Top 15 đặc sản Bình Dương liệu bạn đã biết chưa?

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi đến với mảnh đất Bình Dương, du khách sẽ được tham quan các danh lam, thắng cảnh, khu du lịch sinh thái thu hút sự một lượng lớn du khách thập phương. Đặc biệt khi đến với nơi này bạn còn được thưởng thức các loại đặc sản Bình Dương với vô số món ẩm thực siêu ngon miệng. Ngay trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với bạn top 15 đặc sản Bình Dương nhất định phải thử khi ghé thăm nơi này, cùng theo dõi ngay nhé. 

1. Bánh bèo bì 

Nhắc đến đặc sản Bình Dương đứng đầu trong danh sách không thể nào bỏ qua món bánh bèo bì. Đặc biệt phải kể đến thương hiệu Bánh bèo Mỹ Liên (Chợ Búng, phường An Thạnh, thành phố Thuận An). Món ăn này được du khách trong và ngoài nước yêu thích khi có cơ hội ghé thăm. Sở dĩ món bánh này có tên gọi như vậy là vì bánh sử dụng những nguyên liệu đơn giản từ thịt heo, da heo được cắt mỏng trộn cùng với thính, tỏi và các gia vị khác. 

Những chiếc bánh bèo bì tròn xinh với hương vị thơm ngon, vô cùng hấp dẫn. Bánh sẽ được ăn kèm cùng bì và thịt heo luộc đã được trộn cùng thính và các gia vị. Sau đó được thêm ít nhân đậu xanh nhuyễn, mỡ hành cùng với cà rốt và củ cải muối chua ngọt. Khi ăn bạn chỉ cần chan thêm nước mắm chua ngọt và thêm một chút ớt. Chỉ đơn giản như vậy thôi, mọi hương vị của đĩa bánh bèo sẽ khiến bạn say mê ngay lần đầu. Chắn chắn món ăn này sẽ khiến bạn vấn vương cho xem. 

Đặc sản bình dương có gì
Bánh bèo bì thơm ngon và hấp dẫn

2. Bún tôm

Nhắc tới đặc sản Bình Dương không thể nào bỏ qua món bún tôm. Bún tôm là món ăn vô cùng dân giã, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn này ở bất cứ đâu trên đất Bình Dương. 

Điều đặc biệt tạo nên hương vị cho món này nhờ nước dùng từ tôm với vị ngọt thanh, đậm đà. Khác với các món bún ở nhiều nơi khác, khách sẽ được chứng kiến tận mắt quá trình bún được làm ra hoàn toàn thủ công. Người đầu bếp sẽ ép bột gạo đã làm sẵn vào khuôn tạo ra những sợi bún và luộc chúng trong nồi nước sôi.  Người ta giã nhuyễn tôm sống đã lột vỏ, sau đó nhúng sơ vào nồi nước đang sôi, cho bún vào tô, chế nước dùng bún vào ngay sau đó, rắc một ít tiêu bột và hành lá. 

Một bát bún ngon với sợi bún nhỏ trắng có độ dai, thịt tôm tươi ngọt ăn kèm cùng các loại rau sống. Một buổi sáng du lịch Bình Dương thì còn gì tuyệt hơn khi thưởng thức một tô bún tôm nóng hổi mùi hương hấp dẫn. Chỉ như vậy đã đủ cung cấp cho bạn đủ năng lượng hoạt động suốt một buổi sáng. 

Bún tôm nóng hổi cùng mùi hương hấp dẫn 
Bún tôm nóng hổi cùng mùi hương hấp dẫn

3. Bò nướng ngói

Một món ăn mà du khách nhất định phải thử khi đến Bình Dương không còn quá xa lạ chính là bò nướng ngói. Với tên “bò nướng ngói” đã đủ thể hiện được sự độc đáo và thu hút thực khách của món ăn này. 

Thay vì những cách chế biến thông thường, đúng như tên gọi của mình, bò nướng ngói được nướng trên miếng ngói. Những miếng thịt bò tươi ngon với lớp mỡ và nạc đan xen. Khi miếng thịt được đặt trên miếng ngói với nhiệt độ cao thịt sẽ tự động tiết ra mỡ, khói bốc lên nghi ngút mang theo một mùi thơm phức khó lòng cưỡng lại. 

Thịt bò được nướng vừa chín tới giúp miếng thịt bò mềm hơn, khi ăn sẽ cảm nhận được độ ngọt thơm của thịt. Món ăn này sẽ ngon hơn khi ăn cùng với bánh tráng và các xà lách và các loại rau thơm như tía tô, chuối chát, dứa, khế chua và dưa leo chấm cùng mắm nêm. Một món ăn hội tụ đầy đủ vị ngọt, chua, cay, chat sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên đấy.   

4. Gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt

Lục bình không quá xa lạ đối với nhiều người món ăn ngon làm từ lục bình phải kể đến gỏi ngó lục bình trộn tôm thịt – một trong những đặc sản Bình Dương. Ngó lục bình khi lấy về được đem rửa sạch cắt thành từng miếng mỏng. Đem ngâm với nước có pha thêm chanh để tránh lục bình bị thâm và giữ được độ giòn. Sau khi ngâm đêm vớt ra để ráo nước. Tôm bỏ chỉ lưng luộc chín bóc vỏ, thịt ba chỉ luộc thái lát mỏng.

Trộn tất cả các nguyên liệu vào tô lớn cùng với nước mắm pha chua ngọt. Sau cùng thêm một chút rau thơm cùng đậu phộng rang giã nhỏ. Một món ăn đơn giản dễ dàng nhưng hương vị lại mới lạ và cuốn hút khiến nhiều người yêu thích. 

5. Bún riêu lưỡi

Bún riêu lưỡi một món đặc sản Bình Dương khá mới lạ cho những thực khách đến du lịch. Không giống như món bún riêu truyền thống mà còn có thêm lưỡi heo. 

Để món ăn có được độ ngon và hương vị hấp dẫn nhất đòi hỏi cách thức chế biến phải tỉ mỉ. Lưỡi heo được chế biến kĩ loại bỏ mùi hôi, cuộn tròn được theo kiểu thịt xá xíu, sau đó được cắt thành những miếng dày trước khi cho vào tô bún. 

Khi thưởng thức món bún riêu lưỡi, bạn hãy thử chấm từng miếng thịt lưỡi dày với mắm tôm được pha chanh và ớt sẽ cực kì ngon đấy. Vẫn mang hương vị gần giống như những tô bún riêu truyền thống nhưng tinh tế sẽ nhận ra được vị ngon tăng lên nhờ cách chế biến miếng lưỡi heo cầu kì và tỉ mỉ của người đầu bếp. Có cơ hội đến với Bình Dương bạn hãy thử món ăn này nhé!

Bún riêu lưỡi có hương vị rất đặc trưng riêng biệt
Bún riêu lưỡi có hương vị rất đặc trưng riêng biệt

6. Lẩu bò nhúng mắm ruốc

Một món đặc sản Bình Dương được được gợi ý nên dùng thử và được nhiều người yêu thích chắn hẳn chính là món bò nhúng mắm ruốc. Đây là một món ăn ngon nổi tiếng và quen thuộc đối với người dân nơi đây. Nước lẩu với vị đậm đà, dậy lên mùi mắm ruốc nhưng không quá nồng có đội dịu và ngọt thanh. Cùng mùi thơm của các nguyên liệu như sả, tỏi, hơi cay nhẹ của ớt. 

Miếng thịt bò tươi ngon được nhúng trong nồi nước lẩu thơm lừng vừa chín tới. Được ăn kèm các loại rau chấm cùng mắm nêm. Một hương vị lôi cuốn, thơm lừng mùi mắm và đậm đà hương vị mắm ruốc. Món ăn này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên ngay khi được thưởng thức. 

7. Bánh khọt

Bánh khọt một loại bánh được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo hoặc bột sắn. Nhân bánh thường được là tôm, bánh được chiên trong chiếc khuôn thành từng chiếc nhỏ. Bánh khọt sẽ ăn kèm rau sống và nước mắm chua ngọt và thêm một chút vị cay của ớt. Loại bánh này ra đời từ khá lâu, hương vị của bánh khọt Bình Dương cũng được biến tấu nhiều phù hợp với văn hoá ẩm thực của người dân. 

Thưởng thức bánh khọt ngon nhất là khi bánh vừa được đổ xong. Những chiếc bánh vừa nóng hổi, thơm phức, giòn tan với màu vàng đẹp mắt, tròn được điểm thêm con tôm đỏ au tươi ngon nằm giữa trông cực kỳ bắt mắt. Ngoài tôm thì khi bánh còn được rắc thêm chà bông lên trên. Để ăn bánh khọt ngon hơn sẽ thường ăn kèm đu đủ sợi, rau sống, nước mắm ngon pha chua ngọt vừa miệng. Đây là một đặc sản Bình Dương dân dã siêu ngon miệng  rất đáng để thử đấy. 

Bánh khọt đặc sản Bình Dương nức tiếng gần xa
Bánh khọt đặc sản Bình Dương nức tiếng gần xa

8.Măng cụt Lái Thiêu

Măng cụt Lái Thiêu được đánh giá là loại trái cây vua của miệt vườn Thuận An, Bình Dương. So sánh về hương vị quả măng cụt, loại măng cụt Lái Thiêu sẽ có ít vị chua hơn, ngọt thơm. Măng cụt nơi đây có thể dùng để chế biến thành sinh tố, kem hoặc làm nguyên liệu để biến tấu thành nhiều món ăn ngon độc đáo, hấp dẫn trong đó không thể nào bỏ qua phải kể đến như món gỏi măng cụt tôm thịt, gỏi gà măng cụt.

Còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức những trái măng cụt tươi ngon hay một đĩa gỏi măng cụt cùng chén mắm chua ngọt. Nếu có dịp ghé qua Bình Dương hãy thử khám phá những nhà vườn để tận tay hái măng cực và thưởng thức những món ngon nhé. 

9. Mứt gừng Bình Nhâm

Mứt gừng Bình Nhâm đây cũng là loại đặc sản Bình Dương được du khách mua về làm quà tặng cho bạn bè và người thân nhiều nhất. 

Mứt gừng nơi đây không quá cay, mềm, ngọt vừa phải, đặc biệt là không hề có sơ. Để có được những miếng mứt thơm ngon đòi hỏi cả một quy trình kế biến không hề đơn giản. Khác với những món mứt tại những địa phương khác mứt gừng Bình Nhâm lại mang những mùi vị đặc trưng mà chỉ có tại nơi đây bạn mới có thể thưởng thức được tròn vị. 

Mứt gừng Bình Nhâm được làm từ những củ gừng tươi được chọn lọc kỹ càng, kết hợp cùng chanh và bao phủ một lớp đường bên ngoài mang vị cay nhẹ cùng chút ngọt của lớp đường cát. Mứt gừng Bình Nhâm được chia làm các loại chính như mứt gừng dẻo, mứt gừng lát, mứt gừng nguyên củ,… Tuy nhiên, mứt gừng truyền thống với những miếng mỏng dài được nhiều người yêu thích hơn cả.

Mứt gừng Bình Nhâm
Mứt gừng Bình Nhâm có hương vị rất riêng biệt

10. Lẩu bò chùa Bà

Chùa Bà Thiên Hậu được biết đến là là địa điểm tham quan tâm linh nổi tiếng tại Bình Dương. Có cơ hội ghé qua nơi này bạn nhất định đừng bỏ qua lẩu bò chùa Bà. Chắc chắn món ăn này sẽ khiến bạn lưu luyến mãi bởi hương vị thơm của vị lẩu nơi đây. Vị ngọt của nước lẩu được ninh từ xương bò trong nhiều giờ tạo độ thơm béo. Thịt bò được thái mỏng thành những miếng mỏng. Khi ăn bạn chỉ cần nhúng vào nước lẩu cho chín tái để thịt giữ được độ mềm, ngọt. Một món đặc sản ăn ngon lôi cuốn mà bạn nên thử khi ghé đến Bình Dương. 

11. Hạt điều Bình Dương

Nhắc tới đặc sản Bình Dương nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hạt điều. Đặc biệt nhất phải kể đến hạt điều rang muối. Hạt điều khi ăn có vị béo ngậy, thơm ngon bổ dưỡng,được coi là loại hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Hạt điều khi ăn tạo cảm giác giòn giòn vui miệng, thêm một chút vị mặn của lớp muối bên ngoài là trải nghiệm khó quên đối với thực khách. 

Hạt điều không chỉ là món ăn chơi mà còn là một đặc sản Bình Dương có tiếng mà bạn có thể mua về làm quà dành cho những người thân yêu vô cùng ý nghĩa đấy. 

Hạt điều - đặc sản Bình Dương
Hạt điều – đặc sản Bình Dương thơm ngon và hấp dẫn

 

12. Bánh xèo tôm nhảy 

Đặc sản Bình Dương nhất định một lần nên ăn thử chính là món bánh xèo Tôm nhảy. Món ăn này có tên gọi như vậy bởi nguyên liệu tôm dùng cho loại bánh xèo này cực kỳ tươi đến độ khi thả vào khuôn bánh xèo vẫn còn nhảy.

Bánh xèo với một màu vàng ươm điểm thêm vài ít giá, hành lá. Khi dùng ăn kèm với các loại rau sống chấm cùng nước mắt chua ngọt, chắc chắn khiến nhiều người say đắm cái hương vị của loại bánh này. 

Bánh xèo tôm nhảy hấp dẫn thực khách
Bánh xèo tôm nhảy hấp dẫn thực khách

13. Gà quay xôi phồng

Gà quay xôi phồng được đánh giá là đặc sản Bình Dương nức tiếng gần xa. Món ăn này được nhiều thực khách yêu thích, lựa chọn thưởng thức khi đến Bình Dương cùng bạn bè, người thân. Lớp xôi phông bên ngoài được chế biến từ loại nếp nương, sau khi được nấu chín đem xay mịn trộn cùng dầu ăn và đường. Đây là cách để loại xôi này có thể phồng to mà không cần tới bột nở. Thịt gà để làm món này phải được ướp gia vị cùng với một chút mật ong để thịt gà có màu đẹp mắt mà tạo độ giòn. 

Lớp xôi bên ngoài được chiên vàng xốp có màu vàng đẹp mắt. Thịt gà bên trong chín mềm, thơm phức khiến không ai có thể chối từ được vị thơm ngon của món ăn này. Để món ăn đạt đến hương vị trọn vẹn nên ăn kèm với nước mắm chua ngọt cùng với các loại rau thơm nhé.

Gà quay xôi phồng 
Gà quay xôi phồng có hương vị rất riêng biệt

14. Nem Lái Thiêu

Nem Lái Thiêu – Đặc sản Bình Dương có từ lâu đời có thương hiệu nổi tiếng tại Thành phố Thuận An. Nem tại đây được làm hoàn toàn thủ công theo cách thức truyền thống. Món ăn sử dụng nguồn nguyên liệu tươi ngon được trộn cùng những gia vị khác nhau tùy thuộc vào công thức gia truyền của cơ sở sản xuất.

Loại thịt dùng để làm nem thường là thịt nạc đùi tươi ngon, được loại bỏ hết gân và mỡ. Cắt thành lát to được lau khô bằng khăn sạch rồi cho vào cối giã và quyết nhuyễn. Sau đó thêm các gia vị như muối rang, đường, nước mắm ngon, tỏi, ớt cùng một số loại gia vị khác. Nem sẽ thường được nắm thành từng viên nhỏ được gói bằng lá chuối và cột bằng dây lạt bên ngoài.

Nem được để ở bên ngoài với nhiệt độ phòng có thể dùng sau ba ngày. Một chiếc nem ngon khi mở ra thường có màu hồng tươi, hấp dẫn thị giác. Miếng nem có đầy đủ các vị chua, cay, ngọt, dai thơm tạo một cảm giác cực kì thú vị.

Từng xâu nem nhỏ nhắn, được gói một cách gọn gàng, xinh xắn rất thích hợp để bạn có thể mua về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch tại Bình Dương. 

Nem Lái Thiêu
Nem Lái Thiêu được rất nhiều du khách yêu thích chọn mua về làm quà

15. Cháo môn lươn

Món đặc sản cuối cùng trong danh sách top 15 đặc sản Bình Dương đó chính là món cháo lươn khoai môn. Món ăn này còn có tên gọi khác là cháo môn lươn một món ăn bình dị nhưng khiến nhiều người nhớ mãi. Món cháo này phổ biến ở các vùng nông thôn của Bình Dương với hương vị lạ miệng, với sự kết hợp từ những hạt gạo được nấu bung nở.

Thịt Lươn tươi ngon giữ được độ ngọt trong từng thớ thịt, cùng với khoai môn tạo độ dẻo bùi. Cháo lươn môn ngon nhất là ăn vào sáng sớm khi thời tiết còn đang se lạnh, chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên hương vị món đặc sản Bình Dương này. 

Trên đây là top 15 đặc sản Bình Dương, nếu có cơ hội đến Bình Dương bạn nên nếm thử để cảm nhận được tinh hoa ẩm thực của nơi đây. Hay cũng có thể mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch tại Bình Dương. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết thú vị và bổ ích. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM