Sức khỏe giấc ngủ

18 bí quyết sống lâu trăm tuổi, dồi dào sức khỏe

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Vào đầu thế kỷ 20,  các nghiên cứu tính ra rằng tuổi thọ trung bình của con người là 31 tuổi. Ngày nay, tuổi thọ trung bình đã gần như gấp ba lần, nhờ tác động của việc điều chỉnh cuộc sống, mà khoa học đã xác định là có ảnh hưởng trực tiếp. Bạn áp dụng những lời khuyên càng sớm thì kế hoạch bạn lập trong 50 năm tới sẽ càng hiện thực hóa. Hãy cùng bắt đầu với 18 bí quyết sống lâu trăm tuổi dưới đây. 

1. Tuổi thọ trung bình trên toàn thế giới

Những người sống được 100 tuổi đã từng là một điều cực kỳ mới lạ, đến nỗi mà người dẫn chương trình thời tiết của Today show (Mỹ) từng công bố tên của họ trên sóng truyền hình trong sự kinh ngạc. Tuy nhiên, ngày nay, việc số người sống lâu như vậy không phải là hiếm. Tất cả chúng ta đều đang sống lâu hơn bao giờ hết. 

Trên toàn thế giới, có gần 500.000 người đã đạt được hoặc vượt qua mốc 100 tuổi và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 3,7 triệu người vào năm 2050. Điều này cũng cho thấy rằng, chính những hành động, thói quen dù là nhỏ nhất nếu được thực hiện một cách thường xuyên, lâu dài cũng sẽ tác động không nhỏ đến tuổi thọ của bạn. Duy trì một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ để có thể sống lâu trăm tuổi là điều không hề khó. 

2. 18 bí quyết để sống lâu trăm tuổi

Dưới đây sẽ là 18 bí quyết để sống lâu trăm tuổi mà bạn có thể áp dụng và bắt đầu ngay từ hôm nay. 

2.1. Ăn ít thịt hơn

Theo như một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí dinh dưỡng của Hoa Kỳ, ăn thịt ít hơn một lần một tuần có thể làm tăng tuổi thọ thêm 3,6 năm. Một nghiên cứu khác kéo dài 22 năm ở Phần Lan cho thấy rằng tỷ lệ tử vong và bệnh tật gia tăng ở những người có lượng protein động vật cao hơn. 

Hạn chế ăn các loại thịt đỏ
Hạn chế ăn các loại thịt đỏ

Nếu bạn là người thích ăn thịt, hãy chọn các loại protein nạc hơn như thịt gà, thịt bò nạc và tránh thịt xông khói cũng như xúc xích vì các loại thức ăn nhanh thường dễ gây nguy cơ ung thư và bệnh tim cao hơn. 

2.2. Bổ sung các thực phẩm Địa Trung Hải

Dầu ô liu, rau, trái cây, quả hạch, hải sản hay một lượng vừa phải rượu vang, phô mai là những loại đồ ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Đây cũng được xem là bí quyết để sống lâu hơn. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống với việc cải thiện sức khỏe, chức năng của não và giảm nguy cơ ung thư cũng như các bệnh khác. 

Hãy thường xuyên ăn hạnh nhân, cá hồi, hạt quinoa, súp lơ, hạt chia và bổ sung nó vào thực đơn hàng ngày ngay bây giờ nhé. 

dâu ô liu
Thay dầu động vật bằng dâu ô liu

2.3. Tập yoga

Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng các bài tập yoga chỉ có tác dụng giúp thư giãn cho cơ thể. Nhưng hóa ra, thư giãn lại có những tác động tích cực đến tuổi tác. Cụ thể, theo đánh giá của hơn 50 nghiên cứu sinh chỉ ra rằng, tập yoga có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Đặc biệt đối với những bệnh nhân tiểu đường, yoga giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao rất tốt. 

Tập yoga thường xuyên
Tập yoga thường xuyên

2.4. Ngủ khỏa thân

Có thể bạn không tin nhưng ngủ khỏa thân có thể giúp bạn sống lâu hơn, theo một nghiên cứu năm 2014 và được công bố trên tạp chí Diabetes. Đó là bởi vì khi chúng ta ngủ khỏa thân, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống, giúp cho các hormone tăng trưởng được tiết ra. Nếu cơ thể bạn quá nóng, lượng hormone tiết ra sẽ ít hơn. Thêm vào đó, cơ thể mát mẻ sẽ làm giảm mức độ cortisol của cơ thể – đây là một loại hormone gây căng thẳng khiến bạn ăn nhiều, dễ mắc bệnh tiểu đường. 

ngủ khỏa thân
Ngủ khỏa thân đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.5. Tìm hiểu về gen của bạn 

Các biến thể gen được tìm thấy ở một số người sống thọ có khả năng duy trì các hoạt động cũng như chức năng cơ bản của các tế bào trong cơ thể. Bạn không thể tự biến đổi di truyền nhưng bạn có thể cân nhắc xét nghiệm DNA để tìm hiểu về nó.

Tìm hiểu về gen
Tìm hiểu về gen để biết nguy cơ mắc các bệnh lý

2.6. Ăn uống theo chế độ của người Nhật 

Nhật Bản hiện là nước đang có tuổi thọ trung bình cao nhất theo tổ chức y tế thế giới. Điều này có liên quan đến chế độ ăn uống của họ. Khi nói đến chế độ ăn kiêng, người Nhật có xu hướng ăn các phần ăn nhỏ lẻ. 

Cụ thể là thay đổi kích thước các loại bát đĩa đựng thức ăn. Những người sống trăm tuổi được nghiên cứu ở Okinawa ngừng ăn khi họ đã no 80%. Họ có xu hướng sống lâu hơn 7 năm so với người Mỹ và có ít trường hợp mắc bệnh tim. 

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng chế độ ăn với quy tắc 80%, nghĩa là ngừng ăn khi đã no 80% hoặc ít nhất, đừng tiếp tục ăn khi bạn cảm thấy no.

Chế độ ăn của người Nhật
Chế độ ăn của người Nhật với bát đĩa kích thước bé

2.7. Chọn một công việc yêu thích

Hạn chế lựa chọn những công việc có mức độ nguy hiểm cao, nếu bạn muốn gắn bó lâu dài với nó. Mặt khác, hãy tìm đến những công việc bạn thật sự yêu thích. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, điều này có tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn. 

Tìm một công việc yêu thích
Tìm một công việc yêu thích

2.8. Khi đã kết hôn hãy hỏi bản thân rằng “Mình có thực sự hạnh phúc không?” 

Một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội khoa học tâm lý cho thấy rằng một cuộc hôn nhân hạnh phúc bền chặt có thể dẫn đến một cuộc sống lâu hơn.

hạnh phúc trong hôn nhân
Tự hỏi bản thân có hạnh phúc trong hôn nhân không?

2.10. Đi bộ nhanh

Theo một nghiên cứu gần đây của Mayo Clinic, đi bộ nhanh sẽ giúp tim bạn khỏe mạnh và tăng tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người phụ nữ đi bộ nhanh hơn có tuổi thọ khoảng 87 năm so với 72 tuổi ở những người phụ nữ có thói quen đi bộ chậm. Trong khi đó, những người đàn ông đi bộ nhanh có tuổi thọ khoảng 86 tuổi so với 65 tuổi ở những người còn lại. 

Đi bộ nhanh
Đi bộ nhanh

2.11. Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng và nướu của bạn không chỉ để ngăn ngừa sâu răng hoặc hôi miệng. Miệng là cửa ngõ của sức khỏe tổng thể. Không dùng chỉ nha khoa sẽ tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ, sau đó biến thành cao răng, cuối cùng có thể gây kích ứng nướu, dẫn đến các bệnh nhiễm trùng theo thời gian. 

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 5.400 người trong 18 năm và phát hiện ra rằng những người không đánh răng hàng ngày có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn từ 22 đến 65% so với những người đánh răng ba lần một ngày.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày. Sử dụng kem đánh răng có fluor và chải răng trong hai phút.

Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày
Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

2.12. Cắt giảm đường

Những thứ ngọt ngào sẽ không giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống theo đúng nghĩa đen. Theo một nghiên cứu, việc sử dụng quá nhiều đường trong đồ ăn thức uống dễ làm tuổi thọ bị rút ngắn, thậm chí đường còn cản trở quá trình tạo lập gen của chúng ta.

Cắt giảm đường trắng
Cắt giảm đường trắng

2.13. Thiền từ 5-10 phút mỗi ngày

Nếu bạn không theo một tôn giáo nào, bạn vẫn có thể tìm thấy sự cân bằng tinh thần của mình thông qua thiền định. Theo một số nghiên cứu, thiền định không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, chưa kể thiền định có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác, tác động đến quá trình lão hóa. 

Thiền định ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo. Hãy tập thiền 5-10 phút mỗi ngày trong thời gian dài, bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực xảy ra trong cơ thể. 

Tập thiền
Tập thiền từ 5-10 phút mỗi ngày

2.14. Sống lạc quan hơn

Bạn muốn sống đến 85 tuổi hoặc lâu hơn? Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Boston cho biết, suy nghĩ lạc quan có thể kéo dài thêm nhiều năm trong cuộc sống của bạn . Những người lạc quan có khả năng điều chỉnh cảm xúc tốt hơn, nó cũng là một cách hay giúp con người thoát khỏi những tác nhân gây căng thẳng

Sống lạc quan hơn
Sống lạc quan hơn

2.15. Yêu bản thân

Hãy đối xử tốt với bản thân. Các nhà nghiên cứu nói rằng việc yêu chiều bản thân và chăm sóc tốt cho sức khỏe cơ thể bạn có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng tốt hơn. Nhìn chung, trân quý bản thân góp phần giúp rèn luyện sức khỏe chúng ta thêm dẻo dai khi đối mặt với căng thẳng và bệnh tật.

Chăm chút cho bản thân
Chăm chút cho bản thân

2.16. Điều chỉnh trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp

Trọng lượng cơ thể bình thường có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách trì hoãn quá trình lão hóa. Các hướng dẫn hiện tại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh xác định phạm vi BMI bình thường là 18,5 đến 24,9; thừa cân từ 25 trở lên và béo phì là 30 trở lên. Các nhà nghiên cứu báo cáo nguy cơ tử vong tăng 44% đối với những người tham gia có chỉ số BMI từ 30,0 đến 34,9.

Giữ cho cơ thể ở mức cân nặng phù hợp
Giữ cho cơ thể ở mức cân nặng phù hợp

2.17. Điều trị tình trạng ngáy

Ngáy là dấu hiệu chính của chứng ngưng thở khi ngủ. Đó là do khi ngủ do các mô cổ họng xẹp xuống và chặn đường thở của bạn. Chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nhiều thứ, từ các vấn đề về trí nhớ, huyết áp cao, tăng cân, trầm cảm và thậm chí có thể gây tử vong. 

Gần 42% trường hợp tử vong xảy ra ở những người thường xuyên bị ngưng thở khi ngủ nguyên do là đột quỵ và bệnh tim mạch, so với những trường hợp tử vong ở những người không mắc bệnh này.

Điều trị tình trạng ngáy
Điều trị tình trạng ngáy

2.18. Ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn, thường xuyên giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành gây ra. Một nghiên cứu lớn năm 2007 với gần 24.000 người trong vòng 6 năm được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy những người ngủ trưa không thường xuyên có tỷ lệ tử vong do mạch vành thấp hơn 12%, trong khi những người ngủ trưa ít nhất ba lần một tuần trong vòng 30 phút có tỷ lệ tử vong thấp hơn 37%.

Ngủ trưa từ 15-30 phút mỗi ngày
Ngủ trưa từ 15-30 phút mỗi ngày

3. Kết luận 

Trên đây là 18 bí quyết để sống lâu trăm tuổi mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho mình và gia đình. Hãy tập thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất để dần dần cải thiện được chất lượng của sống của mình, sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích cả về sức khỏe, tinh thần và tuổi tác.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân