái cây và rau quả trong bữa ăn hàng ngày.

Bạn có thể thêm trái cây vào sữa lắc hoặc sinh tố của mình, ăn các loại rau theo mùa ở dạng nấu chín, áp chảo, hấp hoặc luộc.

Sử dụng nhiều rau củ trong bữa ăn
Sử dụng nhiều rau củ trong bữa ăn

1.4. Bổ sung men vi sinh probiotics

Những nghiên cứu gần đây cho thấy men vi sinh sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Những vi khuẩn lành mạnh có trong men vi sinh sẽ giúp đường ruột chống lại vi trùng gây bệnh. Theo đó, sữa chua, kefir, dưa chua, kim chi và kombucha thường chứa nhiều men vi sinh.

1.5. Vitamin C – Siêu chiến binh chống lại virus

Vitamin C sẽ bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm trùng bằng cách kích thích sự hình thành các loại kháng thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể trong chế độ ăn uống của bạn với các loại trái cây họ cam, quýt như cam, bưởi, và quýt, đu đủ, dâu tây, cà chua, ổi, bông cải xanh…

Vitamin C rất cần thiết cho người bệnh
Vitamin C rất cần thiết cho người bệnh mắc Covid-19

1.6. Tăng cường thực phẩm giàu kẽm

Bổ sung đủ kẽm rất quan trọng trong sự phát triển và chức năng của hệ thống miễn dịch và giúp vết thương mau lành. Theo đó, kẽm có thể tìm thấy trong thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa và sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt.

1.7. Bổ sung món ăn chứa selen

Trứng rất giàu selen – Một chất chống oxy hóa mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của thế bao. Ngoài ra, các nguồn khác như hải sản, hạt bí ngô, ngũ cốc và các chế phẩm từ sữa cũng rất dồi dào selen.

1.8. Uống đủ lượng nước cho cơ thể

Giữ đủ nước và chất lỏng trong cơ thể rất quan trọng, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nhưng vẫn cần bù đắp lượng chất lỏng bị mất và chất bài tiết loãng ở đường hô hấp. Do đó, hãy uống từng ngụm nước và có thể pha với trái cây, chanh để có hương vị ngon hơn. Đồng thời nên tránh uống nhiều trà/cà phê bởi chất chứa caffein có xu hướng làm tăng nhịp tim và khiến cơ thể mất nước.

Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể
Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể

1. 9. Tăng cường miễn dịch bằng một số thảo dược quen thuộc

Rất nhiều loại thảo mộc và gia vị có thể được sử dụng trong giai đoạn nhiễm bệnh Covid-19, do chúng có khả năng chống viêm, chống oxy hóa và kháng virus.

Các loại gia vị như đinh hương, quế, gừng khô và tiêu đen góp phần tăng cường khả năng miễn dịch.
Sữa nghệ với hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và miễn dịch của nó.
Các loại thảo mộc – như bạc hà, húng quế chế biến thành trà giúp chống oxy hóa, cải thiện vị giác, tiêu hóa và miễn dịch.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học trong thời kỳ nhiễm bệnh rất quan trọng, bởi đây là thời mà hệ thống miễn dịch cần rất nhiều năng lượng. Trên đây là thông tin mắc Covid-19 cần kiêng những gì và chế độ dinh dưỡng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm điều hữu ích. Chúc bạn và những người thân yêu luôn mạnh khỏe!

Tài liệu tham khảo:

https://covid19.gov.vn/mac-covid-19-can-kieng-cu-gi

https://moh.gov.vn/f0-ieu-tri-tai-nha-nen-an-gi-e-mau-hoi-phuc-

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng