Tình yêu - Gia đình

Các loại quần áo cho trẻ sơ sinh cần thiết và quan trọng nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Mặc dù trẻ sơ sinh không cần nhiều đồ dùng trong những tháng đầu tiên sau sinh, nhưng việc chuẩn bị đầy đủ một số đồ dùng thiết yếu và các vật dụng khác có thể giúp cha mẹ cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn khi chăm sóc trẻ. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc lần đầu sinh con, có lẽ không biết các loại quần áo cho trẻ sơ sinh gồm những gì.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ tổng hợp và gợi ý cho những người lần đầu làm cha mẹ một số thông tin hữu ích về các loại quần cho bé sơ sinh.

Trẻ sơ sinh cần chuẩn bị các loại quần áo nào
Trẻ sơ sinh cần chuẩn bị các loại quần áo nào? Xem bài viết để có thông tin chi tiết

1. Các loại quần áo cho trẻ sơ sinh cần thiết nhất

Ngày dự sinh đã đến gần nhưng các cha mẹ vẫn chưa biết nên mua các loại quần áo cho con mình như thế nào. Mặc dù biết rằng tùy vào thời điểm và các mùa trong năm sẽ cần chuẩn bị các loại quần áo khác nhau. Thế nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết sự khác biệt giữa các loại quần áo cho trẻ sơ sinh và xác định được đâu là những bộ đồ cần thiết nhất.

Việc không hiểu rõ các món đồ sơ sinh có thể dẫn đến việc mua tràn lan và gây lãng phí tiền bạc, vì trẻ sơ sinh không cần quá đồ. Dưới đây là danh sách một số loại quần áo quan trọng và cần thiết cho các bé mới sinh.

1.1. Áo quấn cho trẻ sơ sinh

Quần áo trẻ sơ sinh tốt nhất là cần có sự linh hoạt và dễ dàng mặc vào hoặc cởi ra. Những chiếc áo rộng rãi có khuy cài chéo hoặc dây buộc bên hông này giúp giảm tiếp xúc tối đa với cuống rốn còn nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, khi mặc những chiếc áo quấn này cũng không cần phải kéo áo qua mặt và đầu của trẻ, giúp việc mặc đồ dễ dàng hơn với cả mẹ và bé. Loại áo sơ sinh này có kiểu tay ngắn và dài tay, có thể mặc như một chiếc áo bên trong hoặc làm áo khoác mỏng bên ngoài bộ đồ liền thân khi trời lạnh.

Áo quấn và quần chun cho trẻ sơ sinh
Áo quấn và quần chun cho trẻ sơ sinh

1.2. Quần cho trẻ sơ sinh

Quần rời cho trẻ sơ sinh cần phải đảm bảo sự mềm mại, co giãn tốt và thoáng khí. Hãy tìm những chiếc quần có cạp chun dành cho trẻ em từ chất liệu vải thoải mái như cotton để không gây kích ứng hoặc làm tổn thương làn da nhạy cảm của bé. Có thể mặc quần cho bé khi con bắt đầu bò, giúp bé dễ dàng vận động hơn.

1.3. Bộ đồ ngủ

Bộ đồ ngủ là một trong các loại quần áo cho trẻ sơ sinh phổ biến vì chúng rất dễ sử dụng và đặc biệt hữu ích trong những tháng đầu đời của con. Nó là một bộ đồ liền thân dài tay và ống quần kéo dài, bao kín cả bàn chân, giúp giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi ngủ.

Một bộ đồ ngủ khép kín như vậy sẽ tạo cảm giác an toàn và ôm trọn cơ thể bé, như khi chúng đang nằm trong bụng mẹ hay khi được mẹ ôm chặt, giúp trẻ an tâm và ngủ ngon hơn.

Bộ đồ ngủ tiện dụng này không chỉ dành cho giờ đi ngủ mà còn có thể mặc cho trẻ khi ở nhà hoặc khi đi chơi. Vì nó che được bàn chân của bé, giữ ấm cho con mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, bộ đồ ngủ có thiết kế các khóa kéo, khuy cài ở mặt trước, giúp việc thay tã trở nên dễ dàng hơn.

Bộ đồ ngủ cho trẻ sơ sinh
Bộ đồ ngủ sẽ bao bọc cản bàn chân của bé và có khóa kéo tiện lợi

1.4. Bộ đồ ngủ không tay

Thoạt nhìn, bộ đồ ngủ không tay không khác gì bộ đồ ngủ thông thường. Vì nó cũng có phần chân dài và che toàn bộ đôi bàn chân của con. Tuy nhiên, loại quần áo cho trẻ sơ sinh này thường mặc bên ngoài áo liền quần hoặc áo quấn sơ sinh, vì chúng có dây đeo vai và không có tay áo.

Khi mua bộ đồ ngủ không tay, nên chọn loại có khóa kéo hoặc có phần khóa hoặc khuy mở ở háng, để việc thay tã cho con trở nên dễ dàng hơn.

1.5. Bộ đồ liền thân

Bộ đồ liền thân hay còn gọi là bodysuit là loại trang phục phổ biến và linh hoạt nhất dành cho trẻ sơ sinh. Nó không có ống quần và chỉ dài đến phần háng của trẻ. Khi mặc loại quần áo này, nó sẽ giữ chặt bỉm để không bị tuột ra khỏi quần, luôn giữ bỉm ở nguyên vị trí. Với loại đồ này, việc thay tã bỉm cũng dễ dàng hơn và giữ cho trẻ luôn thoải mái vận động.

Bộ đồ liền thân có ba phiên bản: tay ngắn, tay dài và không tay. Có những bộ áo liền quần có khuy chéo để cha mẹ có thể dễ dàng mặc vào mà không cần phải kéo áo qua đầu bé. Loại đồ này rất thích hợp cho trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu.

Bộ đồ liền thân cho trẻ sơ sinh
Bộ đồ liền thân là loại quần áo quen thuộc với trẻ sơ sinh

1.6. Các loại quần áo cho trẻ sơ sinh – Quần yếm

Quần yếm là một trong những món đồ được sử dụng thường xuyên cho trẻ sơ sinh. Quần yếm có nhiều lựa chọn: Có tay áo dài hoặc ngắn, hoặc thậm chí không tay. Phần ống quần thường ngắn như quần short, không che hết chân của bé. Vì chúng tương tự như bộ đồ ngủ nên quần yếm thường được sử dụng thay thế cho đồ ngủ của bé khi cần.

Với quần yếm, các mẹ có thể mặc thêm một chiếc áo phông bên trong nếu là loại không có tay. Hoặc có thể mặc thêm áo quấn bên ngoài để giữ ấm tốt hơn cho trẻ khi trời se lạnh. Nhìn chung, loại quần áo này rất linh hoạt và dễ sử dụng.

1.7. Quần đóng bỉm cho trẻ sơ sinh

Quần đóng bỉm gần giống như loại quần lót cho người lớn. Nó giúp giữ cho bỉm cố định ở vị trí đúng, tránh cho bỉm bị lệch, rơi ra ngoài. Nên chọn loại quần bỉm không có viền, chất vải thoáng mát và thông hơi tốt, mềm mại và không gây kích ứng cho làn da của bé.

1.8. Bao tay, bao chân cho bé

Bao tay, bao chân cho trẻ sơ sinh
Bao tay, bao chân cho trẻ sơ sinh giúp giữ ấm và ngăn bé cào xước mặt

Bao tay, bao chân không chỉ giúp giữ ấm cho chân tay của trẻ mà còn giúp bé không bị trầy xước bởi móng tay, móng chân khi chúng cào hoặc giơ lên mặt. Ở giai đoạn những tháng đầu đời, trẻ chưa có khả năng kiểm soát cử động của tay, chân.

Điều này có thể dẫn đến việc trẻ gãi mặt, giơ chân lên miệng. Tuy nhiên, không nên sử dụng bao tay và chân quá thường xuyên, nhất là khi thời tiết mát mẻ hoặc nắng nóng. Một mặt, chúng có thể khiến con bị nóng.

Mặt khác, nó có thể ngăn cản sự tiếp xúc chân thật của con với cơ thể và các vật dụng khác, ảnh hưởng tới sự phát triển và nhận biết thế giới của con qua bàn tay.

1.9. Các loại yếm, khăn xô

Trẻ sơ sinh dễ bị chảy nước dãi và nôn trớ, vì vậy việc dự trữ những món đồ này là rất quan trọng. Các mẹ luôn phải mang theo khăn xô bên cạnh để lau cho con khi bú, khi nôn trớ, sổ mũi hay chảy dãi vào mùa hè. Nhưng vào những thời điểm mùa thu đông lạnh hơn thì sử dụng yếm là giải pháp tốt hơn.

Buộc yếm vào cổ của bé vừa giúp giữ ấm cho vùng cổ và ngực của con, vừa giúp dễ dàng lau cho con khi bị bẩn. Đồng thời, nó cũng giữ cho cổ của bé không bị bẩn, bị ướt khi trẻ nôn trớ.

1.10. Mũ che thóp – Một trong các loại quần áo cho trẻ sơ sinh quan trọng

Mũ che thóp cho trẻ sơ sinh
Mũ che thóp cho trẻ sơ sinh là vật dụng rất quan trọng giúp bảo vệ bé khỏi cảm lạnh

Một chiếc mũ che thóp dành cho trẻ sơ sinh là một món đồ thiết yếu trong các loại quần áo cho trẻ sơ sinh. Bất kể là mùa hè hay mùa đông thì trẻ đều cần mũ thóp để cho đi phần thóp còn yếu ớt và nhạy cảm trong những tháng đầu đời. Vì trẻ sơ sinh dễ bị cảm lạnh nên đội mũ là cách tốt nhất để giúp chúng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn bị cảm.

Vào mùa hè, các mẹ có thể chuẩn bị vài chiếc mũ che thóp mỏng, thoáng mát để trẻ không bị quá nóng, tránh đổ mồ hôi đầu. Mùa đông có thể chọn các loại mũ dày hơn, như mũ len, mũ lông cừu… Tuy nhiên, cần đảm bảo mũ vừa mềm mại, vừa ấm áp và vừa thoáng khí để trẻ luôn cảm thấy thoải mái nhất.

Nếu sinh con vào mùa đông, ngoài các loại quần áo cho trẻ sơ sinh cơ bản ở trên thì cha mẹ cũng cần chuẩn bị thêm các loại quần áo mùa đông như: Áo khoác ấm, áo khoác len, tất len, mũ len, găng tay ấm…

2. Các vật dụng quan trọng khác cho trẻ sơ sinh

Ngoài các loại quần áo cho trẻ sơ sinh cần thiết và quan trọng ở trên, cha mẹ còn cần chuẩn bị thêm nhiều đồ dùng cho trẻ sơ sinh khác, bao gồm:

  • Tã giấy: Trẻ sơ sinh cần thay tã thường xuyên nên tốt nhất là bạn nên mua các loại tã giấy dùng một lần để dùng trong thời gian đầu mới sinh.
  • Khăn lau: Khi chọn khăn lau, hãy chọn khăn mềm, khăn sử dụng một lần và tránh những sản phẩm có mùi thơm để tránh gây kích ứng làn da mềm mại của bé.
vật dụng khác quan trọng cho trẻ sơ sinh
Tùy vào mùa hè hay mùa đông để lựa chọn chăn quấn dày hay mỏng
  • Bình sữa: Mặc dù con sẽ thường bú mẹ ngay sau khi sinh, nhưng trong một số trường hợp, các mẹ vẫn cần chuẩn bị bình sữa để con bú sữa ngoài, sữa non khi mẹ chưa kịp “về sữa”.
  • Tấm lót sơ sinh/chiếu điều hòa/chiếu chống thấm: Các loại chiếu lót, tã lót cho trẻ sơ sinh sẽ dùng để lót cho trẻ nằm êm ái và thoải mái. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn nước tiểu và phân của trẻ thải ra ngoài bị thấm xuống dưới giường. Những loại chiếu này sẽ dễ giặt giũ và thay mới.
  • Chăn quấn cho trẻ: Cha mẹ nên chuẩn bị sẵn một vài chiếc chăn để quấn cho con, giúp giữ ấm tốt hơn. Những chiếc chăn này có nhiều công dụng và có thể dùng làm thảm chơi, chăn đắp cho con khi ngủ, quấn cho con khi đi ra ngoài trời. Nếu thời tiết lạnh, có thể mua một số chăn dày như chăn nhung, chăn bông tuyết, chăn lông cừu. Khi trời nắng nóng chỉ cần dùng loại chăn mềm và mỏng nhẹ.
  • Khăn tắm và khăn lau mặt: Sau khi tắm cho trẻ, cần lau khô cho con bằng khăn tắm. Cha mẹ cũng cần dùng khăn lau mặt riêng cho trẻ để lau rửa mặt cho con đảm bảo sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn.
  • Bộ đồ tắm cho bé: Chậu tắm, sữa tắm, dầu gội, sữa dưỡng thể…là những loại đồ tắm cho bé rất cần thiết. Nên chọn các loại sữa tắm, dầu gội, sữa dưỡng thể có tính chất nhẹ nhàng, dành riêng cho trẻ sơ sinh, không gây kích ứng da.
Không nên mua quá nhiều quần áo từ sớm cho con
Không nên mua quá nhiều quần áo từ sớm cho con.
  • Nhiệt kế: Khi trẻ còn nhỏ rất khó để phát hiện trẻ có bị ốm hay không. Cha mẹ cần phải sử dụng trang bị ít nhất một chiếc nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt của trẻ khi cần thiết.
  • Máy hút mũi: Khi trẻ bị nghẹt mũi, trẻ có thể bị khó thở rất khó chịu. Cha mẹ nên chuẩn bị một chiếc máy hút mũi để làm sạch dịch mũi của bé và giúp bé dễ thở hơn.
  • Múi hút sữa/máy khử trùng/máy hâm sữa: Những loại máy này giúp các mẹ chuẩn bị sữa cho con khi con không bú sữa trực tiếp từ mẹ. Đảm bảo con luôn có sẵn sữa mẹ để dùng ngay cả khi mẹ vắng nhà.

Trẻ sơ sinh rất nhanh lớn hoặc dễ bị sụt cân, vì vậy không nên mua quá nhiều quần áo từ sớm cho con. Tốt nhất nên mua hai hoặc ba món mỗi loại để thay đổi theo ý muốn. Với những loại quần áo cần sử dụng nhiều hơn như quần đóng bỉm, các loại yếm, khăn xô hay quần rời có thể chuẩn bị nhiều hơn để trẻ có đủ đồ để thay.

Ngoài ra, khi chọn các loại quần áo cho trẻ sơ sinh, cha mẹ nên chọn loại vải cotton. Nó mềm mại, thoáng khí và mát mẻ, an toàn với làn da của trẻ. Quần áo từ vải cotton cũng dễ dàng giặt giũ và nhanh khô hơn nhiều loại vải khác. Hy vọng với danh sách những loại quần áo và vật dụng cho trẻ sơ sinh ở trên, các bậc cha mẹ sẽ có thêm những gợi ý để chuẩn bị tốt và đầy đủ hơn khi đi sinh.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên