Sức khỏe giấc ngủ

Bánh bao chay bao nhiêu calo? Ăn nhiều béo không?

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Bánh bao chay là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này có thể trở thành món ăn chính cho buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối. Dù khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng đều biết bánh bao chay bao nhiêu calo? Hàm lượng calo cao hay thấp? Ăn nhiều bánh bao chay có bị béo không? Tất cả các vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây!

1 bánh bao chay bao nhiêu calo
Tìm hiểu bánh bao chay bao nhiêu calo và ăn có bị béo không?

1. Bánh bao chay bao nhiêu calo?

Không chỉ là một món ăn vặt mà bánh bao chay còn có thể trở thành món ăn chính giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Có rất nhiều người dù thường xuyên ăn nhưng vẫn không biết trong bánh bao chay bao nhiêu calo. Theo nhiều chuyên gia về dinh dưỡng, sức khỏe cho biết, trung bình 100g bánh bao chay chứa từ 110 – 360 kcal. Như vậy, mỗi chiếc bánh bao chay sẽ có khoảng 22 kcal

Hàm lượng calo cụ thể trong bánh bao chay còn tùy thuộc vào kích thước của bánh bao và các nguyên liệu được sử dụng để làm bánh. Những chiếc bánh bao chay nhỏ sẽ có hàm lượng calo thấp hơn. Còn những chiếc bánh bao chay lớn thì hàm lượng calo lại cao hơn.

Bánh bao chay không chứa nhân hàm lượng calo thường khá thấp. Còn bánh bao chay có chứa nhân, ví dụ như nhân đậu xanh, đậu đỏ,… thì hàm lượng calo sẽ cao hơn. Vì vậy, không có một đáp án chính xác cho thắc mắc bánh bao chay bao nhiêu calo mà chỉ có thể đưa ra một con số ước lượng.

2. Hàm lượng calo trong các loại bánh bao chay

Nguyên liệu được sử dụng để làm bánh bao chay chủ yếu là bột mì và bột nở. Ngoài ra còn cần sử dụng thêm một số nguyên liệu khác giàu năng lượng như: Đường, đậu xanh, đậu đỏ, rau xanh,… Nguyên liệu làm bánh bao chay khác nhau thì hàm lượng calo trong bánh cũng sẽ có sự thay đổi. 

Do đó, với những người đang trong chế độ giảm cân hay có các vấn đề sức khỏe cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày cần nắm rõ bánh bao chay bao nhiêu calo để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và luyện tập của mình.

100g bánh bao chay bao nhiêu calo
Bánh bao chay bao nhiêu calo? Thấp hay cao?

Dưới đây là hàm lượng calo trong một số loại bánh bao chay mang tính tham khảo:

  • 1 chiếc bánh bao chay không nhân: Chứa khoảng 22 kcal
  • 1 chiếc bánh bao chay nhân đậu xanh hoặc đậu đỏ: Chứa khoảng 30 kcal 
  • 1 chiếc bánh bao chay chiên: Chứa khoảng 180 kcal 
  • 1 chiếc bánh bao sữa: Chứa khoảng 200 kcal 
  • 1 chiếc bánh bao nhân khoai môn: Chứa khoảng 170 kcal 

Ngoài bánh bao chay ra thì các loại bánh bao mặn nhân thịt, trứng,… cũng rất ngon và được nhiều thực khách yêu thích. Hàm lượng calo trong các loại bánh bao này như sau:

  • 1 chiếc bánh bao nhân thịt, trứng cút: Chứa khoảng 360 kcal 
  • 1 chiếc bánh bao trứng muối: Chứa khoảng 150 kcal 

3. Ăn bánh bao chay có béo không? 

Như chia sẻ về bánh bao chay bao nhiêu calo ở trên thì có thể thấy hàm lượng calo trong loại thực phẩm này rất thấp. Mỗi chiếc bánh bao chay nhỏ, không nhân hàm lượng calo chỉ khoảng 22 kcal. 

Trong khi đó, cơ thể trung bình một ngày sẽ cần nạp vào khoảng 1.200 – 1.500 kcal với nữ giới và từ 2.000 – 2.500 kcal với nam giới. Vì vậy, bánh bao chay được đánh giá là một thực phẩm ngon, bổ dưỡng lại rất phù hợp cho những ai muốn giảm cân, giữ dáng.

Sử dụng thực phẩm này không chỉ không làm tăng cân mà còn có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, bánh bao chay còn được làm từ bột mì và bột nở là chính nên giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế thèm ăn, giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. 

1 cái bánh bao chay bao nhiêu calo
Bánh bao chay ngon và không gây béo

Nhiều chị em lo rằng bánh bao chay được làm từ bột mì có hàm lượng tinh bột cao sẽ khiến việc giảm cân khó hơn. Tuy nhiên, tinh bột trong bánh bao chay sau khi trải qua nhiều công đoạn sơ chế đã giảm đáng kể hàm lượng đường cùng các chất béo không no khác nên không hề làm tăng cân như nhiều người vẫn nghĩ.

4. Hướng dẫn cách làm bánh bao chay giảm cân

Mặc dù hiện nay có khá nhiều cửa hàng bán bánh bao chay và mức giá bán của mỗi chiếc bánh bao chay cũng khá rẻ, chỉ khoảng 5.000 – 7.000 VNĐ/chiếc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thích tự làm bánh bao chay tại nhà để đảm bảo vệ sinh hơn cũng như tạo ra những chiếc bánh bao chat với hương vị mà mình yêu thích.

Cách làm bánh bao chay giảm cân tại nhà cũng khá đơn giản, dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g bột mì
  • 12.5g men nở
  • 30g đường
  • 150ml sữa tươi không đường

(Có thể điều chỉnh lượng nguyên liệu tùy theo số lượng bánh bao chay bạn muốn làm).

Cách làm bánh bao chay

Bước 1: Chuẩn bị một ô nước ấm sạch ở nhiệt độ khoảng 35 độ C. Cho đường đã chuẩn bị vào trong tô nước ấm và khuấy đều cho đường tan hết. Tiếp đó lại cho vào men nở vào tô nước đường ấm và khuấy đều thêm 5 phút nữa.

Bước 2: Cho bột mì đã chuẩn bị vào một chiếc tô lớn. Sau đó đổ tô nước đường có men nở vừa tạo được vào trong tô bột mì một cách từ từ. Vừa đổ vừa hòa tan bột. Tiếp đó bạn bắt đầu nhào bột cho mịn và đều. Bột càng được nhào kĩ thì bánh bao sau khi làm càng thơm, dẻo và ngon hơn. 

Nhào bột xong thì bạn cho bột mì vào tô và đậy thật kỹ. Có thể dùng màng bọc thực phẩm để bọc miệng tô lại rồi ủ bột trong khoảng 1 giờ để bột nở ra.

Bước 3: Khoảng 1 giờ sau, khi bột đã nở bạn có thể lấy bột ra và rắc lên bột một ít bột khô. Tiếp đó dùng chày để cán bột và cắt bột thành các miếng nhỏ để nặn bánh. Mỗi miếng cắt có kích thước vừa ăn. 

bánh bao chay chiên bao nhiêu calo
Cách làm bánh bao chay không hề khó

Bước 4: Tạo hình bánh theo mong muốn của mình. Sau đó là xếp bánh vào lồng hoặc nồi rồi hấp chín. Nên để dưới mỗi chiếc bánh 1 miếng giấy nhỏ để bánh khi hấp không bị dính vào nồi hoặc lồng. 

Bánh bao chay chín khá nhanh nên chỉ cần hấp khoảng 10 – 15 phút là được. Nếu bạn làm bánh bao chay lớn thì có thể hấp lâu hơn một chút để đảm bảo bánh chín đều.

Nếu bạn muốn làm bánh bao chay có nhân thì sẽ cần chuẩn bị nguyên liệu để làm nhân và sơ chế. Sau khi cắt bột bánh thì sẽ cho nhân bánh vào giữa rồi tạo hình bánh và đem đi hấp là được.

5. Ăn bánh bao chay như thế nào để không bị béo?

Để tránh bị béo khi ăn bánh bao chay bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên ăn bánh bao chay kèm với các thực phẩm khác như rau xanh, hoa quả, các thực phẩm giàu chất xơ. Điều này giúp vừa đảm bảo vẫn có thể giảm được cân mà lại cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
  • Không nên ăn quá nhiều bánh bao chay trong cùng một lúc kể cả khi loại thực phẩm này có chứa hàm lượng calo thấp. Việc lạm dụng một thực phẩm nào quá cũng có thể gây ra tình trạng chất này nhưng thiếu chất khác, khiến cơ thể xuất hiện nhiều vấn đề về sức khỏe
một cái bánh bao chay bao nhiêu calo
Nên ăn bánh bao chay với tần suất hợp lý
  • Tần suất ăn bánh bao chay phù hợp nhất là 2 – 3 chiếc/tuần, còn với bánh bao nhân thì chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 chiếc/tuần
  • Không ăn bánh bao vào buổi tối vì trước khi đi ngủ cơ thể sẽ ít vận động, gây ra tình trạng khó tiêu và tích mỡ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn bánh bao chay vào bữa sáng hoặc bữa phụ để nạp thêm năng lượng mỗi ngày
  • Nên lựa chọn loại bánh bao phù hợp cho chế độ ăn của mình. Cụ thể, bánh bao chay ngoài calo thì còn cung cấp chất xơ, nước và khoáng chất. Còn bánh bao nhân đậu xanh không đường thì cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp cho những ai đang băn khoăn bánh bao chay bao nhiêu calo và ăn nhiều có bị béo không. Nếu bạn yêu thích món ăn này có thể thêm vào thực đơn của mình, thậm chí là có thể tự làm để cùng gia đình thưởng thức.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân