Chuyện quanh ta

Nhiệt kế đo trán và những điều cần biết

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thật không khó để bắt gặp những loại nhiệt kế đo trán trong thời buổi ngày nay, thời đại mà dịch bệnh Covid 19 hoành hành khiến cả thế giới phải khiếp sợ và không ngừng cảnh giác. Bất kể đi đâu, làm gì trước khi vào cơ quan, tổ chức chúng ta đều phải thực hiện quy trình đo nhiệt độ và sát khuẩn với nước rửa tay. 

Vậy sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ liệu có chính xác không? Cần lưu ý điều gì về loại nhiệt kế đo trán này? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Nhiệt kế đo trán là gì? Có chính xác không?

Nhiệt kế đo trán là công cụ dùng để đo nhiệt độ cơ thể, với cách đo dễ dàng và cho kết quả nhanh chóng, nhiệt kế đo trán hiện nay được sử dụng vô cùng phổ biến. Bằng việc đặt máy trước vùng trán, cách khoảng 1-2cm, chỉ sau 3 giây đã cho ra kết quả về thân nhiệt của người được đo.

Dù cho kết quả tức thì nhưng con số lại vô cùng chính xác. Chính vì vậy, mà ở nhiều bệnh viện, cơ quan, trường học…nhiệt kế đo trán được sử dụng rất nhiều và gần như là công cụ không thể thiếu. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng tuyệt đối vào kết quả này.

nhiệt kế đo trán là gì
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiệt kế đo trán là dụng cụ y tế không thể thiếu

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nhiệt kế đo trán

2.1. Cấu tạo của nhiệt kế đo trán

Các loại nhiệt kế đang được sử dụng phổ biến hiện nay thường có cấu tạo gồm 3 phần chính:

  • Bộ phận cảm biến: nằm ở phía đầu của thiết bị, có chức năng tiếp nhận bước sóng của cơ thể
  • Màn hình LCD: nằm trên thân của nhiệt kế, có tác dụng hiển thị kết quả đo nhiệt độ
  • Các phím điều chỉnh: dùng để tắt-bật nguồn, nút chuyển đơn vị ºF và ºC, nút chuyển đổi chế độ đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ phòng…

Đây là một sản phẩm nhiệt kế đa năng, hữu dụng. Ngoài ra, ở một số dòng máy hiện đại còn được trang bị thêm chức năng cảnh báo khi nhiệt độ cao/thấp hơn mức bình thường.

cấu tạo nhiệt kế đo trán
Nhiệt kế đo trán được cấu tạo bởi ba bộ phận chính

2.2. Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế đo trán

Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế đo trán dựa trên nguyên tắc cảm ứng hồng ngoại. Bộ phận làm nhiệm vụ quan trọng này chính là đầu cảm biến – nơi có khả năng cảm ứng với tia hồng ngoại từ não bộ con người phát ra. Sau đó, kết quả đo được xử lý và hiển thị nhiệt độ trên màn hình LCD.

Với nguyên tắc hoạt động như vậy, chúng ta có thể biết được chính xác nhiệt độ cơ thể của người được đo là bao nhiêu, từ đó, dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán và có các phương pháp điều trị bệnh phù hợp. 

3. Khi mua nhiệt kế đo trán cần chú trọng quan tâm đến điều gì? 

Với mức độ sử dụng phổ biến kèm theo nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao, có rất nhiều người lợi dụng cơ hội này để thực hiện các hành vi trái đạo đức bằng việc lưu thông, trao đổi hàng giả. 

Do đó, để mua được một sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo bản thân không trở thành nạn nhân, ngoài việc tìm mua ở những địa chỉ uy tín, bạn cũng cần phải quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Máy đo nhanh, chính xác…
  • Có tín hiệu báo kết quả đo, lưu kết quả đo trước.
  • Hiển thị đơn vị 0.1oC, không thấm nước.
  • Tuổi thọ của pin cao.
  • Gọn, nhẹ, tiện lợi, dễ dàng sử dụng.
  • Bộ nhớ có thể lưu kết quả của 9 lần đo trước đó…
mua nhiệt kế đo trán
Khi mua, cần quan tâm đến từng chi tiết sản phẩm

4. Những lưu ý gì khi sử dụng nhiệt kế đo trán? 

4.1. Lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm gì cũng vậy, chúng ta đều cần phải tuân thủ theo các bước hướng dẫn của nhà sản xuất. Những phương pháp sử dụng thông minh sẽ cho kết quả chính xác nhất, đồng thời cũng kéo dài được tuổi thọ cho món đồ. Với nhiệt kế đo trán cũng vậy, nhất định bạn cần phải có những bộ quy tắc để quá trình sử dụng không phải gặp bất kỳ trục trặc nào. 

Dưới đây là những mẹo hữu ích dành cho bạn:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để thực sự hiểu về cách thức hoạt động và đảm bảo thực hiện các bước đo chính xác tuyệt đối
  • Khi nhận kết quả đo không bình thường (cao hoặc thấp hơn bình thường), bạn không nên tự chẩn đoán và điều trị bệnh tại nhà mà không có sự can thiệp của bác sĩ, điều này quá đỗi nguy hiểm, cần lưu ý kỹ.
  • Khi thực hiện đo, cần lưu ý đặt đầu cảm biến gần trán, chỉ cách trán tối đa khoảng 2 cm. Như vậy bộ phận cảm biến mới có thể làm việc hiệu quả và cho ra kết quả chính xác nhất.
  • Khi đo nhiệt độ, cần quét phần cảm biến ở đầu nhiệt kế đo trán từ giữa trán sang hai bên thái dương. Việc này sẽ giúp cho đầu cảm biến có thể xác định nguồn năng lượng hồng ngoại phát tán hiệu quả nhất.
  • Cần lau khô mồ hôi trên trán trước khi đo để cho kết quả đo chính xác nhất.
  • Nên đo nhiệt độ cách nhau 2-3 phút để có thể cho ra kết quả ở nhiều thời điểm khác nhau, nâng cao độ chính xác và có thể đưa ra kết luận chuẩn nhất.
  • Khi thay đổi môi trường nhiệt độ như từ phòng điều hoà ra ngoài trời thì nên để nhiệt kế “thích nghi” với môi trường khoảng 20 – 30 phút trước khi sử dụng.
cách sử dụng nhiệt kế đo trán
Lau mồ hôi trên trán và lưu ý về khoảng cách khi đo

4.2. Lưu ý trong quá trình bảo quản

Trong quá trình sử dụng thiết bị sẽ không thể tránh khỏi những tác động từ bên ngoài môi trường đặc biệt là bụi bẩn. Vì vậy, chúng ta cần phải vệ sinh máy định kỳ để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt. 

Có thể dùng bông tẩm cồn và lau nhẹ đầu cảm biến để loại bỏ lớp bụi bẩn ở đây. Lưu ý khi vệ sinh cần cẩn thận, nhẹ nhàng để nước không thấm vào bên trong và làm hỏng thiết bị. 

Ngoài ra, chúng ta cũng cần đặc biệt lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Cất giữ sản phẩm ở môi trường khô ráo thoáng mát, tránh để gần các loại chất lỏng vì nhiệt kế có thể dễ bị thấm nước và hư hỏng. 
  • Không để máy chịu va đập mạnh, không làm rơi, giẫm lên máy
  • Không sử dụng điện thoại gần thiết bị bởi có khả năng sẽ làm nhiễu sóng dẫn đến bộ phận cảm biến không thể hoạt động tốt.
  • Kiểm tra pin thường xuyên để đảm bảo pin còn khoẻ và không làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và các tính năng của nhiệt kế.
nhiệt kế đo trán tốt
Bảo quản thiết bị cẩn thận, không để sản phẩm tiếp xúc với chất lỏng nói chung

5. Mua nhiệt kế đo trán loại nào tốt

Với “sự góp mặt” tràn lan trên thị trường với đa dạng các loại nhiệt kế đến từ các thương hiệu khác nhau khiến bạn trăn trở khi đưa ra quyết định. Cùng Vua Nệm điểm danh các thiết bị đo trán đáng tin cậy nhất hiện nay nhé:

  • Nhiệt kế điện tử đo trán Microlife FR1MF1: Microlife là thương hiệu sản xuất các thiết bị y tế nổi tiếng thế giới đến từ Thụy Sĩ, với sản phẩm nhiệt kế FR1MF1 có chất lượng thuộc top đầu trên thị trường.
  • Nhiệt kế điện tử đo tai, đo trán Beurer FT65: là một sản phẩm đến từ nước Đức, nhiệt kế Beurer được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu và được đánh giá chung là sản phẩm chất lượng tốt, dễ dàng sử dụng.
  • Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Omron MC720: Omron là thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản với các sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe như: cân sức khỏe, máy đo huyết áp điện tử, máy xông mũi, nhiệt kế điện tử…Nhiệt kế đo trán MC720 là sản phẩm tâm huyết của Omron đang được thị trường ưu ái tin dùng.
  • Nhiệt kế điện tử hồng ngoại đo tai, đo trán Medilife IT – 121: là thương hiệu độc quyền của Medilife – US sản xuất theo tiêu chuẩn y tế CE – 0123 của Khối Cộng Đồng Chung Châu Âu, nhiệt kế IT – 121 đang được tin tưởng và sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và trên toàn thế giới.

Với những thông tin được chia sẻ trên, hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn tìm mua được sản phẩm nhiệt kế đo trán ưng ý nhất và có quá trình trải nghiệm hoàn hảo.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều