Chuyên gia nệm

9 loại nệm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

CẬP NHẬT 18/12/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Khi tìm hiểu thông tin để mua một chiếc nệm mới, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi có rất nhiều loại nệm khác nhau. Không có chiếc nệm nào là “tốt nhất”. Mỗi loại nệm sẽ mang lại cảm giác khác biệt, cũng như có những ưu nhược điểm riêng. Tư thế ngủ, sở thích và các yếu tố khác liên quan đến giấc ngủ sẽ giúp bạn xác định được đâu là loại nệm phù hợp nhất với bản thân mình.

1. Nệm bông ép 

Có cấu tạo lõi là các sợi Polyester (bông xơ) được ép cách nhiệt tạo thành khối. Nệm sở hữu độ đàn hồi thấp, độ cứng cao và có bề mặt nệm tương đối vững chãi. 

nệm bông ép
Nệm sở hữu độ đàn hồi thấp, độ cứng cao và có bề mặt nệm tương đối vững chãi.

2. Nệm lò xo

Nệm lò xo là một loại nệm truyền thống. Có thể là bạn đã nằm ngủ trên một chiếc nệm lò xo từ khi còn nhỏ đến tận bây giờ. Những chiếc nệm lò xo này có một hoặc nhiều lớp cuộn lò bằng kim loại, nhằm mang đến sự hỗ trợ cũng như sự thoải mái tối đa cho người nằm.

Hệ thống lò xo đều được làm bằng thép không gỉ để tăng độ bền và được bọc bên ngoài bằng các lớp lót, lớp tiện ích nhằm tăng sự thoải mái. Số lượng cuộn dây lò xo trong những chiếc nệm có thể khác nhau, nhưng nhìn chung, càng nhiều cuộn dây sẽ cung cấp sự hỗ trợ tốt hơn, đồng thời giảm nhiều áp lực hơn.

Nệm lò xo liên kết:  Nệm lò xo liên kết được cấu tạo bởi nhiều con lò xo (coli) đan lại với nhau, xếp song song với nhau bởi các mối kim loại chắc chắn và được định hình bởi một khung thép có kích thước tương ứng với kích thước của nệm.

Nệm lò xo liên kết
Nệm lò xo liên kết được cấu tạo bởi nhiều con lò xo (coli) đan lại với nhau

Nệm lò xo túi: gồm các con lò xo được đặt trong các túi vải khác nhau bên trong nệm. Điều này giúp giảm tiếng ồn, tăng độ ôm và sự thoải mái cho nệm.

3. Nệm foam

Foam là một tập hợp khá rộng các loại bọt xốp. Nệm foam bao gồm nhiều lớp foam khác nhau bao gồm Memory foam, PU Foam, HD Foam, HR Foam. 

Memory foam: một loại foam phổ biến được sử dụng để làm ra nhiều loại nệm. Memory foam được biết đến nhờ khả năng hỗ trợ người nằm, giảm áp lực và tạo cảm giác ôm sát người nằm.

Một số loại nệm memory foam gặp vấn đề là tính giữ nhiệt, tức là nhiệt độ được hấp thụ mà không thoát ra được, dẫn đến cảm giác khó chịu trong khi ngủ. Một vấn đề nữa của nệm memory foam là khả năng phản hồi chậm. Nệm memory foam cần từ 3 đến 10 giây để trở về hình dạng ban đầu khi có lực tác dụng. Tuy nhiên, các chất liệu memory foam mới đã giải quyết hầu hết các vấn đề này.

Một điều quan trọng mà bạn nên biết đó là không phải tất cả các chất liệu memory foam đều giống nhau. Memory foam là một thuật ngữ rộng để chỉ nhiều loại foam, với chất lượng và thuộc tính có thể hoàn toàn khác nhau.

Nệm memory foam
Nệm memory foam cần từ 3 đến 10 giây để trở về hình dạng ban đầu khi có lực tác dụng

HR Foam: Sở hữu khả năng đàn hồi vượt xa tất cả các loại foam là HR Foam. Loại nệm này có thể được gọi với cái tên “anti-memory foam”.  Nếu bạn thả một quả bóng golf lên đó, nó sẽ ngay lập tức nảy lên. Nếu bạn nhảy lên trên chiếc nệm khi trên tay cầm một ly rượu, cơ thể bạn sẽ bật lên và ly rượu chắc chắn tràn ra.

Nó được gọi là “latex-like” vì nguyên liệu foam ở đây là polyurethane foam, một loại mút xốp mô phỏng các đặc điểm và tính chất của cao su tự nhiên (cao su tự nhiên nặng hơn và đắt hơn). HR foam có độ cứng khá cao nhưng nó tạo ra cảm giác chắc chăn hơn cho người nằm.

Đây là một chiếc nệm phù hợp với người nằm ngửa, nhưng quan trọng nhất vẫn là cá nhân bạn thích loại nệm gì. Nếu bạn không muốn “chìm sâu” vào nệm memory foam, vậy thì hãy lựa chọn nệm HR foam. Nệm HR foam sẽ mang đến độ đàn hồi và độ nảy cao mà bạn đang cần.

Foam hỗ trợ (support foam): một loại foam có mật độ cao, thường được sử dụng làm phần đệm dưới cùng (lớp base) của nệm foam. Loại foam này cũng được sử dụng trong nệm Hybrid (nệm đa tầng).

support foam
Loại support foam này cũng được sử dụng trong nệm Hybrid (nệm đa tầng).

Foam hỗ trợ dạng xoắn (Convoluted support foam): một loại foam hỗ trợ cao cấp hơn, trong đó chất liệu foam được xử lý qua những bánh răng kim loại. Những chiếc bánh răng này sẽ quay đều, tạo thành một hệ thống dạng cột xoắn bên trong nệm. Điều này cải thiện khả năng làm mát, thoáng khí và nén sâu của nệm.

nệm Foam hỗ trợ dạng xoắn
Foam hỗ trợ dạng xoắn (Convoluted support foam)

4. Nệm cao su

Nệm cao su đem lại sự hỗ trợ, thoải mái và thoáng mát tuyệt vời. Nệm cao su rất thoáng khí và không hấp thụ nhiệt nhiều như nệm memory foam, vì vậy chúng là một sự lựa chọn tốt hơn cho một giấc ngủ mát mẻ.

Ngoài ra, so với nệm memory foam, nệm cao su có thời gian phản hồi nhanh hơn. Khi bạn rời khỏi nệm, nệm cao su nhanh chóng lấy lại hình dạng ban đầu.

Nệm cao su được sản xuất theo hai phương pháp chính là Dunlop và Talalay. Độ cứng của nệm cao su rất đa dạng. Nệm cao su cho cảm giác và độ cứng đồng nhất, độ nảy cao, làm mát tốt và độ phản hồi nhanh.

Nệm cao su Dunlop: Đây là một kỹ thuật sản xuất cao su, trong đó các nguyên liệu được trộn đều và đổ vào khuôn, sau đó đem đi nung để chuyển hỗn hợp chất lỏng thành dạng rắn. Cao su Dunlop có độ bền lớn hơn so với cao su Talalay. Nó cho cảm giác cứng hơn ở mặt dưới nệm do kỹ thuật lắng vật liệu trong quá trình sản xuất.

Nệm cao su
Nệm cao su đem lại sự hỗ trợ, thoải mái và thoáng mát tuyệt vời.

Nệm cao su Talalay: Đây là một kỹ thuật sản xuất cao su trong đó hỗn hợp nguyên liệu được trộn đều, đổ vào khuôn và bơm chân không. Phương pháp Talalay tạo ra một chiếc nệm có độ cứng đồng nhất từ trên xuống dưới (các vật liệu không bị lắng xuống như cao su Dunlop). Cao su Talalay sau khi được đổ vào khuôn sẽ được làm lạnh nhanh, sau đó lại nung nóng thêm lần nữa.

Nệm cao su có 2 loại chính là: 

  • Cao su thiên nhiên: Loại mủ tự nhiên lấy từ cây cao su. Mủ cây cao su được thu hoạch và sản xuất thành mút nệm.
  • Cao su tổng hợp: Được sản xuất chủ yếu từ SBR (cao su styren butadien), cao su tổng hợp có tính chất hóa học tương tự như cao su thiên nhiên.

5. Nệm Hybrid (tạm dịch: Nệm đa tầng)

Như cái tên của mình, nệm Hybrid là sự kết hợp của nhiều loại nệm khác nhau nhằm tận dụng các ưu điểm của chúng. Nệm Hybrid kết hợp giữa memory foam và cao su là một trong những loại nệm đa tầng phổ biến nhất.

Như cái tên của mình, nệm Hybrid là sự kết hợp của nhiều loại nệm khác nhau

Sự kết hợp này vừa mang ưu điểm cảm giác thoải mái, thoáng mát và sự phản hồi nhanh (response time) của nệm cao su, vừa đem lại sự hỗ trợ và giảm áp lực tốt của nệm memory foam. Các loại nệm Hybrid khác có thể là sự kết hợp của nệm lò xo cùng với nhiều loại foam khác nhau.

Nệm Hybrid
Nệm Hybrid là sự kết hợp của nhiều loại nệm khác nhau

6. Nệm Pillow-top

Nệm Pillow-top có nhiều loại khác nhau, nhưng điểm chung của chúng đều là có lớp đệm gối mềm mại phủ trên nệm. Phần đệm gối được may hoặc dán ở lớp trên cùng mang đến thêm nhiều sự hỗ trợ hơn cho người nằm. Phía dưới phần đệm gối này có thể là nệm lò xo, memory foam, nệm tổng hợp, giường có thể điều chỉnh cũng như nhiều loại nệm khác.

Phần đệm gối pillow top
Phần đệm gối được may hoặc dán ở lớp trên cùng mang đến thêm nhiều sự hỗ trợ hơn cho người nằm

7. Nệm Pillow-top kiểu châu Âu (Euro-style pillow top)

Đem lại cảm giác tương tự như nệm Pillow-top truyền thống. Khác với nệm Pillow-top truyền thống, lớp Euro Pillow-top không để lộ phần đường viền như Pillow top, làm tăng tính thẩm mỹ cho nệm.

Euro Pillow-top
Euro Pillow-top không để lộ phần đường viền như Pillow top, làm tăng tính thẩm mỹ cho nệm.

8. Nệm hơi

Nệm hơi tận dụng không khí để nâng đỡ cơ thể, thay vì sử dụng cuộn lò xo hay chất liệu foam như ở nhiều loại nệm khác. Bạn sẽ thấy có rất nhiều loại nệm hơi với chất lượng khác nhau, từ loại nệm giá rẻ dễ cất giữ được sử dụng cho các kỳ nghỉ hay khi nhà có khách, đến loại nệm cao cấp giống những chiếc nệm truyền thống.Lợi ích lớn nhất mà nệm hơi mang lại là sự linh hoạt. Bạn có thể điều chỉnh không khí trong nệm từ mức 0 đến một mức nhất định để phù hợp với cơ thể bạn.

9. Nệm nước

Nệm nước đã xuất hiện từ những năm 1970, và trong suốt hơn 40 năm qua, nó đã được cải tiến rất nhiều. Giống như tên gọi của mình, nệm nước sử dụng chất lỏng (thường là nước) nhằm cung cấp sự hỗ trợ nâng đỡ và thoải mái cho người nằm.

nệm nước
Nệm nước sử dụng chất lỏng (thường là nước) nhằm cung cấp sự hỗ trợ nâng đỡ và thoải mái cho người nằm.

Các loại nệm nước cao cấp hiện nay ngày càng giống những chiếc nệm truyền thống về độ thoải mái và tính hỗ trợ. Nếu như những chiếc nệm nước trước đây thường gặp vấn đề về bảo quản, thì ngày nay, các dòng sản phẩm mới chất lượng hơn đã giải quyết được các vấn đề này.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team