Nhà hay

Cách chọn cửa phòng ngủ đẹp và phù hợp cho gia đình

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Cửa phòng ngủ đóng vai trò quan trọng bởi chúng vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ lại vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người không biết làm thế nào để chọn được loại cửa phù hợp với nội thất phòng ngủ, hợp phong thủy và phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình mình. Dưới đây là một số kinh nghiệm bạn có thể tham khảo để chọn được mẫu cửa thích hợp nhất.

1. Kinh nghiệm chọn cửa phòng ngủ đẹp cho gia đình

Chọn cửa phòng ngủ tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không phải như vậy, nếu không biết cách lựa chọn sẽ gây nên những phiền toái như cửa không phù hợp, không bền đẹp, phải thay thế cửa mới…. Do đó, để không phải sửa chữa, thay thế cửa nhiều lần, bạn nên lưu ý một số cách lựa chọn cửa phòng ngủ dưới đây:

1.1. Chọn cửa phòng ngủ dựa theo chất liệu

Chọn cửa phòng ngủ dựa theo chất liệu
Chọn cửa phòng ngủ dựa theo chất liệu làm cửa

Hiện nay, các loại vật liệu để sản xuất cửa phòng ngủ rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn một trong số những chất liệu phổ biến dưới đây:

  • Cửa làm bằng chất liệu gỗ: Gỗ là chất liệu phổ biến được sử dụng để làm các loại cửa, trong đó có cửa phòng ngủ. Cửa gỗ có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với nhiều không gian phòng ngủ. Bạn có thể chọn cửa gỗ công nghiệp hoặc cửa gỗ tự nhiên, mỗi loại có những ưu, nhược điểm riêng.

Cửa gỗ tự nhiên: Có ưu điểm là bền đẹp, sang trọng, phù hợp với nhiều phong cách phòng ngủ, cửa có khả năng chống ẩm, chống nước tốt, tuổi thọ lâu dài, có thể điêu khắc nhiều hoa văn đẹp mắt. Tuy nhiên, cửa gỗ tự nhiên có hạn chế là có thể bị cong vênh do sự tác động của thời tiết, có thể bị mối mọt nếu xử lý gỗ không tốt, giá thành của gỗ khá cao so với nhiều chất liệu khác.

Cửa gỗ công nghiệp: Có sự đa dạng về màu sắc, mẫu mã, giá thành phù hợp với nhiều gia đình. Hạn chế của cửa gỗ công nghiệp là có độ bền kém hơn so với gỗ tự nhiên, không có khả năng chống nước mà chỉ có thể chống thấm nước bề mặt trong một thời gian nhất định.

  • Cửa phòng ngủ kính cường lực: Đây là loại cửa được làm từ kính cường lực, chúng được lắp ghép bằng cách sử dụng các phụ kiện như bản lề kẹp, hệ thống treo, bản lề sàn… Cửa kính cường lực có vẻ đẹp hiện đại, sang trọng, dễ vệ sinh, mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà nhờ khả năng hấp thu ánh sáng tốt. Hạn chế của cửa kính là ảnh hưởng đến sự riêng tư của phòng ngủ, cửa có thể bị vỡ nếu bị tác động lực vào mép, cạnh cửa.
  • Cửa phòng ngủ từ nhôm: Cửa nhôm thường có giá thành khá rẻ, dễ gia công, thời gian lắp đặt nhanh chóng. Tuy nhiên, hạn chế của cửa nhôm là khá yếu, tính thẩm mỹ thấp, không phù hợp với những không gian sang trọng. Nếu lựa chọn cửa nhôm cho phòng ngủ, bạn nên lựa chọn nhôm cao cấp có khả năng cách âm, cách nhiệt, được sơn tĩnh điện… Tuy nhiên, cửa nhôm cao cấp có giá thành khá cao, nhất là nhôm từ những thương hiệu nổi tiếng.
  • Cửa phòng ngủ bằng nhựa giả gỗ: Cửa nhựa giả gỗ có sự đa dạng về màu sắc, thiết kế. Vân gỗ chân thật, mang lại tính thẩm mỹ cao, cửa đóng mở nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn. Hiện nay cửa nhựa giả gỗ được sử dụng khá phổ biến nhờ độ bền cao, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, độ bền không phải là ưu thế của cửa nhựa giả gỗ.
  • Cửa thép vân gỗ: Cửa phòng ngủ được làm từ chất liệu thép sơn tĩnh điện. Cửa có màu sắc và vân gỗ chân thật nên tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, cửa còn có độ bền chắc cao, chống cháy, cách âm, cách nhiệt, giá thành lại rẻ hơn cửa gỗ tự nhiên.
Cửa gỗ công nghiệp
Cửa gỗ công nghiệp

1.2. Chọn kích thước cửa phòng ngủ

Không nên chọn cửa phòng ngủ quá rộng vì sẽ làm tăng chi phí cho cửa, bên cạnh đó, cửa rộng còn có thể khiến cho những khí tốt bị tán ra khỏi phòng. Bạn cũng không nên chọn cửa quá nhỏ sẽ gây bí bách, phòng ngủ không thông thoáng. Tốt hơn hết nên thiết kế cửa phòng ngủ phù hợp với diện tích phòng ngủ.

Cửa phòng ngủ thường chỉ sử dụng 1 cánh và có một số kích thước thông dụng dưới đây:

Chiều cao: 1,9m – 2,1m – 2,3m
Chiều rộng: 0,82m – 1,04m – 1,24m
Ngoài ra, khi thiết kế cửa phòng ngủ, không nên để cửa phòng ngủ lớn hơn so với cửa chính và cửa đại. Trong một ngôi nhà, cửa chính và cửa đại cần có kích thước lớn nhất, điều này tạo thuận lợi cho việc đón những luồng khí tốt, có lợi cho sức khỏe, tài lộc của cả gia đình.

Chọn kích thước cửa phòng ngủ
Chọn kích thước cửa phòng ngủ phù hợp

1.3. Chọn phong cách cửa phòng ngủ phù hợp với phong cách phòng ngủ

Cửa phòng ngủ nên lựa chọn màu sắc, kiểu dáng dựa theo phong cách thiết kế nội thất cũng như kiến trúc của phòng ngủ. Ví dụ phòng ngủ của bạn được thiết kế theo phong cách tân cổ điển thì cửa phòng cũng nên có màu sắc, họa tiết đậm chất tân cổ điển, ví dụ như sự đối xứng của các phào chỉ, họa tiết trên cửa, màu sắc của cửa có thể là màu trắng, màu kem…

1.4. Chọn cửa phòng ngủ dựa theo mẫu mã và màu sắc

Bạn nên chọn màu sắc cửa phòng ngủ hợp với màu tường nhà để mang lại sự hòa hợp cho không gian. Bạn có thể chọn màu cửa đồng bộ với màu tường hoặc chọn màu tương phản để làm cửa nổi bật hơn. Cửa phòng ngủ có thể lựa chọn màu trầm hoặc các gam màu sáng tùy theo sở thích của gia chủ, chỉ cần đáp ứng điều kiện là màu sắc của cửa phải phù hợp với màu sắc, phong cách thiết kế của toàn bộ căn phòng.

Chọn màu sắc cửa phòng ngủ
Chọn màu sắc cửa phòng ngủ thích hợp

1.5. Chọn cửa phòng ngủ có khả năng cách âm, chống ồn

Cửa phòng ngủ chống ồn, cách âm nhằm đảm bảo cho gia chủ được nghỉ ngơi một cách thoải mái, có những giấc ngủ trọn vẹn. Cửa phòng ngủ không chống ồn sẽ khiến bạn phải tỉnh giấc bất chợt vì những tiếng ồn xung quanh. Để kiểm tra độ cách âm, bạn dựa theo chỉ số STC, cửa nên có chỉ số trên 60 STC là tốt nhất.

1.6. Lắp cửa phòng ngủ hướng vào trong

Thay vì lắp cửa phòng ngủ mở ra ngoài thì bạn nên để cửa phòng mở vào phía trong để đảm bảo sự an toàn và thuận tiên khi đóng mở cửa. Bên cạnh đó, cửa phòng ngủ hướng vào trong sẽ không để lộ bản lề, lưỡi khóa, nhờ vậy mà nhìn từ bên ngoài cửa sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn.

2. Một số lưu ý về phong thủy khi lắp đặt cửa phòng ngủ

2.1. Hai phòng ngủ không có cửa đối diện nhau

Nếu hai cửa phòng ngủ đối diện nhau sẽ vô tình tạo ra lực hút khí giữa hai cửa, điều này khiến cho sự tuần hoàn khí diễn ra chậm. Các luồng khí cũ không được thay thế bởi luồng khí mới, khí bị ứ đọng ở cả hai phòng ngủ nên dễ khiến con người mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần.

2.2. Cửa phòng ngủ không đối diện nhà bếp

Nhà bếp là nơi có nhiều dầu mỡ, mùi thức ăn…. do đó, nếu để cửa phòng ngủ đối diện bếp có thể khiến mùi lan tỏa sang phòng ngủ, nếu để lâu ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.

Không bố trí cửa hai phòng ngủ đối diện
Không bố trí cửa hai phòng ngủ đối diện nhau

2.3. Cửa phòng ngủ không đối diện với nhà vệ sinh

Khu vực nhà vệ sinh có nhiều nguồn năng lượng xấu, cửa phòng ngủ đối diện với cửa nhà vệ sinh sẽ khiến những nguồn năng lượng xấu từ nhà vệ sinh đi thẳng vào phòng ngủ, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tài vận, công danh cho gia chủ.

2.4. Không để gương chiếu thẳng vào cửa phòng ngủ

Gương chiếu vào phòng ngủ có thể khiến chủ phòng ngủ bị giật mình, ngủ không ngon, dễ nằm mơ, bóng đè….. về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người nằm trong phòng.

2.5. Không đặt tượng thần thờ cúng đối diện với cửa phòng ngủ

Một trong những kiêng kỵ mà bạn cần ghi nhớ khi lắp đặt cửa phòng ngủ là không bố trí cửa đối diện với tượng phật thờ cúng. Cách bố trí này sẽ mang lại những điều thiếu may mắn với người trong phòng theo quan niệm phong thủy, tâm linh.

2.6. Cửa phòng ngủ không đối diện với cửa chính

Nếu cửa phòng ngủ đối diện với cửa chính thì các luồng vượng khí từ cửa chính sẽ dồn hết vào phòng ngủ, không thể lan tỏa đến các không gian khác trong nhà. Ngoài ra, song song với các luồng vượng khí còn có các luồng khí xấu, nếu xộc thẳng vào phòng ngủ sẽ tổn hại đến sức khỏe của gia chủ. Bên cạnh đó, tránh để cửa phòng ngủ đối diện với cửa chính nhằm đảm bảo sự riêng tư của gia chủ khi có khách đến nhà.

3. Những mẫu cửa phòng ngủ đẹp và chất nhất nhất hiện nay

Việc lựa chọn cửa phòng ngủ cần dựa theo một số yếu tố như sở thích, nhu cầu, điều kiện tài chính, phong cách thiết kế chung của phòng ngủ…. Hiện nay, các mẫu cửa phòng ngủ rất đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng, bạn có thể cập nhật những mẫu cửa được ưa chuộng hàng đầu dưới đây cho phòng ngủ của mình nhé.

Mẫu 1: Cửa phòng ngủ bằng gỗ tự nhiên với màu trầm truyền thống, mang lại vẻ đẹp sang trọng, bền chắc với thời gian

Cửa phòng ngủ gỗ tự nhiên
Cửa phòng ngủ gỗ tự nhiên với màu trầm truyền thống
Cửa phòng ngủ gỗ tần bì
Cửa phòng ngủ gỗ tần bì tự nhiên

Mẫu 2: Cửa phòng ngủ bằng gỗ công nghiệp với nhiều màu sắc, vân gỗ khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

Cửa gỗ công nghiệp MDF phủ melamine
Cửa gỗ công nghiệp MDF phủ melamine
Cửa gỗ công nghiệp màu kem
Cửa gỗ công nghiệp màu kem cho phòng ngủ

Mẫu 3: Cửa phòng ngủ làm bằng kính cường lực sang trọng, đẹp mắt

Cửa phòng ngủ kính cường lực
Cửa phòng ngủ kính cường lực

Mẫu 4: Cửa thép vân gỗ phòng ngủ

Cửa thép vân gỗ
Cửa thép vân gỗ phòng ngủ

Mẫu 5: Cửa nhựa giả gỗ phòng ngủ

Cửa phòng ngủ nhựa giả gỗ
Cửa phòng ngủ nhựa giả gỗ

Mẫu 6: Cửa gỗ nhựa composite

Một số mẫu cửa gỗ nhựa composite
Một số mẫu cửa gỗ nhựa composite

Mẫu 7: Cửa nhôm cao cấp phòng ngủ

Cửa nhôm cao cấp phòng ngủ
Cửa nhôm cao cấp phòng ngủ

Nhìn chung, có nhiều sự lựa chọn cho cửa phòng ngủ, bạn chỉ cần nắm vững một số kinh nghiệm, lưu ý trên đây là có thể chọn được loại cửa phù hợp với phòng ngủ của gia đình mình. Để đảm bảo chất lượng cửa phòng ngủ, bạn nên lựa chọn những cửa hàng, những đơn vị lắp đặt cửa uy tín trên thị trường để mua hàng nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân