Sức khỏe giấc ngủ

An toàn với 7 cách không bị muỗi đốt khi ngủ

CẬP NHẬT 23/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Muỗi là trung gian gây bệnh rất nguy hiểm nên cần tránh tiếp xúc trực tiếp và luôn có những phương pháp phòng chống. Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng các bình xịt côn trùng hay nhang muỗi, tuy nhiên chúng không thật sự lành tính. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ mách bạn 7 cách không bị muỗi đốt khi ngủ an toàn, hiệu quả từ đó tránh được những bệnh truyền nhiễm.

1. Những nguyên nhân do đâu bị muỗi cắn thường xuyên khi ngủ

Thời tiết bắt đầu xuất hiện các cơn mưa đầu mùa tạo điều kiện thuận lợi để loài muỗi sinh sôi và phát triển. Đặc biệt nhà có vườn tược hoặc cây cối um tùm thì muỗi lại càng nhiều và khó trị.

Nguyên nhân bị muỗi đốt
Nguyên nhân vì đâu mà bạn thường xuyên bị muỗi đốt?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bị muỗi đốt và dưới đây là một số lý do thường gặp khiến bạn luôn bị côn trùng này vay quanh nhiều hơn những người khác.

  • Ảnh hưởng do nhiệt độ cơ thể tăng: Jonathan Day tại đại học Florida cho thấy sự liên quan giữa việc bị muỗi đốt và nhiệt độ cơ thể người. Muỗi đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ cơ thể vì thế chúng có thể xác định được các mạch máu dưới da một cách chính xác và dễ dàng, đây được xem bản năng sinh tồn của loài muỗi. Điều đó giải thích tại sao khi vừa mới tập thể dục hay vận động khiến nhiệt độ tăng bạn lại thu hút muỗi xung quanh rất nhiều.
  • CO2 thoát ra từ cơ thể: Cũng giống như nhiệt độ cơ thể, muỗi nhạy cảm với lượng CO2 thoát ra từ cơ thể. Người hoạt động liên tục thải khí CO2 nhiều hơn bình thường đồng nghĩa với đối tượng này là con mồi ngon cho muỗi săn đón.
  • Màu sắc quần áo: Muỗi thường lưu trú ở những nơi có bóng tối nên việc bạn mặc đồ tối màu ít nhiều ảnh hưởng đến việc bị muỗi đốt thường xuyên.
Mặc quần áo tối màu
Mặc quần áo tối màu cũng góp phần khiến muỗi thích bạn hơn

Phía trên chỉ là những nguyên nhân phổ biến trong rất nhiều nguyên nhân khiến bạn trở thành con mồi lý tưởng cho loài muỗi. Hạn chế được những điều này có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng bị con vật này đeo bám. 

Nhưng tránh không bị muỗi đốt khi ngủ, chúng ta cần áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

2. 7 cách không bị muỗi đốt khi ngủ an toàn và hiệu quả

2.1. Giữ cơ thể sạch sẽ trước khi lên giường

Một cơ thể không sạch sẽ, bám mùi mồ hôi nồng có thể là nguyên nhân thu hút muỗi đến với bạn nhanh hơn, hãy đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng khô thoáng, ít tiết mồ hôi khi ngủ. Các đồ ăn cay nóng khiến tuyến mồ hôi hoạt động nhiều cũng nên được hạn chế nếu không muốn trở thành “con mồi” cho muỗi.

2.2. Trồng các loại cây có tính năng đuổi muỗi trong nhà

Một loại cây có mùi đặc biệt với công dụng đuổi muỗi sẽ là bảo vệ bạn khỏi các loại bệnh truyền nhiễm. Trường hợp thường xuyên bị loài vật nhỏ bé này quấy rối giấc ngủ, bạn có thể thử trồng những loại cây: sả, bạc hà, hoa oải hương, cúc ngải, húng quế, cúc vạn thọ…trong sân vườn hoặc đặt một chậu cây bé bé bên góc cửa sổ phòng ngủ cũng là một ý tưởng không tồi.

trồng cây chống muỗi
Cách không bị muỗi đốt khi ngủ là hãy trồng các loại cây có khả năng đuổi muỗi xung quanh nhà

2.3. Đốt vỏ cam, quýt trong phòng ngủ

Khi ăn canh quýt đừng vội đổ vỏ vì trong vỏ của chúng có chứa một loại tinh dầu tự nhiên giúp đuổi muỗi hiệu quả. Đem vỏ trái cây đi phơi khô rồi đốt cháy là bạn đã có ngay một loại nhang muỗi tự nhiên hữu hiệu, vừa tiện lại tận dụng được nguyên vật liệu có sẵn.

2.4. Sử dụng tỏi để đuổi muỗi

Muỗi là loài nhạy cảm với mùi hương, có một mùi chúng cực kỳ ghét và tránh xa đó là tỏi. Vậy làm cách nào để sử dụng tỏi đuổi muỗi hiệu quả, dưới đây là những gợi ý.

  • Bổ sung tỏi vào khẩu phần ăn: ăn tỏi sẽ là cách hữu hiệu và đơn giản nhất, mùi hương đặc biệt này sẽ thoát ra bằng lỗ chân lông nhưng đừng lo chúng không khiến bạn trở nên nặng mùi vì vô cùng nhẹ, khứu giác bình thường không thể ngửi thấy. 

Tuy vậy loài muỗi lại đặc biệt nhạy bén và lập tức tránh xa khỏi vùng xuất hiện mùi tỏi, bạn có thể yên giấc mà không cần lo lắng gì.

Ăn tỏi thường xuyên
Ăn tỏi thường xuyên có thể khiến muỗi tránh xa khỏi bạn
  • Thoa nước tỏi lên da: trẻ nhỏ thường không thích ăn tỏi nên cách giải quyết là lấy nước cốt tỏi thoa trực tiếp lên da, như thế những đứa trẻ sẽ hạn chế được bệnh sốt xuất huyết.
  • Nếu muốn căn nhà hay phòng bạn không còn là nơi trú ngụ của muỗi thì có thể vận dụng nước tỏi đun sôi sau đó phun vào góc khuất, vị trí thường xuyên xuất hiện muỗi.

2.5. Dùng các tinh dầu có mùi phù hợp

Có một vài mùi hương khiến con người thấy thoải mái, thư giãn nhưng đối với loài muỗi thì khiến chúng tránh xa, ví dụ như bạc hà, sả hay lá khuynh diệp… Vì thế nếu bạn đang gặp tình trạng khó “cắt đuôi” bọn muỗi thì nên cân nhắc mua tinh dầu có chứa những mùi hương này. 

Trang bị thêm một chiếc đèn đốt nhỏ để hương thơm lan tỏa khắp phòng, vừa khiến tinh thần khi ngủ được thư giãn vừa đuổi được muỗi.

Sử dụng tinh dầu là cách không bị muỗi đốt khi ngủ
Sử dụng tinh dầu là cách không bị muỗi đốt khi ngủ hữu hiệu đồng thời mang lại cảm giác thư giãn

Bạn có thể tận dụng tinh dầu ít cay nhỏ vài giọt vào bồn tắm, hương thơm sẽ lưu lại trên cơ thể và khiến muỗi tránh xa. Đây là cách không bị muỗi đốt khi ngủ an toàn và đem lại cảm giác dễ chịu sau mỗi lần sử dụng.

>> Xem thêm: Top 8 loại tinh dầu đuổi muỗi hiệu quả và cách sử dụng

2.6. Ăn các loại thực phẩm bổ sung vitamin 

Các nhà khoa học đã chứng minh khẩu phần ăn uống hằng ngày có ảnh hưởng đến việc phòng tránh muỗi đốt. Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin B1 như đậu xanh, khoai tây hoặc các loại hạt…khiến máu có mùi khắc tinh với muỗi.

Đồng thời cắt giảm các thực phẩm có nhiều muối, đồ ăn quá mặn bởi vì chúng sẽ làm tăng chất axit lactic trong cơ thể, một thứ là muỗi cực kỳ yêu thích.

2.7. Lưu ý chọn quần áo ngủ

Trước khi biết cách không bị muỗi đốt khi ngủ thì bạn nên tự phòng tránh và bảo vệ mình bằng việc mặc đồ dài tay trong lúc nghỉ ngơi, say giấc. Lớp quần áo bên ngoài phần nào hạn chế tiếp xúc giữa cơ thể với những loài hút máu. 

Như những gì đã nêu ở bên trên thì một trong những nguyên nhân làm muỗi thích bạn hơn những người xung quanh vì màu sẫm của quần áo.

Mặc quần áo tay dài khi ngủ
Mặc quần áo tay dài khi ngủ có thể phòng tránh muỗi đốt

Thế nên tránh đi đến những nơi u tối và mặc quần áo sáng màu khi ở những nơi mà muỗi xuất hiện thường xuyên.

>> Xem thêm: Những mẫu đồ ngủ cho bạn gái “ăn khách” nhất 2023

3. Mẹo làm giảm ngứa hiệu quả khi bị muỗi đốt

Sử dụng xà phòng: Một vật dụng mà bất kỳ nhà nào cũng có, xà phòng không chỉ để làm sạch bề mặt da mà còn có thêm tác dụng giảm ngứa, sử dụng xà phòng rửa vào vết muỗi đốt bạn sẽ thấy hữu hiệu ngay lập tức.

  • Sử dụng lô hội (nha đam): Lô hội hay còn gọi là nha đam có rất nhiều công dụng đặc biệt hữu hiệu để làm mát và giúp nhanh chóng giảm ngứa ngáy chỗ bị muỗi đốt. Nếu bạn có sẵn lô hội trong nhà hoặc trồng chúng ở vườn nhà thì hãy cắt một lát nhỏ rồi bôi trực tiếp lên vùng da đỏ sưng, cơn ngứa sẽ lập tức biến mất.
Lô Hội có công dụng làm giảm ngứa
Lô Hội có công dụng làm giảm ngứa ở những vùng da bị muỗi đốt
  • Sử dụng dầu gió: Đây chắc hẳn là phương pháp mà nhiều bà mẹ hay dùng cho con nhỏ, đặc biệt phổ biến ở Việt Nam. Thoa một lượng vừa đủ dầu gió lên chỗ sưng một lúc sau bạn sẽ cảm nhận được cơn ngứa dần dần tan biến.
  • Sử dụng Aspirin: Sử dụng thuốc Aspirin để bôi ngoài da cũng có tác dụng giảm sưng, hết ngứa, nghiền Aspirin thành bột cho thêm chút nước là bạn đã có ngay loại thuốc bôi ngoài hiệu quả cho các vết đốt do muỗi gây ra.

Diệt và đuổi muỗi không nhất thiết phải dùng tới các loại hóa chất nguy hiểm như thuốc diệt côn trùng hay nhang muỗi bạn hoàn toàn có thể áp dụng và tự tạo ra phương thuốc hữu hiệu.

Có rất nhiều cách không bị muỗi đốt khi ngủ nên hãy chọn phương pháp thuận tiện và dễ dàng thực hiện nhất để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các bệnh truyền nhiễm.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về đèn xông tinh dầu đuổi muỗi

Nguồn: https://vnexpress.net/meo-duoi-muoi-giup-ban-ngu-khong-can-mac-man-3926794.html

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân