Chuyên gia nệm

Cách giúp loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa nhanh chóng, đơn giản

CẬP NHẬT 05/04/2024 | BỞI Tôn Vân

Thú cưng có thể tự do, thoải mái trong không gian ngôi nhà. Và điều đó đồng nghĩa lông của chúng sẽ vương vãi khắp nơi, đặc biệt là các khu vực như nệm, thảm hay sofa. Vậy làm thế nào để loại bỏ lông chó mèo? Đặc biệt là những khu vực khó vệ sinh, tẩy rửa như nệm, sofa và thảm?

Loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa
Loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các bí quyết giúp loại bỏ lông chó mèo dễ dàng ra khỏi nệm, thảm và sofa nhé!

1. Vì sao cần loại bỏ lông chó mèo?

Không chỉ trên nệm, thảm, sofa, lông chó mèo cần được loại bỏ ra khỏi không gian sống vì những căn bệnh tiềm ẩn mà nó mang lại cho gia chủ.

1.1 Có nguy cơ gây dị ứng

Nệm, thảm, sofa là các khu vực chó mèo thường tập trung sinh hoạt như: ngủ, ăn, chơi đùa với chủ… Chính vì thế, các vật dụng này thường ẩn chứa một lượng lớn lông chó mèo bám dính lâu ngày. Đây chính là nguy cơ gây ra dị ứng.

Nguy cơ gây dị ứng
Nguy cơ gây dị ứng

Với gia chủ, khi thường xuyên tiếp xúc với chó mèo, có thể họ sẽ quen và không bị dị ứng với lượng lưu trữ lông của chúng trên nệm, thảm hay sofa. Tuy nhiên, với trẻ em hoặc những người khách đến thăm nhà mẫn cảm với lông thú cưng, họ sẽ bị dị ứng, dẫn đến tình trạng như hắt xì, nhảy mũi, ho…Lâu dài hơn, lông chó mèo có thể gây ra các bệnh mãn tính như hen phế quản, viêm mũi dị ứng.

1.2 Ảnh hưởng không gian sống

Với các giống chó có bộ lông dài, tần suất rụng lông và bám dính lên nệm, thảm, sofa còn xảy ra thường xuyên hơn. Nếu gia chủ không dọn dẹp mỗi ngày hoặc mỗi tuần, lông sẽ bám dính lên các đồ vật này và dễ dàng bị lẫn với màu sắc đồ vật. Lâu ngày, gây mất thẩm mỹ cho vật dụng, không gian nhà ở, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống

2. Các bí quyết giúp loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Có rất nhiều cách giúp loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa. Dưới đây là những cách thông dụng và dễ dàng áp dụng nhất cho gia chủ trong quá trình vệ sinh, loại bỏ lông thú cưng:

2.1 Dùng băng keo trong để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Đây được xem là cách đơn giản và hiệu quả nhất dành cho gia chủ khi dọn dẹp các nơi sinh hoạt của thú cưng. Băng keo trong hoạt động tốt và hiệu quả trên các bề mặt vải, có độ mềm mại như quần áo, nệm, hoặc sofa. 

Để loại bỏ lông chó mèo, bạn nên dùng băng keo có độ dính vừa phải. Sau đó, ấn băng keo nhiều lần lên bề mặt muốn làm sạch. Bạn thực hiện động tác ấn kéo nhiều lần cho đến khi băng keo dính hết bụi bẩn và lông chó mèo. 

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách xử lý nệm bị hôi đơn giản hiệu quả nhất

2.2 Dùng cây lăn để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Cây lăn hút lông được xem là trợ thủ đắc lực dành cho những gia chủ nuôi chó mèo tại nhà. Bạn có thể tìm mua cây lăn tại các shop bán đồ cho thú cưng hoặc tại các siêu thị. 

Cây lăn lông thú cưng
Cây lăn lông thú cưng

Cây lăn hút lông sử dụng rất đơn giản. Chỉ với vài động tác lăn đều trên bề mặt, bạn có thể loại bỏ sạch sẽ lông của thú cưng.

2.3 Dùng máy hút bụi để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Máy hút bụi là phương pháp tiện lợi và hầu như gia đình nào cũng có thiết bị này để áp dụng. Đây cũng là phương pháp loại bỏ lông chó mèo đơn giản và dễ dàng. 

Máy hút bụi hút lông thú cưng
Máy hút bụi hút lông thú cưng

Tuy nhiên, máy hút bụi chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi được sử dụng trên các bề mặt cứng như bàn, ghế hoặc các chất liệu trơn, không bám dính. Với các bề mặt nệm, thảm, ghế sofa, máy hút bụi có thể làm sạch, loại bỏ lông chó mèo ở mức độ tương đối, nhưng không hoàn toàn.

2.4 Dùng khăn ướt để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Mặc dù là vật dụng phổ biến, nhiều người thường không nghĩ đến phương pháp sử dụng khăn ướt để loại bỏ lông chó mèo. Chỉ với một chiếc khăn ướt, bạn có thể lau sạch bề mặt nệm hoặc ghế sofa và cuốn gọn lông thú cưng cùng với lớp bụi bẩn mà nó để lại.

2.5 Dùng miếng bọt biển để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Miếng bọt biển thông thường có thể tìm thấy trong các vật dụng rửa chén hoặc đồ lau bảng. Để loại bỏ lông chó mèo hiệu quả, bạn nên thấm nước vào miếng bọt biển. Sau đó, dùng nó chà xát lên các bề mặt nệm, thảm hoặc ghế sofa. Chất liệu cùng độ ẩm của miếng bọt biển sẽ hút hết lông và các vụn lông chó mèo, giúp bạn vệ sinh không gian sống nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Dùng miếng bọt biển
Dùng miếng bọt biển để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

2.6 Dùng găng tay cao su để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Có công năng tương tự miếng bọt biển, găng tay cao su giúp loại bỏ lông chó mèo một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần làm ướt găng tay, sau đó chà xát và xoa đều lên các vị trí có lông bám. Giải pháp này đem tới hiệu quả cao cũng như tiết kiệm thời gian cho gia chủ.

>> XEM THÊM: Cách giặt ghế sofa tại nhà đơn giản từ A-Z

2.7 Dùng nước xả vải để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể áp dụng phương thức hữu hiệu này. Trước tiên, thấm ướt khăn rồi vắt ráo. Sau đó, thấm vào khăn một ít nước xả vài rồi thực hiện thao tác chà xát khăn lên bề mặt thảm, nệm, hay sofa.

Dùng nước xả vải để loại bỏ lông chó mèo
Dùng nước xả vải để loại bỏ lông chó mèo trên nệm, thảm, sofa

Không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí, bí quyết này còn giúp loại bỏ hoàn toàn lông thú cưng, ngay cả những sợi lông nhỏ và li ti nhất.

3. Bí quyết khử mùi hôi chó mèo trên ghế sofa

Mặc dù được tắm rửa, vệ sinh thường xuyên, thú cưng vẫn có mùi đặc trưng, gây khó chịu cho gia chủ và khách đến thăm. Cùng tìm hiểu các bí quyết giúp khử mùi thú cưng trên ghế sofa nhé.

3.1 Dùng giấm trắng khử mùi lông chó mèo

Giấm là trợ thủ đắc lực của các bà nội trợ, giúp khử mùi tanh của thịt cá, đồ vật và không khí.

Để khử mùi của thú cưng, bạn cần pha loãng giấm ăn với nước sạch. Tiếp theo đó, cho dung dịch vào dạng chai xịt và xịt trực tiếp lên bề mặt sofa. Sau đó, chờ khoảng 2 đến 5 phút để bề mặt ghế khô tự nhiên. Các chất có trong giấm sẽ giúp khử mùi ghế sofa nhanh và hiệu quả.

Dùng giấm trắng tẩy
Dùng giấm trắng tẩy vết ố và khử mùi lông chó mèo

Giấm pha loãng không ảnh hưởng đến chất liệu cũng như cấu trúc ghế. Do đó, bạn có thể áp dụng cách này để làm sạch ghế cũng như khử mùi hàng ngày.

3.2 Dùng baking soda hút ẩm khử mùi hôi lông chó mèo

Tương tự nhưu giấm, baking soda cũng có khả năng làm sạch, khử mùi và hút ẩm hiệu quả. Bạn chỉ cần rắc baking soda lên bề mặt ghế sofa. Sau đó, chờ khoảng nửa giờ và dùng máy hút để hút sạch phần bột baking trên bề mặt ghế.

Với những hộ gia đình nuôi nhiều chó mèo, bạn có thể áp dụng cách này khoảng 2 đến 3 lần một ngày.

3.3 Dùng nước xịt phòng 

Đây là phương pháp quen thuộc và phổ biến với hầu hết tất cả mọi người. Sau khi đã khử mùi bằng những cách thức trên, bạn có thể làm thơm ghế hoặc không gian nhà bằng cách dùng nước xịt phòng.

Trên đây là các bí quyết giúp độc giả có thể vệ sinh nhà ở, loại bỏ lông và mùi của thú cưng khỏi không gian sống, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình. 

Dùng nước xịt phòng 
Dùng nước xịt phòng

Các bí quyết kể trên khá đơn giản với những dụng cụ quen thuộc, phổ biến sẽ mang đến hiệu quả và năng suất cao khi áp dụng. Hi vọng Vua Nệm đã đem đến những thông tin bổ ích cho độc giả. Tiếp tục đón đọc những thông tin thú vị sắp tới nhé!

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân