Sức khỏe giấc ngủ

Cách để cặp song sinh ngủ ngon với lịch trình ngủ hợp lý

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Minh Anh

Các cặp song sinh thường mang đến niềm vui nhân đôi cho gia đình. Tuy nhiên, điều này cũng khiến bố mẹ phải đối diện với thách thức lớn đó là giấc ngủ của các bé. Việc tạo lịch trình ngủ hợp lý cho cặp song sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cho trẻ một giấc ngủ trọn vẹn. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách để cặp song sinh ngủ ngon với lịch trình ngủ hợp lý ngay dưới đây!

1.  Một số khó khăn khi chăm sóc cặp song sinh

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh đã là một thách thức lớn. Tuy nhiên, nếu đó là cặp song sinh thì nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn gấp đôi. Bố mẹ sẽ đối mặt với một loạt thử thách khi chăm sóc trẻ song sinh như:

  • Trẻ có thói quen khác nhau: Mặc dù sinh ra cùng một lúc nhưng hai bé song sinh vẫn là hai cá nhân riêng biệt. Do đó, trẻ có thể phát triển thói quen, sở thích và lịch trình sinh hoạt riêng gây khó khăn cho bố mẹ. Việc điều chỉnh và quản lý thời gian cũng như nhu cầu của cả hai trở thành một thách thức lớn.
  • Phân chia tình cảm không đồng đều: Trong một số trường hợp, bố mẹ có thể dành nhiều tình cảm hơn cho một bé so với bé còn lại. Điều này có thể xảy ra do một bé có vấn đề sức khỏe hoặc cần sự quan tâm đặc biệt hơn. Tuy nhiên, việc này có thể tạo ra sự bất hòa gây ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần của cả hai bé.
  • Nguy cơ trẻ lây bệnh cho nhau: Cặp song sinh thường thể hiện tình cảm đặc biệt và thường xuyên tiếp xúc với nhau. Điều này dẫn đến nguy cơ lây bệnh cho nhau khi một bé mắc bệnh. Vì vậy, ba mẹ cần phải cẩn trọng và cách ly bé mắc bệnh để đảm bảo bé còn lại không bị lây nhiễm. Không để hai bé ngủ chung và chơi chung với nhau có thể giúp bảo vệ sức khỏe của cả hai cho đến khi trẻ khỏi bệnh hoàn toàn.
Những khó khăn khi chăm sóc cặp song sinh
Những khó khăn khi chăm sóc cặp song sinh mà bố mẹ nên biết

2. Lợi ích và cách thiết lập lịch trình ngủ hợp lý cho cặp song sinh

2.1. Lợi ích của việc thiết lập lịch trình ngủ hợp lý

Thiết lập lịch trình ngủ hợp lý là một công việc quan trọng trong việc quản lý giấc ngủ của cặp song sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng cả hai bé ngủ đủ giấc, thúc đẩy sự phát triển cho bé và giúp bố mẹ đỡ vất vả hơn trong quá trình chăm con.

2.2. Cách thiết lập lịch trình ngủ hợp lý cho cặp song sinh

Thiết lập lịch trình ngủ hợp lý là cách để giúp cặp song sinh ngủ ngon. Để làm được điều này, bố mẹ hãy tham khảo một số lưu ý sau:

  • Xác định thời điểm lý tưởng cho giấc ngủ của cặp song sinh: Lịch trình ngủ của cặp song sinh nên dựa trên thời gian buồn ngủ  tự nhiên của trẻ. Thông qua việc quan sát, bố mẹ có thể xác định thời điểm này và xây dựng lịch trình ngủ cho bé.
  • Tạo môi trường ngủ tốt: Đảm bảo phòng ngủ thoáng mát, ít ánh sáng, yên tỉnh.
  • Đặt giờ đi ngủ giống nhau cho cả hai bé: Để đảm bảo rằng cặp song sinh có giấc ngủ đồng bộ, bố mẹ có thể cân nhắc cho cả hai bé ngủ cùng lúc. Việc này sẽ giúp xây dựng thói quen ngủ đồng bộ cho cả hai, tránh tình trạng một trong hai bé thức dậy giữa đêm khiến cho bố mẹ cảm thấy mệt mỏi.
Trẻ song sinh cần được thiết lập lịch trình ngủ hợp lý
Trẻ song sinh cần được thiết lập lịch trình ngủ hợp lý

3. Một số mẹo khác giúp cặp song sinh ngủ ngon

Bên cạnh việc thiết lập lịch trình ngủ hợp lý cho cặp song sinh, bố mẹ cũng cần áp dụng thêm một số mẹ dưới đây để giúp trẻ ngủ ngon hơn:

3.1. Cho trẻ ngủ riêng trên 2 chiếc giường

Nhiều bố mẹ thường dùng chung giường cho cặp song sinh với mong muốn con ngủ ngon hơn, nhưng chưa có bằng chứng khoa học xác nhận điều này. Tuy nhiên, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến khích cho trẻ ngủ chung giường để tránh tình trạng quá nóng, ngạt thở hoặc hội chứng đột tử (SIDS).

Các cặp sinh đôi sinh non hoặc nhẹ cân sẽ dễ mắc hội chứng đột tử ở trẻ dưới 1 tuổi hơn. Vì vậy, nếu được sử dụng riêng giường có thể giảm nguy cơ này. Đồng thời, hai bé song sinh cũng cảm thấy thoải mái và an toàn hơn nếu bạn đặt hai chiếc giường đủ gần để các con có thể nhìn thấy nhau.

Trẻ song sinh nên được ngủ ở hai chiếc giường riêng
Trẻ song sinh nên được ngủ ở hai chiếc giường riêng

3.2. Tạo thói quen chung cho cặp song sinh

Trước cho trẻ đi ngủ, bố mẹ nên tạo những thói quen nhẹ nhàng để tạo ra một bầu không khí thư thái và thoải mái. Thay vì những hoạt động phức tạp, có thể chọn những hoạt động đơn giản mà cả hai bé có thể tham gia như:

  • Tắm nước ấm: Một buổi tắm nước ấm có thể giúp cả hai bé thư giãn và thực sự tận hưởng khoảnh khắc thoải mái trước giờ ngủ.
  • Kể chuyện: Kể một câu chuyện ngắn trước khi đi ngủ có thể tạo một môi trường yên bình và thú vị cho cả hai bé.
  • Vài phút âu yếm: Dành vài phút âu yếm, nắm tay hoặc đơn giản là nói lời yêu thương có thể giúp tạo sự gắn kết với cặp song sinh của bạn.
  • Hát ru: Một bản nhạc êm dịu hoặc việc hát ru có thể giúp bé thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ.

Điều quan trọng là kiên trì và thực hiện một thói quen tại cùng một thời điểm mỗi ngày. Dần dần, cả hai con sẽ hiểu rằng những hoạt động này là dấu hiệu của việc chuẩn bị đi ngủ, giúp trẻ thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

3.3. Khi một trẻ thức giấc, hãy đánh thức bé còn lại

Khi một trong hai bé thức dậy đòi bú, bố mẹ hãy đánh thức bé còn lại. Điều này sẽ giúp tạo nên sự đồng bộ hóa giữa hai trẻ, dần dần con sẽ tự điều chỉnh theo một thói quen chung. Kết quả là bố mẹ sẽ thấy cả hai bé tỉnh dậy, đòi ăn và đi ngủ cùng một lúc. Đồng thời, đảm bảo rằng cả hai bé được quan tâm và chăm sóc khi cần.

Tạo thói quen thức giấc đồng bộ cho trẻ song sinh
Tạo thói quen thức giấc đồng bộ cho trẻ song sinh

3.4. Cách để cặp song sinh ngủ ngon – Không khuyến trẻ thức dậy giữa đêm

Bố mẹ nên tích cực giao tiếp với con vào ban ngày. Tuy nhiên, khi đêm tới và lúc con cần vào giấc ngủ, bố mẹ hãy tuân thủ quy tắc là chỉ tương tác với bé ở mức tối thiểu để không làm gián đoạn quá trình ngủ. Khi bé thức giấc, tránh nói chuyện lớn, đảm bảo phòng tối, kín đáo. Đồng thời, đưa bé quay lại giường ngay sau khi đã bú xong.

Đối với trẻ từ 12 tháng trở lên, bố mẹ có thể giúp trẻ tự xoa dịu bản thân bằng cách cung cấp một món đồ chơi hoặc đắp chăn giúp bé cảm thấy an toàn và thoải mái. Điều này có thể giúp bé tự xoa dịu mình khi bị giật mình giữa giấc ngủ đêm.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần bổ sung cho con các khoáng chất thiết yếu như: kẽm, lysine, selen, vitamin B1 và nhiều loại dưỡng chất khác để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Việc bổ sung những dưỡng chất quan trọng này không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất. Từ đó giúp cải thiện tình trạng biếng ăn và giúp trẻ ngủ ngon.

Bố mẹ có thể bổ sung dưỡng chất thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và bổ sung thêm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, cần tuân theo một lịch trình cụ thể và đảm bảo không thay đổi quá nhiều loại thực phẩm trong một thời gian ngắn để hệ tiêu hóa của trẻ có thời gian thích nghi và không gặp vấn đề.

Hạn chế cho trẻ thức giấc vào giữa đêm
Bố mẹ nên hạn chế cho trẻ thức giấc vào giữa đêm

>>>Mời bạn đọc: 

Hướng dẫn: 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn vào buổi tối

Những bài tập giúp ích cho giấc ngủ của bé

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của cặp song sinh. Hy vọng với cách để cặp song sinh ngủ ngon với lịch trình ngủ hợp lý được chia sẻ bởi Vua Nệm trên đây đã giúp bố mẹ chăm sóc giấc ngủ cho con dễ dàng hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh