Nên cho trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ trong một ngày?

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong những tháng đầu đời, giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vậy đối với câu hỏi “trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?”,  hãy để Vua Nệm gửi tới bố mẹ những tham khảo cho vấn đề này nhé.

1. Vai trò của giấc ngủ với trẻ 4 tháng tuổi

Trong năm đầu đời, trung bình trẻ sơ sinh có thể tăng trọng lượng lên gấp ba lần so với cân nặng lúc sinh. Để phát triển khỏe mạnh, giấc ngủ đóng góp một phần rất lớn đến sự tăng trưởng của trẻ nhỏ và thường đặt ra câu hỏi “trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?”

1.1. Tầm quan trọng của giấc ngủ với trẻ 4 tháng tuổi

Những tháng đầu tiên của trẻ nhỏ dành phần lớn thời gian để ngủ vì là lúc quan trọng để phát triển trí não. Bởi quen nhắm mắt trong bụng mẹ, trẻ chỉ thức khi có nhu cầu đặc biệt, khiến cha mẹ băn khoăn trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ.

Giải đáp được vấn đề trẻ ngủ bao nhiêu trong những tháng đầu đời của trẻ sơ sinh sẽ mang đến những lợi ích:

  • Tăng chiều cao, phát triển thể chất toàn diện
  • Tăng trưởng trí não, trí thông minh, chỉ số EQ
  • Tăng cường hệ miễn dịch 
  • Cải thiện tâm trạng
  • Cải thiện khả năng tiêu hóa, ăn ngon
  • Tinh thần năng động 

Nếu không đảm bảo thấu hiểu trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ, trẻ sẽ có thể gặp những vấn đề đáng chú ý. Về thể chất, trẻ có thể giảm sút trong chuyển hóa, dễ mắc béo phì. Về tinh thần, khả năng kiểm soát hành vi và tư duy đều dễ phát triển chậm hơn bình thường.

giấc ngủ của trẻ 4 tháng tuổi
Giấc ngủ là yếu tố rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ.

1.2. Trẻ 4 tháng tuổi ngủ nhiều có sao không?

Vì trong thời kỳ đầu trẻ cần dành thời gian ngủ, trẻ ngủ nhiều cũng khiến cha mẹ lo lắng vì không biết trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ. Tuy nhiên, nếu ngủ nhiều mà trẻ vẫn đảm bảo các cữ ăn hay hoạt động bình thường thì không phải là một điều đáng băn khoăn.

Khi không biết đối với những trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ, cha mẹ nên xem xét và chú ý đến việc sắp xếp thời gian hợp lý để hạn chế các vấn đề. Ngủ nhiều có thể khiến trẻ bỏ cữ ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, hạ đường huyết hay thiếu chất do nhịn ăn lâu.

Khi thấy việc ngủ nhiều ở trẻ dẫn đến bất thường trong sinh hoạt, cha mẹ có thể cân nhắc đến một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đi thăm khám khi nghi ngờ con có dấu hiệu vàng da, lượng đường huyết thấp hay nhiễm trùng…

trẻ 4 tháng tuổi ngủ nhiều có sao không
Nếu không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, ngủ nhiều không phải vấn đề quá đáng lo ngại.

1.3. Trẻ 4 tháng tuổi ngủ ít có sao không?

Là khoảng thời gian ảnh hưởng quan trọng sự phát triển toàn diện sau này, ngủ ít rất nan giải khi nghĩ tới việc trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ. Trẻ cần được đảm bảo giai đoạn ngủ sâu diễn ra vào 22h – 24h – 2h để các hoóc-môn được tăng trưởng đầy đủ.

Với hiện tượng thiếu ngủ ở trẻ, những nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt này có thể do nhiều yếu tố cả về chủ quan và khách quan. Môi trường nơi trẻ ngủ có thể nhiều tiếng ồn, nhiệt độ không phù hợp. Hoặc trẻ có thể đang thiếu chất hoặc mắc một số bệnh lý dẫn đến mất ngủ.

Không chỉ gây ra những vấn đề tâm lý và ảnh hưởng tinh thần, thiếu ngủ có thể dẫn đến những bệnh lý ở trẻ sơ sinh. Trẻ không ngủ đủ dễ gặp các bệnh như béo phì, cao huyết áp, tim mạch hay tăng động, giảm chú ý hơn các trẻ được đảm bảo giấc ngủ.

Hiểu được trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ là một phần để tăng cường khả năng miễn dịch ở trẻ về cả tinh thần và thể chất. Hơn nữa, khi trẻ có giấc ngủ ngon và trọn vẹn, gia đình cũng sẽ bớt bị ảnh hưởng bởi các trường hợp quấy khóc, làm ồn trong đêm hơn.

trẻ 4 tháng tuổi ngủ ít có sao không
Cha mẹ nên để tâm đến vấn đề sức khỏe có thể xảy ra nếu trẻ bị thiếu ngủ.

2. Thời gian ngủ cho trẻ 4 tháng tuổi

Ở mỗi khung độ tuổi, tháng tuổi, trẻ em có những yêu cầu nhất định khác nhau về giấc ngủ để đáp ứng đặc điểm của từng khoảng thời gian. Sự phát triển và những chú ý khi tìm hiểu trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ là rất quan trọng để trẻ lớn lên khỏe mạnh.

2.1. Trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Với câu hỏi “trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?”, câu trả lời là 14-16 tiếng một ngày. Ở tháng thứ 4, cha mẹ sẽ nhận thấy thời gian thức của trẻ nhiều hơn, đặc biệt bởi vì lúc này trẻ đã biết phân biệt ngày và đêm.

Trong ngày, trẻ thường sẽ thường 6 tiếng trong một buổi sáng để ngủ với nhiều giấc đan xen. Bên cạnh đó, trẻ có nhu cầu tương tác với cha mẹ nhiều hơn cũng như thể hiện sự phát triển nhảy vọt với tinh thần năng động hơn trước. 

Với ban đêm, trẻ sẽ ngủ giấc dài khoảng 8 đến 9 tiếng một đêm, có thể xảy ra trường hợp thức dậy đan xen giữa giấc 1 đến 2 lần. Tuy nhiên, điều này không quá đáng lo ngại vì trẻ đang ở khoảng thời gian phát triển nhanh, thường một thời gian sau sẽ quay lại nếp ngủ cũ.

Để đảm bảo và duy trì giấc ngủ đủ cho trẻ, cha mẹ nên rèn thói quen ngủ cho trẻ vào ban đêm để thuận tiện cho cả gia đình. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những phương pháp để trẻ tự dỗ giấc ngủ để chủ động làm chủ vấn đề trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra, những trẻ bú mẹ sẽ thức sớm hơn trẻ ăn sữa công thức, điều có thể giúp ích cho cha mẹ khi sắp xếp thời gian. Khi nuôi bằng sữa mẹ, trẻ thường thức sau 2 đến 3 tiếng để ăn trong khi khoảng thời gian này với trẻ ăn sữa công thức là 3 đến 4 tiếng.

thời gian ngủ của trẻ 4 tháng tuổi
Trẻ 4 tháng tuổi nên đảm bảo được ngủ 14-16 tiếng một ngày.

2.2. Cách để trẻ 4 tháng tuổi có thời gian ngủ đủ

Giải quyết vấn đề trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ, cha mẹ nên bỏ túi cho mình những cách để đảm bảo giấc ngủ cho trẻ sơ sinh. Rèn thói quen ngủ và tạo một môi trường tốt nhất cho trẻ là những lưu ý mà cha mẹ cần biết.

Một số lưu ý Vua Nệm muốn gửi đến các bậc phụ huynh như sau để không còn lo lắng trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ:

  • Rèn khả năng phân biệt ngày và đêm: Ban ngày, cha mẹ nên mở rèm, đèn sáng,  trò chuyện để giảm thiểu sự im lặng. Ban đêm, hãy giữ sự tĩnh lặng và không gian tối nhất có thể để trẻ có thể hiểu sự khác nhau của hai buổi và ngủ sâu giấc.
  • Tạo những dấu hiệu trước khi đi ngủ cho trẻ: ăn sữa no, vệ sinh sạch sẽ trước khi ngủ, hát ru…
  • Không gian ngủ thoáng, tối,  yên tĩnh, nhiệt độ vừa phải để trẻ có thể ngủ thoải mái.
  • Đảm bảo lượng thời gian ngủ cho mỗi buổi của trẻ để không chênh lệch gây ảnh hưởng đến giấc của cả nhà.
  • Đảm bảo trẻ ăn no ở các cữ trong ngày, giảm thiểu các bữa ăn đêm nếu không cần thiết để tránh giấc ngủ bị ngắt quãng.
  • Cho trẻ ngủ cố định trong một khung giờ để tạo thói quen ngủ, dễ vào giấc hơn.
  • Bổ sung đầy đủ các chất để đảm bảo giấc ngủ sâu và ngon cho trẻ: các vitamin nhóm B, crom, kẽm…
  • Nếu có vấn đề với giấc ngủ không thể cải thiện, cha mẹ nên đưa con đến các bệnh viện để can thiệp kịp thời.

>> Xem thêm:

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cha mẹ không tránh khỏi các băn khoăn khi mong muốn con được phát triển khỏe mạnh. Mong rằng với những chia sẻ này, Vua Nệm có thể giảm thiểu lo lắng “trẻ 4 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ” để việc chăm sóc trẻ dễ dàng hơn phần nào.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM