Nhà hay

Chi tiết về ánh sáng trong thiết kế nội thất cơ bản

CẬP NHẬT 01/09/2021 | BỞI Vua Nệm Team

 

Ánh sáng trong thiết kế nội thất đóng vai trò rất quan trọng đối với tổng thể không gian. Yếu tố này quyết định đến tính thẩm mỹ cũng như cảm xúc cho căn phòng của bạn. Đó chính là lý do vì sao hầu hết tất cả mọi người đều quan tâm đến việc đầu tư ánh sáng trong thiết kế nội thất.

1. Ánh sáng trong thiết kế nội thất quan trọng như thế nào?

Mỗi không gian đều cần có sự hài hòa tuyệt đối giữa kiến trúc – nội thất và ánh sáng. Không quá khi nói rằng ánh sáng chính là “trái tim” trong thiết kế không gian nhà ở. Yếu tố này có khả năng chi phối hành vi và cảm xúc của con người ở từng thời điểm và không gian khác nhau. Hơn hết, những kiến trúc biết cách kết hợp ánh sáng trong thiết kế nội thất luôn dễ dàng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người nhìn.

Cùng tham khảo qua những ảnh hưởng của ánh sáng đối với cảm xúc con người sau đây:

  • Ánh sáng tốt sẽ tạo cảm giác hạnh phúc hơn hẳn. Từ đó góp phần sản sinh ra những năng lượng tích cực giúp chúng ta làm mọi việc một cách thuận lợi hơn.
  • Ánh sáng còn là yếu tố giúp giải tỏa căng thẳng, đánh bay các triệu chứng muộn phiền.
  • Không chỉ vậy, chúng còn góp phần kích thích sự ngon miệng trong mỗi bữa ăn và giúp giấc ngủ sâu hơn, hạn chế tình trạng mất ngủ.

Như vậy, cường độ ánh sáng không chỉ quyết định đến tính thẩm mỹ của căn phòng và mà còn điều chỉnh cảm xúc của con người một cách đáng kể. Để có được khoảng thời gian vui vẻ nhất bên trong không gian giống và sinh hoạt của mình, bạn nên lưu ý đến yếu tố này trong thiết kế nội thất.

 Ánh sáng trong thiết kế nội thất

Ánh sáng trong thiết kế nội thất

2. Các loại ánh sáng trong thiết kế nội thất

Hiện nay, trong thiết kế nội thất có 2 loại ánh sáng chính, bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Mỗi kiểu loại ánh sáng đều đảm nhận những chức năng riêng biệt. Thông thường các kiến trúc sư sẽ dựa vào nguồn gốc và tính chất của chúng để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất trong thiết kế nội thất.

2.1. Ánh sáng tự nhiên

Đối với lĩnh vực thiết kế nhà ở, chất lượng ánh sáng tự nhiên đóng vai trò rất quan trọng. Đây chính là yếu tố tiên quyết để các nhà thiết kế phân khu công năng. Chúng ta có thể hiểu về ánh sáng tự nhiên một cách đơn giản như sau:

  • Ánh sáng tự nhiên phát ra từ mặt trời, mặt trăng, các vì sao…
  • Thông thường, nguồn ánh sáng tự nhiên có thể đến từ nhiều phương hướng khác nhau. Vậy nên các nhà thiết kế sẽ phải nắm bắt và tận dụng thật hiệu quả.
  • Ánh sáng tự nhiên có công dụng tạo ra sự hài hòa giữa nội thất và môi trường bên ngoài.
  • Một không gian tận dụng được nguồn ánh sáng này thường rất sinh động và tràn đầy sức sống.
  • Tùy vào từng thời điểm, đặc điểm của ánh sáng sẽ khác nhau. Lúc này những tác động và hiệu quả mà chúng mang lại cũng khác biệt. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mặt tâm lý, sinh lý của người sử dụng.
  • Bên cạnh chọn mua được các loại nội thất phù hợp, việc nghiên cứu hướng sáng cũng như đánh giá đúng chức năng của ánh sáng tự nhiên cực kỳ quan trọng.
  • Đối với một không gian sống hiện đại, ánh sáng tự nhiên là yếu tố quyết định chính đến bố cục – cách sắp đặt cũng như lựa chọn vật liệu nội thất.

 Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên

Ví dụ cụ thể về việc tận dụng ánh sáng tự nhiên:

  • Đối với phòng bếp, việc tận dụng ánh sáng vô cùng quan trọng. Việc có nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ giúp không gian này trở nên ấm cúng và dễ chịu hơn rất nhiều. Giúp bạn có nhiều tinh thần hơn trong quá trình nấu nướng cũng như sử dụng thức ăn ngon miệng hơn. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn chính là không nên để nguồn sáng tự nhiên quá gần bếp nấu.
  • Bên cạnh đó, hướng sáng cũng là tiêu chí quyết định đến việc hướng đặt giường ngủ ở vị trí nào mới thực sự hợp lý. Tránh để ánh sáng chiếu trực diện vào mắt khiến bạn không có được giấc ngủ ngon.
  • Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên còn có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc của văn phòng. Vậy nên bạn cần tìm hiểu qua cách ứng dụng ánh sáng mặt trời cho các văn phòng sao cho phù hợp, tránh gây chói mắt.

 Ánh sáng tự nhiên tạo nên sức sống cho căn phòng

Ánh sáng tự nhiên tạo nên sức sống cho căn phòng

2.2. Ánh sáng nhân tạo

Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo cũng đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế nội thất. Bạn có thể hiểu về ánh sáng nhân tạo một cách đơn giản như sau:

  • Đây là ánh sáng do con người tạo ra, chẳng hạn như đèn điện.
  • Công dụng của ánh sáng nhân tạo chính là đem lại ánh sáng cho công trình.
  • Với ánh sáng nhân tạo chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh màu sắc, cường độ sáng,…
  • Thông thường, tùy thuộc vào kích thước không gian, nội thất và ánh sáng tự nhiên sẵn, chúng ta sẽ quyết định đến việc trang bị bao nhiêu loại đèn cho xe.  
  • Ánh sáng nhân tạo được ví như “một loại gia vị” tô điểm cho không gian sống thêm phần ấn tượng.
  • Không chỉ góp phần gia tăng sự an toàn và thoải mái cho môi trường sống, ánh sáng nhân tạo còn góp phần làm tăng thêm cá tính cho thiết kế nội thất.
  • Ánh sáng nhân tạo còn mang đến các chức năng như: chiếu sáng và trang trí, định hình phong cách thiết kế,…

Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo

Ví dụ cụ thể về ánh sáng nhân tạo:

  • Hệ thống đèn điện chiếu sáng nhà ở vào ban đêm.
  • Đèn chiếu sáng ngoài sân vườn.
  • Đèn treo trang trí, đèn học, đèn ngủ,…

Xem thêm: Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn

 Giúp cho nội thất trở nên có hồn hơn

Giúp cho nội thất trở nên có hồn hơn

3. Phân loại mục đích chiếu sáng và nguồn sáng

Với những thông tin bên trên chắc hẳn bạn cũng đã nắm được vai trò của ánh sáng trong thiết kế nội thất rồi có đúng không? Bất kỳ không gian nào cũng đều cần có hệ thống chiếu sáng hoàn hảo. Cùng tham khảo qua cách phân loại mục đích chiếu sáng và nguồn sáng ngay sau đây.

3.1. Phân loại theo mục đích chiếu sáng

Hiện nay, dựa theo mục đích, chiếu sáng được phân loại thành 3 nhóm chính. Trong đó bao gồm: chiếu sáng chung, chiếu sáng tập trung và chiếu sáng trang trí. Mỗi hình thức sẽ có những đặc điểm khác nhau.

  • Chiếu sáng chung: Hiểu một cách đơn giản chiếu sáng chung chính là chiếu sáng đều khắp và theo vùng, theo điểm. Mục đích nhằm đảm bảo cho sự nhận diện và hỗ trợ những hoạt động cần thiết diễn ra thuận lợi.  
  • Chiếu sáng tập trung: Khác với chiếu sáng chung, chiếu sáng tập trung sẽ tạo ra những điểm nhấn riêng. Mục đích là làm nổi bật những đặc điểm riêng cho không gian nội thất.
  • Chiếu sáng trang trí: Không có giá trị công năng nhiều, chiếu sáng trang trí làm tăng giá trị thẩm mỹ của nội thất, tạo ra những hiệu quả thị giác gây chú ý.

 Phân loại theo mục đích chiếu sáng

Phân loại theo mục đích chiếu sáng

3.2. Phân loại theo nguồn sáng

Việc phân loại theo nguồn sáng được chia thành nguồn sáng trực tiếp và gián tiếp. Trong đó:

  • Chiếu sáng trực tiếp là nguồn sáng phổ biến. Sở dĩ như vậy vì chúng có công năng chiếu sáng để chúng ta có thể nhìn thấy. Cách tận dụng nguồn sáng trực tiếp cần phải thật kỹ lưỡng để tránh cảm giác nhàm chán, vô cảm đối với không gian nội thất.
  • Chiếu sáng gián tiếp là phương án hoàn hảo để chúng ta có thể tạo nên sự dịu êm cho không gian. Đồng thời góp phần khơi gợi thêm cảm xúc cho thiết kế nội thất.

Xem thêm: [Bạn có biết] Ánh sáng xanh ảnh hưởng gì đến giấc ngủ?

 Phân loại theo nguồn sáng

Phân loại theo nguồn sáng

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ánh sáng trong thiết kế nội thất. Muốn không gian trở nên cảm xúc và có hồn, chúng ta cần phải tận dụng yếu tố này thật hiệu quả. Ánh sáng ngoài công dụng soi sáng để nhìn thấy còn góp phần nâng cao tính thẩm mỹ của không gian và quyết định đến tâm trạng của con người. Vậy nên mỗi chúng ta đều nên quan tâm đến ánh sáng trong việc thiết kế nội thất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team