Sartorial là gì? Các trang phục Sartorial đặc trưng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trên thế giới có rất nhiều loại trang phục khác nhau. Mỗi loại trang phục lại có một phong cách cũng như cách gọi tên riêng và Sartorial là một trong số đó. Vậy trang phục Sartorial là gì? Các trang phục nào thể hiện được phong cách Sartorial? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây!

 phong cách Sartorial là gì
Tìm hiểu phong cách Sartorial là gì

1. Sartorial là gì?

Có rất nhiều người đã nghe tới từ Sartorial nhưng lại không biết Sartorial là gì. Đây là một loại phong cách thời trang, chỉ những món đồ được may đo tỉ mỉ với kích thước chính xác. Thường đó là những trang phục mang hơi hướng cổ điển, basic, ví dụ như quần âu, suit hay sơ mi,…

Để có thể tạo nên những trang phục này thì đòi hỏi người thợ may phải có kỹ thuật tốt, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt là gu thẩm mỹ phải từ mức ổn trở lên. 

Ngày nay, không chỉ có những trang phục cổ điển mà nhiều phụ kiện khác cũng được sản xuất theo phong cách Sartorial, ví dụ như tất, túi xách,…

Thực tế Sartorial không phải là một xu hướng thời trang chỉ được ưa chuộng trong một thời gian ngắn mà nó mang tính bền vững, được phát triển, ưa chuộng trong suốt nhiều năm tháng. Phong cách này giúp cho con người có cơ hội sở hữu vẻ đẹp tri thức, lịch sự, đẳng cấp. Đặc biệt, với những quý ông giàu có và thành đạt họ rất ưa chuộng phong cách này.

Ngoài ra, người ta còn sử dụng thuật ngữ Sartorial để đánh giá trình độ của các nghệ nhân hoặc quy trình trong quá trình may mặc, sản xuất các sản phẩm thời trang gắn mác Sartorial.

Santorial
Xu hướng thời trang Sartorial là gì?

2. Nguồn gốc của phong cách Sartorial 

Khi tìm hiểu về Sartorial là gì bạn cũng nên nắm được nguồn gốc của phong cách này. Theo các ghi chép thì phong cách Sartorial xuất hiện từ khi Charles II – vị vua nước Anh ban hành bộ trang phục bắt buộc trong tòa án Hoàng gia Anh vào những năm thuộc thế kỷ XVII. Qua quá trình phát triển của nhân loại, các trang phục, phụ kiện phong cách Sartorial cũng được thay đổi để có thể phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng.

Giờ đây, những chiếc áo rộng lớn, cồng kềnh của Hoàng gia Anh đã được thay thế bằng các trang phục gọn nhẹ, thoải mái hơn nhưng vẫn đảm bảo sự lịch sự, sang trọng và giữ nguyên tinh thần của phong cách Sartorial. 

Có rất nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đều thiết kế trang phục theo phong cách Sartorial. Tiêu biểu có thể kể tới như: Louis Vuitton, Dior, Burberry,…

3. Phong cách Sartorial phù hợp với ai?

Phong cách thời trang Sartorial cực kỳ phù hợp với nam giới, đặc biệt là những quý ông thành đạt, yêu thích vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, lịch lãm. Ngoài ra, không ít cô nàng cá tính cũng yêu thích phong cách này. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi từ những năm 1870, đã có rất nhiều quý bà khoác lên mình những bộ suit hay vest đầy quý phái, sang trọng. 

Nhìn chung, phong cách Sartorial được rất nhiều người yêu thích và nó cũng không kén chọn người mặc. Tuy nhiên, phong cách này đặc biệt phù hợp với những quý ông, quý bà, chàng trai, cô gái thành đạt.

ai hợp phong cách Sartorial
Phong cách Sartorial rất phù hợp với các quý ông

4. Dân chơi Sartorial tại Việt Nam

Không chỉ tại các quốc gia phương Tây, mà ở các nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam cũng có rất nhiều người yêu thích phong cách này. Nổi bật nhất có thể kể tới Mike Đặng.

Anh gây ấn tượng cực mạnh với cộng đồng mạng không chỉ nhờ vẻ ngoài điển trai mà còn bởi những shoot ảnh diện các bộ trang phục mang đậm phong cách Sartorial đầy lịch lãm, cuốn hút bên cạnh “nàng thơ” của mình. Bộ ảnh của cặp đây mang tới vẻ đẹp hoài cổ lại không kém phần sang trọng, thanh lịch, đồng thời cũng rất tình tứ.

Hay chàng ca sĩ nổi tiếng Hà Anh Tuấn cũng là một biểu tượng của phong cách Sartorial của nước ta. Chàng trai người Hà thành luôn xuất hiện với bộ vest đầy lịch lãm cùng nụ cười ấm áp, hút hồn.

5. Các trang phục đặc trưng của Sartorial 

5.1. Suit 

Không chỉ thắc mắc Sartorial là gì mà nhiều người còn băn khoăn đâu là những trang phục thể hiện được nét đặc trưng của phong cách này. Câu trả lời chính suit. Nhắc tới Sartorial không ít người sẽ nghĩ ngay tới những bộ suit sang trọng và lịch sự. 

bộ suit phong cách Sartorial
Các bộ suit phong cách Sartorial thường có màu sắc trung tính, thiết kế tối giản

Các bộ suit phong cách Sartorial thường có màu sắc trung tính, thiết kế tối giản nên rất dễ phối hợp với những phụ kiện khác cũng như phù hợp với nhiều người mặc. Với những ai thích phong cách mạnh mẽ có thể chọn sơ mi trắng không họa tiết cùng áo vest nâu, quần âu be. Muốn thêm chút cá tính thì có thể chọn sơ mi màu hoặc sơ mi họa tiết.

5.2. Sơ mi 

Sơ mi cũng là một biểu tượng cho phong cách Sartorial. Để tạo nên bộ trang phục hút mắt bạn nên chọn những chiếc sơ mi có màu khác với bộ suit hoặc an toàn hơn thì là sơ mi trắng. Những chiếc sơ mi có sọc ngang, dọc hoặc họa tiết sáng màu có thể mặc nhưng không nên mặc vào các dịp quan trọng. Với những người mới theo đuổi phong cách Sartorial thì tốt nhất hãy chọn sơ mi đơn sắc để dễ phối đồ.

 Đại diện cho phong cách Sartorial 
Sơ mi trắng – Đại diện cho phong cách Sartorial

5.3. Giày 

Một bộ trang phục mang phong cách Sartorial hoàn hảo thì không thể thiếu được giày. Và đôi giày phù hợp nhất với trang phục Sartorial đó là giày Oxford. Những đôi giày này không chỉ chất lượng mà còn mang tới cho người đeo một phong thái chỉn chu, lịch thiệt. Bạn có thể mang giày Oxford trong rất nhiều trường hợp, ví dụ như hẹn hò, gặp gỡ bạn bè, đi sự kiện,…

Còn nếu bạn thuộc tuýp người năng động nhưng thích phong cách Sartorial thì có thể chọn những đôi giày Monkstrap hay Derby chẳng hạn. Những đôi giày này rất dễ phối đồ, có thể mang khi đi làm, dạo phố hay tham gia sự kiện cũng chẳng sao. Quan trọng hơn là chúng vẫn rất hợp với phong cách Sartorial. 

Điều quan trọng cần lưu ý cho những ai đang tìm hiểu phong cách Sartorial là gì, đó là hãy mua những trang phục vừa vặn mà đảm bảo chất lượng.

5.4. Quần dài

phong cách thời trang Sartorial
Nhắc tới phong cách thời trang Sartorial thì chắc chắn không thể bỏ qua quần dài.

Nhắc tới phong cách thời trang Sartorial thì chắc chắn không thể bỏ qua quần dài. Những chiếc quần âu dài được may tỉ mỉ, vừa người với đường chỉ gấp ở giữa giúp người mặc trông cao ráo và lịch sự hơn. 

Khi chọn quần dài hãy ưu tiên những chiếc quần có độ dài đủ để che đi được phân thân trên mu bàn chân. Bên cạnh đó, ống quần không được cuộn hay xắn gấu lên. Quần phải được ủi phẳng phiu để trông bạn luôn chỉn chu, gọn gàng.

5.5. Trang sức, phụ kiện

Để hoàn thiện hơn vẻ ngoài của mình thì đừng quên mang theo những trang sức, phụ kiện phù hợp. Đối với phong cách Sartorial thì những trang sức, phụ kiện phù hợp nhất đó là: Đồng hồ, cài áo, cà vạt, khăn tay,…

5.6. Cà vạt

Như đã nói, cà vạt là một phụ kiện cần thiết đối với bộ trang phục Sartorial, nhất là khi bạn diện bộ trang phục này để tham gia những sự kiện quan trọng. Cà vạt hiện nay có rất nhiều màu sắc khác nhau. Họa tiết trên cà vạt cũng khá đa dạng. Vì vậy không khó để bạn chọn được chiếc và vạt phù hợp. Tuy nhiên, an toàn nhất vẫn là những chiếc cà vạt có màu sắc không quá khác biệt với bộ suit, chỉ nên lệch vài tone màu là đủ.

 phụ kiện cần thiết cho trang phục Sartorial
Cà vạt là một phụ kiện cần thiết đối với bộ trang phục Sartorial

Khi mang cà vạt không nên mang quá dài hay quá ngắn. Cần đảm bảo đầu cà vạt có thể che được khóa của thắt lưng. Bên cạnh đó, cà vạt được thắt càng gần áo sơ mi thì lại càng đẹp.

XEM THÊM: 

Trên đây là giải đáp cho những ai đang thắc mắc Sartorial là gì. Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về phong cách này. Nếu thích bạn có thể theo đuổi phong cách Sartorial. Phong cách này chắc chắn sẽ giúp bạn nâng tầm đẳng cấp và hình ảnh của mình.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM