Sống khỏe

Hướng dẫn cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà đơn giản, nhanh chóng

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Sụp mí mắt là một tình trạng thường xảy ra vào thời điểm mỗi khi bạn thức dậy. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy tự ti hơn. Vậy làm sao để có thể chữa sụp mí mắt? Mời bạn hãy đón xem các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà Vua Nệm chia sẻ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng sụp mí mắt

Sụp mí mắt là một tình trạng xuất hiện khi bờ mi trên và da mí mắt của bạn bị rũ xuống. Tình trạng này sẽ khiến cho đôi mắt của bạn trông nhỏ hơn bình thường. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng sụp mí mắt, bao gồm:

  • Tuổi tác: Khi cơ thể của bạn dần xuất hiện các dấu hiệu lão hoá thì các cơ và mô xung quanh mắt rất dễ bị giãn ra, chúng làm cho tình trạng mắt của bạn không còn giữ được nguyên vị trí ban đầu.
  • Do tính chất di truyền: Tình trạng sụp mí mắt cũng có thể do di truyền từ bố mẹ, chúng gây nên hiện tượng sụp mí bẩm sinh ở 1 hoặc ở cả hai bên mắt.
  • Do tình trạng sức khoẻ: Một số căn bệnh phổ biến như đái tháo đường, viêm khớp, bệnh tim, động mạch có thể gây nên tình trạng sụp mí mắt.
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng các loại thuốc giảm đau và thuốc tăng trưởng hormone có thể gây ra nguyên nhân sụp mí.
  • Do các tác động vật lý: Nếu mắt của bạn bị va đập bởi các hoạt động vật lý như chơi thể thao hay bị tai nạn giao thông cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng sụp mí.
cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà
Tổng hợp các nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng sụp mí mắt ngay tại nhà

2. Bật mí cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà

Dưới đây là tổng hợp các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà vô cùng đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng, hãy cùng kiểm nghiệm nhé!

2.1. Dùng thuốc nhỏ mắt để chữa sụp mí mắt

Nếu như mắt bạn bị sụp mí hoặc bạn cảm thấy mắt mình bị khô, yếu hay mệt mỏi thì nên sử dụng thuốc nhỏ mắt. Loại thuốc nhỏ mắt phù hợp có thể giúp xoa dịu đồng tử, hạn chế tình trạng mờ mắt, ngứa mắt và làm giảm tình trạng viêm mí mắt.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn nên sử dụng đúng liều lượng, luôn tuân thủ theo các khuyến cáo của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Bởi vì nếu lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây nên tình trạng đau mắt, đỏ mắt, kích ứng hoặc thay đổi thị giác.

cách chữa mắt bị sụp mí tại nhà
Sử dụng thuốc nhỏ mắt là phương thức giúp làm giảm quá trình sụp mí mắt tại nhà

2.2. Để mắt nghỉ ngơi, thư giãn để chữa sụp mí mắt

Mắt là cơ quan phải thường xuyên điều tiết và hoạt động nhiều từ khi bạn thức dậy cho đến khi bạn đi ngủ. Do đó, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi để mắt thư giãn, tránh gây ra tình trạng mệt mới làm sụp mí mắt.

Do đó, để tránh tình trạng sụp mí mắt, bạn nên tập thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc. Biện pháp này không chỉ hữu ích với mắt mà nó còn giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo vào buổi sáng hôm sau. Đồng thời, bạn cũng không nên đọc sách hoặc làm việc quá lâu trên máy tính mà nên dành nhiều thời gian để mắt nghỉ ngơi và có thể điều tiết tốt hơn.

2.3. Dùng thực phẩm tốt cho mí mắt để chữa sụp mí

Một trong những cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng là bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho mắt. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt mà bạn nên áp dụng cho bữa ăn hằng ngày:

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12: Bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin B12 cho mắt như thịt, cá, trứng, sữa, hải sản và các loại đậu nhằm giúp cho mắt thêm sáng và khoẻ.
  • Ăn nhiều rau củ quả: Trong rau, củ, quả có chứa nhiều hợp chất beta-carotene cùng lutein nên rất tốt cho mắt của bạn. Một số loại rau củ quả tươi và trái cây chứa nhiều chất này có thể kể đến như cà rốt, ớt chuông, đu đủ, quả mơ, khoai lang, cải bó xôi hay cải xoăn, củ cải ngọt.
  • Bổ sung thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa: Các loại chất chống oxy hoá có thể hạn chế tình trạng lão hoá ở làn da vùng mắt. Chúng không chỉ ngăn chặn tình trạng sụp mí mắt mà còn tạo độ đàn hồi giúp nâng mí mắt một cách hiệu quả. Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá mà bạn nên bổ sung bao gồm nho, việt quốc, chocolate đen.
cách chữa mắt sụp mí
Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp cải thiện tình trạng sụp mí nhanh chóng

2.4. Dưỡng ẩm cho mắt để giảm sụp mí mắt

Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng ngay chính là dưỡng ẩm cho mắt. Phương pháp này không chỉ giúp chữa sụp mí mắt mà còn giúp cho bạn lấy lại được một đôi mắt to tròn, tràn đầy sức sống.

Dưới đây là các phương pháp dưỡng ẩm cho mắt hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

  • Đắp mắt bằng dưa leo: Các loại axit có trong dưa leo có thể giúp đẩy nước thừa ra khỏi mí mắt một cách hiệu quả. Do đó, bạn chỉ cần đắp một lát dưa leo trên mí mắt trong 15 phút và áp dụng đều đặn mỗi ngày để thấy được kết quả được cải thiện một cách rõ rệt.
  • Đắp mắt bằng nha đam: Bạn nên trộn hỗn hợp nha đam với sữa chua và bột yến mạch lại với nhau, sau đó hãy cho thêm một lát dưa leo đã gọt vỏ và trộn đều lên. Tiếp tục đắp hỗn hợp này lên mắt và để yên chúng trong vòng 20 phút, sau đó hãy rửa sạch bằng nước lạnh.
  • Đắp mắt bằng trà hoa cúc: Bạn nên lấy một túi trà hoa cúc ướp lạnh và đắp lên mí mắt trong khoảng từ 15 đến 20 phút mỗi ngày nhằm giúp gia tăng khả năng đàn hồi cho vùng mắt.
cách chữa sụp mí mắt đơn giản
Bạn có thể chọn cách chữa sụp mí mắt bằng dưa chuột 

2.5. Tập các bài tập cho mắt để chữa sụp mí mắt

Bên cạnh các cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà trên, bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập cho mắt như:

  • Bài tập cơ mặt: Bạn chỉ cần nhắm mắt và cố gắn rướn lông mày của mình lên trên một cách hết cỡ. Trong quá trình tập luyện, bạn nên thả lỏng cơ mặt, tránh để nhăn mặt. Đối với động tác này, bạn nên thực hiện đều đặn từ 10 đến 15 lần mỗi ngày nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bài tập cơ mắt: Bạn nên rướn chân máy lên cao sao cho khớp với xương của chân mày. Sau đó, bạn nên nháy mắt trong khoảng 7 lần rồi nhắm mắt thật chặt trong vòng 5 giây. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện động tác này trong khoảng 10 lần một ngày nhằm giữ cho cơ mắt được khỏe mạnh.
  • Bài tập nâng mí: Bạn có thể thực hiện bài tập nâng mí bằng cách dùng 2 ngón tay vừa xoa vừa ấn nhẹ từ phần hốc mắt xuống dưới mắt rồi tiến hành vòng lên quanh mắt. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện động tác này trong khoảng từ 5 lần mỗi ngày.
  • Bài tập huyệt thái dương: Bạn nên dùng bàn tay của mình để massage từ giữa trán qua hai bên huyệt thái dương rồi massage đường gò má và làm ngược lại nhằm giúp quá trình lưu thông bạch huyết diễn ra hiệu quả hơn.
  • Bài tập chống quầng thâm mắt: Bạn có thể thực hiện các bài tập chống quầng thâm cho mắt bằng cách hãy véo nhẹ vùng da từ hốc mắt và di chuyển sang phần xung quanh mắt nhằm giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra dễ dàng hơn.
  • Bài tập giúp giảm stress: Bạn nên ấn mạnh ngón cái vào hai bên hốc mắt của mình và hãy nhắm mắt trong khoảng 5 giây để giảm căng thẳng và chữa sụp mí mắt một cách hiệu quả.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp hướng dẫn cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà vô cùng hiệu quả. Hy vọng qua những phương pháp trên, bạn có thể nhanh chóng cải thiện được mí mắt nhằm giúp giữ cho mắt luôn được to tròn, đẹp nhất.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân