Chuyện quanh ta

Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách giúp phòng chống dịch bệnh

CẬP NHẬT 27/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Đeo khẩu trang đã trở thành thói quen của mọi người dân. Dù là một hành động rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa to lớn khi mà tình hình dịch bệnh Covid-19 đang gây ra sự xáo trộn cho đời sống kinh tế – xã hội. 

Ý thức đeo khẩu trang khi ra đường đã được cải thiện đáng kể, thậm chí nhiều người còn biến tấu kiểu dáng đa dạng và xem đây là một phụ kiện mang lại giá trị thẩm mỹ cao nhưng liệu bạn đã đeo khẩu trang đúng cách chưa? 

Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn các bạn cách đeo khẩu trang đúng và đảm bảo phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Đeo khẩu trang đúng cách
Đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus

1. Những lợi ích bất ngờ của việc đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang có rất nhiều lợi ích, đeo khẩu trang đúng cách lại càng tốt hơn. Nó không chỉ bảo vệ sức khỏe của con người trước những tác nhân gây bệnh, mà còn giúp bảo vệ những người xung quanh, bảo vệ cộng đồng. Cụ thể ra sao?

1.1 Lợi ích khi đeo khẩu trang hằng ngày

1.1.1. Đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn chặn khói và bụi bẩn

Khi mọi người di chuyển trên đường, làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp…thường sử dụng khẩu trang thường xuyên. Khói bụi trên đường hay trong các nhà máy, khu vực sản xuất có mật độ rất cao. Nó khiến cho nhiều người bị dị ứng, mắc các bệnh hô hấp, viêm xoang…Chính vì vậy, đeo khẩu trang là rất cần thiết.

Mục đích của việc đeo khẩu trang lúc này là ngăn chặn bụi bặm, khói bụi không bám dính lên mặt. Mặt khác, nó cũng ngăn chặn vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào đường hô hấp thông qua mũi, miệng.

1.1.2. Đeo khẩu trang giúp bảo vệ da khi đi ra ngoài

Không thể phủ nhận tác dụng rất lớn của việc đeo khẩu trang với bảo vệ da. Vào mùa hè hay mùa đông thì làn da cũng đều nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Để bảo vệ da, mọi người thường sử dụng khẩu trang nhiều hơn, đặc biệt là ngày trời nắng.

Đeo khẩu trang giúp chống nắng
Đeo khẩu trang giúp chống nắng, bảo vệ làn da khi đi ra ngoài

Đeo khẩu trang giúp chống tia UV vào những ngày nắng gắt, giảm bớt những tác động gây hại lên bề mặt da. Khẩu trang giúp ngăn sự xâm nhập của các tia UV chiếu trực tiếp lên da mặt. Từ đó bảo vệ da tốt hơn, chống lão hóa, nám, tàn nhang hiệu quả.

Vào mùa đông thường khô hanh, gây nứt nẻ da, khô da. Khi sử dụng khẩu trang sẽ giúp làm giảm nhẹ những tác động của thời tiết hanh khô, giữ ẩm cho da mặt tốt hơn.

1.2. Đeo khẩu trang đúng cách có vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Chưa bao giờ khẩu trang lại có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội đến vậy. Dù là một vật dụng rất nhỏ và bình thường nhưng giờ đây nó lại trở thành món đồ không thể thiếu. Ở bất cứ đâu, khi nào chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh mọi người, mọi nhà đeo khẩu trang.

Lý do chính là vì sự xuất hiện của virus corona, gây ra đại dịch nguy hiểm, đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Việc đeo khẩu trang đúng cách mang lại những lợi ích bất ngờ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành hiện nay.

1.2.1. Đeo khẩu trang đúng cách giúp bạn phòng bệnh hiệu quả

Các nhà khoa học cũng như tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, coronavirus có thể lây nhiễm qua đường 2 con đường. Một là lây truyền trực tiếp qua việc tiếp xúc không bảo vệ với giọt tiết mũi họng từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp. Con đường thứ hai là lây nhiễm gián tiếp qua bề mặt trung gian đã nhiễm virus.

Đeo khẩu trang đúng cách phòng bệnh
Đeo khẩu trang đúng cách giúp bạn phòng bệnh hiệu quả

Trong không khí có thể có các giọt khí chứa virus. Những người chưa bị bệnh khi sử dụng khẩu trang sẽ ngăn chặn được các giọt bắn trong không khí có chứa virus trong quá trình hít thở. Ngăn ngừa sự xâm nhập của chúng qua đường hô hấp dù có đối diện với người mang mầm bệnh, hắt hơi, ho hoặc nói chuyện đi chăng nữa.

1.2.2. Phòng chống bệnh cho cộng đồng thông qua việc đeo khẩu trang

Những người đang ủ bệnh hoặc có dấu hiệu phát bệnh với những triệu chứng như ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, thì việc đeo khẩu trang sẽ ngăn cản các mầm bệnh trong dịch tiết của người bệnh phát tán trực tiếp ra môi trường. Đồng thời, đeo khẩu trang cũng giúp ngăn chặn mầm bệnh trực tiếp đi vào đường hô hấp của người không mắc bệnh.

Mặt khác, theo các báo cáo cho thấy, rất nhiều người nhiễm Covid nhưng không có triệu chứng của bệnh hoặc chưa phát bệnh thì vẫn có thể lây lan bệnh sang người khác. Chính vì vậy, hãy đeo khẩu trang ngay cả khi bạn không cảm thấy gì để bảo vệ mình và những người xung quanh.

Việc sử dụng khẩu trang trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp và bùng phát ở nhiều nơi sẽ là một việc làm đầy ý nghĩa góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Nâng cao ý thức của mỗi người sẽ giúp ích rất lớn trong công tác phòng dịch. 

Đeo khẩu trang nơi đông người
Đeo khẩu trang nơi đông người giúp phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng

Phòng bệnh cho cộng đồng cũng quan trọng như phòng bệnh cho mình. Vì vậy, để ngăn sự lây lan của vi khuẩn trong cộng đồng thì hãy làm một hành động nhỏ nhất, thiết thực nhất là đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong không gian đông người.

1.2.3. Phòng virus corona qua các giọt nhỏ

Với những căn bệnh truyền nhiễm do các giọt cực nhỏ bắn ra như bệnh viêm phổi cấp covid-19 này thì việc đeo khẩu trang là rất quan trọng. Khẩu trang có thể ngăn các giọt bắn nhỏ này khi người với người tiếp xúc. 

Nhất là khi ở trong khoảng cách 2m, các giọt bắn này vẫn có thể đi vào đường hô hấp của con người nếu không có sự che chắn của khẩu trang. Vì vậy có thể nói, đeo khẩu trang giống như sử dụng một tấm chắn, hạn chế không cho các giọt nhỏ bắn vào trong không khí, cản trở đường thoát ra của nó.

Khẩu trang được cho là tốt nhất để sử dụng phải là loại đủ dày với thiết kế che kín cả phần mũi, miệng. Vì khi nói chuyện, hắt hơi, ho có thể khiến các giọt bắn chứa tác nhân gây bệnh thoát ra ngoài và đi vào cơ thể người đối diện qua đường hô hấp. Thông thường, loại khẩu trang này có hình tam giác, có thể ngăn chặn virus rất tốt.

khẩu trang tốt nhất
Khẩu trang được cho là tốt nhất để sử dụng phải là loại đủ dày với thiết kế che kín cả phần mũi, miệng

Những người mang bệnh và người chăm sóc người bệnh đều phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc quá nhiều. Nên dùng loại khẩu trang dùng một lần và bỏ luôn ngay sau khi dùng. Thay bằng khẩu trang mới khi tiếp xúc với người bệnh. Vì khẩu trang đã dùng có thể đã chứa rất nhiều các giọt nhỏ bắn trên bề mặt bên ngoài khẩu trang, chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào các lớp bên trong bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cao nếu không thay mới.

1.2.4. Sử dụng khẩu trang giúp ngăn các tác nhân truyền bệnh qua không khí

Có không ít các căn bệnh có thể lây nhiễm qua đường không khí, điển hình như nhiễm khuẩn ở phổi hoặc họng. Khi mắc bệnh, người bệnh khi ho, nói chuyện, hắt hơi có thể khiến các giọt khí siêu nhỏ mang mầm bệnh thoát ra và bay vào không khí. Những người không bị bệnh sẽ vô tình nhiễm bệnh thông qua hoạt động hít thở.

Do đó, những người mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cũng như mắc covid-19 thì nên đeo khẩu trang để ngăn các tác nhân gây bệnh có thể truyền vào không khí. Phòng virus phát tán ra ngoài môi trường khi họ ho hoặc hắt hơi. Những người không nhiễm bệnh cũng cần đeo khẩu trang để bảo vệ mình khỏi các tác nhân gây bệnh.

Đeo khẩu trang để ngăn các tác nhân gây bệnh
Đeo khẩu trang để ngăn các tác nhân gây bệnh có trong không khí hoặc đẩy vào không khí

2. Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách giúp phòng chống dịch bệnh

Đeo khẩu trang là hành động rất thiết thực để phòng bệnh. Thế nhưng đeo cho có thì không đủ tốt mà phải biết cách đeo đúng thì khẩu trang mới phát huy hết tác dụng của nó. Bác sĩ Đinh Hải Yến – Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP.HCM) lưu ý: “Đeo khẩu trang sai cách không chỉ tăng nguy cơ lây bệnh mà còn lãng phí tiền bạc. 

Bởi nếu một người mỗi ngày trung bình sử dụng 3 khẩu trang và với dân số 10 triệu dân như hiện nay thì một ngày tiêu thụ đến 30 triệu khẩu trang mà chưa chắc hiệu quả, rõ ràng quá lãng phí”. Vậy đeo khẩu trang như thế nào là đúng cách?

2.1. Đeo khẩu trang đúng mặt

  • Đối với các loại khẩu trang y tế, khi đeo cần để mặt có màu đậm ra ngoài, mặt trắng, nhạt hơn vào trong. Bởi mặt đậm hơn có tính chống nước, sẽ không thấm vào trong, các giọt khí siêu nhỏ cũng bị cản ở bên ngoài. Trong khi, mặt có màu trắng hoặc nhạt hơn sẽ có tính hút ẩm, để thoát hơi thở ra, không tạo cảm giác bí hơi khi thở, dễ thở hơn.
Đeo khẩu trang đúng cách
Đeo khẩu trang đúng cách là cần phải đúng mặt trong và ngoài
  • Theo quan sát thông thường, màu sắc hai mặt sẽ tương đối khác nhau, chú ý kỹ sẽ thấy mặt ngoài đặc biệt hơn mặt trong. Mặt trong thường là lớp vải bông trắng với các lỗ nhỏ li ti giúp thông khí. Nên chọn mua các loại khẩu trang vải kháng khuẩn và đeo đúng mặt để đảm bảo ngăn không cho virus xâm nhập vào bên trong.

2.2. Đeo khẩu trang bao phủ kín mũi, miệng

  • Đeo khẩu trang qua mũi và miệng và cố định dưới cằm. Đeo khẩu trang vừa khít vào hai bên mặt, đeo vòng treo qua tai hoặc cột dây phía sau đầu.
  • Khi nói chuyện với người khác vẫn phải giữ nguyên tư thế đeo đúng của khẩu trang. Không kéo khẩu trang xuống qua mũi, miệng. Để khẩu trang bịt kín và ôm sát vào mặt, không cho tạo ra khe hở ở mũi, miệng.
bao kín mũi, miệng, cằm
Đeo khẩu trang đúng cách là bao kín mũi, miệng, cằm
  • Khi dây đeo khẩu trang bị giãn khiến cho khẩu trang không ôm sát mặt, bị lỏng tuột khỏi mũi thì cần phải thay ngay khẩu trang mới hoặc chọn loại có kích thước vừa vặn hơn với khuôn mặt.

2.3. Đeo khẩu trang đúng lúc, đúng chỗ

  • Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với những người xung quanh. Bất cứ lúc nào đi ra ngoài cũng cần phải đeo khẩu trang.
  • Quan trọng nhất là đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người xung quanh. Khi nói chuyện không được tháo gỡ khẩu trang xuống. Chỉ tháo khẩu trang khi ở trong nhà và không tiếp xúc với người khác. 

Ngay cả khi những người trong cùng một gia đình khi tiếp xúc cũng cần treo khẩu trang để đảm bảo phòng dịch hiệu quả. Tránh tiếp xúc với nhau trực tiếp nhiều lần, nhất là với những người thuộc diện phải cách ly tại nhà.

2.4. Sử dụng khẩu trang đúng cách

  • Không sờ lên mắt mũi miệng khi đeo khẩu trang, vì động tác này vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus corona và các tác nhân gây bệnh khác.
  • Khi tháo khẩu trang, không chạm trực tiếp vào lớp vải phía trước mà nên giữ phần dây đeo qua tai để tháo ra.
sử dụng tay cầm dây đeo tháo qua tai để lấy ra
Tháo khẩu trang đúng cách là sử dụng tay cầm dây đeo tháo qua tai để lấy ra
  • Với khẩu trang y tế dùng một lần thì khi tháo khẩu trang ra cần vứt bỏ ngay. Không để lung tung mà cần quăng vào thùng rác có nắp đậy.
  • Rửa tay với xà phòng và nước sạch khoảng 20 giây sau khi vừa vứt bỏ khẩu trang.
  • Giữ khẩu trang dự phòng để thay thường xuyên nếu bị ướt do hơi nước bám vào khi thở hoặc chẳng may mắc mưa.
  • Với khẩu trang vải thì nên bảo quản trong túi nhựa sau khi dùng cho đến khi mang đi giặt. Không để lung tung bừa bãi bên ngoài vì có thể khiến virus lây lan.
  • Không chạm vào khẩu trang, nhất là bề mặt bên ngoài. Cần rửa tay hoặc sát khuẩn ngay sau khi chạm.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa mọi người với nhau sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đeo khẩu trang chính là một cách phòng bệnh hiệu quả nếu thực hiện đúng cách. Hãy chung tay cùng cộng đồng phòng chống bệnh dịch bằng hành động nhỏ nhất là đeo khẩu trang đúng cách. Thông qua hướng dẫn ở trên hy vọng các bạn đã biết cách đeo khẩu trang đúng để tự bảo vệ mình và những người xung quanh.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dich-2019-ncov/thong-tin-suc-khoe/deo-khau-trang-co-bao-ve-ban-khoi-dich-virus-corona-nam-2019/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân