Tình yêu - Gia đình

5 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Những năm đầu đời của trẻ là giai đoạn vô cùng quan trọng để hình thành nhân cách và phát triển năng lực cá nhân. Việc được hưởng sự chăm sóc và giáo dục tốt từ nhỏ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát sau này của trẻ. Dưới đây là các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ nổi tiếng trên thế giới mà các bậc cha mẹ nên biết

1. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Montessori

Montessori được đánh giá là một trong các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tiên tiến, khoa học và toàn diện nhất trên thế giới hiện nay. Phương pháp này đã vượt qua sự khác biệt giữa các quốc gia, tôn giáo để nhanh chóng phổ biến trên toàn cầu. 

Theo phương pháp Montessori, từ khi sinh ra trẻ đã có một sức sống nội tại rất tích cực và ngày một phát triển. Vai trò của giáo dục chính là giúp trẻ phát huy được hết tiềm năng đó để phát triển một cách tự nhiên và tự do (trong khuôn khổ cho phép). 

Thầy cô và cha mẹ nên thường xuyên quan sát, nghiên cứu trẻ để hiểu về thế giới nội tâm của chúng, phải yêu thương trẻ, tôn trọng tính cách của mỗi đứa trẻ, giúp trí não, tinh thần, thể chất và tính cách của trẻ phát triển một cách tự nhiên nhất. 

Phương pháp giáo cụ sớm Montessori dạy học thông qua các giáo cụ đặc biệt nhằm xây dựng một môi trường học tập thân thiện khiến các con có thể tự tìm tòi, sáng tạo và vui vẻ học tập. Từ đó giúp trẻ phát huy hết tiềm năng, hình thành sự tự tin, rèn luyện óc quan sát, sức sáng tạo và nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

phương pháp montessori
Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Montessori rất phổ biến trên thế giới

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ XX đến nay, phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Montessori vẫn còn nguyên giá trị và nhiều tác động tích cực tới các nền giáo dục phát triển trên thế giới. 

Hiện nay Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ đang được áp dụng giảng dạy trên hơn 25.000 trường học ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh… Và phương pháp này đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003 với khoảng 50 – 70 trường mầm non asử dụng mô hình Montessori vào giảng dạy như: Trường Mầm non Thần Đồng (Bright School), Trường Mầm Non Song Ngữ Việt Mỹ Montessori VAM,…

Đọc thêm: Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

2. Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ của người Hoa Kỳ

Theo quy định của pháp luật tại Hoa Kỳ, các bậc phụ huynh chỉ có trách nhiệm nuôi con dưới 18 tuổi, sau khi đủ 18 tuổi chúng sẽ phải tự gây dựng cuộc sống của bản thân. Thực tế cho thầy đa số các thanh niên ở Hoa Kỳ đều có thể tự kiếm tiền nuôi mình và tự chi trả cho việc học tập khi bước sang độ tuổi 18. 

Từ khi còn nhỏ, trẻ con Hoa Kỳ đã rất thông minh, sáng tạo, tự lập và dũng cảm. Sở dĩ chúng có được những phẩm chất này là bởi các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mà cha mẹ người Hoa Kỳ áp dụng. Họ không chỉ đóng vai trò là bạn mà còn là người thầy ở bên cạnh con trong suốt cuộc đời. 

Ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ em Hoa Kỳ đã được hướng dẫn tự biết mặc quần áo, phát báo đến từng nhà khi trời con chưa sáng. Thậm chí chúng có thể tự đi chơi với bạn bè, không sợ bóng tối, có thể tự mình sửa chữa đồ chơi bị hỏng hoặc tự kiếm tiền chi trả học phí.

phương pháp giáo dục của người mỹ
Người Mỹ dạy con cách sống tự lập từ nhỏ

Ngay từ khi con được 18 tháng tuổi, người Hoa Kỳ đã bắt đầu dạy cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ sinh hoạt của bản thân vì nó sẽ giúp trẻ rèn luyện tính độc lập và mang tới cảm giác về sự thành công. Phương pháp này không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp cha mẹ giảm bớt gánh nặng nuôi con nhỏ.

Tại các trường mẫu giáo ở Hoa Kỳ, ngoài việc nuôi dưỡng tiềm năng giai đoạn đầu cho trẻ người ra rất coi trọng việc hướng dẫn trẻ các quy tắc lễ nghi, như: phải vâng lời của các giáo viên, hòa đồng và tham gia hoạt động tập thể cùng các bạn.

Với những trẻ phạm lỗi hay không nghe lời phụ huynh sẽ dùng phương pháp phạt trẻ ở một mình bởi khi ở một mình sẽ giúp trẻ bình tĩnh lại. Các giáo viên mẫu giáo ở Hoa Kỳ đều phải đảm bảo các yêu cầu khá nghiêm ngặt về trình độ chuyên môn.

3. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, việc chăm sóc nuôi dạy con cái được xem là trách nhiệm của người phụ nữ. Bí quyết đầu tiên giúp các bà mẹ Nhật Bản thành công khi nuôi dạy con cái chính là sự gắn kết tinh thần với con dựa trên nền tảng yêu thương và gần gũi. Họ thường xuyên trò chuyện, chơi đùa và học cùng con. 

Ngôi nhà luôn là tổ ấm nơi các con có thể tâm sự với mẹ những áp lực, những vấn đề gặp phải ngoài xã hội. Các bà mẹ luôn kiên nhẫn dạy dỗ con về đạo đức và cách đối nhân xử thế, thường khuyến khích các con thay vì la mắng, trách phạt.

Bên cạnh việc giáo dục ở gia đình, trẻ em Nhật Bản thường được mẹ cho đi mẫu giáo từ sớm. Các trường mẫu giáo Nhật Bản chú trọng vào dạy trẻ biết cách vui đùa thông qua các trò chơi hoạt động ngoài trời, cách mỉm cười, cách giao tiếp với bạn bè nhiều hơn là học chữ, học viết. 

phương pháp giáo dục của người nhật
Phương pháp giáo dục sớm của người Nhật giúp phát triển các kỹ năng mềm của trẻ

Các bà mẹ Nhật Bản luôn chuẩn bị vật dụng hàng ngày của con rất kỹ càng để dù chúng ở đâu vẫn có thể an toàn. Từ 2 tuổi trẻ em Nhật Bản đã tự mặc quần áo, ăn uống hay tự vệ sinh cá nhân…

Đến 3 – 4 tuổi, trẻ đã có thể tự đi ngủ, đi học hay sang nhà bạn chơi và cùng mẹ chuẩn bị các bữa ăn dọn dẹp nhà cửa. Đến 5 tuổi, các bé có thể tự trông em, làm một số việc nhà để giúp đỡ mẹ.

Đừng bỏ lỡ: Phương pháp dạy con kiểu Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ

4. Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ của mẹ Mexico

Phụ huynh Mexico hướng đến nuôi dạy con theo cách cá nhân hóa và tôn trọng điểm khác biệt của từng trẻ. Những bà mẹ Mexico được biết đến là những người tôn trọng cách nuôi con của người khác và cũng tự tin vào cách nuôi dạy con của mình.

Người Mexico luôn tin rằng bản thân mình và con của mình là những cá thể riêng biệt bởi được sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khác nhau, chỉ có trải nghiệm thì mới hiểu được.

phương pháp giáo dục của người mexico
Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ của Mexico là hướng đến nuôi dạy con theo cách cá nhân hóa và tôn trọng trẻ

Họ tin rằng mình là người hiểu con mình nhất, trong quá trình dạy con họ sẽ tự điều chỉnh, tự tìm hiểu để thay đổi phương pháp phù hợp. Cách dạy con này được đánh giá, góp phần tạo nên những đứa trẻ có bản lĩnh sinh tồn.

5. Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ của người Do Thái

Với dân số khiêm tốn hơn 13 triệu dân nhưng chiếm tới gần 40% tỷ lệ đoạt giải Nobel, người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất trên thế giới.

Một trong những bí quyết của người Do Thái là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ biết vượt khó, liên tục đặt câu hỏi để con tự tìm kiếm câu trả lời từ nhỏ. Người Do Thái dành cho con một sự động viên, khích lệ con chứ không phải cảm giác an toàn, luôn có cha mẹ bao bọc như phần lớn các gia đình Việt.

Có 3 điều mà theo các bà mẹ Do Thái không nên làm với con đó là: Không thỏa mãn trước, không thỏa mãn ngay lập tức và không thỏa mãn quá mức yêu cầu của con trẻ. Người Do Thái coi việc nhà là yêu cầu sinh tồn cơ bản của trẻ và luôn hướng dẫn trẻ tự thực hiện từ rất sớm.

phương pháp giáo dục của người do thái
Người Do Thái sử dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 

Việc dạy con có thể bắt đầu ngay với từ khi trẻ mới chào đời với phương pháp phù hợp. Và trên đây là các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ thông minh trên thế giới mà các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và áp dụng.

Nguồn: amss.edu.vn

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều