Sức khỏe giấc ngủ

2 loại khẩu trang để đối phó với đại dịch Corona hiệu quả

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Lo sợ sẽ trở thành nạn nhân của dịch bệnh Corona, nhiều người dân đổ xô đi mua khẩu trang khiến giá bán được đà tăng lên chóng mặt. Được dịp, các công ty cũng mặc sức quảng cáo chỉ có khẩu trang N95 là hiệu quả, rồi nào là khẩu trang 4 lớp, khẩu trang than hoạt tính,… khiến người tiêu dùng chẳng biết đâu mà lần. Tình trạng cháy hàng càng tạo thêm tâm lý hoang mang tột cùng. 

Quả thực, sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với đám đông trong thời điểm nhạy cảm này là điều vô cùng cần thiết vì tính chất khó lường của chủng Virus Corona. Theo đó, một người bình thường có nguy cơ lây nhiễm rất cao khi tiếp xúc với nguồn bệnh trong phạm vi 2 mét mà không có biện pháp bảo hộ.

Nhưng, nên sử dụng loại khẩu trang nào để đối phó với đại dịch Corona? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ tháo gỡ tất cả thắc mắc của đọc giả về vấn đề này giúp bạn vượt qua mùa dịch một cách thật khỏe mạnh nhé!

1. Khẩu trang có giúp bạn tránh được virus corona?

Khẩu trang loại chuyên dụng hiện nay như N95
Khẩu trang loại chuyên dụng hiện nay như N95 hay khẩu trang ý tế đều có thể bảo vệ người đeo đến 95%

Khẩu trang là một thiết bị bảo hộ hầu như chỉ có thể sử dụng một lần, có tác dụng tạo ra một rào cản vật lý giữa miệng, mũi của người đeo với các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn trong môi trường như bụi, vi khuẩn,… Khẩu trang có những độ dày khác nhau với các lớp tính năng khác nhau.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý sức khỏe và an toàn lao động Hoa Kỳ (gọi tắt là CDC), khẩu trang loại chuyên dụng hiện nay như N95 hay khẩu trang ý tế đều có thể bảo vệ người đeo đến 95%.

Nhìn chung, nhiệm vụ chính của khẩu trang là ngăn ngừa các giọt bắn, chất lỏng rớt ra khi tiếp xúc với người đối diện có nguy cơ dính cúm Corona và hạn chế virus gây bệnh phát tán trong không khí.

Bác sĩ Henry Wu – giáo sư trợ lý về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Emory và cựu nhà dịch tễ học y khoa tại CDC cho biết: “Nhiều virus đường hô hấp lây lan qua những cú hắt hơi lớn có thể chứa vi trùng (vi rút và vi khuẩn được lọc bằng khẩu trang y tế). Nếu ai đó bị cảm lạnh hoặc cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp do virus khác, đeo khẩu trang đơn giản sẽ làm giảm nguy cơ người đó lây nhiễm bệnh”.

đeo khẩu trang
Khi đeo khẩu trang bạn cũng nên hạn chế tháo ra tháo vô để khẩu trang có thể phát huy tối đa tác dụng

Tuy nhiên, việc phòng dịch hiệu quả còn phải kết hợp với việc rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi và không tiếp xúc gần với người bệnh. Ngoài ra, khi đeo khẩu trang bạn cũng nên hạn chế tháo ra tháo vô để khẩu trang có thể phát huy tối đa tác dụng.

Tóm lại, khẩu trang có thể giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh do virus, tuy nhiên cũng cần phải kết hợp với các biện pháp vệ sinh khác. Bên cạnh đó, bạn phải lưu ý về giới hạn thời gian sử dụng của khẩu trang, lý tưởng nhất là không quá 8 tiếng.

2. Đánh giá hiệu quả phòng virus corona của các loại khẩu trang phổ biến hiện nay

2.1. Không nên dùng để tránh dịch coronavirus

2.1.1. Khẩu trang bằng giấy

Đây là loại khẩu trang thấm nước và dễ ướt, hiệu quả lọc các hạt bụi, hạt vi lạp trong không khí cũng rất kém vì thế không có hiệu quả trong việc phòng bệnh viêm hô hấp cấp do virus corona.

2.1.2. Khẩu trang bằng vải chứa bông

Khẩu trang vải bông
Khẩu trang này chỉ có tác dụng che chắn làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Khẩu trang này chỉ có tác dụng che chắn làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Bên trong khẩu trang là lớp bông với nhiều khoảng trống khá lớn chỉ có thể ngăn chặn các hoạt bụi cỡ lớn, hoàn toàn vô dụng với bụi mịn và vi khuẩn. Loại khẩu trang này cũng không có tác dụng trong việc lọc các khí độc như xăng, khói, khí than,..

2.1.3. Khẩu trang than hoạt tính

Khẩu trang than hoạt tính chia làm 2 loại: Loại có lớp vải dệt sợi hoạt tính được may liền và loại có tấm ép than hoạt tính đặt ở giữa 2 lớp vải.

Nhiều người lầm tưởng rằng khẩu trang than hoạt tính là một trong những lựa chọn hiệu quả trong việc phòng nhiễm virus corona. Tuy nhiên, chức năg của than hoạt tính là hấp thụ khí hữu cơ như xăng, dầu, khói… trước khi các khí này có cơ hội xâm nhập vào hệ hô hấp chứ không phải lọc các hạt vi lạp hay vi khuẩn. Do đó, khẩu trang than hoạt tính không có tác dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm như coronavirus.

Khẩu trang than hoạt tính
Khẩu trang than hoạt tính không có tác dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm như coronavirus

2.1.4. Khẩu trang bọt biển (khẩu trang Pitta)

Khẩu trang pitta chủ yếu được sử dụng để lọc bụi, khói thải hoặc phấn hoa, đây không phải loại khẩu trang hiệu quả trong việc chống dịch.

2.2. Nên dùng để tránh dịch coronavirus

2.2.1. Khẩu trang y tế 

Đây là loại khẩu trang được sử dụng rộng rãi trong ngành y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng,… để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Được thiết kế với 3 lớp lót với lớp ngoài là vải không dệt, khẩu trang y tế có tác dụng ngăn ngừa các giọt bắn và vi khuẩn lây lan trong không khí.

Khẩu trang y tế giá thành rẻ nên dễ dàng thay mới thường xuyên. Nhược điểm của loại khẩu trang này là thường không ôm sát khít mặt, tuy, vậy bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng 2 lớp khẩu trang.

Khẩu trang y tế
Khẩu trang y tế giá thành rẻ nên dễ dàng thay mới thường xuyên.

2.2.2. Khẩu trang N95 

Hiện nay, N95 của 3M (khẩu trang 3m n95) là loại khẩu trang chuyên dụng được cơ quan y tế Mỹ phê duyệt sử dụng đối với nhân viên y tế làm việc tại vùng dịch. N95 có thể ôm gọn sát mặt nên giảm thiểu khả năng lây nhiễm lên đến 95% và có hiệu quả trong việc phòng tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn với kích thước lớn hơn 0.3 micro. 

N95 có giá thành khá cao nên đây cũng là một trong những nhược điểm lớn nhất của khẩu trang này. Bên cạnh đó, nhiều người sẽ không quen với việc sử dụng khẩu trang chuyên dụng này nên thường cảm thấy khó thở do khả năng lọc của N95 rất cao.

Khẩu trang N95 không phải lựa chọn lý tưởng đối với những ai mắc các bệnh hô hấp mãn tính hoặc các vấn đề về tim vì nó có thể gây khó thở. Thay vào đó, những người có các tình trạng y tế trên có thể sử dụng khẩu trang y tế. 

N95
N95 có thể ôm gọn sát mặt nên giảm thiểu khả năng lây nhiễm lên đến 95%

Có thể thấy, khẩu trang dù là loại “xịn” nhất như N95 cũng không thể ngăn được virus có kích thước nhỏ hơn 0.3 micro trong khi virus gây cúm thường có kích thước vào khoảng 0.17 micro.

Điều may mắn ở đây là vi rút corona không thể tự nổi trôi trong không khí mà chỉ có thể truyền từ người này sang người khác thông qua những giọt bắn, hắt hơi,… và những hạt này có kích thước trên 5 micro. Chính vì thế, khẩu trang N95 mới có tác dụng cao, đặc biệt phù hợp với những ai sinh sống trong “tâm dịch” như nhân viên y tế hay người dân Vũ Hán. 

Trước tình trạng khẩu trang hết hàng hoặc gia đình không có điều kiện mua N95, bạn cũng đừng quá lo lắng, khẩu trang y tế 3 lớp đều hiệu quả cao trong việc phòng tránh coronavirus nhưng cũng phải nhớ tuân thủ các quy tắc vệ sinh khác nữa. Bạn có thể hiểu, khẩu trang N95 hay khẩu trang y tế cũng giống như người có điều kiện đi bệnh viện tư. Người chưa có điều kiện thì đi bệnh viện công, hiệu quả đều tương đương nhau.

Bên cạnh đeo khẩu trang có hiệu quả phòng bệnh, bạn cũng đảm bảo rằng khẩu trang bạn sử dụng đến từ các thương hiệu uy tín. Bạn có thể mua khẩu trang y tế hay khẩu trang N95 tại Pharmacy, Guardian hoặc tại các nhà thuốc lớn tại nơi sinh sống. Ngoài ra, bạn có thể đến các điểm phát khẩu trang miễn phí tại TP.HCM và Hà Nội để được giúp đỡ. 

dùng khẩu trang từ các thương hiệu uy tín
Bên cạnh đeo khẩu trang có hiệu quả phòng bệnh, bạn cũng đảm bảo rằng khẩu trang bạn sử dụng đến từ các thương hiệu uy tín.

Hy vọng những thông tin bài viết đã chia sẻ đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về các loại khẩu trang nên dùng trong mùa dịch corona. Chúc bạn nhiều sức khỏe và bớt lo lắng về dịch bệnh này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team