Nhà hay

10+ điều cơ bản về màu sắc thiết kế nội thất mà bạn nên biết 

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi thiết kế nội thất, màu sắc mang một ý nghĩa cực kì quan trọng, nó như một cái kết hoàn hảo cho một không gian, giúp hỗ trợ để tạo dựng nên vẻ đẹp của một thiết kế. Nếu nội thất không có màu sắc, điều này có nghĩa là nó đã bị mất đi một nửa vẻ đẹp vốn có của nó. 

Thậm chí, việc kết hợp màu sắc không hài hòa trong nội thiết cũng sẽ làm ý nghĩa của nó trong thiết kế nội thất mất đi. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những kiến thức về màu sắc thiết kế nội thất, ý nghĩa và cách phối màu sao cho hài hoà.  

1. Ý nghĩa của màu sắc thiết kế nội thất

Các tông màu trong thiết kế nội thất được sử dụng rất đa dạng, thậm chí một không gian còn được kết hợp nhiều màu sắc với nhau để tạo nên các hiệu ứng bắt mắt. Thông thường, dựa theo bản thiết kế, các sản phẩm là gì thì đa phần chúng ta sẽ có xu hướng lựa chọn màu sắc theo đó. 

Ngoài ra, một số gia chủ sẽ chọn màu theo sở thích hoặc theo tư vấn của kiến trúc sư. Màu sắc thiết kế nội thất mang ý nghĩa thể hiện tính cách, tâm tư của gia chủ, khi nhìn qua bạn cũng có thể hiểu được họ là người như thế nào. 

1.1. Màu đỏ

Gam màu đỏ thể hiện sự đam mê, ấm áp nhưng nó cũng có thể liên quan đến những nỗi sợ hãi hay nguy hiểm. Theo một số nghiên cứu chỉ ra màu đỏ có thể khiến bạn bị tăng huyết áp, tốc độ hô hấp và làm tim đập nhanh. 

Màu đỏ
Màu đỏ thể hiện cá tính mạnh mẽ

Trong nhà, màu đỏ thường được dùng nhiều trong phòng sinh hoạt chung hay không gian dùng với mục đích giải trí. Nó sẽ gây nên sự kích thích, khuấy động không khí hơn và sẽ phù hợp với những người có cá tính mạnh. 

1.2. Màu vàng

Màu vàng thường được liên kết với ánh nắng mặt trời, thể hiện một nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ và rạng rỡ. Tuy nhiên khi sử dụng màu vàng làm tông màu chủ đạo trong nội thất thì rất dễ gây cảm giác thất vọng, dễ mất bình tĩnh và hay tức giận. 

Vậy nên, màu vàng thường được sử dụng để kết hợp và làm điểm nhấn cho các gam màu khác ở trong bếp, phòng ăn hay nhà tắm. Nó sẽ phù hợp với những người có tính cách vui vẻ, hoà đồng. 

1.3. Màu cam

Gam màu cam gợi nên sự phấn kích, nhiệt tình và tràn đầy năng lượng. Nó sẽ giúp mọi người bình tĩnh và dễ kiểm soát hơn so với màu vàng. Màu cam thường được sử dụng nhiều trong các phòng tập thể dục, tạo nên sự năng động, hoạt bát và tăng mức năng lượng. 

Màu cam
Màu cam tạo sự phấn khích và sôi động

1.4. Màu sắc thiết kế nội thất xanh lá cây 

Màu xanh lá cây là tông màu mang đến sự mát mẻ, cảm giác cân bằng và an nhiên. Nó được coi là màu của sự yên tĩnh, nhẹ nhàng cho mắt và giúp làm giảm căng thẳng cho hệ thần kinh. 

Màu xanh trong nội thất có thể được sử dụng để làm tông màu chủ đạo cho tất cả các phòng. Ngoài đem lại sự thoải mái thì nó còn giúp ích cho khả năng sinh sản của gia chủ. Những người yêu thích phong cách thư thái, mát mẻ chắc chắn sẽ thích gam màu này. 

1.5. Màu sắc thiết kế nội thất hồng

Có thể nhận ra một cách rõ ràng, gam màu hồng thể hiện cho phong cách tinh tế và đầy nữ tính, nó chỉ phù hợp với những người trẻ có tâm hồn bay bổng. Màu hồng thường được sử dụng trong phòng dành cho con gái hoặc bé gái. 

Nhưng hiện nay, gam màu này còn được kết hợp tinh tế để pha trộn với các màu khác mà vẫn thể hiện được sự sang trọng, quý phái. Gam màu hồng chắc chắn sinh ra để dành cho những người yêu thích sự lãng mạn. 

Thiết kế phòng ngủ màu hồng
Thiết kế phòng ngủ màu hồng cho các bé gái

1.6. Màu sắc thiết kế nội thất trắng

Màu trắng trong thiết kế nội thất mang đến sự hy vọng và sạch sẽ. Đây là gam màu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế nội thất hiện nay, và được dùng phổ biến trong phong cách Scandinavian của Châu Âu. 

Màu trắng thể hiện sự hiện đại, tươi mới và không bao giờ lạc hậu. Nó có thể phù hợp với tất cả các loại phòng, thậm chí khi sử dụng để sơn trần nhà còn giúp tạo độ sâu cho không gian, khiến cho phòng trở nên rộng rãi hơn. 

Màu trắng
Màu trắng tạo sự nhã nhặn, đơn giản

1.7. Màu sắc thiết kế nội thất đen

Màu đen mang đến sự sang trọng, quý phái và có chút gì đó sâu thẳm, riêng biệt mà không màu sắc nào có thể sánh được. Khi sử dụng màu đen trong nội thất, dù là ban đêm thì nó đều thể hiện được một sức mạnh huyền bí, đầy quyến rũ. 

Hiện nay, màu đen được sử dụng nhiều trong việc trang trí cho không gian phòng như phòng bar, phòng giải trí. 

1.8. Màu sắc thiết kế nội thất nâu 

Màu nâu thường được sử dụng để làm màu nền hay màu trang trí. Về cơ bản, màu nâu thường là màu của gỗ, da thú hay các yếu tố tự nhiên khác. Đôi khi, gam màu nâu còn được sử dụng như một sự thay thế cho màu đen hay làm nền typography. 

Màu nâu sẽ khiến cho không gian trở nên ấm cúng và giản dị hơn. Đây cũng là một gam màu có sự linh hoạt cao khi có thể đi cùng bất kì phong cách thiết kế nào. 

Màu nâu
Màu nâu chủ đạo trong phòng khách

2. Cách kết hợp màu sắc thiết kế nội thất

Nếu không gian chỉ sử dụng một màu đơn lẻ sẽ rất dễ gây nên cảm giác nhàm chán sau một thời gian sử dụng. Việc kết hợp hai màu sắc trở lên khiến căn phòng trở nên khác biệt, thể hiện được cá tính của gia chủ và giúp căn phòng trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, việc kết hợp màu sao cho hợp lý cũng cần phải để ý đến một số yếu tố sau. 

2.1. Phối màu theo quy luật 60-30-10

Quy luật 60-30-10 là một quy luật phối màu hoàn hảo mà bạn có thể áp dụng cho không gian sống của gia đình mình. Quy luật này có ý nghĩa là: 

  • Màu sắc chủ đạo: Màu sắc chủ đạo trong một bố cục không gian nội thất nên chiếm 60%. Khi áp dụng trong thực tế, với việc thiết kế nội thất các phòng như phòng khách, phòng ngủ, thì các mảng lớn như tường, trần vách được sử dụng để sơn màu sắc chủ đạo. 
  • Màu sắc cấp 2: Khoảng 30% không gian còn lại trong phòng, bao gồm cả nội thất được sơn màu này 
  • Màu nhấn mạnh: Màu nhấn mạnh được sử dụng với 10% còn lại của cả không gian và nội thất, giúp trang hoàng và làm điểm nhấn cho cả căn phòng. Với màu nhấn mạnh, bạn có thể sử dụng các gam màu nóng. 
Quy luật phối màu
Quy luật phối màu 60-30-10

2.2. Kết hợp màu theo phong cách

Cách kết hợp màu này thường được áp dụng theo sở thích của gia chủ hoặc chủ nhân của căn phòng. 

  • Nếu bạn là người yêu thích sự ấn tượng, sôi động thì hãy phối màu sắc theo cách bổ sung: 

 Có nghĩa là hãy xem cách phối hợp này như một bức tranh treo tường theo trường phái ấn tượng. Bạn có thể sử dụng các gam màu đậm kết hợp với nhau như đỏ – xanh lá cây, xanh nước biển – vàng, cam – tím, cam đất – xanh cổ vịt,…Cách phối màu này đem lại sự bắt mắt và thường được sử dụng trong phòng khách, bếp hay phòng dành cho trẻ em. 

  • Nếu bạn yêu thích sự hài hoà, cân bằng hãy phối hợp các màu sắc một cách tương đồng: 

Các tông màu có sự tương đồng thường có chung màu gốc và được pha ra thành nhiều biến thể với nhiều sắc độ. Ví dụ như màu trắng phối hợp với màu pastel, sẽ đem lại tổng thể hài hoà, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể sử dụng cách phối hợp này cho phòng ngủ, phòng làm việc để giúp bạn thư giãn, cũng như tập trung tốt hơn. 

  • Nếu bạn là người yêu thích phong cách cổ điển, retro: 

Với phong cách này, màu sắc thường có phần hơi cũ kĩ và trầm buồn, sẽ phù hợp với những người có phong cách sống hơi truyền thống và lối sống an bình. 

Phối màu phòng khách
Phối màu phòng khách cho những người thích sự đơn giản, nhẹ nhàng

2.3. Phối hợp màu sắc với ánh sáng trong phòng

Cách phối hợp cũng như sử dụng màu sắc ảnh hưởng nhiều đến độ sáng tối trong căn phòng. Nếu bạn sử dụng các gam màu quá sáng sẽ khiến ánh sáng trong phòng bị tăng quá mức hay bị mất hút đi khi sử dụng các gam màu quá tối. 

Việc sử dụng các gam màu tự nhiên như xanh lá cây, xanh da trời sẽ giúp không gian của bạn đủ ánh sáng mà không bị quá chói mắt hat quá tối. 

Phòng ngủ với màu xanh lá
Phòng ngủ với màu xanh lá chủ đạo

2.4. Chọn tông màu theo lối sinh hoạt

Khi bạn sử dụng căn phòng nhiều hơn vào buổi tối khi các thành viên trong gia đình kết thúc một ngày làm việc, học tập thì hãy kiểm nghiệm việc kết màu sắc của bạn vào lúc chiều muộn hoặc buổi tối sẽ giúp bạn thấy rõ được việc sử dụng gam màu đó hay các phối hợp màu đó có tốt hay không. 

Phối màu cho phòng sinh hoạt chung
Phối màu cho phòng sinh hoạt chung

Còn khi bạn sử dụng căn phòng nhiều hơn vào ban ngày với ánh sáng tự nhiên, thì hãy kiểm chứng cách phối màu vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Đây là những thời điểm giúp bạn kiểm nghiệm được một cách chính xác và hiệu quả nhất. 

Khi việc kiểm chứng cách phối hợp màu diễn ra và bạn cảm thấy những gam màu đó không phù hợp với lối sinh hoạt của mình hay gia đình thì hãy thử tìm các gam màu khác hay các cách phối hợp màu khác để phù hợp hơn nhé. 

4. Kết luận 

Màu sắc thiết kế nội thất mang một ý nghĩa quan trọng với bất kì không gian nào. Nó vừa giúp tạo điểm nhấn cho căn phòng, vừa thể hiện được tính cách của gia chủ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng và phối màu sao cho phù hợp. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân